Xu Hướng 2/2023 # Case Study Đặt Tên Và Tái Thiết Thương Hiệu Cho Khách Sạn 3 Sao # Top 11 View | Eduviet.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Case Study Đặt Tên Và Tái Thiết Thương Hiệu Cho Khách Sạn 3 Sao # Top 11 View

Bạn đang xem bài viết Case Study Đặt Tên Và Tái Thiết Thương Hiệu Cho Khách Sạn 3 Sao được cập nhật mới nhất trên website Eduviet.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Bài viết rất bổ ích được chia sẻ từ anh Hùng Sao Kim, một người bạn xa của TYM.

BỐI CẢNH CHUNG

Trong những năm gần đây Việt Nam đã luôn cố gắng để phát triển ngành du lịch. Đặc biệt là việc thu hút du khách nước ngoài. Tuy nhiên, khi kinh tế toàn cầu gặp khó khăn, ngành du lịch cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi khủng hoảng. Trong bối cảnh đó, sự cạnh tranh trong ngành dịch vụ không khói này trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp lữ hành và lưu trú cần tìm giải pháp để tạo năng lực cạnh tranh, vượt lên đối thủ và thu hút, lôi cuốn khách hàng.

Xây dựng thương hiệu được coi là một giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp tăng năng lực cạnh tranh đồng thời ghi dấu ấn vào tâm trí khách hàng. Đối với ngành dịch vụ lưu trú (khách sạn, resort), xây dựng thương hiệu còn đóng vai trò quan trọng hơn nữa vì ở đó sự tiếp xúc giữa khách hàng và thương hiệu là thường xuyên và trực tiếp. Bất cứ khi nào bạn sử dụng dịch vụ của khách sạn, bạn luôn bắt gặp một ai đó hay một thương hiệu nào đó phục vụ bạn. Trong một xã hội văn minh, xây dựng thương hiệu trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các dịch vụ du lịch nói chung và dịch vụ lưu trú nói riêng.

THÁCH THỨC

Khách sạn 3 sao Hoàng Tử (Prince Hotel) nằm trên đường Lê Duẩn – Hà Nội đã hoạt động từ hàng chục năm nay với hơn 90 phòng ốc, là một trong những khác sạn hạng trung được đánh giá tốt trên thị trường.

Tuy nhiên, việc đặt tên Prince Hotel đã vô tình khiến cho khách sạn này bị trùng tên với hàng loạt các khách sạn 2 sao khác. Sự trùng lặp này không những làm ảnh hưởng đến uy tín của khách sạn mà còn khiến khách sạn chịu sự tổn thất khi nhiều khách du lịch nhầm lẫn giữa những khách sạn có tên giống nhau trong cùng khu vực này.

Với những lý do trên, Prince Hotel cần một cái tên mới để tránh khỏi những thiệt hại do nhầm lẫn tên. Mặt khác đây cũng là cơ hội để khách sạn làm mới mình thông qua một hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp.

GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ

1. ĐẶT TÊN THƯƠNG HIỆU

Thông tin về khách sạn Chúng tôi bắt đầu công việc bằng cách tổng hợp tất cả các thông tin có được về khách sạn. Và đây là một số thông tin chính :

Tiêu chuẩn 3 sao

95 phòng

Nằm trên đường Lê Duẩn, gần ga Hà Nội

2 nhà hàng, quầy bar, massage

01 nhà hàng với các món ăn phong cách Á Châu

Nội thất mang phong cách hiện đại

Buồng phòng có góc nhìn lớn hướng ra Ga Hàng Cỏ

Gần khu trung tâm phố cổ (chỉ mất 5-10 phút đi bộ để vào trung tâm phố cổ)

Phân tích cạnh tranh :

Với các thông tin trên có thể đánh giá Prince Hotel là khách sạn hạng trung, không có lợi thế nổi bật về vị trí hay cơ sở vật chất. Các tiêu chí khác của khách sạn cũng chỉ ở mức trung bình của ngành. Do vậy để tìm một điểm khác biệt nổi trội từ những yếu tố “hữu hình” là rất khó.

Điểm mạnh – Phòng ốc đẹp, hiện đại hơn so với khu vực phố cổ Hà Nội – Dịch vụ khá đầy đủ với nhà hàng, bar, massage – Điểm nhấn là nhà hàng với các món ăn mang phong cách Hồi giáo – Vị trí tương đối yên tĩnh trên đường Lê Duẩn. Di chuyển khá dễ dàng

Điểm yếu – Nằm xa trung tâm phố cổ đồng thời là trung tâm du lịch của Hà Nội

Khi phân tích những yếu tố cạnh tranh chúng tôi nhận thấy rằng đối với một khách sạn ngoài các tiêu chí như vị trí, cơ sở vật chất, danh tiếng … thì một yếu tố quan trọng luôn được khách hàng đánh giá cao đó là chất lượng dịch vụ. Và đây có thể coi như một mấu chốt để tạo ra sự khác biệt đối với các khách sạn có nhiều yếu tố tương đồng trong cùng khu vực.

Tiêu chí đặt tên

Để tiến hành công việc đặt tên, nhóm thực hiện dự án thống nhất các tiêu chí cho tên thương hiệu mới cùng khách hàng. Các tiêu chí cơ bản cần thỏa mãn:

Khả năng bảo hộ nhãn hiệu

Tên phải mang âm sắc tiếng Anh

Dễ dàng phát âm, dễ nhớ

Độc đáo, khác biệt

Có ý nghĩa hấp dẫn

Dễ dàng cho việc phát triển nhận diện thương hiệu

Phải dễ dàng kết hợp với slogan để truyền tải trọn vẹn thông điệp thương hiệu

1) Gắn với hình ảnh Hà Nội, đặc biệt là Hà Nội xưa: Khách sạn nằm cạnh ga Hàng Cỏ (ga Hà Nội ngày nay), cùng với cầu Long Biên là một trong những địa danh lịch sử nổi tiếng gắn liền với hình ảnh Hà Nội. Ngoài ra, khách sạn nằm kề ngay khu phố cổ, có thể ngắm nhìn ga xe lửa cổ kính từ cửa sổ phòng ngủ. Nếu lựa chọn concept này sẽ đặt các phương án tên theo hướng: Nơi khách hàng có thể trải nghiệm chân thực và gần gũi nhất 1 góc HN xưa.

2) Bên cạnh lựa chọn đầu tiên là gắn với hình ảnh Hà Nội cổ xưa, 3 concept sau có điểm chung là nhấn mạnh vào sự hiện đại, trẻ trung và năng động của một khách sạn nằm trong khu phố sầm uất, đông đúc của Hà Nội mới.

4) Phong cách mới: Ngoài việc cảm nhận một Hà Nội khác với quan niệm vốn có, khách sạn sẽ giúp khách hàng khám phá một Hà Nội mới bắt đầu từ phong cách phục vụ, các dịch vụ cũng như tiện lợi khác.

5) Nhịp sống mới: Phù hợp với phong cách nội thất contemporary của khách sạn và hướng đến đối tượng khách du lịch trẻ, ưa khám phá. Nơi KH có thể cảm nhận nhịp sống mới năng động của một thành phố trẻ.

6) Điểm khởi đầu của mọi hành trình: Nhắc nhở đến vị trí gần Ga Hà Nội. Khách sạn sẽ là điểm khởi đầu của mọi hành trình của du khách khi đến Việt Nam.

7) Sự hội tụ của ánh sáng và những con đường: Concept này thể hiện địa điểm của khách sạn là nơi hội tụ của nhiều điểm đến từ mọi miền đất nước đến mọi quốc gia trên thế giới, của Hà Nội xưa (ga Hàng Cỏ) và Hà Nội hiện đại, sôi động, giữa những giá trị cũ và mới.

8) Sự giao thoa của các nền văn hóa: Của một khách sạn đậm nét Á Châu phục vụ các du khách Phương Tây, pha lẫn các giá trị của văn hóa Hồi Giáo qua nhà hàng phục vụ các món ăn Hồi Giáo.

9) Phương Đông lôi cuốn, quyến rũ, bí ẩn: Nhắc đến du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, ấn tượng về một phương Đông tiềm ẩn đang chờ được khám phá sẽ dễ hấp dẫn du khách.

10) Vị trí đặc trưng riêng của khách sạn cho view toàn cảnh Hà Nội: Từ khách sạn có thể ngắm được toàn cảnh Hà Nội, cả những góc phố cổ xưa lẫn các tòa nhà cao tầng và đường phố tấp nập.

11) Khách sạn tiện nghi, thân thiện: Khách sạn cung cấp dịch vụ chất lượng, chu đáo, thân thiện, tạo cảm giác ấm áp, thoải mái cho khách hàng.

Lựa chọn phương án (Short List)

Từ các concept đặt tên nhóm sáng tạo nhanh chóng đưa ra danh sách tên. Mỗi concept sẽ có khoảng 3-5 phương án tên tương ứng. Danh sách tập hợp được (master list) sẽ có khoảng 30 phương án tên khác nhau.

Sau khi đã tập hợp được Master List, nhóm tiến hành chọn lọc (short list) danh sách này theo các tiêu chí đặt ra ban đầu và lựa chọn 5 ứng viên sáng giá nhất để gửi cho khách hàng.

Sau buổi thuyết trình, khách hàng của chúng tôi rất hài lòng với phương án Cosiana. Tên gọi này ngay lập tức thu hút được sự chú ý của người nghe vì âm điệu êm ái dễ nghe, có sự khác biệt hoàn toàn với tên các khách sạn hiện có, đồng thời hàm chứa thông điệp ” khách sạn thân thiện ” và ” đậm nét Á châu “.

2. SÁNG TÁC SLOGAN

Công việc của chúng tôi là tìm ra một cụm từ bằng tiếng Anh phản ánh được những thông điệp mà khách sạn muốn gửi gắm tới khách hàng một cách súc tích nhất nhưng phải hấp dẫn và “đi vào lòng người”.

Chúng tôi đưa ra một danh sách dài gồm gần 20 phương án khác nhau trong đó có các phương án như:

An orient touch in your wayWhere cozy memory lasts Not a hotel, a warm heart Amazing Hanoi through window Stay like east, feel like home

Phương án Cosiana – Where Cozy Memory Lasts (Nơi nồng ấm đọng mãi) được lựa chọn không nằm ngoài dự đoán của nhóm sáng tạo. Phương án này vừa đáp ứng truyền tải thông điệp về một khách sạn thân thiện, về một trải nghiệm khó quên của du khách khi đến với khách sạn vừa giúp diễn đạt tên thương hiệu một cách hoàn hảo.

TỔNG KẾT

Đối với ngành kinh doanh du lịch, khách sạn cũng tương tự như một số lĩnh vực dịch vụ khác, nơi mà yếu tố cảm xúc và sự trải nghiệm có vai trò quan trọng trong việc chiếm lĩnh sự quan tâm của khách hàng thì việc quản lý sự trải nghiệm tại mọi điểm tiếp xúc giữa thương hiệu và khách hàng trở thành một yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Xây dựng thương hiệu không chỉ là tập trung vào chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà bạn cần đưa ra một thông điệp nhất quán và hấp dẫn thôi thúc họ lựa chọn.

Để tìm hiểu thêm về dự án xây dựng thương hiệu cho khách sạn này, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua email: contact@saokim.com.vn hoặc gọi tới 0944.472.532.

Tác giả:

Nguyễn Tuấn Hùng, Brand Strategy ConsultantCông ty Tư vấn và Sáng tạo Thương hiệu Sao Kim

Tập Đoàn Khách Sạn Mường Thanh Ra Mắt Bộ Nhận Diện Thương Hiệu Mới

4210 lượt xem – Đăng tin 3 năm trước

Là “chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương” và hướng tới vị thế “thương hiệu đại diện ngành lưu trú Việt Nam”, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới với mong muốn khắc họa những giá trị con người Việt cùng tinh hoa văn hóa dân tộc vào chính những thiết kế của mình để giới thiệu đến với bạn bè, du khách trong nước và quôc tế đồng thời định hình rõ 4 phân khúc khách sạn của tập Đoàn.

Hơn hai thập kỷ với một lần thay dổi bộ nhận diện thương hiệu vào năm 2012, Mường Thanh đã cho thấy sự trưởng thành và lớn mạnh không ngừng của mình khi trở thành “Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương”. Năm 2012 Mường Thanh đã “lột xác ngoạn mục” với hình ảnh chuyên nghiệp và sang trọng hơn, mang hình ảnh cánh chim Mường Thanh bay đến các tỉnh thành trên cả nước và nước bạn Lào. Chuẩn bị cho những bước phát triển mới cùng sứ mệnh phát huy bảo tồn những giá trị Việt, tháng 8/2018, Mường Thanh quyết định ra mắt bộ Nhận diện thương hiệu mới “Bản sắc Việt – Bản sắc Mường Thanh” hiện đại, hội nhập mà vẫn độc đáo Thuần Việt với giá trị riêng. Bộ nhận diện lần này của Mường Thanh tiếp nối sợi dây văn hóa lịch sử phát triển của tập đoàn và mở ra những bước phát triển mới mở rộng trong tương lai.

Là thương hiệu duy nhất vẫn kiên định với việc giữ gìn hình ảnh thuần Việt, lấy cơ sở những giá trị con người Việt làm định vị phát triển thương hiệu. Bộ nhận diện Mường Thanh thể hiện rõ cá tính và sự tự hào giá trị Việt: uống nước nhớ nguồn, hội nhập, thân thiện từ tâm… những giá trị đó được hiện thực hóa trong hệ thống dịch vụ tại các khách sạn thuộc tập đoàn. Khởi nguồn từ vùng đất Điện Biên lịch sử, nơi mang đậm phong cách của dân tộc Thái vùng Tây Bắc, mỗi khách sạn Mường Thanh đều thừa hưởng nét tinh tế trong cái nôi văn hóa ấy, từ hoa ban, váy thái, đến rượu táo mèo, xôi nếp nương. Khi nhớ đến Mường Thanh, du khách sẽ nhớ đến màu sắc thuần Việt, tạo nên bởi sự giao thoa giữa văn hóa đặc trưng của vùng núi Tây Bắc và dịch vụ chân thành trong nụ cười hồn hậu của con người Việt Nam.

Lấy cảm hứng từ các họa tiết thổ cẩm, bộ nhận diện mới của Mường Thanh mang bản sắc Việt nhưng hiện đại, cá tính và quan trọng nhất định hình rõ 4 phân khúc khách sạn: Luxury, Grand, Holiday và Mường Thanh.

1. Mường Thanh Luxury phân khúc sang trọng nhất của tập đoàn Mường Thanh, chọn kim cương và cảm hứng từ họa tiết lục năng trong hoa văn thổ cẩm để kiến tạo nên họa tiết đồ họa cho phân khúc, với màu sắc nhận diện là màu vàng và tím, Mường Thanh Luxury mang đến cho du khách sự tinh tế trong không gian, sang trọng của kiến trúc, sự tỉ mỉ chăm chút ở nội thất và hơn cả là sự chân thành, chăm sóc từ tâm.

2. Mường Thanh Grand nhóm khách sạn cao cấp nằm tại các thành phố lớn, trung tâm thị xã đô thị. Với tiêu chí kết nối cuộc sống hiện đại, Mường Thanh Grand mang đến ấn tượng về sự tiện nghi và lịch thiệp, hiện đại từ mọi góc nhìn. Phong cách phục vụ nhanh chóng, dịch vụ tiện lợi, mỗi khách sạn thuộc nhóm Mường Thanh Grand là nơi kết nối cuộc sống hiện đại, đáp ứng tất cả mong muốn của bạn dù đang đi du lịch hay công tác. Lấy ý tưởng từ tia chớp và họa tiết thổ cẩm, đồ họa zic zắc làm biểu tưởng cho phân khúc Grand với ý nghĩa luôn hướng về phía trước, sức manh và thành công. Màu sắc nhận diện chủ đạo xanh lam kết hợp màu vàng thương hiệu mẹ thể hiện trong kiến trúc, đồ họa, nội thất… mang đến sự cảm xúc mạnh mẽ, ấm áp.

3. Mường Thanh Holiday nằm ở các địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng trên đất nước Việt Nam xinh đẹp. Đến với Mường Thanh Holiday, du khách được thư giãn trong khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp và những trải nghiệm du lịch địa phương độc đáo. Dịch vụ tiện nghi và thoải mái sẽ khiến kỳ nghỉ của bạn đáng nhớ hơn bao giờ hết. Sự phóng khoáng, vẹn tròn, bình yên, cuộc sống được thể hiện trong thiết kế của Mường Thanh Holiday. Hình tròn được chọn làm đồ họa đại diện cho phân khúc hòa quyện cùng màu đại diện xanh ngọc mang đến cảm xúc thư thái, màu sắc của thiên nhiên, sự trong lành, tinh khiết cùng dịch vụ thân thiện, chân thành sẽ tổng hòa mang đến những trải nghiệm đầy sắc màu cho kỳ nghỉ lý tưởng, khơi nguồn cảm hứng và sáng tạo.

4. Phân khúc khách sạn Mường Thanh bao gồm các khách sạn 3-4 sao, nằm ở trung tâm của các thành phố, thị trấn trên khắp cả nước. Với giá cả hợp lý cùng dịch vụ đạt chuẩn, khách sạn thuộc nhóm Mường Thanh với không gian gần gũi, ấm cúng mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thân thiết, gần gũi như “ngôi nhà phương xa” của chính mình. Lấy cảm hứng từ hình ảnh cô gái đang múa dựa trên cấu tạo của họa tiết thổ cẩm, hình họa nhận diện khắc họa biểu trưng hình con người của Mường Thanh hotel mang đến sự gần gũi, tích cực, an toàn và vui tươi cởi mở. Màu xanh của núi rừng Tây Bắc được chọn làm màu sắc chủ đạo trong thiết kế kiến trúc, ứng dụng trong nội thất tạo sự dung dị, yêu thương, trân trọng chắc chắn sẽ là sự lựa chọn tối ưu cho du khách.

4 phân khúc với 4 định hình giá trị trải nghiệm cho khách hàng khác nhau nhưng sẽ nằm trong tổng hòa các giá trị mà tập đoàn khách sạn Mường Thanh đang nỗ lực mang đến cho khách hàng trong  suốt thời gian qua.

Trải qua hơn 25 năm hình thành và phát triển, Mường Thanh với biểu tượng cánh chim đại bàng với màu vàng đặc trưng đã hiện hữu ở khắp nơi trên đất nước Việt Nam và lan tỏa sang cả nước bạn Lào. Với 54 khách sạn và dự án khách sạn trong và ngoài nước Mường Thanh với khát vọng đại diện quốc gia ngành khách sạn và mang trong mình sứ mệnh gìn giữ, bảo tồn và tôn vinh những giá trị tốt đẹp của con người Việt cùng tinh hoa văn hóa truyền thống của dân tộc. Sự cải tiến, đổi mới trong bộ nhận diện mới dựa trên gốc rễ những giá trị văn hóa Việt và tinh hoa giá trị tốt đẹp của con người Việt chắc chắn sẽ đem đến những cảm xúc, định hình phong cách mới về Mường Thanh và góp phần hiện thực hóa khát vọng về thương hiệu Việt sánh vai với các thương hiệu quốc tế trong ngành dịch vụ.

Nguồn: nhamuong.com

7 Nguyên Tắc Vàng Thiết Kế Logo Và Đặt Tên Thương Hiệu

Được bảo hộ về mặt pháp lý

Đầu tiên, tên thương hiệu phải được bảo hộ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ bị nhái lại. Bạn không nên chủ quan bởi nếu bạn tìm kiếm một cái tên tuyệt vời nhưng không bảo hộ được thì sẽ nhận lại những nguy cơ rủi ro cho doanh nghiệp rất lớn. Tuy nhiên, trong trường hợp không thể bảo hộ bằng tên, bạn hãy chọn phương pháp bảo hộ bằng hình ảnh (logo) để thay thế.

Tên miền có sẵn

Mỗi thương hiệu cần có website đại diện và phần lớn domain website thường lấy theo tên của thương hiệu. Tuy nhiên, nếu tên thương hiệu bạn chọn lại không thể sử dụng để đăng ký tên miền thì điều này không hề tốt chút nào. Hãy cân nhắc đến việc đăng ký tên miễn sớm nhất có thể khi bạn đặt tên thương hiệu.

Đơn giản và dễ nhớ

Bộ nhớ của khách hàng có hạn, bạn không thể sử dụng một tên thương hiệu dài dằng dặc để họ ghi nhớ dù cho nó có ý nghĩa và hay đến cỡ nào. Khi người dùng tiếp cận nội dung trên các nền tảng truyền thông như website, mạng xã hội thông tin được truyền tải, xử lý rất nhanh và liên tục nên hãy xây dựng bộ nhận diện thương hiệu phù hợp cho thiết kế website giới thiệu công ty, sản phẩm, trang Fanpage… Hãy áp dụng nguyên lý của sự đơn giản khi đặt tên thương hiệu.

Bạn có thể sử dụng tên nước ngoài hay tên tiếng việt, bất kể là tiếng gì cũng cần phải dễ dàng để đọc và ghi nhớ. Thực tế, cũng không phủ nhận rằng một số thương hiệu nước ngoài như Bvlgari, TGHeuer, Givenchy … thường có cách đọc khiến khách hàng phải bối rối và tranh cãi với nhau. Tuy nhiên, đó chỉ là những trường hợp hi hữu, nhiều những thương hiệu lớn trên thế giới sở hữu những cái tên khá cân đối, dễ độc và dễ nhớ như Coca Cola, Yamaha, Honda, Lenovo …

Hạn chế sự liên tưởng tiêu cực về âm và nghĩa

Chắc chắn chẳng hay ho gì khi tên thương hiệu của bạn mỗi lần đọc lên lại khiến người ta liên tưởng ra một nghĩa hoàn toàn khác. Không ít công ty với tên thương hiệu đã khiến người đọc liên tưởng tới những điều tiêu cực hoặc khá nhạy cảm.

Ví dụ như hãng xe hơi Mazda ở Tây Ban Nha đã tung ra dòng sản phẩm mang tên Laputa vào năm 1991. Tuy nhiên, điều đặc biệt là từ Puta trong tiếng bản địa có nghĩa là gái mại dâm. Hay gần đây tên mì Sagami của Việt Nam lại trùng tên với thương hiệu bao cao su Sagami của Nhật gây ra nhiều chuyện dở khóc dở cười.

Mô tả được ngành nghề hoặc sản phẩm

Thực tế, không phải tên thương hiệu nào cũng đủ để diễn tả về ngành nghề hay sản phẩm mà họ cung cấp. Tuy nhiên, nếu bạn là một thương hiệu nhỏ, mới, chưa được nhiều người biết tới thì một cái tên khiến người ta hiểu đúng về sản phẩm sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế hơn, đặc biệt trong việc rút ngắn và tối ưu chi phí truyền thông.

Tạo ra sự khác biệt

Thương hiệu nào cũng có đối thủ cạnh tranh bởi vậy khi đặt tên thương hiệu hãy cố gắng làm cho bạn khác biệt với đối thủ. Đừng sử dụng những cái tên na ná khiến cho khách hàng nhầm lẫn với chính đối thủ của bạn.

Phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu

Khi đặt tên thương hiệu, bạn cần xác định rõ khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp bạn sẽ hướng tới, thị trường mục tiêu nào, phân khúc khách hàng thấp hay cao? Bởi mỗi một phân khúc khách hàng lại có những đặc điểm riêng. Nếu bạn đặt tên bằng tiếng anh sẽ khó khăn để những người Việt phân khúc thấp tiếp cận hay nếu đặt tên tiếng Việt thì phân khúc người nước ngoài cũng khó thành công.

Nói như vậy, thương hiệu gắn với phân khúc bình dân thì cần hướng tới tên đơn giản, dễ nhớ và mọi người đều có thể đọc. Nhưng ngược lại, nếu bạn định vị ở phân khúc cao cấp hơn thì cần đặt tên thương hiệu có những âm chữ tạo cảm giác sang trọng, cao cấp.

Cách Đặt Tên Nhà Hàng, Khách Sạn Ẩn Tượng

Cách đặt tên nhà hàng ấn tượng

1. Khơi nguồn cảm hứng ẩm thực, khơi gợi giác quan

Một nhà hàng muốn thu hút thực khách đến dùng bữa thì trước hết phải khơi gợi giác quan, cảm hứng ẩm thực. Chính vì vậy, một trong những cách đặt tên nhà hàng được nhiều người sử dụng đó chính là cái tên hướng đến cảm hứng ẩm thực. Chẳng hạn, nếu nhà hàng của bạn chuyên về ẩm thực Việt Nam truyền thống thì khi đặt tên nên thêm các từ như “cổ truyền”, “gia truyền”, “quê nhà”,… sẽ khiến khách hàng có những hồi tưởng dễ chịu về các món ăn từ xưa mà có thể lâu lắm rồi họ không được nếm lại. Ví dụ: nhà hàng Cơm quê Mười Khó, nhà hàng Gạo,…

2. Đặt theo tên địa danh

Thông thường, các nhà hàng sẽ kinh doanh một mảng ẩm thực vùng miền riêng biệt, bạn có thể chọn đặt tên theo vùng miền đó để nhấn mạnh tính bản địa của nhà hàng, giúp nhà hàng có lợi thế khi phục vụ tại thị trường địa phương, tạo sự chú ý đối với thực khách xuất xứ từ vùng miền đó hoặc thực khách yêu ẩm thực vùng miền đó. Chẳng hạn, nhà hàng Món Huế, nhà hàng Bếp Nhà xứ Quảng… Hoặc nhà hàng chuyên món Âu, món Ý có thể đặt tên theo các đất nước này.

3. Hướng đến thị hiếu khách hàng

Trước khi đặt tên nhà hàng, bạn lưu ý đến nhóm đối tượng mà nhà hàng tập trung khai thác. Nếu nhà hàng bạn hướng đến phong cách trẻ trung, phục vụ nhóm khách hàng tuổi teen thì tên nhà hàng cần có sự tươi trẻ, nghịch ngợm hoặc theo xu hướng ngoại hóa. Ngược lại, với những đối tượng khách hàng trung niên, bạn nên chọn những cái tên trang nhã, lịch sự, tinh tế hơn.

4. Mang đến ý nghĩa sâu sắc

Chủ kinh doanh nhà hàng có thể lựa chọn một cái tên dễ nhớ, truyền cảm mà không cần sử dụng những từ ngữ miêu tả trực tiếp lĩnh vực kinh doanh nhà hàng của mình. Cái tên này có thể xuất phát từ một câu chuyện, truyền thuyết nào đó.

Ví dụ, nhà hàng lẩu nấm Ashima đặt theo tên của một cô gái trong truyền thuyết cổ trên vùng cao nguyên có độ cao trên 1800m. Đây là nơi mà người sáng lập ra nhà hàng đã đặt chân đến và thưởng thức món lẩu nấm lần đầu tiên. Nơi đây cũng chính là vùng đất nổi tiếng thế giới với nhiều loại nấm quý hiếm. Chính vì thế mà người sáng lập ra nhà hàng Lẩu Nấm đã lựa chọn làm biểu trưng cho logo thương hiệu.

Cách đặt tên cho khách sạn

1. Ngắn gọn, dễ hiểu, dễ phát âm

Truyền miệng là phương pháp hiệu quả nhất trong việc quảng bá và xây dựng nên tên thương hiệu. Khách hàng khi đến khách sạn của bạn, cảm thấy hài lòng và muốn chia sẻ, giới thiệu đến bạn bè người thân thì trước tiên bạn phải khiến họ nhớ rõ tên khách sạn. Đó là lí do khi đặt tên khách sạn, bạn nên chọn những cái tên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm để in sâu vào trí nhớ khách hàng. Ví dụ: Khách sạn Rex, khách sạn Melia

2. Tên mang ý nghĩa sâu xa

Những cái tên xuất phát từ những câu chuyện hay mang ý nghĩa sâu xa luôn để lại ấn tượng mạng trong tâm trí khách hàng. Đó có thể là câu chuyện về một văn hóa, quốc gia nào đó hay phức tạp hơn là những mục tiêu, định hình phong cách phục vụ chung của khách sạn đang hướng tới mong muốn khách hàng thấu hiểu.

Ví dụ như cái tên Cosiana là từ ghép của Cosy (ấm cúng, thân mật) và Asian (châu Á), gửi gắm thông điệp về một khách sạn thân thiện và mang đậm bản sắc Á châu, khách sạn Risemount Đà Nẵng lấy cảm hứng từ hòn đảo Santorini quyến rũ của Hy Lạp.

3. Sáng tạo slogan

Khi đặt tên khách sạn bạn đừng quên sáng tạo thêm một slogan để tăng giá trị, nhấn mạnh thông điệp mà bạn muốn gửi gắm. Tiêu chí chọn slogan đó chính là ngắn gọn, sáng tạo, chạm đến cảm xúc con người và thể hiện giá trị khách sạn muốn mang đến cho từng khách hàng.

Ví dụ, khách sạn Cosiana Hotel với slogan “Where Cozy Memory Lasts” ( “Nơi những kí ức ấm cúng nhất tồn tại”) khiến khách hàng luôn cảm thấy xao xuyến, bồi hồi và nhung nhớ. Hoặc khách sạn The Hay-Adams, một khách sạn sang trọng và mang đậm dấu ấn lịch sử tại Washington D.C, đã biến vị trí tọa lạc đối diện Nhà Trắng đặc thù của khách sạn trở thành thuộc tính độc đáo qua slogan “Where nothing is overlooked but the White House” (tạm dịch: “Nơi bạn không thấy bất cứ thứ gì ngoài Nhà Trắng”).

Đó là một số cách đặt tên nhà hàng, đặt tên khách sạn mà bạn có thể tham khảo để áp dụng khi cần thiết. Người xưa có câu “có danh có lợi”, vậy nên hãy chọn một cái tên thật hay, thật ấn tượng cho nhà hàng, khách sạn của mình để kinh doanh thuận lợi, hút khách.

Cập nhật thông tin chi tiết về Case Study Đặt Tên Và Tái Thiết Thương Hiệu Cho Khách Sạn 3 Sao trên website Eduviet.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!