Bạn đang xem bài viết Bảo Hộ Thương Hiệu, Tên Thương Mại Khi Thành Lập Doanh Nghiệp được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Eduviet.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Khi thành lập doanh nghiệp, nhà đầu tư thường quan tâm tới vấn đề thị trường, giá cả, khách hàng tiềm năng. Sau đó, nhà đầu tư cũng quan tâm tới vấn đề đặt tên doanh nghiệp, việc đặt tên doanh nghiệp làm sao vừa hay, vừa ý nghĩa, lại dễ nhớ.
Bài viết này là một lời khuyên bổ ích cho các chủ đầu tư khi thành lập doanh nghiệp mới. Khi thành lập doanh nghiệp mới, nhà đầu tư cần có một cái nhìn tổng thể về vấn đề đặt tên doanh nghiệp, tên thương mại và vấn đề thương hiệu của doanh nghiệp.
Khi đặt tên doanh nghiệp, nhà đầu tư nên có từ 3 đến 4 phương án đặt tên doanh nghiệp, sau đó, nhà đầu tư nên liên hệ với các luật sư để tiến hành tra cứu tên doanh nghiệp xem đã có ai đăng ký tên thương mại đó ở phòng đăng ký kinh doanh chưa.
Khi đã có kết quả tra cứu từ Phòng đăng ký kinh doanh, nhà đầu tư sẽ tra cứu thêm tên doanh nghiệp đó tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ xem đã có một đơn vị nào đăng ký thương hiệu đó cho ngành nghề tương tự hay chưa? Nếu kết quả tra cứu khẳng định là chưa thì nhà đầu tư có thể yêu tâm sử dụng thương hiệu đó và phải tiến hành thủ tục đăng ký ngay tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ. Nếu kết quả tra cứu khẳng định thương hiệu đã có bên thứ 3 đăng ký rồi thì chủ đầu tư cần thay đổi tên thương hiệu để tránh những rắc rối về mặt pháp lý sau này.
Việc tra cứu tên thương mại, thương hiệu là cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảm an toàn về mặt pháp lý sau này của doanh nghiệp. Chủ đầu tư có thể liên hệ với các luật sư có uy tín để yêu cầu dịch vụ về vấn đề này.
Sưu tầm
Bảo Hộ Nhãn Hiệu Và Tên Thương Mại
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau, có thể nhìn thấy được, thể hiện dưới dạng từ ngữ, hình ảnh hoặc từ ngữ kết hợp với hình ảnh được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. Còn tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.
Nhãn hiệu nếu muốn được bảo hộ thì cần thực hiện thủ tục đăng ký và được cục SHTT chấp thuận cấp văn bang. Tuy nhiên, tên thương mại có thể tự động được bảo hộ (nếu đáp ứng các tiêu chí đã được luật quy định) mà không cần làm thủ tục đăng ký (khoản 3 điều 6 Nghị định 103/2006) “Quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại được xác lập trên cơ sở thực tiễn sử dụng hợp pháp tên thương mại đó tương ứng với khu vực (lãnh thổ) và lĩnh vực kinh doanh mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký.”
Về chức năng: tên thương mại dùng để phân biệt các chủ thể kinh doanh với nhau; còn nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau
Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây: Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc; Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác và không vi phạm các quy định về các trường hợp nhãn hiệu không được bảo hộ và nhãn hiệu không có khả năng phân biệt theo quy định.
Tên thương mại được bảo hộ nếu có khả năng phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên thương mại đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Cụ thể tên thương mại được coi là có khả năng phân biệt nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
Chứa thành phần tên riêng, trừ trường hợp đã được biết đến rộng rãi do sử dụng;
Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thương mại mà người khác đã sử dụng trước trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh;
Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác hoặc với chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ trước ngày tên thương mại đó được sử dụng.
Thời hạn bảo hộ: tên thương mại hiện tại không có thời gian bảo hộ, còn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.
Phạm vi bảo hộ: Tên thương mại có phạm vi bảo hộ trong lĩnh vực và khu vực kinh doanh còn nhãn hiệu được bảo hộ theo pháp vi lãnh thổ quốc gia mà chủ đơn đăng ký.
Đặt Tên Thương Hiệu Và Bảo Hộ Thương Hiệu
Một doanh nghiệp muốn tồn tại chắc chắn phải có sản phẩm, tuy nhiên sản phẩm không phải là thứ duy nhất mà doanh nghiệp quan tâm đến. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là việc mà công ty cần chú trọng hàng đầu.
Cafe Trung Nguyên nổi tiếng “lẫy lừng” ở Việt Nam vướng không ít trở ngại khi mở rộng thị trường tại nước ngoài vì rất ít người có thể đọc và phát âm được tên thương hiệu tưởng chừng đơn giản “Trung Nguyên”.
Với kinh nghiệm đặt tên thương hiệu đúc rút sau rất nhiều năm cũng như rất nhiều dự án của khách hàng, đối tác, chúng tôi nhận thấy rằng đặt tên thương hiệu chưa bao giờ là việc dễ dàng.
Các tiêu chí cơ bản khi đặt tên thương hiệu:– Phù hợp với tính năng, công dụng, tính chất sản phẩm.
Dù bạn có ý tưởng ” bơi ” ra thế giới hay chỉ chiến đấu ở thị trường Việt Nam, thì đây cũng chính là những cách vô cùng phù hợp với chính bạn kể cả thương hiệu của bạn mới xây dựng. Tránh trường hợp phải thay đổi cũng như tranh chấp về sau này. Và để biến ý tưởng thương hiệu thành tên gọi hoàn hảo, bạn không nên bỏ qua những nguyên tắc đặt tên sau đây:
8 nguyên tắc đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp:Sự sáng tạo chính là câu trả lời cuối cùng cho bí quyết đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp. Dù ở bất cứ ngành nghề hay sản phẩm nào, để tên thương hiệu tự nó thực hiện sức mạnh Marketing, bản thân tên gọi phải thực sự ấn tượng.
Nếu bạn gặp khó khăn trong đặt tên thương hiệu, hãy theo dõi những chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi, hoặc liên hệ trực tiếp để Solution giúp bạn sáng tạo tên thương hiệu phù hợp và ấn tượng nhất.
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN GIẢI PHÁP VIỆT NAM (SOLUTION GROUP)
99+ Điều Cần Biết Khi Đặt Tên Thương Hiệu Cho Doanh Nghiệp
Ở Việt Nam, chúng ta không có nhiều dịch vụ đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp. Tuy nhiên một cái tên tốt là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ, tự động cho thương hiệu. Do vậy khi bạn cảm thấy rằng đặt tên là một cơ hội để tạo nên sức mạnh cho thương hiệu mới của mình, hãy mạnh dạn thay đổi tên thương hiệu.
Nhiều người trong chúng ta có thể dễ bị nhầm lẫn giữa thương hiệu và tên thương hiệu, ngay cả những người làm marketing chuyên nghiệp đôi khi cũng khó phân biệt điều này. Khi chúng ta nhắc đến “Coca-cola” chúng ta nghĩ rằng cái tên đó chính là thương hiệu Coca-cola. Vậy giữa thương hiệu và cái tên có sự phân biệt như thế nào?
Để hình dung rõ điều này, chúng ta sẽ lấy Apple làm một ví dụ. Khi nhắc đến thương hiệu Apple chúng ta nghĩ đến điều gì? Có phải đó là Ipod, Iphone, Ipad, Mac hay Macbook … những sản phẩm công nghệ hoàn hảo và luôn dẫn đầu xu thế thời trang? Một số khác có lẽ nghĩ đến Steve Job – CEO đầy sáng tạo, thông minh nhưng là người cứng rắn và cầu toàn. Tất cả những hình dung đó của chúng ta giúp tạo nên thương hiệu Apple.
Thế còn cái tên thì sao. Rất đơn giản nó chính là Apple (quả táo) – một từ gồm có 5 ký tự và 2 âm tiết.
Chúng ta biết rằng có một Công ty Apple (Apple Inc.) và thương hiệu Apple. Có gì khác biệt giữa tên một công ty với tên thương hiệu?
Thực tế, có thể tóm tắt như sau: tên công ty dùng cho hoạt động kinh doanh, còn tên thương hiệu dành cho người tiêu dùng.
Như vậy một số công ty sẽ sử dụng tên công ty trùng với tên thương hiệu để tạo nên thương hiệu doanh nghiệp hoặc thậm chí là một phần của thương hiệu sản phẩm. Ví dụ Apple sử dụng tên công ty làm tên thương hiệu và cũng là một phần trong tên sản phẩm: Apple Ipod, Apple Iphone, Apple Ipad … Còn Honda sử dụng tên thương hiệu một như thương hiệu doanh nghiệp, một phần của thương hiệu sản phẩm như Honda Future, Honda Civic hay sử dụng các thương hiệu độc lập như Acura …
Trước hết, nếu bạn từng quan niệm rằng cái tên chỉ để mà gọi, thì điều đó thực sự sai lầm, ít ra là trong kinh doanh. Một cái tên có thể đảm nhận vô vàn chức năng khác nhau nhưng bạn có thể thấy những chức năng sau là phổ biến:
Những chức năng quan trọng trên là lý do tại sao chúng ta đều muốn sở hữu một tên thương hiệu hấp dẫn và cách đặt tên thương hiệu sao cho chuẩn cũng vô cùng quan trọng.
Hãy đảm bảo rằng tên của bạn phải dễ đọc. Dù rằng một số thương hiệu nổi tiếng là những cái tên nước ngoài nhưng chúng ta vẫn đọc được nó một cách dễ dàng : Coca-cola, Pepsi, Apple, Sony, Samsung, Omo, Viso … Nếu một cái tên khó đọc, đồng nghĩa với việc chúng ta đang dựng hàng rào ngăn cản khách hàng lựa chọn thương hiệu. Hãy tưởng tượng tôi và bạn sẽ phải mất bao nhiêu thời gian để nhớ thương hiệu mỹ phẩm Schwarzkopf. Mặc dù biết đến nó, nhưng tôi chẳng bao giờ mua sản phẩm của hãng, vì đặt tên thương hiệu này quá khó đọc.
Bạn định chọn tên bằng tiếng Việt hay tiếng Anh? Hay một ngôn ngữ nào khác? Hãy nhớ rằng điều đó phụ thuộc vào bạn đang kinh doanh sản phẩm gì? Nó dành cho ai? Nếu bạn định kinh doanh một spa cao cấp bạn có thể chọn tên là Venus Spa. Vì tên tiếng Anh này phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn. Còn nếu bạn kinh doanh một nhà hàng dành cho mọi đối tượng thực khách thì “Quán ăn ngon” sẽ là một lựa chọn khôn ngoan hơn so với “All Smiles Restaurant”.
Điều này quá quan trọng, nó quan trọng đến nỗi bạn sẽ phải hy sinh rất nhiều các phương án tên thương hiệu hấp dẫn và phù hợp để đảm bảo tên được chọn có khả năng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Ngày nay, ai cũng ý thức bảo vệ thứ tài sản vô hình này nên bạn phải lựa chọn đặt tên thương hiệu một cách cẩn trọng để tránh tranh chấp sở hữu trí tuệ sau này. Cách tốt nhất là nhờ một chuyên gia tư vấn về sở hữu trí tuệ kiểm tra xem tên của bạn có khả năng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa hay không trước khi lựa chọn chính thức.
Có gì lạ trong tiêu chí này không ? Câu trả lời là không bạn ạ. Xây dựng thương hiệu ngày nay đã khác rất nhiều. Bạn không chỉ lo những kênh truyền thông, tiếp thị truyền thống mà truyền thông trực tuyến (qua website và các phương tiện điện tử) cũng là một mặt trận hết sức nóng bỏng. Hãy đảm bảo bạn có thể sở hữu một tên miền trùng với tên thương hiệu. Giả sử với thương hiệu Tao Đàn có thể sở hữu cả bộ 3 tên miền chúng tôi ; chúng tôi và chúng tôi
Khi bạn bắt đầu đặt tên cho thương hiệu của mình hãy hỏi những câu hỏi sau:
Sau khi đã trả lời xong những câu hỏi trên, tôi chắc rằng bạn đã sẵn sàng để brainstorm (sáng tạo theo phương pháp động não) ra một một danh sách các phương án tên thương hiệu. Danh sách ưa thích của Brands Việt thường là 10 phương án. Còn bạn có thể chọn một danh sách 4-5 phương án tên cũng được.
Tên được đề xuất phát âm có dễ dàng không?
Mọi người có thể đọc nó nhanh về dễ dàng không?
Khi bạn nói mọi người có thể hiểu ngay mà không cần đánh vần?
Tên đề xuất có phát âm giống như viết không?
Tên có dài quá không? (chuyên gia khuyên rằng chỉ nên có ít hơn 11 ký tự và 3 âm tiết)
Nó có chứa ý nghĩa tiêu cực nào không?
Nó có độc đáo và khơi gợi cảm xúc không?
Nó có khuấy động sự quan tâm hay không?
Có câu chuyện hấp dẫn nào đằng sau nó?
Nó có nói lên bạn là ai không?
Nó có truyền tải được thông điệp mục tiêu của thương hiệu không?
Bạn đã hỏi ý kiến nhân viên chưa? Họ có tự hào khi nhắc tới thương hiệu bạn đề xuất không?
Đến đây bạn đã có câu trả lời cho phương án tên đề xuất của mình. Hãy lựa chọn phương án đặt tên thương hiệu tốt nhất trong list trên. Tuy nhiên, tên được lựa chọn cần phải thỏa mãn từ 6-7 điểm khi được kiểm tra bằng các câu hỏi trên. Đừng cố lựa chọn một tên thương hiệu chỉ vì bạn đã nghĩ hết cách. Nên nhớ rằng, không thể xây dựng một lâu đài thương hiệu đồ sộ trên một nền móng thiếu vững vàng.
Những thương hiệu lớn trên thế giới thường sở hữu những cái tên hay và thân thuộc lạ kỳ. Điều đó có thể khiến bạn nghĩ rằng việc tạo ra những cái tên đó như một phép màu hoặc một sự sắp đặt ngẫu nhiên trùng hợp. Tuy nhiên, trong thực tế quá trình sáng tạo thương hiệu sẽ chỉ cho chúng ta thấy rằng một thương hiệu mạnh có thể được tạo ra từ một quy trình đặt tên chặt chẽ, khoa học.
Quy trình đặt tên thương hiệu đảm bảo tên thương hiệu được tạo ra không những đáp ứng tiêu chí hấp dẫn mà còn phù hợp với chiến lược khác biệt hóa, định vị thương hiệu và các mục tiêu khác.
Tại Brands Việt, chúng tôi thực hiện quy trình này qua 5 bước chính. Mỗi bước này có thể bao gồm nhiều các công việc khác nhau mà mức độ phức tạp phụ thuộc vào từng dự án cụ thể. Chúng tôi luôn có sự điều chỉnh bản kế hoạch đặt tên thương hiệu trước mỗi dự án khác nhau để đảm bảo đáp ứng các mục tiêu một cách tốt nhất.
Bước 1: Phân tích cạnh tranhMột trong những chức năng quan trọng nhất của tên là để phân biệt giữa thương hiệu này với thương hiệu khác, công ty này với công ty kia. Và để làm được điều đó, tên thương hiệu cần phải khác biệt hoàn toàn với các đối thủ cạnh tranh.
Chúng tôi bắt đầu bằng cách nghiên cứu ngành mà bạn tham gia:
Tất cả các nghiên cứu và phân tích này làm nổi bật nên bối cảnh thực tế của ngành mà thương hiệu mới của bạn đang thâm nhập, những thách thức mà nó cần đáp ứng để trở nên khác biệt và nổi bật.
Bước 2: Định hướng sáng tạoỞ bước này chúng tôi thực hiện “văn bản hóa” những thông tin có được từ quá trình thu thập dữ liệu từ khách hàng và quá trình phân tích cạnh tranh để tóm tắt thành bản định hướng sáng tạo. Bản định hướng này có tính chất hướng dẫn toàn bộ nhóm thực hiện dự án hiểu được một cách kỹ lưỡng về bối cảnh, sản phẩm – dịch vụ, định vị thương hiệu, các giới hạn sáng tạo … một cách xuyên suốt trong toàn bộ quá trình đặt tên thương hiệu.
Bước 3: Sáng tác tên thương hiệuĐộng não (Brain Storming): trong bước này, nhóm thực hiện dự án đã nghiên cứu kỹ và thấu hiểu đề bài. Nhiệm vụ của họ là tìm ra những phương án đặt tên thương hiệu mới. Yêu cầu của bước này là người tham gia phải được tự do hoàn toàn để đưa ra phương án. Số lượng phương án đưa ra càng nhiều càng tốt. Tối thiểu mỗi người sẽ phải có 10 phương án để tiến tới bước Lọc phương án.
Lọc phương án (Short-list): Sau khi thực hiện xong bước Brain Storming, nhóm thực hiện dự án sẽ tập hợp thành một Master List bao gồm tất cả các phương án đã nghĩ ra được. Nhóm sẽ họp để lọc ra những phương án tốt nhất dựa trên sự phù hợp với định hướng sáng tạo ban đầu. Sau bước này, chúng tôi có một Short-list khoảng 10 phương án tên.
Bước 4: Kiểm tra khả năng đăng ký nhãn hiệu / Đăng ký doanh nghiệpPhương án đặt tên thương hiệu cần phải được kiểm tra khả năng đăng ký nhãn hiệu một cách kỹ lưỡng để tránh những tranh chấp đáng tiếc sau này.
Các phương án tên trong danh sách Shortlist được kiểm tra khả năng đăng ký tên doanh nghiệp (trong trường hợp là tên công ty) hoặc khả năng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa. Ở bước này cần có sự làm việc chặt chẽ của Luật sư. Chúng tôi thực hiện tra cứu trên cơ sở dữ liệu chuyên ngành cũng như kiểm tra trực tiếp thông qua các mối quan hệ nghề nghiệp để biết chắc bạn có thể đăng ký tên thương hiệu này với khả năng thành công cao nhất.
Sau bước kiểm tra này, danh sách đặt tên thương hiệu được rút gọn còn 4-5 phương án tối ưu.
Bước 5: Kiểm tra khả năng ứng dụng trong thực tếTên thương hiệu cần được kiểm tra khả năng ứng dụng trong thực tế như logo, ấn phẩm, bao bì nhãn mác, website …
Sau khi đã kiểm tra kỹ lưỡng, Copywriter sẽ lập tài liệu thuyết trình cho từng phương án tên, gợi ý câu chuyện thương hiệu và đưa ra chỉ dẫn cho các trường hợp ứng dụng.
Không có một cách đơn giản nào để có một thương hiệu hấp dẫn. Một quy trình đặt tên như trên không đặt cược việc xây dựng thương hiệu của bạn vào may rủi mà nó đảm bảo cho luôn lựa chọn được một tên thương hiệu hấp dẫn nhưng vẫn phù hợp với định vị thương hiệu và tạo nền móng vững chắc đầu tiên cho việc truyền thông thương hiệu sau này.
Ví dụ: BMW (Bavarian Motor Works), GM (Genaral Motors), IBM (Internation Business Machine), UPS (United Parcel Service), ICP (Internation Consumer Products), TOEFL (Test Of English as Foreign Langue), KFC (Kentucky Fried Chicken) , ACB (Asia Comercial Bank) …
Giúp tên gọi ngắn gọn, dễ nhớ hơn so với tên viết đầy đủ
Nhược điểm:
Tên chung chung, không có sự khác biệt
Tuy tên ngắn nhưng vẫn có nhiều âm tiết (ví dụ IBM chỉ có 3 ký tự nhưng tới 3 âm tiết)
Dễ bị trùng lặp, khó có khả năng bảo hộ nhãn hiệu, đăng ký tên miền
Loại tên này chỉ hiệu quả khi đặt tên cho công ty với một chiến lược đặt tên cho sản phẩm phù hợp.
Ví dụ: Toys Are Us, Computer Solution, Thế giới di động, Siêu thị Mẹ Bé, Thời trang Made in Vietnam, Nam Dược, Vinamit …
Ưu điểm: Nhược điểm:
Ví dụ: Fedex (Federal Express), Microsoft (Micro Software), Vinaconex (Vietnam Constrution & import Export ), TechComBank (Technology Commerce Bank), Vietcombank (Vietnam Commerce Bank) …
Ưu điểm: Nhược điểm:
Dễ bị trùng lặp với các tên thương hiệu khác trong cùng ngành
Thường dễ rơi vào trạng thái mô tả lĩnh vực kinh doanh chứ ít tạo ra sự khác biệt
Không phù hợp khi kinh doanh đa ngành nghề
Ví dụ: Microsoft Explorer, Microsoft Windows, Hotmail, Safari, Ford Escape, Six sense spa, Amora Café, Lavie, Joy, Good Day …
Ưu điểm: Nhược điểm:
Ví dụ: Google, Intel, Pentium, Xerox, Mozilla, Alexa, Bing …
Ưu điểm: Nhược điểm:
Những tên này thường rất khó tìm thấy
Tên có thể khó đọc, khó nhớ do là từ mới
Đôi khi, việc khác biệt hoàn toàn khiến bạn phải đầu tư nhiều hơn cho truyền thông
Ví dụ:Oreo, BlackBerry,Hảo Hảo, Google, Kleenex, Twitter, Bebo, …
Ưu điểm:
Gợi lên cảm xúc (vui vẻ) khi đọc
Dễ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, đăng ký tên miền
Dễ gán cho tên thương hiệu một ý nghĩa bất kỳ vì thông thường những từ vần điệu được tạo ra không liên tưởng đến từ nào trong từ điển.
Nhược điểm:
Ví dụ: Apple, Blackberry, Yahoo, Virgin
Ưu điểm: Nhược điểm:
Ví dụ: Dell, HP, Triump, …
Ưu điểm: Nhược điểm:
9. Đặt tên thương hiệu theo ngôn ngữ nước ngoài (không phải tiếng Anh)Ví dụ: Kodax, Akamoto, Heineken, Pitterburg, Nagakawa, Chinsu …
Nhược điểm: khá khó đọc, thường ít gợi liên tưởng đến lĩnh vực kinh doanh
Dân gian có câu “trăm hay không bằng tay quen”, và chúng ta có thể hiểu “tay quen” ở đây là những kỹ năng cũng như công cụ được sử dụng trong quá trình làm việc chuyên nghiệp. Đối với việc đặt tên thương hiệu, sử dụng các công cụ hỗ trợ cũng đặc biệt quan trọng. Trong phần này tôi sẽ bật mí cho bạn biết bộ “đồ nghề” của một chuyên gia đặt tên thương hiệu gồm những gì.
Bí quyết của việc đặt tên thương hiệu phần lớn nằm ở việc bạn sử dụng cuốn từ điển như thế nào. Riêng tôi, khi thực hiện công việc đặt tên thương hiệu tôi luôn trang bị cho mình tất cả các loại từ điển mình cần: từ điển Anh – Việt, Việt – Anh, Anh – Anh, Hán – Việt, Từ điển tiếng Việt, từ điển các loại hoa, từ điển các loài chim …
Cách sử dụng từ điển cũng rất quan trọng. Khi bạn muốn chắc chắn một từ nào đó, hãy giở từ điển để tra cứu xem nó có những nghĩa nào, có trường hợp nào từ đó có ý nghĩa tiêu cực không? nó có phát âm dễ dàng không? Khi phát âm có giống với từ nào không? …
Ngoài ra, khi gặp khó khăn trong việc tìm ý tưởng thì việc đọc từ điển lại trở thành một cách hữu hiệu để kích hoạt tư duy. Tôi thường chọn những quyển từ điển có hình vẽ minh họa sinh động như từ điển các loài hoa, từ điểm các loài chim … để gợi nguồn cảm hứng cho mình.
Hầu hết mọi công việc kinh doanh hiện nay đều cần xuất hiện trên internet. Vì thế, xây dựng một thương hiệu mới đòi hỏi bạn phải có một “mặt tiền” tương xứng cho nó trên internet – đó chính là tên miền thương hiệu.
Tùy theo mức độ ảnh hưởng của internet đến công việc kinh doanh của bạn mà bạn có thể ưu tiên khả năng đăng ký được tên miền cao đến đâu trong quá trình lựa chọn thương hiệu. Theo tôi, tên miền luôn nằm trong top 3 tiêu chí hàng đầu để lựa chọn một thương hiệu mới.
Nếu bạn là một công ty, bạn có nghĩ đến bộ 3 tên miền gồm chúng tôi ; chúng tôi ; chúng tôi . Và nếu chúng còn tất cả thì xin chúc mừng bạn. Bạn đã có những thứ mà mình cần.
Nếu bạn không có khả năng đăng ký tên miền chúng tôi bạn có lựa chọn thứ 2 với tên miền tiếng Việt (.vn, com.vn…). Nếu những tên miền tiếng Việt cũng không còn, bạn có thể lựa chọn một tên miền mô tả lĩnh vực kinh doanh của mình ví dụ chúng tôi ; chúng tôi … (trong trường hợp này chúng tôi may mắn khi sở hữu tất cả các tên miền mình cần gồm chúng tôi ; chúng tôi saokim.info; chúng tôi …).
– Để kiểm tra khả năng đăng ký tên miền tiếng Việt bạn có thể truy cập website chúng tôi
– Để kiểm tra tên miền Quốc tế, bạn có thể truy cập tại chúng tôi hoặc tìm kiếm trên google với từ khóa “domain register”.
Khác với trước đây tên doanh nghiệp chỉ cần phân biệt trong phạm vi tỉnh thành. Ngày nay, luật quy định các doanh nghiệp trên toàn quốc phải đăng ký kinh doanh với tên khác nhau. Điều này khiến cho việc lựa chọn tên doanh nghiệp mới khó hơn bao giờ hết. Các sở kế hoạch đầu tư luôn yêu cầu chủ doanh nghiệp phải chuẩn bị không dưới 10 phương án tên để đăng ký doanh nghiệp mới phòng trường hợp bị trùng tên.
Để giải quyết bài toán trùng tên, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một công cụ hữu ích. Đó là website http://hieudinh.dangkykinhdoanh.gov.vn/tabid/63/default.aspx . Bạn có thể truy cập website này để tra cứu tên doanh nghiệp mình định đăng ký kinh doanh trước khi nộp đơn đăng ký cấp giấy phép kinh doanh lên sở kế hoạch đầu tư.
Để kiểm tra khả năng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa đối với phương án tên mà bạn đã lựa chọn, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến của chuyên gia tư vấn về nhãn hiệu hàng hóa. Tuy nhiên, bạn cũng có thể kiểm tra sơ bộ trước bằng một tiện ích mà Cục SHTT cung cấp trên website của họ.
Để kiểm tra tên bạn định đăng ký truy cập website chúng tôi của Cục SHTT Việt Nam và tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu xem tên bạn định chọn có bị trùng lặp không.
Vì cơ sở dữ liệu này không được cập nhật thường xuyên lắm, nên kết quả mà bạn tìm kiếm được cũng chỉ phản ánh phần nào khả năng đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu mới thôi. Bạn chỉ nên xác định khả năng đăng ký bảo hộ cao nhất là 70% thông qua công cụ này.
Trong một vài lĩnh vực kinh doanh, việc cạnh tranh để sở hữu các thương hiệu hấp dẫn trở thành một trận chiến. Và nếu như bạn không muốn trận chiến này gây tổn thất nặng nề cho mình thì hãy phòng bị từ trước. Xem xét để hiểu những khía cạnh khác nhau của luật sở hữu trí tuệ vừa giúp bạn tránh khỏi những rắc rối pháp lý khi triển khai một thương hiệu mới cũng vừa giúp bạn biết được những quyền lợi của mình khi bị đối thủ xâm hại quyền sở hữu nhãn hiệu hợp pháp.
Và cuối cùng một công cụ khác mà chúng ta vẫn luôn luôn sử dụng nhưng không chắc đã sử dụng đúng vào lúc này. Đó chính là công cụ tìm kiếm Google. Hãy để nó giúp bạn trong mọi thời điểm cần tìm kiếm thông tin. Đây là những gì tối thiểu bạn có thể làm với google:
Tổng kếtNhư vậy, trong toàn bộ bài viết này, chúng tôi hy vọng bạn nắm được nhiều thông tin hữu ích nhất có thể. Bằng cách này, các doanh nghiệp có thể hiểu và lên kế hoạch triển khai các phương án đặt tên thương hiệu thật chuyên nghiệp và có sự nổi bật mạnh mẽ so với đối thủ.
Cách Thức Kiểm Tra Tên Doanh Nghiệp Trùng Lặp Khi Thành Lập
5
/
5
(
31
bình chọn
)
Điều quan trọng đầu tiên, khi doanh nghiệp thành lập công ty cần biết là: Đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với doanh nghiệp đã đăng ký trước đó là một trong những điều bị “cấm”.
Do vậy ,bài viết này chúng tôi xin hướng cách kiểm tra tên công ty nhằm tránh xảy ra tình trạng trên.
1. Như thế nào là tên trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn ?“ Theo Điều 42 Luật Doanh nghiệp mới nhất 2014
1. Tên trùng là tên tiếng Việt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký được viết hoàn toàn giống với tên tiếng Việt của doanh nghiệp đã đăng ký.
2. Các trường hợp sau đây được coi là tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký:
a) Tên tiếng Việt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký được đọc giống như tên doanh nghiệp đã đăng ký;
b) Tên viết tắt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký trùng với tên viết tắt của doanh nghiệp đã đăng ký;
c) Tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đề nghị đăng ký trùng với tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đã đăng ký;
d) Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi một số tự nhiên, số thứ tự hoặc các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt và các chữ cái F, J, Z, W ngay sau tên riêng của doanh nghiệp đó;
đ) Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi ký hiệu “&”, “.”, “+”, “-“, “_”;
e) Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi từ “tân” ngay trước hoặc “mới” ngay sau hoặc trước tên riêng của doanh nghiệp đã đăng ký;
g) Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi từ “miền Bắc”, “miền Nam”, “miền Trung”, “miền Tây”, “miền Đông” hoặc từ có ý nghĩa tương tự.
Các trường hợp quy định tại các điểm d, đ, e và g của khoản này không áp dụng đối với trường hợp công ty con của công ty đã đăng ký.”
2. Hướng dẫn kiểm tra tên công ty bị trùng lặpBước 2: Nhập phần tên riêng của công ty vào ô Tìm doanh nghiệp để tìm kiếm. Nếu không thấy xuất hiện tên công ty nào thì tên dự kiến đặt không bị trùng.
Ví dụ
Mong rằng những chia sẻ trên của chúng tôi sẽ giúp ích được cho doanh nghiệp trong các bước đầu khi mới thành lập.
Chúc Doanh Nghiệp thành công!
Nếu các quý Doanh Nghiệp và bạn đọc chưa thực hiện được hoặc thực hiện không đúng vui lòng gọi Hotline: 0327.525.121 hoặc Zalo: 0327.525.121 chúng tôi chúng tôi xin được hướng dẫn.
Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói
Dịch vụ Báo cáo thuế trọn gói
Dịch vụ Báo cáo tài chính năm
Điều Kiện Về Đối Tượng Kinh Doanh Và Đặt Tên Doanh Nghiệp Khi Làm Thủ Tục Thành Lập Doanh Nghiệp
Bạn chưa nắm rõ các quyền lợi nhận được, các nghĩa vụ của doanh nghiệp phải thực hiện và các điều cấm trong việc thành lập công ty ? Bạn đang tìm một bên tư vấn một cách nhanh nhất và chính xác nhất và những điều khoản mới nhất của luật doanh nghiệp hiện nay? Hay đơn giản bạn muốn tìm bên cung cấp dịch vụ thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp giúp bạn làm những điều đó? Nếu bạn đang có những thắc mắc trên thì bài viết này sẽ rất hữu ích với bạn đấy. Trong bài viết này Luật Thái An sẽ làm rõ các điều kiện về đối tượng kinh doanh và đặt tên cho doanh nghiệp trong việc hoàn tất các thủ tục thành lập doanh nghiệp.
Điều kiện về đối tượng kinh doanh khi thành lập doanh nghiệp
Đối với chủ các doanh nghiệp là công dân Việt Nam hoặc chủ là người nước ngoài định cư sinh sống tại Việt Nam, điều kiện về đối tượng kinh doanh là:
– Các doanh nghiệp .
– Các tổ chức , cơ quan hay cá nhân có nhu cầu thành lập công ty .
Đối với chủ doanh nghiệp là thương nhân người nước ngoài có quốc tịch thuộc các nước thành viên WTO, được phép thành lập doanh nghiệp sau:
– Thành lập doanh nghiệp, công ty liên doanh tại Việt Nam.
– Công ty có 100% vốn đầu tư từ nước ngoài.
– Doanh nghiệp, công ty thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện đặt tại Việt Nam.
Điều kiện về tên doanh nghiệp khi thành lập doanh nghiệp
Tên của các doanh nghiệp phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố:
– Loại hình doanh nghiệp như: công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên , công ty cổ phần, công ty hợp doanh , công ty tư nhân , doanh nghiệp tư nhân (áp dụng điều 38 trong luật doanh nghiệp).
– Tên riêng của doanh nghiệp phải được viết bằng các chữ cái trong bảng tiếng Việt.
– Tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, văn phòng đại diện, chi nhánh, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Tên doanh nghiệp phải được in hoặc viết trên tất cả các loại giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành nội bộ cũng như phát hành ra bên ngoài.
Cần lưu ý một số điều cấm trong việc đặt tên cho một doanh nghiệp:
– Không được đặt tên trùng hoặc cố tình gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp đã đăng ký trước đó.
– Không được sử dụng những từ ngữ vi phạm văn hóa, truyền thống , thuần phong mỹ tục của Việt Nam.
– Không được sử dụng tên của các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, các đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của công ty. Tuy nhiên nếu có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó thì vẫn có thể sử dụng.
Cập nhật thông tin chi tiết về Bảo Hộ Thương Hiệu, Tên Thương Mại Khi Thành Lập Doanh Nghiệp trên website Eduviet.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!