Xu Hướng 3/2023 # Những Điều Lưu Ý Khi Đặt Tên Thương Hiệu # Top 5 View | Eduviet.edu.vn

Xu Hướng 3/2023 # Những Điều Lưu Ý Khi Đặt Tên Thương Hiệu # Top 5 View

Bạn đang xem bài viết Những Điều Lưu Ý Khi Đặt Tên Thương Hiệu được cập nhật mới nhất trên website Eduviet.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Đặt tên thương hiệu không hề dễ và luôn là vấn đề làm các chủ shop đau đầu nhất khi mới mở cửa hàng. Cách bạn đặt tên cho cửa hàng, doanh nghiệp của mình sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh sau này. Khách hàng không thể nhớ nổi tên thương hiệu cửa hàng, cùng các lưu ý khi đặt tên thương hiệu khác mà chúng tôi liệt kê bên dưới

Chọn tên thương hiệu có thể đăng ký bảo hộ

Đối với những cửa hàng nhỏ và chỉ muốn dừng lại ở đó chứ không muốn phát triển thêm, thì bạn có thể bỏ qua vấn đề này. Nhưng nếu bạn muốn mở rộng và gắn bó lâu dài với cửa hàng, doanh nghiệp của mình (vd: thành lập một chuỗi cửa hàng), bạn nên chọn một cái tên có thể bảo hộ được.

Một khi doanh nghiệp của bạn bắt đầu phát triển và trở nên lớn mạnh, một cái tên được bảo hộ về mặt pháp lý có thể giúp bạn tránh được rất nhiều rủi ro đồng thời tránh bị “nhái” thương hiệu.

Nên đặt tên thương hiệu có sẵn tên miền

Thời buổi công nghệ, chúng ta kinh doanh không thể thiếu một website cho doanh nghiệp. Mặt khác, đa phần các website doanh nghiệp đều lấy theo tên thương hiệu. Vậy nên, nếu bạn có ý đặt tên thương hiệu nhưng không thể đăng ký tên miền với cái tên đó thì nên xem xét lựa chọn một cái tên khác để phát triển. Bạn cũng nên đăng ký tên miền càng sớm càng tốt, phòng trường hợp bị người khác mua trước.

Chọn tên thương hiệu đơn giản và dễ nhớ

Nếu khách hàng không nhớ tên họ sẽ nhắc đến cửa hàng của bạn bằng cách nào? Hoặc khi muốn giới thiệu với bạn bè họ phải giới thiệu bằng cái tên gì? Hay là họ lại nhớ và giới thiệu nhầm tên cửa hàng của bạn sang tên đối thủ?…

Khách hàng không nhớ tên cửa hàng có thể dẫn đến nhiều hậu quả không tốt. Nhưng bạn lại không thể ép khách hàng phải nhớ một cái tên nếu cái tên đó quá phức tạp và khó nhớ.

Không liên tưởng đến nghĩa tiêu cực

Chắc hẵn bạn sẽ không muốn người khác cười nhạo, chế giễu tên cửa hàng của mình đâu đúng không nào?

Khi đặt tên thương hiệu, hãy tránh các lỗi về âm lẫn về nghĩa, làm khách hàng liên tưởng tới những hình ảnh tiêu cực, nhạy cảm, đen đủi, rủi ro… Đặc biệt nếu bạn sử dụng tên nước ngoài, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về từ ngữ đó. Bởi lẻ có những từ ngữ mang nghĩa tốt ở quốc gia này nhưng lại mang nghĩa xấu ở quốc gia khác. Biết đâu, ngày nào đó khi bạn đang đứng trên “bục vinh quang” lại có kẻ “vạch lá tìm sâu” thì khổ.

Hãng hàng không Indochina Airlines của nhạc sĩ Hà Dũng từng có cái tên “Tăng Tốc” và không được phép bay, vì khi viết không dấu nó thành “Tang Toc”…. Suy cho cùng, ai lại muốn bay trên máy bay của hãng tang tóc cơ chứ!

Tên thương hiệu cần khác biệt

Trong kinh doanh, việc trùng lặp hoặc tương đồng về tên thương hiệu mang lại cho bạn rất nhiều bất lợi, đặc biệt là khi bị tương đồng với các đối thủ trực tiếp. Ví dụ khách hàng có thể nhầm lẫn cửa hàng của bạn và cửa hàng của đối thủ, dẫn đến nguy cơ mất khách hàng.

Khi đặt tên thương hiệu lưu ý không nên đặt tên giống hoặc na ná với đối thủ cạnh tranh, kể cả sử dụng những yếu tố mà đối thủ đã sử dụng.

Thế giới di động đã từng bỏ rất nhiều tiền để mua tên miền chúng tôi và làm marketing cho mảng điện máy của họ, nhưng cuối cùng lại bỏ không dùng tên này mà sau lại dùng cái tên sau này quá đổi nổi tiếng “Điện Máy Xanh”. Lý do rất đơn giản: “điện máy” thì quá chung chung và không thể nào phân biện được với các điện máy khác. 

Đúng phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu

Khách hàng là người Việt, phân khúc tầm thấp chắc chắn sẽ khó hiểu/ khó đọc một cái tên “ngoại”. Ngược lại khách hàng quốc tế khó có thể chấp nhận một cái tên “Việt”. Điều này rất quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Khi đặt tên thương hiệu bạn hãy xác định rõ thị trường mục tiêu (trong hay ngoài nước), phân khúc (thấp – trung hay cao) và khách hàng mục tiêu là ai? Với phân khúc thấp, bình dân, bạn nên chọn những cái tên đơn giản, dễ đọc, dễ hiểu. Ngược lại với phân khúc cao, bạn nên chọn những cái tên thể hiện sự xa xỉ, cao cấp, hào nhoáng.

Những Lưu Ý Cần Biết Khi Đặt Tên Thương Hiệu

Nên nhớ rằng: “ngắn gọn mà súc tích”

Những cái tên như 7-up, sony đều rất ngắn gọn mà lại hay hơn giúp khách hàng có thể nhớ chính xác thương hiệu đó, nếu những tên quá dài có thể khách hàng cũng không thể nhớ nổi, như vậy thương hiệu của công ty đó chắc chắn sẽ không được biết đến nhiều.

Không nên chọn tên quá hiển nhiên

Một thương hiệu đã quá nổi tiếng mà bạn lại dựa vào thương hiệu đó để đặt tên thương hiệu cho công ty mình chỉ khác một, hai từ thì khách hàng cũng sẽ có phản cảm và cũng không để lại ấn tượng tốt được.

Nên cân nhắc tới ngữ cảnh

Khi đọc tên một thương hiệu, bạn nên chú ý đến việc làm sao cái tên có thể phù hợp nhất trong ngữ cảnh của một thương hiệu đó.

Nên sàng lọc kỹ các lựa chọn

Bạn đã nghĩ ra những ý tưởng với tên của thương hiệu là gì, khoảng 10 cái tên bạn nghĩ lúc đầu, bạn cần cân nhắc thật kỹ, lựa chọn một cái tên thật sự phù hợp nhất trong những cái tên còn lại.

Nên tận dụng những gì có sẵn

Chiến lược đặt tên cho thương hiệu cũng cần một sự sáng suốt, logic, một ý tưởng táo bạo, một công ty bánh lớn Campbell taggart Inc mà họ mua lại từ năm 1982, muốn tìm một cái tên thật sự ý nghĩa nên họ cũng đã quyết định chọn một cái tên trong những thương hiệu có sẵn, sửa đổi đôi chút và biến nó thành tên cho thương hiệu công ty mình.

Nên thể hiện cảm xúc

Một cái tên logic phù hợp với nội dung thương hiệu nhưng vẫn chưa đủ để có thể tạo nên một cái tên hay, có thể trực giác mách bảo bạn cũng sẽ giúp bạn lựa chọn một cái tên thật ý nghĩa nhất và hay nhất.

Đừng nên chọn cái tên khó đọc mà nhiều nghĩa

Một cái tên dễ đọc chắc hẳn sẽ cũng thu hút khách hàng khi nhắc đến thương hiệu đó, chứ đừng nên chọn cái tên nào quá khó đọc mà lại nhiều người mà người tiêu dùng chưa thể hình dung được.

chúng tôi – CÔNG TY TNHH AN KHỞI

  105 Đường số 1, Cư xá Đô Thành, P.4, Q.3, TP.HCM        0913 194 909  – 0914 345 909 

     tuvan.inan@gmail.com – tuvan.inan@ako.vn  

MIỄN PHÍ TƯ VẤN – THIẾT KẾ – DUYỆT MẪU * HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG Ở TỈNH ĐẶT HÀNG

 

Những Điều Cần Lưu Ý Khi Đặt Tên Cho Con Năm 2022

Đừng lờ đi mong muốn được đặt tên cho con

Nếu chỉ vì để vợ hoặc chồng hài lòng mà bạn cố gắng lờ đi mong muốn cháy bỏng được đặt tên cho con của mình thì không cần thiết đâu.

Sau khi lựa chọn tên cho con, không nên nói cho người khác biết

Đừng dùng tên dễ nhầm lẫn giới tính

Có nhiều gia đình đã chuẩn bị sẵn một cái tên cho con trai và lại sinh ra một nàng công chúa. Mong muốn có con trai lớn quá nên bố mẹ quyết định giữ lại cái tên con trai để đặt cho con gái của mình. Việc đặt tên dễ nhầm lẫn về giới tính như vậy sẽ khiến bé rất khó xử khi đi học và có thể bị bạn bè trêu chọc nữa đấy bố mẹ ạ!

Đừng đặt tên cho con một cách vội vàng

Để đặt tên cho con năm 2017 hay và ý nghĩa, bố mẹ nên có sự chuẩn bị trong một thời gian đủ lâu để có thể tránh được những cái tên trùng với người khác trong gia đình, tên không hợp với năm sinh của con hay một cái tên khá kì quặc trong lúc vội vàng.

Nếu vẫn còn lưỡng lự về việc đặt tên cho con đến tận lúc sắp sinh em bé, bố mẹ có thể lọc ra một vài cái tên mình thích, phù hợp và có ý nghĩa nhất, và tiếp tục chọn ra một cái tên từ danh sách đó sau khi em bé ra đời mà thôi.

Theo ứng dụng trên trang web chonngaytot, những tên sau được chọn nhiều nhất trong ứng dụng đặt tên con năm 2016:

Bảo Anh(1564), An Nhiên(1249), Quang Minh(1241), Kim Ngân(1196), Hải Đăng(1149), Gia Hân(1078), Bảo Trân(1063), Minh Châu(1060), Tấn Dũng(997), Trung Hiêu(961), Tường Vi(945), Ngoc Linh(921), Minh Khánh(908), Anh Kiệt(888), Quang Huy(854), Tiến Đạt(840), Gia Hưng(832), Yến Vy(802), Ngoc Trâm(788), Đăng Quang(782), Gia Huy(729), Minh Sơn(691), Gia Bảo(647), Thu Hang(631), Linh Chi(612), Minh Anh(541), Bảo Ngọc(513), Ngọc Ánh(480), Anh Thư(473), Vân Anh(430), Minh Khang(425), Bảo An(393), Minh Quân(385), Khanh Linh(378), Anh Tuấn(367), Bảo Châu(352), Phương Anh(345), Quỳnh Anh(336), Trâm Anh(335), Trung Kiên(335), Tuấn Kiệt(321), Ngọc Hân(311), Hải Yến(307), Bình Minh(298), Hoàng Anh(293), Phương Thảo(293), Thanh Thuy(289), Bảo Long(278), Hà Phương(278), Khánh An(268), Minh Trí(266), Thị Yến(262), Hoài An(258), Thị Thuỷ(256), Phương Linh(256), Thị Hương(251), Thị Hòa(241), Ngọc Khánh(241).

Theo ứng dụng trên trang web chonngaytot, những tên sau được chọn nhiều nhất trong ứng dụng đặt tên con năm 2015:

Minh Châu (972), Ngọc Anh (964), Gia Bảo (956), Tuệ An (943), Tuấn Kiệt (942), Anh Thư (940),Tiến Đạt (939), Hoàng Văn (939), Quang Minh (936), Bảo Châu (935), Minh Anh (934), Khánh Linh (933), Huy Tường (933), Bảo An (931), Tấn Dũng (931), Minh Khánh (931), Bảo Anh (930), Phương Thảo (930), An Nhiên (928), Minh Khang (928), Ngoc Linh (927), Yến Vy (927), Minh Quang (927), Thu Hiền (925), Hoàng An (924), Bảo Ngọc (923), Minh Quân (923), Minh Phương (923), Hồng Anh (923), Gia Hân (921), Thanh Duy (921), Lê Minh (921), Linh Chi (920), Việt Cường (920), Son Ninh (919), Thanh Tâm (918), Trâm Anh (918), Thảo Dương (918), Phương Anh (918), Thu Thao (918), Tú Anh (917), Bảo Trân (917), Minh Nguyệt (917), Khôi Nguyên (916), Thao Anh (916), Kim Ngân (915), Ngoc Trâm (915), Thanh Loan (915), Minh Sơn (915), Đăng Quang (915), Thuỳ Trang (914), Quỳnh Anh (913), Thanh Tung (913), Mỹ Linh (913), Tiến Dũng (913), Gia Minh (913), Kim Anh (913), Anh Kiệt (913), Khang An (913), Nguyên Vũ (913).

Keeping your baby’s name secret. http://www.whattoexpect.com/pregnancy/ask-heidi/keeping-your-babys-name-secret.aspx [Ngày 05 tháng 10 năm 2016]

Những Quy Tắc Vàng Khi Đặt Tên Cho Thương Hiệu

Điều kiện tiên quyết là tên thương hiệu phải bảo hộ được về mặt pháp lý để tránh bị nhái. Tên dù có tuyệt vời như thế nào nhưng không bảo hộ được thì sẽ vô cùng rủi ro cho doanh nghiệp. Trường hợp bất đắc dĩ thì có thể cân nhắc phương án bảo hộ bằng hình ảnh (logo) thay vì bảo hộ tên.

2. Tên miền có sẵn

Đa phần domain website đều được lấy theo tên thương hiệu. Vì vậy, nếu không thể đăng ký tên miền thì bạn nên cân nhắc việc phát triển tên khác thay vì sử dụng tên mà không thể đăng ký tên miền. Hãy đăng ký tên miền sớm nhất có thể.

3. Đơn giản và dễ nhớ

Một trong những nguyên lý bị vi phạm nhiều nhất là nguyên lý về sự “đơn giản”. Đừng đòi hỏi khách hàng nhớ tên thương hiệu của bạn nếu tên quá phức tạp và khó đọc.

Dù là tên nước ngoài (Anh, Pháp, Nhật…) hay tên tiếng Việt thì cách tốt nhất là “viết sao đọc vậy”. Tên có thể dài nhưng dễ đọc, dễ nhớ sẽ hiệu quả hơn tên ngắn nhưng khó nhớ.

Hãy nhìn những tên thương hiệu Việt như Trung Nguyên, Hoàng Anh Gia Lai, Sông Đà…, liệu người nước ngoài có thể đọc được có thể nhớ được hay không? Hay một số thương hiệu nổi tiếng thế giới như Bvlgari, TAGHeuer, Givenchy… luôn làm cho khách hàng cảm thấy bối rối khi đọc.

Một lời khuyên quan trọng giúp tên thương hiệu dễ nhớ hơn là tên có chứa các nguyên âm o, a, i, e. Hãy nhìn vào tên các thương hiệu lớn trên thế giới như Honda, Yamaha, Coca Cola, Amazon, Mercedes, Audi, Virgin, Motorola, Lenovo… Các nguyên âm sẽ giúp mặt chữ đẹp hơn, tên cân đối, dễ đọc và dễ nhớ hơn không.

4. Tránh những liên tưởng tiêu cực về mặt âm, nghĩa

Không ít công ty dở khóc dở cười với tên thương hiệu khi nó mang nghĩa tiêu cực tại thị trường nào đó. Ngược lại, có những tên không gặp vấn đề về nghĩa, nhưng nếu đọc thành tiếng thì âm của nó có thể được liên tưởng với những thứ tiêu cực, nhạy cảm.

Vào năm 1991, hãng xe hơi Mazda đã tung ra dòng sản phẩm có tên gọi Laputa tại Tây Ban Nha. Vấn đề là “Puta” trong tiếng bản địa có nghĩa là “gái mại dâm”. Hoặc trường hợp mì Sagami tại Việt Nam thật không may khi trùng với tên của thương hiệu bao cao su Sagami tại Nhật.

5. Thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm

Mặc dù không phải trường hợp nào tên thương hiệu cũng cần thể hiện ngành nghề và sản phẩm, tuy nhiên với những thương hiệu nhỏ, mới, chưa được nhận biết rộng rãi, việc thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm trong tên thương hiệu sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc rút ngắn thời gian và tối ưu chi phí truyền thông.

Bạn khá dễ nhận thấy các yếu tố thể hiện ngành nghề trong tên các thương hiệu giáo dục bằng cách sử dụng tiếp tố “edu” như Eduzone, Hope Education…; hay bất động sản thường gắn với “land” như Capitaland, Nova Land…; đồ dùng cho mẹ và bé như Kids Plaza, shoptretho…; ngành sữa có Vinamilk, TH True milk, Vinasoy…

6. Thể hiện sự khác biệt

Tên thương hiệu cần thể hiện sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là đối thủ trực diện. Không nên đặt tên giống hoặc na ná tên của đối thủ, cũng không nên sử dụng những thành tố mà đối thủ đã sử dụng.

Pin tiểu Duracell được định vị với thuộc tính “bền”, vì vậy bản thân một phần cái tên – Dura (lấy từ durable – bền) được dùng đặt tên thương hiệu để chuyển tải ý tưởng này và tạo sự khác biệt với đối thủ Energizer.

7. Phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu

Hãy hình dung chuyện gì sẽ xảy ra nếu đặt tên thương hiệu mà bỏ qua phân khúc và khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp? Tên thương hiệu bằng tiếng Anh có phù hợp với người Việt phân khúc thấp cấp không? Ngược lại tên tiếng Việt liệu có thể thành công ở phân khúc người nước ngoài hay không? Điều này đặc biệt quan trọng!

Khi đặt tên thương hiệu, hãy xác định rõ thị trường mục tiêu (Việt Nam hay nước ngoài), phân khúc (thấp – trung hay cao) và khách hàng mục tiêu là ai?

Với phân khúc bình dân thì tên cần hướng tới sự đơn giản, dễ nhớ nhất có thể để khách hàng phổ thông, người lao động, nông thôn hay thành thị đều có thể đọc được. Ngược lại nếu thương hiệu của bạn định vị ở phân khúc cao cấp, hoặc một số ngành đặc thù như trang sức, thời trang cao cấp… thì tên cả âm cả chữ cần tạo được cảm giác sang trọng và cao cấp.

Sẽ thật vô nghĩa nếu tên thương hiệu thành công trong việc thu hút được nhóm khách hàng khác nhưng lại thất bại trước nhóm khách hàng mục tiêu.

Nguyên tắc chỉ là nguyên tắc, nhưng có một điều chắc chắn là với những doanh nghiệp nhỏ, một cái tên xuất sắc hội đủ 7 tiêu chí này sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc tiết kiệm cả thời gian và chi phí marketing cho doanh nghiệp.

Sau cùng, dù đã nắm trong tay 7 “nguyên tắc vàng” này, bạn cũng đừng bao giờ cho rằng một cái tên sẽ làm nên thương hiệu. Tên dù có kiệt xuất đến mấy cũng không thể cứu vãn cho một sản phẩm tồi. Sản phẩm có trước thương hiệu có sau, vì vậy muốn có một thương hiệu mạnh, cần có tên thương hiệu dễ nhớ và khác biệt dựa trên nền tảng là sản phẩm tốt.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Cập nhật thông tin chi tiết về Những Điều Lưu Ý Khi Đặt Tên Thương Hiệu trên website Eduviet.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!