Xu Hướng 2/2023 # 9 Nguyên Tắc Đổi Tên Thương Hiệu # Top 7 View | Eduviet.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # 9 Nguyên Tắc Đổi Tên Thương Hiệu # Top 7 View

Bạn đang xem bài viết 9 Nguyên Tắc Đổi Tên Thương Hiệu được cập nhật mới nhất trên website Eduviet.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Bài viết của anh Nguyễn Thăng Long, Ban Truyền thông – Marketing CLB Quản trị và Khởi nghiệp mang đến những kiến thức hữu ích cho những ai đang muốn đổi tên thương hiệu.

Thời gian gần đây hàng trăm quán café của Trung Nguyên bỗng lột xác cả về mầu sắc và tên gọi. Từ mầu nâu đỏ của đất Bazan Buôn Ma Thuột chuyển sang mầu đen, từ tên thuần việt Trung Nguyên chuyển sang một cái tên tiếng Anh rất huyền bí.

Việc đổi tên này là một bước đi tất yếu. Năm 2009, bạn tôi ở Singapore muốn khoe sản phẩm quê nhà mà hẹn hò vài người bạn ở quán Café Trung Nguyên. Lần đó mọi người đã đi lạc vì không thể nào nhớ được cái tên có chữ “Ng” vốn không hề xuất hiện trong từ Tiếng Anh. Một quán cà phê mà khách không thể nhớ được tên thì làm sao mà kinh doanh!

Cái tên Trung Nguyên vang danh ở nội địa phải chăng đã đến ngưỡng phát triển của nó và cần một chiếc áo rộng hơn?

Việc đổi tên thương hiệu giữa đường cũng rất phổ biến trên thế giới. Sự thật là: – Sony đã từng là Tokyo Tsushin Kogyo – LG từng là Lucky Goldstar – Nike đã từng là Blue Ribbon Sports – Pepsi từng là Brad’s Drink – Google từng là BackRub – IBM từng là Computing Tabulating Recording Corporation – Subway từng là Pete’s Super Submarines

Có hàng trăm ví dụ nổi tiếng khác về những cuộc lột xác thương hiệu thành công. Nhưng cũng có hàng vạn thương hiệu đã âm thầm biến mất sau lần đổi tên. Không ai biết, không ai nhớ hết!

Khởi nghiệp giống như hiện thực hóa một bản vẽ xây dựng, nếu không thành cái ta mất nhiều nhất là thời gian.

Đổi tên giống như đập bỏ một căn nhà và xây lại căn khác với hi vọng to đẹp hơn, nhưng nếu làm không cẩn thận có khi mất luôn cả mảnh đất và trở thành trắng tay.

Một ví dụ khác ở Việt Nam là thương hiệu Nutri Nest.

Thành lập năm 2005, Nutri Nest đã từng hoạt động 7 năm liền với tên Yến Sào Hoàng Yến. Vì khởi nghiệp là công ty đầu tiên nghiên cứu và ứng dụng một lĩnh vực rất lạ ở Việt Nam là nuôi yến trong nhà nên chúng tôi có một lượng truyền thông miễn phí rất lớn. Hầu hết các báo, tạp chí, đài truyền hình Việt Nam và cả những kênh quốc tế lớn như BloomBerg, Chanel New Asia…

Thế rồi, mỗi khách hàng Hoàng Yến chuyển giao công nghệ nuôi yến của chúng tôi bỗng chốc trở thành đối thủ trong mảng kinh doanh sản phẩm từ tổ yến. Tới năm 2012, công ty nhận ra tên thương hiệu của mình đang lặn ngụp giữa khoảng 300 tên thương hiệu na ná trong ngành yến sào. Ngoài ra phụ âm H trong Hoàng Yến là một âm câm trong tiếng Anh khiến khả năng sử dụng thương hiệu ở nước ngoài là không thể.

Và cuộc trường chinh đổi tên bắt đầu.

Giữa lúc đang có độ nhận biết thương hiệu Hoàng Yến cao và kinh doanh thuận lợi, Ban Giám đốc quyết định mua lại công ty Nutri Nest của Malaysia và chuyển toàn bộ bộ máy hoạt động, đổi tên công ty, tên thương hiệu dưới tên Nutri Nest.

Đi kèm với việc đổi tên nhãn hiệu cũng là một lần tái cơ cấu về ngành nghề hoạt động sang sản xuất thực phẩm dinh dưỡng truyền thống. Lần đầu tiên Nutri Nest ra tuyên ngôn về sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi doanh nghiệp. Lần đầu tiên công ty phân tính để xác định lợi thế cạnh tranh cốt lõi và định vị thương hiệu.

Nhưng ngay sau đó là cơn khủng hoảng kinh tế giai đoạn 2012-2014. Ngành yến sào còn bị gánh thêm hủng hoảng truyền thông về tin đồn chim yến bị cúm gia cầm. Thương hiệu Nutri Nest lúc đó quá mới, kinh doanh của công ty lao dốc không phanh.

Trong lúc kinh doanh khó khăn, công ty vẫn dồn toàn lực nghiên cứu các sản phẩm mới khác biệt với đối thủ và triển khai xây dựng nhà máy sản xuất, đẩy mạnh khai thác các thị trường mới. Sau mấy năm vật vã cũng đẩy tốc độ tăng trưởng trở lại từ bờ vực. Đó là cả một quá trình gian nan. Có lúc cả công ty chẳng có đồng tiền mặt nào. Vì khó khăn mà anh em vào cảnh người đi kẻ ở.

9 bài học xương máu rút ra từ nghiền ngẫm sách vở và trải nghiệm thực tế trong lần đổi tên này là:

1. Đổi tên khi đang ăn nên làm ra, không đổi tên khi đang khó khăn

Đổi tên đòi hỏi một nguồn lực rất lớn đầu tư cho truyền thông và chuyển đổi bộ máy. Nếu công ty đang thua lỗ thì việc đổi tên chỉ làm quá trình đi đến kết thúc nhanh hơn thôi. Việc thời điểm đổi tên cũng phải xem xét xu hướng phát triển của thị trường.

Việc đổi tên cần ít nhất 3 năm đầu tư để hoạt động trở lại ổn định, nên nếu dự tính thị trường nói chung trong thời gian đó có thể xảy ra biến động thì cần cân nhắc kỹ. Quá trình đổi tên của công ty do chủ quan đang kinh doanh tốt mà không tính được dự báo thị trường khiến trở nên nguy hiểm hơn mức lường trước rất nhiều.

2. Khi quyết định đổi thì làm quyết liệt, ngay và luôn

Việc làm nửa chừng sẽ khiến khả năng nhận biết của khách hàng về thương hiệu mới bị nhiễu loạn. Ngoài ra bộ máy nội bộ cũng mất định hướng triển khai.

3. Chuẩn bị ngân sách truyền thông

Nếu ý tưởng hay là đầu đạn có sức công phá lớn thì tiền chính là liều thuốc phóng nó đi xa. Nếu không có tiền mà đổi tên thì chẳng khác nào ôm bom ba càng xung trận. Đổi xong rồi thì cũng ngập trong nợ nần, mất cân đối thanh khoản.

4. Với SME, nên đăng ký thương hiệu trùng tên công ty

5. Đổi tên hiệu quả nhất nếu kèm theo chiến dịch tái định vị lợi thế cạnh tranh cốt lõi của công ty nếu có cơ hội

Nhưng đây cũng là phương án nguy hiểm nhất. Nếu tái định vị thất bại thì khả năng công ty phá sản là có. Nếu thành công sẽ đem lại tăng trưởng đột phá.

Còn nếu an toàn thì cứ theo phương án bình mới rượu cũ, chỉ đổi tên thương hiệu mà sản phẩm vẫn thế.

6. Nếu muốn phát triển quốc tế hãy đăng ký tên Tiếng Anh

Không nên đăng ký cho oai. Một bà nội trợ ở nông thôn sẽ chẳng nhớ được tên sản phẩm tiếng Anh sang chảnh của bạn.

Nếu muốn phát triển ở thị trường Hoa ngữ thì còn phải tính đến phương án dịch ra tiếng Hoa nữa. Hầu hết các nhãn hiệu nước ngoài khi vào Trung Quốc phải chuyển đổi thành một tên Tiếng Hoa.

7. Đăng ký lại một lượt các mối liên hệ với tên mới (Đăng ký kinh doanh, thuế, ngân hàng, hợp đồng điện, nước, internet, thuê mặt bằng …)

8. Kiểm tra cơ sở dữ liệu nhãn hiệu đăng ký trong nước và quốc tế và tên miền

– Tra cứu nhãn hiệu đã đang ký trong nước với Cục Sở Hữu Trí Tuệ. – Tra cứu nhãn hiệu đăng ký quốc tế với Tổ Chức Sở Hữu Trí Tuệ Thế Giới (WIPO) – Tra cứu tên miền

Nếu là người cầm lái công ty, bạn phải tự tay làm. Việc này quá quan trọng để ủy thác cho bất cứ ai khác.

9. Cân nhắc tìm mua lại thương hiệu đã đăng ký sẵn

Nguyên tắc này đúng hơn với những nhãn hiệu Tiếng Anh và muốn đăng ký ở thị trường nước ngoài. Theo công ước Nice về sở hữu trí tuệ có 45 phân ngành hàng có thể đăng ký và hàng trăm nước trên thế giới với những quy định khác nhau. Mỗi nước lại có hàng ngàn đến trăm ngàn thương hiệu đã đăng ký. Việc đảm bảo cho một thương hiệu có thể đăng ký được vài thị trường trọng điểm thôi cũng đã rất phức tạp và tốn kém.

Số liệu cho thấy quá trình đăng ký trong nước thực tế mất khoảng 18 tháng và quốc tế có khi mất nhiều năm. Thật tồi tệ khi chúng ta nhận ra mình đã đầu tư vào thương hiệu mới được vài năm và thị trường mục tiêu báo rằng thương hiệu chúng ta không thể được bảo hộ.

Nếu có điều kiện, hãy mua lại. Đây là con đường ngắn và an toàn nhất. Hoàng Yến cũng chọn con đường này khi mua lại Nutri Nest, một công ty sản xuất nước yến nhỏ đã đăng ký thương hiệu rộng rãi. Đến giờ công ty vẫn thấy nhẹ nhõm vì đã chọn cách này.

Dù vài nguyên tắc đổi tên thương hiệu trên trùng với nguyên tắc đặt tên thương hiệu mới, nhưng nhắc lại cũng không thừa.

9 nguyên tắc đổi tên thương hiệu

Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

Nguyên Tắc Đặt Tên Thương Hiệu Thu Hút

Thử nghĩ nếu như thương hiệu của bạn được khách hàng nhắc đến đầu tiên khi cần sử dụng một sản phẩm, dịch vụ ? Đặt tên thương hiệu thu hút không phải là điều khó khăn nếu bạn tuân thủ các nguyên tắc sau:

1. Tên thương hiệu cần bảo hộ được

Điều kiện đầu tiên là tên thương hiệu phải bảo hộ được về mặt pháp lý để tránh bị ” nhái “. Tên dù có tuyệt vời như thế nào nhưng không bảo hộ được thì sẽ vô cùng rủi ro cho doanh nghiệp. Trường hợp bất đắc dĩ có thể cân nhắc phương án bảo hộ bằng hình ảnh (logo) thay vì bảo hộ tên.

2. Nguyên tắc đặt tên thương hiệu cần tên miền có sẵn

Đa phần domain website đều được lấy theo tên thương hiệu. Vì vậy, nếu không thể đăng ký tên miền, bạn nên cân nhắc việc phát triển tên khác. Thay vì sử dụng tên mà không thể đăng ký tên miền. Nguyên tắc đặt tên thương hiệu là cần đăng ký tên miền sớm nhất có thể.

3. Đơn giản và dễ nhớ

Một trong những nguyên tắc đặt tên thương hiệu bị vi phạm nhiều nhất là sự “đơn giản”. Đừng đòi hỏi khách hàng nhớ tên thương hiệu của bạn nếu tên quá phức tạp và khó đọc. Hãy đơn giản sẽ hiệu quả hơn.

4. Tránh những liên tưởng tiêu cực về mặt âm, nghĩa

Không ít công ty dở khóc dở cười với tên thương hiệu khi nó mang nghĩa tiêu cực tại thị trường nào đó. Ngược lại, có những tên không gặp vấn đề về nghĩa. Nhưng nếu đọc thành tiếng thì âm của nó có thể được liên tưởng với những thứ tiêu cực, nhạy cảm.

5. Thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm

Mặc dù không phải trường hợp nào tên thương hiệu cũng cần thể hiện ngành nghề, sản phẩm. Tuy nhiên với những thương hiệu nhỏ, mới, chưa được nhận biết rộng rãi. Việc thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm trong tên thương hiệu sẽ mang lại hiệu quả trong việc rút ngắn thời gian. Đồng thời giúp tối ưu chi phí truyền thông.

6. Thể hiện sự khác biệt

Nguyên tắc đặt tên thương hiệu cần thể hiện sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt là đối thủ trực diện. Không nên đặt tên giống hoặc na ná tên của đối thủ. Cũng không nên sử dụng những yếu tố mà đối thủ đã sử dụng.

7. Phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu

Xác định rõ thị trường mục tiêu yếu tố cuối cùng trong nguyên tắc đặt tên thương hiệu. Chẳng hạn Việt Nam hay nước ngoài, phân khúc thấp – trung hay cao. Và khách hàng mục tiêu là ai?

Với phân khúc bình dân thì tên cần hướng tới sự đơn giản, dễ nhớ nhất. Để khách hàng phổ thông, người lao động, nông thôn hay thành thị đều có thể đọc được. Ngược lại nếu thương hiệu của bạn định vị ở phân khúc cao cấp, hoặc một số ngành đặc thù như trang sức, thời trang cao cấp… Thì tên cả âm cả chữ cần tạo được cảm giác sang trọng và cao cấp.

Sau cùng, dù đã nắm trong tay 7 “nguyên tắc vàng” này. Bạn cũng đừng bao giờ cho rằng một cái tên sẽ làm nên thương hiệu. Tên dù có kiệt xuất đến mấy cũng không thể cứu vãn cho một sản phẩm tồi. Sản phẩm có trước thương hiệu có sau. Vì vậy muốn có một thương hiệu mạnh cần dựa trên nền tảng là sản phẩm tốt. Bạn đã sở hữu cho đơn vị mình bộ phần mềm marketing nào chưa ? Hãy tham khảo phần mềm gửi email marketing và phần mềm gửi tin nhắn sms của TOP Marketing. Để tìm kiếm và chăm sóc khách hàng nào.

Comments

6 Nguyên Tắc Đặt Tên Thương Hiệu, Tên Công Ty

Share

Tweet

Pin

0

shares

Ngày 05 tháng 02 năm 2020

Nguyên tắc đặt tên thương hiệu:

Với kinh nghiệm và kiến thức có được thông qua quá trình thực hiện công việc tư vấn doanh nghiệp, đặt tên công ty, tên thương hiệu. Kết hợp với các kiến thức học tập và nghiên cứu. Tôi xin chia sẻ về 6 nguyên tắc cơ bản trong đạt tên thương hiệu như sau:

TÊN THƯƠNG HIỆU PHẢI ĐÁNH VẦN ĐƯỢC :

Cũng như cái tên của mỗi người sinh ra, đều phải đánh vần được. Đây là nguyên tắc đầu tiên khi bạn đặt tên cho một thương hiệu. Nhưng điều đáng tiếc khi thương hiệu không đánh vần được chính là không bảo hộ được. Có nhiều trường hợp khi thiết kế logo như: ACB, IBM, ANZ đều có những dấu gạch ngang ở giữa logo. Vì các thương hiệu này không đánh vần được, nên phải gạch gạch để cách điệu và bảo hộ phần hình họa. Cũng như logo FPT phải dùng 3 mảng màu khác nhau để được bảo hộ (yếu tố màu sắc). BM của Shark Bình hay HTVSite của Shark Thắng, ASV của Vuong Duy Nam… đều không bảo hộ được, và phản ánh tư duy ngắn hạn. Những trường hợp như vậy sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi công ty phát triển lớn mạnh.

TÊN THƯƠNG HIỆU NÊN CÓ CHỨA CÁC CHỮ CÁI PHÁT ÂM TỐT, ĐỒNG THANH NHƯ: O VÀ A, I VÀ E, HOẶC TỔ HỢP O, A, I/Y, E: Hơn 80% các thương hiệu nổi tiếng đều có O và A. I và E

Có thể ví dụ: Facebook, Toshiba, Nokia, Apple, Casanova, Posche, Lamboghini, Amazon,, Zappos, Google, Malboro, Kodak, Mc Donald, Omazon, HONDA, Canon, Yamaha,Panasonic, Liberty, Milano, Casio, Coca-Cola, Pepsi, Oracle,

Poca,Omachi, Vinamilk, Vinhgroup, TH là những thương hiệu mạnh ở Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên có loại dầu gội Romano nổi tiếng đình đám,Tự dưng có xe máy Honda hay Nova hay Kangaroo, Zalo,…..

Các ông chủ sáng lập của các Công ty, tập đoàn này họ đầu tư rất lớn cho việc đặt tên thương hiệu, toàn được các bậc thầy đặt tên thương hiệu tư vấn đặt tên thương hiệu. Thể hiện trí thông minh, tầm nhìn, sự nhạy bén, tinh tế và xuất phát từ mục tiêu, sứ mệnh của chính họ… đồng thời họ thấu hiểu thế giới quan và thấu hiểu hành vi tiêu dùng của khách hàng, người tạo ra lợi nhuận và sự phát triển lớn mạnh danh tiếng cho họ mà không phải ai khác.

3.TÊN THƯƠNG HIỆU NÊN VÔ NGHĨA :

Trái ngược với các tính từ, hay động từ. Tên thương hiệu cũng như tên cá nhân hay tổ chức nó là một định danh hay là một tên riêng ta thường gọi là danh từ riêng. Do đó nó gần như không có nghĩa trực tiếp.

Chúng ta hãy tự trả lời các câu hỏi sau? 1. Chúng ta mua sách ở Sông của châu phi: Amazon hay mua ở books.com?

2. Vì sao chúng ta thích mua máy tính của công ty quả táo: Apple?

3. Vì sao chúng ta thích dùng điện thoại Note Galaxy của SAMSUNG?

Các bằng chứng: – Như chúng ta đã biết năm 2007, Google cực lực phản đối đại từ điển Anh quốc đưa thuật ngữ google có nghĩa là tìm kiếm, vì Google muốn nó là một từ vô nghĩa (Google đơn giản chỉ là Google mà thôi) , như lúc sáng tạo ra. Tương tự, các bậc thầy đặt tên họ nghĩ ra các công cụ search nghe vô nghĩa như Bing, Yahoo chứ khôngđặt là Search. – Trước khi hội nhập toàn cầu, Tập đoàn The Legend (Tên Huyền Thoại) của Trung Quốc đã rất thấu hiểu và thông thái khi họ đã đổi tên thành công ty LENOVO, và nó đã trở thành một cái tên huyền thoại khi người ta không thèm để ý đến sự huyền thoại của cái tên đó. – Ở Việt Nam ta thì rao vặt, mua nhà thì lên Rồng Bay, thời trang thì có Én bạc, tuyệt vời, adayroi,…

Ví dụ như tên riêng của Công ty do Tôi sáng lập Office360. Bình thường nếu viết riêng Office có nghĩa là Văn phòng nhưng nếu viết thành Office360 viết liền phần số và phần chữ thì không có nghĩa gì cả.

Tôi xin kể câu chuyện:

Có lần có khách hàng nhờ Tôi tư vấn thành lập doanh nghiệp, trong đó có tham vấn đặt tên riêng cho Công ty Anh ta. Trước đó Anh ta đã nghĩ cho mình trong đầu một cái tên mà Anh ta tâm đắc, thích thú. Xuất phát từ mục tiêu, tầm nhìn sứ mệnh của Anh ta rằng: Anh ấy muốn mọi thứ Anh ta làm, Công ty anh ta kinh doanh là tốt nhất, hướng tới sự dẫn đầu, sự chỉnh chu và chuyên nghiệp,….. Anh ta muốn trở thành như Vingroup, một thương hiệu Việt Anh ta thần tượng. Và Anh ta đặt tên cho công ty ý định thành lập là Vingpro. Theo cách hiểu của Anh ta thì: gắn âm Vin vào cho gần giống Vingroup và cũng mang Nghĩa Việt Nam trong các chữ cái V-I-N. Pro dịch nghĩa cho sự chuyên nghiệp, đẳng cấp. Vì nghề anh ta đăng ký kinh doanh là: Đào tạo ngoại ngữ, tiếng anh và dạy học, xây dựng và thiết kế nội thất công trình,….  Sau khi nghe Anh ta trình bày Tôi đã hiểu và can ngay lập tức “Tuyệt đối anh không được đặt tên kiểu như vậy, sẽ làm phai mờ sứ mệnh và độ mạnh của thương hiệu trong tương lai. Xin anh hãy nghe Tôi tư vấn và phân tích…” Tôi chia sẻ cho Anh những nguyên tắc cơ bản và những điều cấm kỵ trong lựa chọn và đặt tên thương hiệu cho Công ty. Cả Tôi và Anh cùng suy nghĩ trăn trở mất gần cả buổi chiều. Đến tối Tôi mới nghĩ ra cho anh ấy cái tên là: TOPBEST, một cái tên vừa vô nghĩa, vừa đảm bảo 2 âm tiết và gần như đặc biệt, độc nhất, không trùng với ai ngoài ra có thể bảo hộ. TopBest được ghép từ hai từ đó là “Top” và “Best”. Top danh từ trong tiếng anh nghĩa là: chóp, đỉnh, điểm cao nhất, phần cao nhất như: the top of a hill (đỉnh đồi)/ at the top of (trên đỉnh)/ he came out at the top of the list (nó đứng đầu bảng, kỳ thi…). Best tính từ trong tiếng anh nghĩa là: tốt nhất, hay nhất, đẹp nhất, giỏi nhất,… Như vậy tuy nếu ghép hai từ lại với nhau thì vô nghĩa nhưng tach biệt ra từng âm tiết thì có nghĩa như đã phân tích, điều này ý nghĩa sâu xa cũng nói lên được khát vọng, mục tiêu, tầm nhìn và sứ mệnh của Anh ta (theo cách hiểu cá nhân). Hay nói cách khác là cái tên sinh ra một cách có lý do.

Và rồi Tôi viết ra giấy và bảo Anh ta đọc đi đọc lại 20 lần “TOPBEST”, Tôi trình bày tên đầy đủ bằng cả tiếng anh và tiếng việt trên văn bản, sơ lược vài nét cách điệu cái tên đó, phối màu sắc cho nó,…. Và mọi thứ đã chạm tới tim ý đồ của Anh ta, Anh ta vỡ òa và thốt lên “Ôi, thật tuyệt vời, cảm ơn anh!”. Cả Tôi và Anh ấy đều cảm thấy thoải mái và quyết định lựa chọn tên thương hiệu đó cho một sự khởi đầu.

TÊN KHÔNG ĐƯỢC MÔ TẢ ĐỊA DANH, NGÀNH NGHỀ HOẶC MƯỢN DANH

Đừng tự mình vẽ cái vòng kim cô cho mình!

Brandname không được chứa địa danh, đơn giản đầu tiên là: không bảo hộ được. Vì thế bạn sẽ ít thấy các thương hiệu lớn mà chứa tên quốc gia, vùng miền, hay thành phố nào cả, vì sẽ bị làm nhái hoặc nhầm lẫn thương hiệu. Không nên đưa Miền trung, miền bắc, Hà nội, Sài Gòn hay Việt Nam vào tên thương hiệu. Điều này vô hình làm bó hẹp quy mô phát triển của thương hiệu khi ai đó nghe đến cảm thấy rất địa phương. Tuy nhiên vẫn có bia Hà Nội, bia Sài Gòn, British Airway, hay American Express…nhưng họ là những thương hiệu cực lớn, hoặc có yếu tố chính phủ, ngày nay khi bạn kinh doanh trong thế giới phẳng bạn hãy nên bắt đầu với một cái tên mới thật đặc biệt. Và cũng tuyệt đối không nên mượn danh, hoặc gần giống với các tên thương hiệu mạnh khác như: Vinhgroup, FPT, Viettel hay Thế giới di động,…. Hãy là chính bạn mà không phải ai khác? Hay ở bất kỳ đâu.

Nếu bạn làm ngành xây dựng, lại phang vào Brand chữ Build, hay làm ngành Thời trang mà lại thêm chữ Fashion, làm web lại thêm chữ Site vào (như HTVSite của Shark Thắng)… thì thật nực cười. Nguyên tắc này ngắn gọn thôi, nó là một sự cảnh báo: Brandname không được mô tả ngành nghề, vì không bảo hộ được. Và ngoài ra mình tự trói mình trong cái tên mang ngành nghề đó.

Hãy nhớ: Chiếc áo không làm nên thầy tu.

KHÔNG VAY MƯỢN, NHÁI THEO, HOẶC GÂY NHẦM LẪN:

Điều đặc biệt nguy hại nhất trong vấn đề và tư duy đặt tên thương hiệu đó là đặt tên gần giống với các thương hiệu nổi tiếng, kiểu nhái theo và thay đổi một vài ký tự trong đó ví dụ như: Sunlight với Sunkight, Mỹ Hảo với Hảo Hảo. Hoặc Nhãn hiệu tương tự gây nhầm lẫn về phát âm “BLUE DIAMOND” và “BULL DIAMOND”,…. Điều này ngoài việc hạn chế sự phát triển của thương hiệu còn có nguy cơ không được bảo hộ hoặc gặp rủi ro pháp lý bị khởi kiện về vi phạm nhãn hiệu, thương hiệu.

Vấn đề tiếp theo đó là vay mượn tên doanh nhân, hoặc cá nhân hóa tên thương hiệu, tức là gắn tên cá nhân vào một phần hoặc toàn bộ tên Công ty. Có trường hợp lại lấy tên con cái để đặt tên cho thương hiệu doanh nghiệp hay công ty, tự nhiên vô hình chung gắn cho con cái một sứ mệnh,… điều này trước mắt nhìn có vẻ tên thương hiệu nhanh nổi nhưng về lâu dài bị bó hẹp và cực kỳ nguy hại khi công ty phát triển lên quy mô lớn.

YẾU TỐ PHONG THỦY TRONG TÊN THƯƠNG HIỆU (Khoa học Phương Tây và Quan niệm Phương Đông):

Yếu tố này tuân thủ Nguyên tắc: Dễ đọc, dễ nhớ, liên tưởng đến điều tốt lành.

Cũng như tên gọi của một cá nhân, tên thương hiệu công ty nó mang một ý nghĩa về mặt phong thủy và đương nhiên khi đọc lên hoặc nhắc đến điều đầu tiên ta phải cảm nhận được sự ấn tượng, âm thanh phát ra nghe hay, giúp ta liên tưởng đến những điều tốt đẹp, may mắn,…  Kiểu như “Nhân tại tướng”, “Tướng sinh số”, “Danh tạo phúc”,….. Ngoài ra nó còn tạo được cảm hứng, truyền được cảm hứng đến các đối tượng khách hàng, hay nhân viên. Và một điều quan trọng nữa nó giúp ông chủ sản sinh ra nhiều lăng lượng tốt…..

 Không mang ý nghĩa thứ 3:

Ý nghĩa thứ 3  nó là các trường hợp “tai nạn” của thương hiệu khi chúng được đọc kiểu đồng âm khác nghĩa ở một thị trường, đất nước thứ 3. Riêng về nguyên tắc này không gì đầy đủ và bao quát hơn. Ngày nay, với sự phát triển của Internet và do có Google nên ta hoàn toàn có thể tránh được rủi ro này, hoặc điều chỉnh Thương hiệu ở thị trường đó khi cần thiết. Điều đáng nói và đáng buồn cười thực sự chắc nhiều người còn nhớ ở Việt Nam, đó là cách đây khoảng gần hơn mười năm, có hãng hàng không tên Speed Up của nhạc sĩ Hà Dũng, dịch ra tiếng Việt là Tăng tốc, nhưng rồi hoảng hồn khi nhận ra rằng khi viết không dấu là Tangtoc – Tang tóc. Đó cũng là một khủng hoảng thương hiệu hồi đó của Hà Dũng. Dù tiếng việt không phải liên tưởng tang tóc đi nữa thì cái tên Speed Up khi đọc lên âm điệu cũng không thấy hay, vì đã vi phạm những nguyên tắc cơ bản như đã phân tích ở trên, chỉ là một động từ mô tả, làm Slogan hợp hơn làm Brand. Và cái tên này giờ đã không còn được sử dụng nữa.

TÊN CÓ 2 ÂM TIẾT LÀ TỐT NHẤT Đây là nguyên tắc cuối cùng, một nguyên tắc có thể tạo ra giá trị gia tăng mà Tôi muốn chia sẻ.

Gần đây ở Hà Nội có một Brandname 2 âm tiết khá đình đám: Học Viện Sage. Sage là một thương hiệu có 2 âm tiết, khá hay và được bảo chứng bằng chất lượng và hiệu quả trong thời gian qua. Tuy nhiên, Sage vẫn là cái tên có ý nghĩa mô tả ngành nghề. Tất nhiên 3,4 âm tiết chả sao, nhưng nếu bạn đặt một cái tên mới thì có 2 vẫn hơn. Và bạn sẽ cân nhắc lựa chọn phương án tôi ưu nhất.

Một ví dụ vui:

Khi đi uống bia hay chúc rượu ta thường hô: 1,2,3 zo lần đầu, lần 2 hô 2,3 zo, lần 3 hô 3 uống.

Lời cuối:

Nam Nguyễn, CEO and Founder – Office360

Chuyên gia tư vấn về: Thuế – Kế Toán – Luật doanh nghiệp – Tư vấn thương hiệu – Hỗ trợ hành chính doanh nghiệp. ĐT: 0985.404.435 (zalo); Fb: Nam Nguyen

7 Nguyên Tắc Vàng Để Đặt Tên Thương Hiệu “Top Of Mind”

Đặt tên thương hiệu có khó lắm không? Hoàn toàn không khó nếu bạn thực hiện theo các nguyên tắc sau:

1. Bảo hộ về mặt pháp lý

Điều kiện tiên quyết đầu tiên của thương hiệu là phải bảo hộ được về mặt pháp lý để tránh trường hợp bị nhái. Tên hay đến mức nào nhưng không bảo hộ được sẽ rất rủi ro cho doanh nghiệp. Trường hợp bất đắc dĩ thì có thể cân nhắc phương án bảo hộ bằng hình ảnh (logo) thay vì bảo hộ tên.

2. Sử dụng tên miền cho thương hiệu

3: Đơn giản, dễ nhớ và dễ đọc

Đừng bắt khách hàng của bạn phải nhớ quá nhiều hoặc khó có thể nhớ nổi. Đó là nguyên tắc về sự “đơn giản” khi đặt tên thương hiệu.

Tránh những cái tên khó đọc đại loại như: Bvlgari, TAGHeuer, Givenchy…

Một lời khuyên quan trọng giúp tên thương hiệu dễ nhớ hơn là tên có chứa các nguyên âm o, a, i, e. Hãy nhìn vào tên các thương hiệu lớn trên thế giới như Honda, Yamaha, Coca Cola, Amazon, Mercedes, Audi, Virgin, Motorola, Lenovo… Các nguyên âm sẽ giúp mặt chữ đẹp hơn, tên cân đối, dễ đọc và dễ nhớ hơn không.

4. Tránh những liên tưởng mang nghĩa tiêu cực

Sự thật là đã có không ít các công ty đã đặt tên thương hiệu của mình mang ý nghĩa tiêu cực ngay tại thị trường đó. Hoặc là tên thương hiệu khi đọc thành tiếng khiến người đọc liên tưởng với những thứ tiêu cực, nhạy cảm.

Tiêu biểu năm 1991, hãng xe hơi Mazda đã tung ra dòng sản phẩm có tên gọi Laputa ở Tây Ban Nha. Nhưng “Puta” trong tiếng bản địa có nghĩa là “gái mại dâm”. Hay như mì Sagami tại Việt Nam thật không may khi trùng với tên của thương hiệu bao cao su Sagami tại Nhật.

5. Tên thương hiệu thể hiện ngành nghề, sản phẩm

Thương hiệu cũng cần thể hiện ngành nghề và sản phẩm, nhưng với những thương hiệu nhỏ, mới, chưa được nhận biết rộng rãi, việc thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm trong tên thương hiệu sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc rút ngắn thời gian và tối ưu chi phí truyền thông.

6. Thể hiện sự khác biệt với đối thủ

Tên thương hiệu là đặc trưng riêng biệt của mỗi sản phẩm nên cần thể hiện sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh nhất là đối thủ trực diện. Tránh đặt tên giống hoặc na ná với tên của đối thủ và những thành tố mà đối thủ đã sử dụng.

7. Nhắm đến phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu

Khi đặt tên thương hiệu, cần xác định rõ thị trường mục tiêu (Việt Nam hay nước ngoài), phân khúc (thấp – trung hay cao) và khách hàng mục tiêu là ai?

Với những phân khúc bình dân thì tên thương hiệu nên hướng tới sự đơn giản, dễ nhớ để khách hàng là người lao động, nông thôn hay thành thị đọc được dễ dàng. Ngược lại nếu thương hiệu của bạn định vị sẽ ở phân khúc cao cấp, một số ngành đặc thù như trang sức, thời trang cao cấp… thì tên cả âm cả chữ cần tạo được cảm giác sang trọng và cao cấp.

Mặc dù là nguyên tắc nhưng nếu là những doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập thì tuân thủ theo những tiêu chí này sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí Marketing, Truyền thông rất lớn cho doanh nghiệp đấy.

Cập nhật thông tin chi tiết về 9 Nguyên Tắc Đổi Tên Thương Hiệu trên website Eduviet.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!