Xu Hướng 5/2023 # Cách Chọn Tên Miền Hay, Độc Đáo Và Tốt Cho Seo • Kiến Càng # Top 13 View | Eduviet.edu.vn

Xu Hướng 5/2023 # Cách Chọn Tên Miền Hay, Độc Đáo Và Tốt Cho Seo • Kiến Càng # Top 13 View

Bạn đang xem bài viết Cách Chọn Tên Miền Hay, Độc Đáo Và Tốt Cho Seo • Kiến Càng được cập nhật mới nhất trên website Eduviet.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Bài số: 26

Năm thực hiện: 2017

Video hướng dẫn: Không

Thuộc dự án: Hướng dẫn sử dụng WordPress cho người mới

Mọi ý định chinh phục thế giới mạng, dù là khởi nghiệp online hay chỉ đơn giản viết blog chia sẻ thì yêu cầu đầu tiên là chọn được tên miền hay.

Tên miền rất giống với bất động sản mà chúng ta phải bỏ tiền đi thuê, nếu chọn được vị trí đắc địa, đẹp, tiện lợi – khả năng kinh doanh thành công rất cao và ngược lại.

Nhưng trớ trêu thay, tên miền không đắt, chỉ khoảng 10 USD (xấp xỉ 230 ngàn đồng, theo tỷ giá 2017), và nhiều người có thể vì thế đã rất đại khái trong việc chọn tên miền để rồi phải hối tiếc sau này (tôi cũng từng như thế!).

Bạn có thể thắc mắc như này:

Nếu lỡ mua tên miền nào không ưng ý thì chọn cái khác thôi, có gì đâu, giá cũng rẻ mà!

Không đơn giản như thế.

Dù cho mua tên miền mới rất dễ dàng và chuyển website chẳng khó khăn gì, thì việc này gây ra các thiệt hại cực kỳ nghiêm trọng:

Ảnh hưởng đến THƯƠNG HIỆU của bạn

Ảnh hưởng đến THỨ HẠNG website trên máy tìm kiếm

Và nếu trang cũ tồn tại càng lâu, việc đổi sang trang mới sẽ càng có khả năng gây ảnh hưởng xấu.

Để dễ tưởng tượng hơn, nó giống như việc bạn đổi tên của mình vậy, hàng chục thứ giấy tờ phải làm lại, và nhiều thông tin chưa thay đổi kịp sẽ mâu thuẫn nhau gây phiền toái.

Và tôi chỉ đang giả định bạn là người bình thường (cũng như tôi), nếu bạn là người nổi tiếng hoặc quan trọng, việc đó còn làm bạn chịu rắc rối hơn nhiều.

Tất cả những lời vòng vèo trên chỉ có mục đích dẫn bạn đến ý này: Hãy chọn tên miền thật cẩn thận. Và trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ tất cả kinh nghiệm mà tôi biết cho bạn.

Lưu ý: Tất cả tên miền cụ thể được đề cập trong bài viết này có thể tồn tại thực sự hoặc chỉ là ví dụ minh họa, dù khen hay chê tôi đều không có ý định nào khác ngoài việc sử dụng nó vào mục đích giúp bạn dễ hiểu hơn, bản thân tôi cũng từng rất ngớ ngẩn khi chọn tên miền.

1. Nếu bạn đã có thương hiệu, hãy chọn luôn thương hiệu đó làm tên miền

Đây là cách dễ và phù hợp nhất để chọn tên miền nếu bạn đã có thương hiệu.

Bản thân người dùng cũng sẽ gõ tên thương hiệu của bạn lên Google để tìm kiếm trang web, và sẽ không hay chút nào nếu bạn có tên thương hiệu chuỗi cửa hàng mặt đất khác với tên thương hiệu online.

Thử tưởng tượng công ty Apple không sở hữu tên miền chúng tôi thì sẽ bất tiện đến nhường nào?

bigc.vn

(Siêu thị Big C)

mediamart.vn

(Siêu thị điện máy MediaMart)

thegioididong.com

(Thế giới di động)

Ví dụ khác đơn giản hơn, nếu tôi kinh doanh sách, và đã có cửa hàng mặt đất kinh doanh được 5 năm với tên Nhà Sách Đức Anh, giờ khi online tôi có thể muốn mua tên miền chúng tôi hoặc ngắn gọn hơn ducanhbook.com

Trong hai tên miền trên có một tên miền đẹp hơn cái còn lại khá nhiều, có thể bạn cũng nhận ra lý do, tôi sẽ nói thêm về điều này sau ở phần tên miền ngắn gọn và tên miền dễ gõ.

Giờ câu hỏi đặt ra cho những ai chưa có thương hiệu, tôi phải bắt đầu ý tưởng như thế nào?

2. Hãy thoải mái khi nghĩ ý tưởng tên miền

Ghi ra các từ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa

Ghi ra các từ có ý liên tưởng, hàm ẩn

Nếu bạn nhắm đến khu vực địa lý cố định, việc thêm các địa danh vào có thể là ý hay

Thêm các tiền tố hoặc hậu tố để thêm ý nghĩa cho tên miền

Nhắm đến các từ hoàn toàn mới

Để tạo ra tên miền đẹp bạn cần kết hợp các từ lại, trộn các ý tưởng với nhau, nếu bạn chỉ áp dụng một cách thì tên miền nhiều khi bạn cứ nghĩ là hay nhưng hóa ra lại không phải vậy!

Mình sẽ đưa ra các ví dụ dễ hiểu hơn.

Đây là các tên miền khớp chính xác từ khóa, trong một vài trường hợp thì nó ổn, thậm chí tốt nhưng đa số trường hợp nó không có lợi, chi tiết tôi sẽ bàn ở mục 3 và 4.

Các trang web sử dụng các từ có ý liên tưởng làm tên miền: cách này thường tạo ra được tên miền hay mà có thể không cần áp dụng thêm các bước khác. Chắc chắn đa số các bạn mới nghe đến tên miền này chúng tôi (Canh Me), mặc dù từ “canh me” khi tôi thử tìm trong từ điển tiếng Việt của GS.Hoàng Phê (chủ biên) thì không có, nhưng ý của từ này nhiều người biết là rình, chớp cơ hội. Mục đích của trang web trên là chia sẻ coupon, mã giảm giá, khuyến mại. Những mã khuyến mại có đặc điểm là khoảng thời gian áp dụng ngắn (thường vài ngày), do vậy nếu bạn không nhanh thì sẽ hết cơ hội. Tác giả chọn tên miền chúng tôi quả thực rất ý nghĩa, nó còn hay ở chỗ ngắn gọn. Điều thú vị nữa, trang web này trước đây có tên chúng tôi (Chia sẻ coupon / tên miền kiểu khớp chính xác từ khóa).

Giờ đến phần rất thú vị. Hãy xem các tiền tố hoặc hậu tố giúp tạo ra tên miền tốt như thế nào:

Store:

viettelstore.vn; chúng tôi thuhuongstore.com

Mart:

mediamart.vn; bibomart.com.vn; lottemart.com.vn

Mobile:

hoanghamobile.com; duchuymobile.com; happymobile.vn

Bạn có thể thấy đặc điểm chung của chúng là sự kết hợp của danh từ riêng + danh từ chung, một số ít trường hợp là kết hợp hai danh từ chung với nhau (như media và mart; hay happy và mobile).

Rất nhiều tiền tố, hậu tố sử dụng từ tiếng Anh, nhưng là các từ rất phổ biến, hầu như ai cũng hiểu nghĩa, thí dụ ngoài các từ trên còn có shop, news, web, book, blog…

Trước khi đi vào phần tiếp theo, hãy lên danh sách các tên miền bạn có thể nghĩ ra.

3. Tên miền độc đáo tốt hơn chung chung

Tên miền lúc này là THƯƠNG HIỆU đầu tiên và quan trọng nhất của bạn. Tên miền khác biệt giúp bạn nổi bật lên giữa rất nhiều đối thủ cạnh tranh.

Và chỉ có tên miền độc đáo mới tạo thành thương hiệu, tên miền có ý nghĩa chung chung không bao giờ có khả năng đó.

Tôi sẽ nêu vài ví dụ khá thú vị.

Chẳng hạn có một công ty bán dịch vụ hosting và họ muốn đặt tên miền của mình là dammay.com

Tên miền trên chắc chắn là sai lầm về mặt thương hiệu, vì Đám Mây là danh từ chung, nó không tạo ấn tượng đáng kể nào.

Tất nhiên lúc nào cũng có ngoại lệ, chúng tôi sử dụng tên miền là danh từ chung, nhưng họ lại cực kỳ thành công, thuộc nhóm công ty hàng đầu thế giới. Nhưng mấy ai được như Apple? Ngoài ra điều hết sức quan trọng cần phải nhớ: Apple đã nổi tiếng với tên thương hiệu trước khi có website. Tên miền lúc này đi theo tên thương hiệu đã có.

Ví dụ thực tế khác, Nhật Cường Mobile có tên miền từ khóa rất đẹp: dienthoaididong.com, nhìn tên miền này bạn có thể đoán ra ngay được là họ bán sản phẩm gì, nó có ích phần nào cho kinh doanh nhưng không phải là tên miền giúp tạo thương hiệu tốt vì nó rất chung chung.

Tên tốt hơn mà họ nên đặt là chúng tôi hoặc nhatcuongmobile.com

(Khi kiểm tra thử thì tôi thấy họ đã sở hữu tên miền chúng tôi và đã trỏ nó về chúng tôi tôi cho rằng họ nên làm ngược lại sẽ tốt hơn).

Trang web này ban đầu có tên chúng tôi sau đó đổi tên thành chúng tôi vào năm 2011, rồi cuối cùng đổi tên lần nữa vào năm 2015 thành dienmayxanh.com

Tên miền chúng tôi không phải là tên miền thương hiệu và chỉ là danh từ chung, trong khi Điện Máy Xanh (dienmayxanh.com) thì lại là tên miền thương hiệu rất rõ ràng.

Còn tên miền chúng tôi thì sao, dường như chắc chắn nó lấy cảm hứng từ tên miền chúng tôi nhưng bạn có thể thấy hai tên miền thương hiệu này rất dễ nhầm lẫn với nhau, và đó cũng là điều cần tránh hết sức khi đặt tên miền.

Về mặt cá nhân tôi từng chọn tên miền chung chung là chúng tôi sau đó vài năm mới đổi thành ducanhplus.com

4. Tên miền khớp chính xác từ khóa có thể là con dao hai lưỡi

Ở mục 2 đã nói qua câu chuyện này. Tên miền có từ khóa được chia làm hai kiểu, tên miền khớp chính xác hoàn toàn từ khóa (exact-match domain / EMD) và tên miền khớp chính xác một phần từ khóa (partial match domain / PMD).

Loại thứ hai sẽ bàn ở phần kế, ta sẽ bàn loại đầu trước.

Ví dụ nếu bạn bán xe đạp điện, thì tên miền có từ khóa khớp chính xác hoàn toàn là tên miền kiểu như chúng tôi hoặc xedapdien.vn

Tên miền khớp chính xác hoàn toàn từ khóa thường rơi vào nhóm tên miền chung chung, dĩ nhiên như đã nói ở mục 3, nó không mạnh về mặt THƯƠNG HIỆU.

Những người mới làm SEO rất thích tên miền khớp chính xác từ khóa, bởi vì có một thời dài, các máy tìm kiếm, đặc biệt là Google rất ưu ái dạng tên miền này.

Thời điểm đó bạn chỉ cần chọn được tên miền khớp chính xác từ khóa, thì khả năng lên top đầu rất cao dù nội dung hoặc backlink không có gì đặc biệt.

Giờ mọi chuyện đã thay đổi rồi.

Vào năm 2012, Matt Cutts, cựu trưởng nhóm chống web spam tại Google tiết lộ:

Đại ý rằng tên miền khớp chính xác từ khóa không còn được coi trọng như trước đây trên kết quả tìm kiếm nữa (họ gọi nó là EMD update).

Vậy nếu bạn thực sự muốn làm thương hiệu, hãy tránh xa tên miền khớp chính xác từ khóa.

Câu hỏi lúc này có thể bạn đang thắc mắc:

Vậy tại sao tên miền khớp chính xác từ khóa vẫn được mua rất nhiều, và thậm chí còn kinh doanh khá thành công?

Nếu bạn chỉ muốn kinh doanh thuần túy, cốt có lợi nhuận thì tên miền khớp chính xác từ khóa vẫn có tác dụng, đặc biệt là các loại hình kinh doanh không đặt trọng tâm vào thương hiệu.

Đó là các kiểu kinh doanh nào?

Những sản phẩm hoặc dịch vụ cả đời người có thể chỉ dùng vài lần, thậm chí một lần, thí dụ như sửa khóa cửa, mua sạc laptop mới, sơn sửa nhà.

Thí dụ khi tôi tra từ khóa “sửa khóa hà nội” trên Google, tất cả tên miền thuộc top đầu đều là tên miền chung chung, hướng đến việc khớp chính xác một từ khóa cụ thể nào đó:

thợ khóa hà nội

sửa khóa hà nội 24/7

sửa khóa toàn quốc

sửa khóa uy tín

sửa khóa giá rẻ

Tôi muốn nhắc lại lần nữa, hãy chọn tên miền thương hiệu nếu muốn làm ăn lớn và lâu dài, vì tên miền khớp chính xác từ khóa dù có lợi nhưng không phải là cái có lợi cao nhất mà bạn có khả năng đạt được.

Giờ chúng ta bàn đến từ khóa khớp chính xác một phần.

5. Tên miền chứa một phần từ khóa thường có ích

Khi tôi thử tra từ khóa mua điện thoại Samsung, cốt để tìm ra những website bán điện thoại, kết quả:

Nửa còn lại tôi không chụp được màn hình còn có duchuymobile và mobilecity.

Bạn có thể thấy tên miền có chứa một phần từ khóa rất phổ biến, và nó có ích, bởi vì kiểu tên miền này đảm bảo được 2 yêu cầu:

Vẫn có thương hiệu nhờ gắn tên khác bên cạnh từ khóa

Đảm bảo với người truy cập rằng trang này tập trung vào sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc bất cứ điều gì khác mà họ đang tìm kiếm

Một cách rất phổ biến để làm điều này cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ là ghép tên của bạn + sản phẩm/dịch vụ cung cấp.

Lưu ý là tên miền có chứa một phần từ khóa với tên miền sử dụng hậu tố, tiền tố không trùng khớp nhau, thí dụ bibomart.com.vn (chuyên bán đồ cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ) là tên miền sử dụng hậu tố mart kết hợp với từ có ý liên tưởng đến trẻ nhỏ bibo 

6. Bắt chước ý tưởng tên miền khác thì có thể nhưng đừng gây nhầm lẫn thương hiệu

Nếu tôi bán sách online và thấy các đối thủ tiềm năng của mình có tên như vinabook, pibook, anybooks, nhasachphuongnam, bookbuy thì tôi có thể bắt chước ý tưởng đặt tên là ducanhbook chẳng hạn.

Nó không phải là tên miền quá hay nhưng đủ dùng. Nói chung bắt chước có giới hạn thường không hại gì cả.

Nó làm người mua nổi giận nếu họ phát hiện ra. Nó cũng có khả năng rất cao dẫn đến việc bạn bị kiện vì sử dụng tên miền nhái của thương hiệu lớn.

7. Ưu tiên lựa chọn tên miền đuôi .com

Có nhiều thống kê về tỷ lệ đuôi của các loại tên miền, các con số khác nhau còn tùy theo phương pháp nghiên cứu nhưng tên miền .com vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất trong nhóm.

Chẳng hạn nghiên cứu dựa trên 10 triệu tên miền phổ biến nhất (theo lưu lượng truy cập của Alexa) do W3Techs tiến hành cho kết quả như sau (tôi chỉ chụp được một phần màn hình, bạn muốn xem tiếp hãy truy cập link bên trên):

Còn thống kê của Registrar Stats dựa trên tất cả các domain được đăng ký cho thấy 75% tên miền thuộc về .com, tiếp đến là .net và .org:

Lời khuyên ở đây rất dễ hiểu: Chọn tên miền .com trước tiên, trường hợp nó đã bị người khác đăng ký hãy chọn tên miền .net hoặc .org thay thế.

Lựa chọn khác cũng rất có hiệu quả là mua tên miền cấp quốc gia, chẳng hạn với Việt Nam, hai đuôi tên miền phổ biến được rất nhiều thương hiệu lớn chọn là .vn hoặc .com.vn

8. Đừng sợ tên miền không có ý nghĩa

Tên miền có thể có ý nghĩa rất rõ ràng cho người dùng trong trường hợp nó sử dụng khớp từ khóa chính xác một phần (hoặc toàn phần).

Có rất nhiều tên miền thành công khi áp dụng cách đó. Cả các công ty nhỏ lẫn công ty toàn cầu (ví dụ Gmail hay Hotmail có ý nghĩa khá rõ đúng không ạ?).

Nhưng cũng có nhiều tên miền hàng đầu thế giới, lúc mới nhìn thấy nó, bạn sẽ không biết có mục đích gì, ngay cả khi biết nghĩa tiếng Anh của từng từ bên trong (nếu có). Chẳng hạn:

Google

Bing

YouTube

Amazon

Alibaba

Wikipedia

Facebook

Yahoo

Lưu ý nhỏ thôi: nhiều người nói rằng tên miền có từ hoàn toàn mới thường sẽ tốn chi phí marketing cao hơn nếu muốn định vị thương hiệu so với các tên miền có từ khóa cho thấy nó dự định cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ gì. Do vậy tất nhiên sẽ an toàn hơn khi bạn chọn tên miền chứa một phần từ khóa hoặc tên miền có nghĩa hàm ẩn.

9. Tên miền dễ nhớ cực kỳ quan trọng

Chắc chắn rồi đúng không ạ, tên miền của bạn cần dễ ghi nhớ. Dù ai đó muốn truy cập nó, hay trò chuyện với bạn bè của họ thì điều kiện tiên quyết là họ cần nhớ được nó đã.

Hãy thử một ví dụ về tên miền cực đoan như thế này (mà tôi chắc chắn chẳng ai muốn mua hoặc đã mua nó): gjiokjolkofjk.com

Liệu có bao nhiêu người nhớ nổi nó và tìm được nó thông qua máy tìm kiếm?

Ngắn gọn

Dễ gõ

Dễ phát âm

10. Tên miền càng ngắn gọn càng tốt

Cái này chắc chắn không cần phải tranh cãi, tên miền ngắn gọn tạo thuận lợi trong hai khía cạnh vô cùng quan trọng:

Dễ nhớ hơn

Gõ nhanh hơn

Từng có nghiên cứu tính toán độ dài tên miền của các trang web phổ biến nhất thế giới (độ phổ biến tính theo lưu lượng truy cập):

Top 5 Websites phổ biến nhất Độ dài tên miền trung bình = 6.0

Top 10 Websites phổ biến nhất Độ dài tên miền trung bình = 6.1

Top 25 Websites phổ biến nhất Độ dài tên miền trung bình = 6.0

Top 50 Websites phổ biến nhất Độ dài tên miền trung bình = 6.0

Top 100 Websites phổ biến nhất Độ dài tên miền trung bình = 6.2

Top 250 Websites phổ biến nhất Độ dài tên miền trung bình = 6.4

Top 500 Websites phổ biến nhất Độ dài tên miền trung bình = 6.8

Top 1,000 Websites phổ biến nhất Độ dài tên miền trung bình = 7.0

Top 5,000 Websites phổ biến nhất Độ dài tên miền trung bình = 7.7

Top 10,000 Websites phổ biến nhất Độ dài tên miền trung bình = 8.0

Top 25,000 Websites phổ biến nhất Độ dài tên miền trung bình = 8.4

Top 50,000 Websites phổ biến nhất Độ dài tên miền trung bình = 8.7

Top 100,000 Websites phổ biến nhất Độ dài tên miền trung bình = 9.1

Top 250,000 Websites phổ biến nhất Độ dài tên miền trung bình = 9.5

Top 500,000 Websites phổ biến nhất Độ dài tên miền trung bình = 9.8

Top 1,000,000 Websites phổ biến nhất Độ dài tên miền trung bình = 10.1

Rõ ràng các trang top đầu có tên miền ngắn nhất, và các trang có thứ hạng thấp hơn có độ dài lớn hơn.

Tôi thực hiện khảo cứu nhỏ, dựa trên thông tin của Similarweb về các trang web hàng đầu Việt Nam, đây là vài cái tên trong top 20 (tôi chủ động loại các trang quốc tế như facebook, google, youtube trong danh sách này để xem đặc thù quốc gia thế nào):

zing.vn

vnexpress.net

24h.com.vn

kenh14.vn

baomoi.com

dantri.com.vn

phimmoi.net

Trung bình khoảng 6 ký tự.

Khảo sát tiếp theo cũng vui không kém.

1) Google

2) Bing

3) Yahoo

4) Baidu

5) Ask

6) AOL

7) Excite

Độ dài trung bình chỉ có 4,4 ký tự.

Nếu bạn muốn biết có tên miền dài “kinh khủng khiếp” nào đang thực sự tồn tại không, thì nó đây: Số PI

11. Chọn tên miền dễ gõ

Bạn không nên nhầm lẫn giữa tên miền ngắn gọn và tên miền dễ gõ, mặc dù đúng là các tên miền ngắn gọn thường dễ gõ hơn.

Nhưng cũng có nhiều tên miền ngắn gọn không dễ gõ và ngược lại, dài nhưng lại gõ dễ.

Hãy xem xét tên miền sau: chúng tôi (Kẹo Sigo)

Tên miền này rất ngắn gọn, chỉ có 6 ký tự, tưởng dễ gõ nhưng khi bạn thử thao tác trên thanh địa chỉ trình duyệt sẽ xảy ra hiện tượng như keéoigo hoặc kkeosigo.vn

Có hiện tượng kỳ lạ này là do phần lớn các máy tính ở Việt Nam đều cài trình gõ tiếng Việt (thí dụ như UniKey, VietKey), và gõ ký tự “s” sau khi gõ “keo” sẽ tương đương với dấu sắc và làm tên bị sai như trên.

Tôi từng nói nửa đùa nửa thật là Unikey đã làm hỏng mất không biết bao nhiêu tên miền hay.

Ví dụ khác: vnexpress.net

Trang web này thuộc nhóm các báo điện tử phổ biến nhất Việt Nam, tên miền của nó có ý nghĩa và khá ngắn gọn nhưng không không phải từ thuần Việt và hơi khó phát âm nên khó nhớ và không dễ gõ, đặc biệt với những người không quen tiếng Anh.

Ví dụ tiếp: vietnamnet.vn

Đây không phải tên miền ngắn, nó có độ dài trung bình, nhưng lại dễ gõ cũng như dễ nhớ.

12. Tên miền cần dễ đọc, dễ phát âm

Tên miền dễ đọc có ba tác dụng vô cùng quan trọng:

Dễ gợi nhớ hơn

Thường dễ gõ

Dễ truyền miệng

Do đặc thù của tiếng Việt là chữ ghi âm, nên thường đã là tên có ý nghĩa là sẽ dễ đọc. Trường hợp khó đọc, khó phát âm hay xảy ra do:

Bạn sử dụng ngoại ngữ làm một phần tên miền hoặc toàn bộ tên miền như ví dụ về

vnexpress.net

Bạn sử dụng các từ dễ nhầm lẫn chính tả hoặc các âm quá khó đọc khi đặt cạnh nhau

Trường hợp đầu tiên thì hay xảy ra hơn.

Hãy xem tên miền này: elle.vn

Nó thuộc nhóm tên miền vô cùng ngắn gọn, dễ gõ, nhưng khó phát âm để người khác chỉ cần nghe là biết chính xác tên miền như thế nào.

Tất nhiên vì Elle là thương hiệu tạp chí lâu đời có nguồn gốc từ Pháp nên không có chuyện họ sẽ đổi tên miền chỉ vì nó khó phát âm, và thực tế điều này cũng không nên.

Ví dụ nữa: esquirevietnam.com.vn

Tạp chí đàn ông phiên bản Việt này có tên miền gồm nhiều yếu tố không thuận lợi:

Dài (có đến 15 ký tự)

Khó phát âm (từ esqurie), dẫn đến hệ quả khó nhớ

Khó gõ (vì có từ s sau từ e, tạo thành dấu sắc). Dĩ nhiên khó nhớ cũng làm việc gõ càng khó khăn hơn

Kết luận ở đây là bạn phải thận trọng khi đưa từ ngoại quốc vào tên miền dành cho người Việt.

13. Lưu ý khi sử dụng số hoặc ký tự gạch giữa trong tên miền

Số và ký tự gạch giữa (gạch ngang, gạch nối) rất dễ gây nhầm lẫn nên hãy cực kỳ thận trọng nếu bạn muốn tên miền có chứa chúng.

Chẳng hạn khi ai đó nói như thế này:

Vào trang web ba giờ chấm com chấm vn í, nhiều cái hay lắm

Một số người sẽ không biết nên dùng số dạng chữ viết hay số dạng toán học, tức là không rõ trang web là chúng tôi hay bagio.com.vn

Nói đi cũng phải nói lại, không phải lúc nào tên miền có số cũng tệ. Chẳng hạn các trang web sau đều thuộc nhóm top đầu Việt Nam về lượng truy cập:

24h.com.vn

kenh14.vn

2banh.vn

thethao247.vn

Sở dĩ có điều này do thói quen sử dụng số toán học trong cách viết của một vài kiểu số nhất định cũng như việc ghi nhớ dễ dàng cách viết mà người dùng thấy hợp lý.

Do tính ngắn gọn nên một khi người dùng thấy tên miền chúng tôi họ sẽ nhớ theo kiểu dùng số toán học chứ không lưu giữ thông tin theo kiểu kênh mười bốn (kenhmuoibon.vn)

24h là cách viết phổ biến hơn nhiều hai tư giờ hoặc hai tư h (haitugio.com.vn)

247 cũng là cách viết hợp lý hơn nhiều hai tư trên bảy (không ai thấy hợp lý với tên miền chúng tôi cả)

Chúng tôi đã thử tìm hiểu cách sử dụng số trong top 100 ngàn tên miền hàng đầu thế giới theo Alexa, và kết quả cho thấy các trang sử dụng số không phải là hiếm, có đến 8% trang dùng. Và có một vài con số phổ biến hơn hẳn các số khác, chẳng hạn như số 2, 3, 24, 365, 360, vân vân.

Để so sánh tiếp đặc thù của Việt Nam, chúng tôi tìm hiểu cách sử dụng số trong tên miền .vn của hơn 7000 tên miền có số. Các kết quả có nhiều điểm tương đồng cũng như không ít khác biệt so với cách dùng số của các tên miền toàn cầu nói chung.

Còn ví dụ về ký tự gạch ngang, thử tưởng tượng tên miền của tôi là chúng tôi chứ không phải là dạng viết liền ducanhplus.com. Bạn nghĩ có bao nhiêu phần trăm sẽ gõ đúng tên miền chúng tôi khi nghe ai đó giới thiệu, chưa kể sự khó chịu không cần thiết của việc gõ thêm dấu gạch nối.

Tuy nhiên một lần nữa, trong khi tìm hiểu 1 triệu trang web hàng đầu thể giới, chúng tôi nhận thấy có đến 10% tên miền có dấu gạch ngang, đây không phải con số nhỏ chút nào.

14. Chọn tên miền có hình thái đẹp

Tên miền được viết liền mạch, nên có khả năng xảy ra một vấn đề đó là bạn có thể bị nhầm lẫn trong việc phân cách các từ với nhau.

Ví dụ, tôi bán áo cưới, và cửa hàng có tên Áo Cưới Đức Anh chẳng hạn, tên này hoàn toàn ổn và là cách đặt tên thông thường.

Tuy nhiên tên miền chúng tôi không được đẹp về mặt hình thái vì sự phân chia giữa ao và cuoi không dễ dàng, lý do là vì có rất nhiều từ tiếng Việt có từ oc

Nếu ví dụ trên chưa dễ hiểu, hãy xem tên miền sau: nhacoongvuong.com

Bạn đoán tên thực của nó là gì?

Nếu bạn chưa đoán ra, tên thực của tên miền trên là Nhà Cổ Ông Vượng.

Tên này không khó nhớ, dễ phát âm, gõ cũng không khó, dĩ nhiên không ngắn nhưng cũng không quá dài, nhưng đây lại là tên miền không được đẹp, nếu không muốn nói là trông rất xấu.

Lý do hiển nhiên, nó dễ gây nhầm lẫn khi mới nhìn lần đầu, và dù bạn khi đã biết rõ ý nghĩa của nó rồi thì khi nhìn vào cũng thấy khó chịu khi muốn diễn dịch vì sự phân cách không rõ ràng giữa các từ: nha co ong khi ở sát cạnh nhau dễ bị nhầm thành nhac coong

15. Thử hỏi người xung quanh về tên miền của bạn

Nhưng nhớ đó phải là người cực kỳ thân thiết, vì nếu ai đó tham lam họ có thể nhờ thế mà nhanh tay mua trước, và ăn cướp luôn tên miền của bạn!!!

Tại sao hỏi người khác lại quan trọng như vậy?

Bởi vì bạn sẽ thấy, nghe được những điều mà nếu chỉ có bản thân bạn thì sẽ không bao giờ biết được. Mỗi người đều bị kiến thức của riêng mình đóng khung tầm nhìn.

Người khác có thể chỉ ra những sai lầm ngớ ngẩn của tên miền như có ý nghĩa không hay về thuần phong mỹ tục, phạm húy.

Họ cũng có thể gợi ý những tên miền mới cực kỳ thú vị.

Cứ thử mà xem!

16. Việc chọn mua nhiều đuôi tên miền cùng lúc thường không cần thiết

Apple sở hữu đồng loạt các tên miền như chúng tôi chúng tôi chúng tôi chúng tôi chúng tôi (có thể còn rất nhiều tên miền nữa mà tôi chưa biết), và họ đều trỏ đến tên miền chính chúng tôi – nhưng bạn cần nhớ Apple là công ty rất lớn, việc bỏ ra cả ngàn USD mua số tên miền đó chỉ là vấn đề vô cùng nhỏ.

Trong các bài viết tôi tham khảo trước khi viết bài này, chỉ có Godaddy là khuyên bạn nên mua nhiều đuôi tên miền khác nhau để bảo vệ thương hiệu, thậm chí họ còn khuyên bạn mua các biến thể sai chính tả của tên miền – nhưng Godaddy là công ty bán tên miền, lời khuyên này không hẳn là sai nhưng rõ ràng là có ý đồ bán hàng.

Với đa số trường hợp các cá nhân, công ty nhỏ lẻ mua tên miền .com là đủ.

Với các công ty muốn bảo vệ thương hiệu tại Việt Nam, có thể mua thêm tên miền chúng tôi và .vn; Sự thực trong một tìm hiểu của chúng tôi về tên miền của top 100 doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam, tình trạng bị đầu cơ diễn ra phổ biến.

Tùy vào lĩnh vực cụ thể có thể mua thêm đuôi có ý nghĩa tương ứng, nhưng cũng nên cân nhắc có đáng không (chẳng hạn làm giáo dục thì có thể tính đến việc mua thêm đuôi .edu).

Nếu bạn là người quá cẩn thận, cùng lắm mua thêm .net và .org

Các đuôi khác, ít nhất tại thời điểm này khi bạn mới khởi động kinh doanh không có gì quan trọng.

17. Có nên mua tên miền premium hay không?

Tên miền premium là những tên miền đã được sở hữu bởi các tổ chức hoặc cá nhân khác, có thể vì họ ngẫu nhiên có được chúng nhưng thường thì do mục đích đầu cơ để bán lại kiếm lời.

Đặc điểm chung của kiểu tên miền này là chúng rất đẹp (theo nhiều tiêu chí khác nhau), nhiều người muốn sở hữu, vì thế giá của nó có thể từ vài trăm cho đến cả ngàn hay vài chục ngàn USD, thậm chí có giá trên trời. Nếu bạn tò mò, tôi có liệt kê ở đây 100 tên miền đắt nhất thế giới, cái đứng cuối trong danh sách cũng 800 ngàn đô.

Trong quá trình tìm kiếm tên miền, rất có thể bạn gặp phải các tên miền kiểu như trên.

Câu hỏi là có nên mua nó hay không? Chẳng hạn tên miền premium nào đó chỉ có giá tầm vài trăm USD thôi chẳng hạn, hoặc bất cứ giá nào mà bạn có thể chi trả được.

KHÔNG có câu trả lời chắc chắn nào cả.

Cá nhân tôi không bao giờ mua các tên miền premium, nhưng đó là vì tôi cảm thấy không đáng để bỏ ra vài chục triệu đồng. Nếu bạn cảm thấy tên miền đó đáng, thì việc mua lại cũng không phải vấn đề gì.

Nhưng để bảo về quan điểm của mình, câu chốt cho phần này là: lúc nào bạn cũng có thể tìm được tên miền khác thay thế cho tên miền premium.

18. Nếu bạn mua tên miền để làm blog cá nhân hãy chọn luôn tên riêng của mình

Điều này dễ hiểu thôi, nếu tên của bạn là Thu Hương hãy chọn luôn tên miền chúng tôi Mặc dù hiện có đuôi có tên .blog, tôi nghĩ tên miền kiểu chúng tôi không phải tốt lắm, ít nhất ở thời điểm này.

Biện pháp dùng tên riêng là cách thức đặt tên phổ biến chung cho blog cá nhân, không chỉ riêng tại Việt Nam mà thế giới cũng thường áp dụng.

Dĩ nhiên nếu bạn có tên phổ thông (tức là nhiều người trùng tên), khả năng có được tên miền theo tên riêng không còn cao nữa, chẳng hạn tôi không thể đăng ký được tên miền ducanh.com

Lúc ấy hãy thêm các tiền tố hoặc hậu tố khác mà bạn thấy hay, chẳng hạn thêm tiền tố blog để có tên miền blogthuhuong.com

Còn vấn đề khác có thể xảy ra. Tên của bạn có thể khó phát âm hoặc bạn thấy không đẹp.

Lúc ấy hãy chọn nickname, tên thân mật hoặc thậm chí nghĩ tên mới (nếu bạn để ý có rất nhiều nhà văn chọn tên khác có ý nghĩa hoặc đẹp hơn hẳn tên thực của họ).

19. Đảm bảo tên tương ứng trên các mạng xã hội lớn vẫn còn

Câu chuyện chọn tên miền không còn chỉ là trò chơi cho mỗi bản thân nó, ngay cả khi bạn chọn được tên miền ưng ý mà tên tương ứng trên các mạng xã hội lớn bị người khác lấy mất thì đôi khi điều đó có thể không tốt sau này, đặc biệt nếu mạng xã hội đấy đóng vai trò quan trọng khi tương tác với “khách hàng” của bạn.

Ví dụ ở Việt Nam, Facebook rất có ý nghĩa, bạn hãy thử check xem tên miền tương ứng có còn hay không. Hoặc bất cứ mạng xã hội nào bạn cho là quan trọng (YouTube, Instagram, vân vân).

Giả dụ tôi đã kịp đăng ký tên tương ứng cho fanpage của website này tại địa chỉ: facebook.com/ducanhplus

Dù gì thì tên miền vẫn quan trọng hơn, nên nếu tên trên không còn, tôi có thể đăng ký tên khác, chẳng hạn: chúng tôi hoặc thậm chí facebook.com/ducanhplusfan

Rất hiếm trường hợp tên trên mạng xã hội quan trọng đến mức vì nó đã bị lấy mất mà bạn phải đổi sang tên miền khác.

Công cụ để bạn dễ dàng kiểm tra tên trên nhiều mạng xã hội cùng một lúc là KnowEm.

Tôi vừa thử tên có khả năng bị đăng ký hết rồi xem sao (tôi thử từ khóa hanoi), kết quả đúng như dự đoán (những cái mờ là đã bị đăng ký mất):

20. Đừng vội vã trong việc mua tên miền

Nhiều người thường nghĩ ra ý tưởng tên miền trong vài phút, hoặc vài giờ rồi bật dậy mua tên miền đó ngay lập tức vì cho rằng nó là tên cực kỳ hấp dẫn.

Thậm chí họ còn đăng ký nó dài hạn, 3 năm, 5 năm hay có khi 10 năm.

Để rồi để nó đấy mà không bao giờ dùng cả.

Tôi có vài tên miền như thế!

Chuyện mua tên miền gấp gáp đôi khi tốt, đôi khi xấu, nhưng thường là xấu.

Tại sao?

Vì các tên miền mua vội vã hay ở trong tình cảnh này:

Không phải là tên miền hay nhất, vài hôm sau bạn nghĩ được tên miền hay hơn, lúc này bạn định làm gì với tên miền cũ và có mua cái mới không?

Ý định đằng sau tên miền đó thay đổi. Hôm trước mong muốn sôi sục của bạn là bán giày nam công sở, giờ bạn lại thích cà vạt nam, giờ tên miền về giày nam tính thế nào?

Đó là lý do bạn hãy giãn ra vài ngày hoặc chờ đợi đến lúc nào cảm thấy thực sự tự tin rồi hãy quyết mua. Mua ngay khi mới có ý tưởng giống như chơi xổ số vậy, cơ hội trúng độc đắc thì cực kỳ hiếm mà khả năng phí tiền thì gần như chắc chắn.

File PDF để bạn tải về xem offline hoặc in ấn nếu muốn:

ducanhplus.com/cach_chon_ten_mien_hay.pdf

Share this:

Twitter

Facebook

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Chọn Tên Miền Hay, Ý Nghĩa Cực Tốt Cho Seo

tưởng chừng như dễ dàng nhưng không phải ai cũng có thể sở hữu được một hay, ý nghĩa và chuẩn cho SEO. Vậy bạn đã biết?

Chia sẻ kinh nghiệm chọn tên miền hay, ý nghĩa và tốt cho SEO

Thứ nhất, tên miền không thể không chứa từ khóa

Từ khóa trong việc lựa chọn tên miền cũng không kém phần quan trọng. Và từ khóa này cũng chính là từ khóa để người dùng có thể truy vấn các thông tin thông qua các công cụ tìm kiếm. Chẳng hạn một số tên miền có từ khóa về sản phẩm, dịch vụ như chúng tôi hay chúng tôi Nhưng đối với các doanh nghiệp hay các thương hiệu có tên tuổi, tên domain cũng thường được gắn liền với thương hiệu của mình như . Vậy điều đầu tiên khi bắt đầu lựa chọn tên miền đó chính là tìm kiếm một từ khóa sao cho bật lên sản phẩm, dịch vụ hay thậm chí là thương hiệu của doanh nghiệp bạn.

Thứ hai, không chỉ cần ngắn gọn mà tên miền còn phải dễ nhớ

Một tên miền quá dài dòng hay sử dụng những ký tự không dễ nhớ chắc chắn không để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. Một domain hội tụ đầy đủ các yếu tố ngắn gọn, xúc tích, dễ đọc, ý nghĩa và dễ nhớ chính là một domain hỗ trợ tốt nhất cho website của bạn. Bởi càng dễ nhớ càng đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ càng ấn tượng và qua đó cũng cho thấy sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp hơn. Minh chứng chính là những ông lớn như Apple, Samsung, Vinamilk,… vừa đơn giản vừa thu hút được khách hàng.

Chọn tên miền cần ngắn gọn và dễ nhớ

Lưu ý cho bạn khi đặt tên miền là chỉ nên chứ từ 5 đến 8 ký tự và không nên quá 15 ký tự hay có hơn 3 từ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp ngoại lệ khi bạn cần làm SEO cho website với các từ khóa dài thì trong trường hợp này bạn không nên chọn lựa những domain quá ngắn. Vậy chọn tên miền cũng nên dựa vào những mục tiêu cụ thể của người làm SEO.

Thứ ba, tên miền nên tránh những từ dễ nhầm lẫn hay dễ mắc lỗi chính tả

Trước sự đa dạng về ngữ nghĩa cũng như dấu của Tiếng Việt, một trong những lưu ý mà bạn tuyệt đối không thể bỏ qua khi chọn tên miền đó là chọn sao cho hạn chế tối đa những ký tự dễ mắc lỗi. Thông thường lỗi của domain sẽ xảy ra do sự khác biệt trong việc sử dụng bảng mã của khách hàng, chẳng hạn như sự khác biệt trong cách gõ dấu giữa Unikey và Telex. Với sự khác biệt này, nếu bạn không cẩn thận người dùng có thể dễ bị gõ sai tên miền.

Bên cạnh đó, tên miền được lựa chọn cũng nên dễ đọc và dễ hiểu được nghĩa và hạn chế tối đa trường hợp khách hàng hiểu sai nghĩ về domain của doanh nghiệp. Bởi có không ít các trường hợp domain không dấu gây hiểu lầm về nghĩa cho người dùng. Bất kỳ trường hợp gây ra lỗi nào cũng có nguy cơ khiến lượng truy cập vào website của bạn bị giảm đáng kể.

Thứ tư, không quên lưu ý về đuôi tên miền sao cho phù hợp

Có một sự thật về lựa chọn đuôi tên miền mà nếu không để ý bạn có thể dễ dàng bỏ qua. Đó là mỗi đuôi domain được lựa chọn đều mang một ý nghĩa như sau: tên miền .com hiện vẫn là domain được sử dụng nhiều nhất dành cho các doanh nghiệp kinh doanh; .net tượng trưng cho các cộng đồng; .info được dành riêng cho các chuyên trang tin tức; .org là của tổ chức chính phủ và cuối cùng .edu thể hiện cho các tổ chức về nghành giáo dục. Trong đó, một gợi ý cho bạn về tên miền có lợi cho SEO chính là .com, .org, .net và .info.

Khi đã có được domain hay và ý nghĩa, bước cuối cùng bạn không thể quên kiểm tra xem tên miền này đã được mua hay chưa, đã và đang hoạt động hay không? Nếu domain này từng được mua nhưng hiện tại ngưng sử dụng thì cần tìm hiểu thêm về lịch sử tên miền này bởi có thể vi phạm lỗi của Google. Hoặc nếu domain đang hoạt động thì đã đến lúc bạn nên chọn một domain khác.

Nếu gặp bất cứ khó khăn hay trở ngại nào trong việc lựa chọn tên miền, liên hệ ngay Emarketer để được tư vấn miễn phí qua hotline 0915.037.301. Emarketer tự tin mang đến những giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Cách Đặt Tên Trang Web, Tên Miền Website Hay Chuẩn Seo

Tính đến tháng 10 năm 2019, trên thế giới đã có hơn 1,7 tỷ website. Điều đó đồng nghĩa với việc, đặt tên web hay, độc đáo là điều không dễ dàng. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách đặt tên website cũng như gợi ý cho bạn một số tên trang web hay & ấn tượng.

Tại sao đặt tên web lại quan trọng?

Tên website có thực sự quan trọng? Nhiều người nghĩ rằng, nếu có thiết kế website đẹp và doanh nghiệp chất lượng, mọi người sẽ truy cập vào website của bạn cho dù nó tên là gì. Điều này chưa hẳn đã đúng.

Tên web là yếu tố chính của website. Nó có thể giúp đỡ hoặc phá hỏng website. Lý do là bởi:

Tên website là ấn tượng đầu tiên: Một tên miền website tốt tạo ấn tượng tích cực và lâu dài, trong khi một tên miền xấu có thể khiến người dùng bỏ qua website của bạn.

Ảnh hưởng đến SEO: Mặc dù tên web khớp chính xác không còn là điều cần thiết nhưng nếu tên web chứa từ khóa thì nó vẫn giúp cải thiện thứ hạng của website.

Định nghĩa thương hiệu: Tên website là cơ hội xây dựng thương hiệu! Đặt tên website hay và chuẩn có thể tăng nhận diện thương hiệu.

Vì vậy, điều quan trọng là chọn một tên miền phù hợp với doanh nghiệp.

Cách đặt tên website hay

Đặt tên website tương tự như việc đặt tên một công ty – nó đòi hỏi phải suy nghĩ và cân nhắc nhiều. Tên website là danh tính của công ty trên Internet. Vì vậy, tên web không chỉ cần phù hợp với doanh nghiệp mà còn phải dễ nhớ, dễ tìm kiếm và quảng bá. Dưới đây là một vài kinh nghiệm để đặt tên website hay mà chúng tôi đã tổng hợp và đúc kết lại để chia sẻ với các bạn.

Sử dụng từ khóa trong tên web: Từ khóa đóng một vài trò quan trọng trong tên website. Bằng cách sử dụng từ khóa trong tên website, bạn đã thông báo cho các công cụ tìm kiếm biết trang web của bạn đang nói về cái gì. Cùng với nội dung chất lượng và trải nghiệm người dùng tốt, từ khóa trong tên web giúp website có thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Tuy nhiên, để tìm thấy một cái tên hay với từ khóa mục tiêu lại không hề dễ dàng chút nào. Bạn cần sáng tạo và kết hợp với các từ khác để làm cho tên web của mình trở nên nổi bật hơn.

Tên website ngắn: Tốt nhất là tên website không quá 15 ký tự. Một cái tên ngắn và dễ nhớ hiệu quả hơn so với tên website dài được nhồi nhét từ khóa. Tên web dài sẽ khó nhớ, chưa kể đến việc người dùng cũng dễ gõ sai tên dài hơn tên ngắn.

Tên web phải độc đáo và có thương hiệu: Tên web phải là duy nhất để bạn có thể nổi bật trong tâm trí người dùng (và không bị kiện vì vô tình sử dụng tên thương hiệu của doanh nghiệp khác). Website có tên gọi độc đáp sẽ hấp dẫn và dễ nhớ hơn. Ví dụ, tên web chúng tôi ấn tượng hơn rất nhiều so với chúng tôi Kiểm tra xem tên bạn định đặt đã được đơn vị nào đăng ký và sử dụng hay chưa, tránh xa những cái tên đã có thương hiệu để tránh bị nhầm lẫn cũng như gặp vấn đề về pháp lý.

Tránh dấu gạch ngang (-) trong tên web: Không bao giờ đặt tên website với dấu gạch ngang, bởi nó nhìn như một website rác, thiếu chuyên nghiệp. Tên website kiểu này cũng rất dễ bị lỗi chính tả.

Tránh đặt tên có chữ cái lặp lại đặt cạnh nhau: Cách đặt tên web này thường gặp ở các website tên nước ngoài. Ví dụ như: chúng tôi nhìn qua chẳng rõ tên web này có bao nhiều chữ “s” và xác suất đề gõ thiếu hay thừa mất chữ s là khá cao. Điều này có thể làm website mất nhiều lượng truy cập.

Dưới đây là những cái tên trang web hay và đắt giá mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn. Hy vọng những tên gọi website ấn tượng này có thể giúp bạn tìm thấy cảm hứng và ý tưởng để đặt tên cho website của riêng mình!

chúng tôi : ý nghĩa là ngon, thú vị, gần gũi như một quả táo vậy. Đây cũng thể hiện sự đơn giản, dễ ghi nhớ, dễ tạo ấn tượng của tên miền công ty Apple. Trùm iPhone, iPad, iMac, Macbook,…

digitalhindi.com

chúng tôi : micro là siêu nhỏ, soft là software. Phản ánh bản chất công ty chuyên về các phần mềm hệ thống, nền tảng.

chúng tôi : một danh bạ các gương mặt. Nhưng ngày nay facebook đã phát triển một cách mạnh mẽ, trở thành một trang web, ứng dụng kết nối con. người với con người.

chúng tôi (yellow page – Trang vàng): rất ngắn gọn dễ nhớ. Danh bạ trang vàng các công ty.

chúng tôi (hãng điện thoại xiaomi)

chúng tôi : trang tin tức nhanh. Express có nghĩa là nhanh. Thể hiện đúng điểm khác biệt lớn nhất của trang.

wallstreet.com

eflowers.com

chúng tôi : tất cả các sản phẩm di động, chúng tôi đều bán. Cần mua các thiết bị chúng tôi đều bán. Đơn giản, dễ nhớ, hấp dẫn.

mediamart.vn

chúng tôi : hệ thống cửa hàng của Viettel. Tên trang web này giúp có mở rộng sản phẩm dễ dàng.

hoanghamobile.com

movies.hdviet.com

nhaccuatui.com: nhạc của bạn, nhạc của tôi (tui).

chúng tôi : “học, học nữa, học mãi”, một trang web chuyên về học rồi.

truyenhay24h.com

Tên website bán hàng đặt càng ngắn gọn, có ý nghĩa, dễ nhớ, ít nhầm lẫn, dễ gõ, là tên miền .vn,… giúp khách hàng dễ dàng truy cập vào website càng tốt. Tên website như vậy sẽ giúp nâng cao hiệu quả bán hàng của website. Ngoài các điểm cần chú ý khi chọn tên miền cho trang web tiêu chuẩn bên trên thì đối với website bán hàng thì bạn cần lưu ý thêm một số điểm sau:

3. Một siêu chiêu là bạn cần tránh cả việc tên miền khi gõ bị chuyển thành chữ có dấu: ví dụ như …. khi gõ sẽ thành …. điều này sẽ khiến khách hàng khi gõ bị nhầm lẫn, gõ nhanh thành chữ có dấu thành ra không truy cập được website của bạn. Khách hàng muốn truy cập website lại phải xoá đi gõ lại. Điều này gây mất thời gian. Mà càng mất thời gian thì khách hàng càng ngại gõ, càng ngại truy cập. Và hệ quả là bạn sẽ mất khách hàng, mất đơn hàng, mất tiền. Vậy nên kinh doanh website bán hàng bạn cần chú ý cả những chi tiết nhỏ nhất này trong việc chọn lựa tên miền cho website. Càng chăm chút bao nhiêu thì bạn càng ít thất bại, ít trở ngại và có nhiều cơ hội thành công hơn. Kinh doanh vốn đã không dễ dàng nên tránh được cái gì không tốt là phải tránh hết. Tăng yếu tố để thành công, giảm yếu tố dẫn đến thất bại.

1. Nếu chọn được tên miền mà còn cả ba đuôi tên miền là .vn – .com – chúng tôi thì là hoàn hảo: điều này giúp website của bạn không bị nhầm lẫn với website khác. Khách hàng muốn truy cập vào website bán hàng của bạn không bị vào nhầm website của đối thủ. Nếu đối thủ của bạn dùng tên miền .com hoặc chúng tôi mà bạn lại dùng tên miền .vn thì rất nguy hiểm. Bởi các khách hàng thường khá khó nhớ được chính xác tên miền. Nên bạn cứ phòng bị cho rủi ro này là tốt nhất. Tất nhiên, nếu không có nhiều lựa chọn, cân đối nhiều yếu tố khi chọn lựa tên miền mà bắt buộc chỉ còn một đuôi tên miền là .com hoặc .vn thì cũng đành phải chịu thôi. Bởi nhiều khi khó có sự hoàn hảo. Nhưng nếu cố gắng cân đối, bạn vẫn có thể chọn lựa được các tên miền tốt mà :).

Ngày xưa, tên miền có ảnh hưởng khá nhiều đến việc seo website và người ta hay trọn tên miền có chứa keyword chính của website. Ví dụ một website chuyên về in ấn thì họ sẽ chọn chúng tôi hay chúng tôi chẳng hạn. Tuy nhiên, ngày nay thì điều này đã giảm đi khá nhiều. Vì tên miền chứa từ khóa chính vẫn có ảnh hưởng một chút, nhưng chiếm tỷ lệ không quá lớn đối với thứ hạng website. Mà nội dung website, chất lượng website, cách thức tổ chức cấu trúc website mới ảnh hưởng đến thứ hạng của từ khóa trên Google. Điều này cũng đúng thôi, bởi mục đích của người dùng khi tìm kiếm là muốn tìm kiếm câu trả lời qua nội dung, hình ảnh của bài viết. Chứ về bản chất, tên miền chẳng có ý nghĩa gì nhiều với họ cả.

8. Tên website càng ngắn gọn càng tốt: bởi số ký tự trong địa chỉ bài viết hay url của website có ảnh hưởng đến SEO. Nếu tên website của bạn quá dài thì sẽ làm số ký tự dành cho địa chỉ của bài viết bị ngắn đi. Ví dụ tên miền của bạn là: chúng tôi và khi kết hợp với bài viết thì sẽ thành như chúng tôi thì sẽ không tốt bằng url chúng tôi Bởi Google ưu tiên tính ngắn gọn, dễ nhớ trong url. Bởi điều này giúp khách hàng dễ nắm bắt thông tin. Địa chỉ website ngắn gọn, trong sáng sẽ giúp khách hàng tin tưởng hơn các địa chỉ hơi loằng ngoằng, dễ bị đánh đồng với các website lừa đảo hoặc giả mạo. Vì thế tên website ngắn gọn cũng là một điểm cộng nhỏ trong seo.

5. Tên miền dễ nhớ cũng tốt cho SEO: bởi tên miền dễ nhớ sẽ giúp tăng tỷ lệ khách hàng quay trở lại cao hơn. Mà tỷ lệ khách hàng quay trở lại trang web cao thì Google cũng có theo dõi được, số liệu được phản ánh qua Google Search Console. Điều này cũng phần nào phản ánh độ uy tín, chất lượng của website. Khi website của bạn uy tín thì cũng được cộng điểm khi SEO website.

4. Chọn tên miền website còn cả ba đuôi .vn, .com và chúng tôi là tốt nhất: điều này giúp bao phủ tên miền, bảo vệ thương hiệu quả bạn. Việc SEO website vốn đã khó khăn và vất vả. Nếu tên miền của bạn và đối thủ gây nhầm lẫn thì bạn sẽ mất đi một lượng khách hàng của mình. Và tên miền gây nhầm lẫn cũng làm tăng tỷ lệ thoát trang khi khách hàng vào nhầm website.

2. Hạn chế tối đa việc dùng các tên miền website lạ như .biz, .online,…: vì các tên miền ít được sử dụng, không phải ai cũng biết. Chính vì vậy khách hàng sẽ cảm thấy không tin tưởng khi bạn sử dụng các tên miền dạng này. Nếu các đuôi tên miền uy tín như .vn, chúng tôi .com đã hết thì bạn nên chọn tên miền khác thay vì giữ tên miền mà chọn đuôi tên miền xấu. Việc khách hàng không tin tưởng sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của website.

Tên web bán hàng hay là tên miền có một ý nghĩa nổi bật, khác biệt để hấp dẫn khách hàng, truyền tải một thông điệp tới khách hàng. Ngoài 8 điểm cần chú ý khi đặt tên website bán hàng hay ở bên trên. Nếu bạn muốn đặt tên website bán hàng hay thì có thể sử dụng một số từ khóa sau để kết hợp trong tên miền website bán hàng trở lên hay hơn:

Cách Đặt Tên Shop Hay, Ấn Tượng Và Độc Đáo

Trong kinh doanh thì tên cửa hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng đồng thời tạo ấn tượng đối với khách hàng. Cùng khám phá các cách đặt tên shop hay, độc đáo và ấn tượng nhất giúp thu hút khách hàng đến với cửa hàng hiệu quả đồng thời tạo được dấn ấn thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Đối với các cửa hàng kinh doanh mới mở hiện nay thì khâu đặt tên cửa hàng được đánh giá là khá quan trọng đồng thời khiến nhiều chủ cửa hàng đắn đo trong việc lựa chọn. Việc đặt tên cửa hàng hay, độc đáo, mới lạ và ấn tượng không chỉ quảng bá thương hiệu của cửa hàng hiệu quả, tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng đồng thời giúp cho hoạt động kinh doanh thành công hơn, thu hút được nhiều khách hàng đến với cửa hàng mua hàng hơn.

Tên shop nên ngắn gọn

Tốt nhất bạn nên chọn tên shop ngắn gọn vừa là cách để khách hàng nhanh chóng ghi nhớ tên shop của bạn, vừa thuận tiện cho việc đọc tên shop đồng thời nhanh chóng ăn sâu vào trong tâm trí khách hàng. Đừng đặt tên shop dài quá, chỉ khoảng 2 đến 3 từ là phù hợp, thậm chí 1 từ nhưng ấn tượng là được.

Không nên đặt tên shop khó nhớ

Đặt tên shop khác biệt

Khác biệt ở đây tức là tên shop của bạn không giống tên cửa bất kỳ cửa hàng nào khác, đặc biệt là trong cùng ngành nghề kinh doanh với bạn. Trong số hàng nghìn cửa hàng khác nhau thì tên shop chính là một dấu hiệu nhận diện thương hiệu và cửa hàng của bạn đồng thời là một tài sản vô hình nhờ khả năng giúp thu hút khách hàng và khiến khách hàng ghi nhớ tên cửa hàng của bạn. Bạn có thể lên Google hay Facebook tìm xem có cửa hàng nào đặt giống tên cửa hàng của mình chưa, nếu chưa thì đó thực sự là một cái tên khác biệt mà bạn có thể lựa chọn khi còn băn khoăn về cách đặt tên shop hay và ấn tượng.

Đặt tên shop phù hợp với đối tượng khách hàng

Mọi sản phẩm hay dịch vụ đều hướng tới khách hàng, chính vì vậy khi đặt tên shop bạn còn nên chú ý đến đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới để đặt tên cửa hàng phù hợp. Nếu như khách hàng của bạn hướng đến là dân văn phòng hay đối tượng khách hàng sang trọng, cao cấp thì nên đặt tên shop một cách lịch thiệp hoặc mang chất luxury còn nếu đối tượng khách hàng là giới trẻ, độ tuổi teen thì một tên shop đáng yêu, phá cách và ấn tượng là lựa chọn lý tưởng.

Các cách đặt tên shop hay và ấn tượng nhất hiện nay

Đặt tên shop hay và độc đáo với chỉ 1 từ duy nhất

Một c ách đặt tên shop hay và độc đáo đó chính là bạn chỉ sử dụng một từ duy nhất nhưng lại tạo ấn tượng đối với khách hàng hoặc khiến khách hàng phải ghi nhớ cửa hàng của bạn ví dụ như Mưa, Mây, Chảnh, Lily, Yumi, Boo, Bi, YOLO, Méo….Giống như hotgirl Chi Pu với bản hit nổi tiếng Từ hôm nay (Feel Like Ooh) có một shop thời trang của riêng mình đặt tên là GOM. Việc sử dụng tên shop 1 từ vừa ngắn gọn, độc đáo, thậm chí khiến khách hàng tò mò và ghi nhớ lâu. Tuy nhiên dù đặt tên shop ngắn gọn tuy nhiên nó phải có ý nghĩa ví dụ như tên shop của Chi Pu là GOM trong tiếng Hàn Quốc tức là Gấu, một nickname khá đáng yêu của Chi Pu hay tên shop là YOLO tức là You only live once (Bạn chỉ sống một lần duy nhất) hoặc YAME là viết tắt của You are my everything (Bạn là tất cả của tôi).

Một cách đặt tên shop hay và độc đáo khác đang được nhiều chủ cửa hàng áp dụng đó chính là đặt tên shop bằng tiếng nước ngoài, đặc biệt khi kinh doanh quần áo hay giày dép thời trang. Nếu kinh doanh sản phẩm cho nam giới, bạn có thể đặt một số tên shop đậm chất nam tính như Adam Store, X-Men, Men World, Menly Shop còn nếu đặt tên shop hướng tới đối tượng khách hàng là phái đẹp thì có một số cái tên bạn có thể lựa chọn như Venus, Lady’s House, Sweet Dream hay She’s Beautiful, Girl Boutique,…

Đặt tên shop theo kiểu độc lạ

Có rất nhiều cách đặt tên shop kinh doanh hiện nay tuy nhiên một cách bạn có thể lựa chọn chính là đặt tên shop theo kiểu độc đáo và mới lạ I’m a girl, Đẹp 24/7, Váy xinh, Mê giày, Xóm Giày, Thiên đường áo đôi, Đẹp từng Centimet, Mê giày, Góc của Pao, Nàng Gốm, Suri, Giày xấu giá cao…Đặt tên theo phong cách độc đáo này không chỉ tạo ấn tượng và sự thu hút đối với khách hàng mà còn giúp khách hàng ghi nhớ tên shop của bạn lâu hơn, nhận diện thương hiệu shop hiệu quả hơn, đặc biệt với các shop kinh doanh online thì tên cửa hàng càng ấn tượng càng tốt.

Để đem đến tài vượng cho cửa hàng thì hầu hết các chủ cửa hàng quan tâm đến phong thủy đều muốn tìm cho mình một cái tên hợp mệnh hợp tuổi. Nó không chỉ mang dựa trên yếu tố khoa học nghiên cứu phong thủy mà còn giúp cho chủ shop an tâm hơn tự tin hơn trong công việc kinh doanh. Bạn có thể áp dụng Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ cho việc đặt tên shop bắt đầu bằng từ nào.

– Kim gồm các từ C-Q-R-S-X-Z

– Mộc gồm có G và K

– Thủy gồm B-F-M-H-P

– Hỏa gồm D-J-L-N-T-V

– Thổ gồm A-E-I-O-U-W-Y

Ví dụ bạn thuộc mệnh Kim thì có thể lấy tên shop là Ruby, Zeni Sunday hoặc kết hợp nguyên tắc mệnh tương sinh để đặt tên cửa hàng như mệnh Kim – Thủy có thể đặt tên cửa hàng Ruby Baby (R thuộc hành Kim, B thuộc hành thủy).

Đặt tên shop đáng yêu theo thú cưng

Đặt theo tên cá nhân hoặc biệt danh

Ngoài việc đặt tên theo thú cưng, bạn còn có thể sử dụng các tên cá nhân để đặt cho cửa hàng của bạn, mặc dù đây là cách đặt tên shop tương đối đơn giản, không mất nhiều thời gian tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể có một cái tên shop độc đáo và mang dấu ấn riêng của cá nhân ví dụ Bé Mập, Hùng Trọc, Quý Ròm, Mộc Miên, An Nhiên hoặc ghép tên bạn với tiếng nước ngoài để có một tên cửa hàng sang chảnh hơn như Cường Dollar, Hùng Paris, Mạnh London…

Đặt tên shop bắt theo Trend

Mở shop kinh doanh vào thời điểm đang rộ một trào lưu nào đó thì bạn nên tận dụng theo đó để đặt tên cho shop. Cách này giúp cho cửa hàng của bạn Marketing tốt hơn đồng thời gây ấn tượng mạnh với đông đảo khách hàng ví dụ như khi U23 Châu Á đạt á quân của giải U23 Châu Á, nếu mở shop kinh doanh mặt hàng quần áo thể thao thì bạn có thể đặt tên là Shop U23 chẳng hạn hoặc khi bộ phim Hàn Quốc Hậu duệ Mặt Trời đang hot thì bạn hoàn toàn có thể đặt tên shop là Hậu Duệ Mặt Trời. Tuy nhiên cách tên shop hay và ấn tượng theo Trend thì thường chỉ có tầm ảnh hưởng trong một khoảng thời gian nhất định, thích hợp cho bạn kinh doanh các sản phẩm thời vụ.

Đặt tên theo đặc tính nổi bật của sản phẩm

Một cách khá phổ thông nhưng được nhiều người áp dụng đó chính là đặt tên shop theo đặc tính nổi bật của sản phẩm bạn đang kinh doanh ví dụ như shop quần áo xuất khẩu, shop điện thoại xách tay, shop đồ gia dụng Nhật Bản. Như vậy chỉ cần nhắc đến tên cửa hàng của bạn là khách hàng có thể biết bạn đang kinh doanh mặt hàng nào. Tuy nhiên việc đặt tên này có thể khó tạo nên sự khác biệt, nó chỉ giúp khách hàng nhận diện mặt hàng kinh doanh của bạn tốt hơn, thích hợp với các cửa hàng có mặt bằng kinh doanh tốt, nhiều người qua lại cửa hàng.

Đặt tên shop gợi lên sự liên tưởng

Ngoài các cách đặt tên shop trên thì cách đặt tên shop hay, ấn tượng và độc đáo tiếp theo đó chính là bạn đặt tên gợi sự liên tưởng đến sản phẩm bạn đang kinh doanh ví dụ như kinh doanh gas và bếp gas bạn có thể đặt tên shop là Ngọn lửa thần, kinh doanh sản phẩm làm đẹp thì có thể đặt tên shop là Mặt hoa da phấn. Cách đặt tên theo sự liên tưởng đòi hỏi chủ cửa hàng phải là người cực thông minh tinh tế mới có thể có một cái tên hay và thực sự ấn tượng tuy nhiên chắc chắn tên gọi đó vừa lạ, vừa độc đáo lại mang đậm dấu ấn thương hiệu của bạn.

Lấy địa chỉ hay địa danh làm tên cửa hàng

Rất nhiều chủ cửa hàng lấy luôn địa chỉ mặt bằng để đặt tên cho của hàng của mình. Đó là một cách hay để khách hàng nhớ luôn cả tên và địa chỉ mua hàng. Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng với các địa điểm đẹp hoặc địa danh nổi tiếng ví dụ như Giày 99, Giày 68, Bánh cuốn Thanh Trì,…

Nếu bạn đang kinh doanh nhỏ lẻ thì không nên áp dụng theo cách đặt tên này. Chỉ khi bạn có quy mô lớn, sản phẩm đa dạng thì nó mới tạo sự thu hút và nâng tầm cửa hàng cửa bạn ví dụ như Thế giới di động, Thế giới đồ da, Vua đồ chơi, Vua đồ chơi hay Siêu thị gia dụng.

Nguồn: Thế Hệ Khởi Nghiệp

Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Chọn Tên Miền Hay, Độc Đáo Và Tốt Cho Seo • Kiến Càng trên website Eduviet.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!