Bạn đang xem bài viết Quy Trình Đặt Tên Thương Hiệu được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Eduviet.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Quy trình đặt tên thương hiệu đặt nền móng đầu tiênCho dù bạn đang chuẩn bị giới thiệu một doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Dù bạn đang có nhu cầu đổi mới thương hiệu cho một doanh nghiệp hiện có, sự rõ ràng là yếu tố quan trọng để thành công. Sự rõ ràng tạo ra sự quan tâm, thu hút sự chú ý và kêu gọi hành động. Cả khách hàng và nhân viên sẽ hiểu rõ hơn để đáp ứng với nhiệm vụ và mục đích của bạn. Để đạt được sự rõ ràng đó đòi hỏi cái nhìn sâu sắc và sự hiểu biết về những gì thực sự thúc đẩy doanh nghiệp của bạn. (Và đó không phải là sản phẩm và dịch vụ của bạn!) Chúng tôi gọi đó là “tìm điểm mấu chốt của bạn” trong quy trình đặt tên thương hiệu.
10 BƯỚC ĐỂ ĐẶT TÊN THÀNH CÔNG HOẶC ĐỔI MỚI THƯƠNG HIỆU CHO CÔNG TY CỦA BẠN
1. Tập hợp – Thu thập thông tin nền tảng
2. Phân tích – Xác định điểm mấu chốt
Thay vì chuyển sang phân tích cạnh tranh của những đối thủ khác trong ngành của bạn. Trước tiên chúng tôi đặt câu hỏi bạn thuộc ngành nào. Nghe có vẻ rõ ràng, nhưng không phải vậy. Apple không thực sự kinh doanh “máy tính”, mà là kinh doanh theo phong cách số. Nếu họ hành động như họ là một công ty máy tính, họ sẽ tiếp thị chống lại Dell và Gateway, và họ sẽ không ở nơi họ ở hiện nay.
Các thương hiệu như CocaCola là sản phẩm được xác định, trong khi BestBuy được định nghĩa nhiều thuộc tính hơn. Chúng tôi làm việc để đảm bảo nhận dạng thương hiệu của bạn được liên kết chính xác với thế mạnh cốt lõi của công ty. Bằng cách đó, khi ngành công nghiệp của bạn đi qua các chu kỳ, bạn không nhất thiết phải chịu số phận của chu kỳ đó. Không chỉ là chiến lược, nó còn trên cả tuyệt vời.
3. Chỉ định – Viết tóm tắt sáng tạo
4. Ưu tiên – Tạo tiêu chí thương hiệu
Để theo dõi quá trình, chúng tôi làm việc với bạn để ưu tiên những mục nào trong chiến lược thương hiệu là quan trọng nhất và đáng được xem xét nhất. Đó có phải là âm thanh tổng thể và cảm nhận của tên? Có phải đó là ý nghĩa đằng sau cái tên? Có phải là cần phải là duy nhất? Hoặc có một tên miền .com phù hợp chính xác? Thông thường trong quy trình đặt tên thương hiệu có một số chương trình điều khiển không xác định được chúng và ưu tiên chúng. Đôi khi các yếu tố ít quan trọng nhất vô tình chiếm ưu thế hơn nhiều thứ khác.
Bằng cách đồng ý sớm rằng thương hiệu phải giao tiếp x, y và z, nó đặt trọng tâm vào nơi nó thuộc về và tránh xu hướng sử dụng tính chủ quan cá nhân làm cơ sở để đánh giá. Điều này đặc biệt quan trọng khi có sự đồng thuận của nhóm.
5. Ý tưởng – Khái niệm và phát triển nhận diện thương hiệu
Một khi biết bạn thực sự kinh doanh trong lĩnh vực gì và muốn truyền tải thông điệp gì. Chúng tôi sẽ xem xét cách tốt nhất để truyền tải thông điệp đó. Có một số chiến lược xây dựng thương hiệu, mỗi chiến lược đều có điểm cộng và điểm trừ riêng. Bạn có thể muốn bắt đầu với một bảng trống, thứ gì đó bạn có thể sở hữu. Vì vậy chúng tôi sẽ khám phá các tên được phát minh lần đầu “vô nghĩa” (ví dụ Xerox). Hoặc bạn có thể muốn truyền đạt một thuộc tính quan trọng của doanh nghiệp như trong Sir Speedy. Các chiến lược khác bao gồm các tên ý nghĩa tích cực như Onstar và TruGreen, cũng như các phép ẩn dụ như Jaguar và Amazon.
Chúng tôi làm việc để xác định chiến lược thương hiệu nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Sau đó chúng tôi khám phá, sáng tạo để tìm những tên đó. Chúng tôi tìm kiếm hàng trăm, (và thường là hàng ngàn) tên thương hiệu tiềm năng để tìm ra tên thương hiệu phản ánh đúng nhất điểm mấu chốt và thông điệp thương hiệu của bạn, đồng thời đáp ứng tiêu chí thương hiệu của bạn (ví dụ: ngắn gọn, dễ đánh vần, phát âm, thương hiệu sẵn sàng để dùng, v.v.)
Khi chúng tôi có một bộ gồm 12 đến 15 tên đáp ứng các mục tiêu này. Chúng tôi chia sẻ tài liệu với bạn và nhóm của bạn và sắp xếp thời gian để xem xét. Mỗi tên thương hiệu tiềm năng đi kèm với hai đến ba dòng miêu tả phù hợp, một tuyên bố hợp lý nêu chi tiết cách sử dụng tên đó để hỗ trợ thêm và định vị thương hiệu trong thị trường của bạn, trạng thái của tên miền (có sẵn hoặc được bảo mật thay cho bạn) và kiểm tra sơ bộ bảo hộ trong nước và về cơ sở dữ liệu USPTO (nếu có).
6. Chọn lọc – Đánh giá và tinh chỉnh
7. Lựa chọn – Chọn tên chiến thắng
Thông thường, nó đòi hỏi một đến ba “vòng” của tên để tìm ứng viên phù hợp. Và thường tên sẽ có được từ danh sách đầu tiên, đơn giản chỉ vì nó đòi hỏi sự đối chiếu để thấy được giá trị trong một cái tên.
Một số tên thương hiệu tốt nhất và sáng nhất của chúng tôi được chuyển qua trong giai đoạn đầu của quy trình đặt tên, chỉ để được xem xét lại nhiều lần. Đây là nơi mà nó giúp phát ra từng ý tưởng… Tên sẽ được sử dụng như thế nào? Nó sẽ được nhìn thấy ở đâu? Sẽ được sử dụng như thế nào trong một câu. Nó có “động từ tiềm năng” hay không, v.v. Thường có một vài cái tên sẽ đáp ứng các tiêu chí thương hiệu. Sau đó là vấn đề chọn một cái tên phù hợp và cảm giác thoải mái nhất.
Dựa trên các chi tiết cụ thể của dự án. Chúng tôi cũng có thể cung cấp nghiên cứu thương hiệu toàn diện, kiểm tra xác thực tên và đánh giá ngôn ngữ để hỗ trợ thêm cho bạn trong quyết định của mình.
8. Phát triển – Phát triển nền tảng tiếp thị
Thay vì dừng lại với một tên, dòng từ khóa miêu tả, logo và tên miền. Chúng tôi sẽ làm việc để phát triển một “từ vựng” tiếp thị hoặc bộ ngôn ngữ để tăng cường hơn nữa và hỗ trợ thông điệp thương hiệu. Đối với khách hàng chuyên về y học của chúng tôi. Đó là về việc đứng lên vì khách hàng của họ, bảo vệ chính nghĩa của họ và ở trong hoàn cảnh của họ. Đối với khách hàng lập kế hoạch tài chính của chúng tôi, tự do lên đỉnh. Đó là về “đạt được mục tiêu của bạn”, “leo cao hơn” và “đạt được viễn cảnh cao hơn”.
9. Trực quan hóa – Tạo bản sắc công ty/logo
Một khi có tên thương hiệu, dòng từ khóa miêu tả và tên miền. Chúng tôi sẽ làm việc với bạn để tạo nhận dạng logo phù hợp. Sẽ hỏi bạn ví dụ về các logo mà bạn ngưỡng mộ trong các ngành khác. Và sẽ giúp xác định cách xử lý logo tốt nhất để phản ánh thông điệp thương hiệu tổng thể. Chúng tôi sẽ cung cấp ba đến năm logo mỗi vòng và thu thập phản hồi về cái nào bạn thích nhất. Từ đó tinh chỉnh các thiết kế logo cho đến khi có một lời khen ngợi của bạn.
Đối với một số khách hàng, đó là tất cả về việc tạo ra một cái gì đó “lóa mắt” và rất trực quan. Đối với những người khác, điều quan trọng hơn là truyền đạt niềm tin và sự tín nhiệm. Vì vậy, chúng tôi điều chỉnh logo để phù hợp với các chi tiết cụ thể của từng nhiệm vụ.
10. Hoàn thiện – Hoàn chỉnh và chuyển giao tất cả các yếu tố xây dựng thương hiệu
Một khi logo được phê duyệt, chúng tôi sẽ chuyển tiếp tất cả các “file đồ họa”. Chúng được lưu trữ ở các định dạng khác nhau để sử dụng trong in ấn, thiết kế web và thi công bảng hiệu. Chúng tôi cũng sẽ chỉ định loại phông chữ logo và màu PMS cụ thể để tham khảo trong tương lai. Sau đó chuyển qua cung cấp tất cả thông tin tên miền cần thiết để truy cập ngay lập tức. Tại thời điểm này bạn rất tốt để đi. Bạn sẽ có tất cả những điều cơ bản nhất bạn cần cho một thương hiệu rực rỡ.
Quy Luật Đặt Tên Nhãn Hiệu Và Thương Hiệu
Quyết định quan trọng nhất trong việc xây dựng nhãn hiệu là phải đặt tên gì cho sản phẩm hay dịch vụ của mình. Về lâu về dài, một nhãn hiệu sẽ chẳng còn gì khác hơn ngoài một cái tên.
Chớ lầm lẫn giữa cái làm cho nhãn hiệu thành công trước mắt với cái làm cho nhãn hiệu thành công về lâu dài. Trước mắt, một nhãn hiệu cần một ý tưởng hay một khái niệm độc đáo để sống sót.
Nó cần phải là cái tên đầu tiên trong một dòng sản phẩm mới mẻ: Nó cần sở hữu một cụm từ nào đó trong tâm thức người tiêu dùng. Nhưng về lâu dài, ý tưởng hay khái niệm độc đáo đó biến mất. Và tất cả còn lại chỉ là sự khác biệt giữa cái tên của nhãn hiệu của anh với tên của các nhãn hiệu cạnh tranh. Xerox là máy photocopy cho giấy thường đầu tiên.
Khái niệm độc đáo này đã xây dựng nên nhãn hiệu Xerox trong tâm thức mọi người. Nhưng ngày nay tất cả các máy photocopy đều dùng được cho giấy thường. Sự khác biệt bây giờ không ở sản phẩm, mà ở tên của nhãn hiệu, hay sự nhận thức về tên của nhãn hiệu. Ban đầu bán ra một máy photocopy Xerox 914 rất dễ. Tất cả những gì phải làm là biểu diễn cho khách hàng thấy sự khác biệt giữa một bản chụp của Xerox với một bản chụp thông thường. Bản chụp của Xerox sạch hơn, sắc nét hơn, và dễ đọc hơn. Giấy nằm lì xuống, nhận mực dễ hơn, và dễ sắp xếp phân loại hơn.
Ngày nay, những khác biệt đó không còn nữa, nhưng Xerox vẫn cứ là nhãn hiệu tốt nhất trong dòng sản phẩm máy photocopy. Một lý do chính là do cái tên của nó. Cái tên này ngắn gọn, độc đáo, và hàm ngụ ý nghĩa kỹ thuật cao. Tài sản quý nhất trong số tài sản 19 tỷ rưỡi đô la của Xerox Corporation chính là cái tên của nó18. Tuy nhiên các chuyên gia marketing thường xem nhẹ sự quan trọng của tên hiệu. Họ thường nói: “Cái thật sự quan trọng là bản thân sản phẩm và các lợi ích mà sản phẩm đem lại cho khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng kia”.
Do đó họ đặt ra những cái tên chung chung như Paper Master (Bậc thầy ngành Giấy/Vua Giấy). Họ nói: “Một cái tên như Xerox có ý nghĩa gì? Không gì cả. Trái lại, một cái tên như Paper Master khiến ta nghĩ đến một cái máy photocopy tốt hơn”. Thậm chí còn tệ hơn, vì họ tung ra một nhãn hiệu mới với tư cách là một nhãn hiệu mở rộng. “Chưa ai nghe đến cái tên Xerox cả, đấy là một cái tên do ai đó vừa đặt ra. Trái lại, công ty chúng ta là Haloid Company đã thành lập từ năm 1906, có hàng nghìn khách hàng và có danh tiếng tốt. Vậy hãy đặt tên sản phẩm này là Haloid Paper Master”. Anh có thể nghĩ: “Vâng, tôi sẽ không bao giờ phạm sai lầm như thế. Tôi sẽ chẳng bao giờ gọi một sản phẩm mới có nhiều tiềm năng như máy photocopy 914 là Haloid Paper Master”.
Nghĩ về quá khứ thì chẳng ích gì, nhưng nghĩ về tương lai thì có thể đấy. Ít nhất đại đa số các công ty mà chúng tôi có dịp làm việc cùng đều luôn thích đặt những cái tên chung chung mở rộng hơn những tên nhãn hiệu mới mẻ và độc đáo. Đây là giải pháp vĩ đại nhất trong thế giới kinh doanh trên phạm vi toàn cầu. Giả sử các công ty được chia làm hai nhóm: Nhóm 1 là các công ty nghĩ rằng bản chất của thành công trong kinh doanh là sự phát triển liên tục của các sản phẩm và dịch vụ ưu việt; nhóm 2 là các công ty tin tưởng vào việc xây dựng nhãn hiệu. Sự tương phản giữa hai nhóm thể hiện sự tương phản giữa sản phẩm và nhãn hiệu. Nhóm 1 (đề cao sản phẩm) khống chế môi trường marketing. “Cái tên của nhãn hiệu chẳng ảnh hưởng gì. Cái đáng kể là sản phẩm như thế nào”.
Để minh họa cho lý thuyết này, các thành viên của nhóm 1 (đề cao sản phẩm) nhanh chóng chuyển sang những lí luận phi lý. “Nếu chất lượng không tốt, sản phẩm sẽ thất bại cho dù tên của nhãn hiệu có đẹp hay không. Một cái máy photocopy Xerox có tốt hơn một cái Canon không? Máy Ricoh so với máy Sharp thế nào? Anh có bao giờ sắm một cái máy photocopy không? Ta thử xét mặt hàng khác xem. Nhãn hiệu nào của sản phẩm bất kỳ nào khác theo anh là không tốt? Tất nhiên ai cũng có thể nêu ra cả mớ nhãn hiệu. Thậm chí họ còn có thể tuyên bố: “Tôi sẽ không bao giờ mua một chiếc ô tô hiệu Jaguar”. Nhưng ý kiến đó ít khi là ý kiến phổ biến. Sản phẩm không tốt chỉ là luận điệu tránh né các vấn đề về marketing. Điều này luôn được sử dụng để chứng minh chiến lược không ‐ nhãn ‐ hiệu của phần lớn các công ty là đúng đắn.
Chúng tôi không có ý nói về một chiến lược không nhãn hiệu (a no‐brand strategy) theo nghĩa đen. Một công ty có thể có nhiều nhãn hiệu đăng ký (tức là cái được gọi là nhãn hiệu hàng hóa theo quan điểm pháp lý) với ý nghĩa rằng những danh xưng đó là những nhãn hiệu đã được đăng ký. Nhưng chiến lược của công ty là tạo ra sản phẩm hay dịch vụ tốt hơn, và các tên nhãn hiệu mà họ dùng kèm với sản phẩm hay dịch vụ thì không có sức mạnh trong tâm thức khách hàng tiềm năng. Các thành viên nhóm 1 (đề cao sản phẩm) thống trị nền kinh tế tại Đông Á. Thực tế là công ty châu Á nào cũng áp dụng một chiến lược về nhãn hiệu gốc (megabrand), nhãn hiệu chủ (masterbrand), và chiến lược mở rộng dòng sản phẩm. Một cái Mitsubishi là cái gì? 16 trong số 100 các công ty lớn nhất của Nhật đã tung ra thị trường những sản phẩm và dịch vụ dưới nhãn hiệu Mitsubishi. Đủ thứ, từ ô tô cho đến sản phẩm bán dẫn hay hàng điện tử gia dụng.
Từ thiết bị hàng không vũ trụ cho đến các hệ thống vận tải. Một cái Matsushita là cái gì? Chẳng khác gì trường hợp của Mitsubishi. 8 trong số 100 các công ty lớn nhất của Nhật đã tung ra thị trường những sản phẩm dứới cái tên này. Mọi thứ từ thiết bị điện đến các sản phẩm và thiết bị điện tử. Từ pin đến thiết bị làm lạnh. Một cái Mitsui là cái gì? Cũng vấn đề tương tự trường hợp của Matsushita. 8 trong số 100 các công ty lớn nhất của Nhật đã tung ra thị trường những sản phẩm và dịch vụ mang tên Mitsui. Hãy so sánh Nhật với Mỹ. 100 công ty hàng đầu tại Mỹ đã đạt doanh số một năm là 3,2 nghìn tỷ đô la. Còn 100 công ty hàng đầu tại Nhật cũng đạt doanh số cùng năm đó là 2,6 nghìn tỷ đô la. Sự khác biệt là ở lợi nhuận. 100 công ty hàng đầu tại Mỹ đã đạt lợi nhuận trung bình là 6,2% doanh số. Còn 100 công ty hàng đầu tại Nhật đã đạt lợi nhuận trung bình chỉ có 0,8% doanh số. 0,8% này là lãi ròng trung bình tại Nhật Bản.
Hyundai sản xuất các bộ vi xử lý, vệ tinh viễn thông, xe du lịch, xe và tàu chở hàng, xe điện ngầm, xe lứa cao tốc, những đề án xây dựng và kỹ thuật theo kiểu trọn gói chìa khóa trao tay (turnkey), tàu chở dầu cực lớn, phương tiện chuyên chở khí hóa lỏng, v.v.. tất cả đều mang nhãn hiệu Hyundai. Hyundai làm ra tất cả, trừ tiền. Khắp châu Á có thể thấy một khuôn mẫu y hệt như vậy.
Mở rộng dòng sản phẩm tràn lan là giết chết nhãn hiệu. (Khi mở rộng nó, tức là làm suy yếu sức mạnh của nhãn hiệu. Khi thu gọn lại, tức là làm tăng thêm sức mạnh của nhãn hiệu). Nhãn hiệu không chỉ là thứ chúng ta nghĩ đến và bàn bạc trong các cuộc họp. Nhãn hiệu là tinh túy (essence) của chính công ty. Sự sinh tồn của một công ty phụ thuộc vào việc xây dựng nhãn hiệu trong tâm thức người tiêu dùng. Sự sinh tồn của cả một quốc gia cũng thế. Đông Á không gặp phải vấn đề về dịch vụ ngân hàng, vấn đề tài chính, vấn đề tiền tệ, hay vấn đề chính trị. Nhưng Đông Á gặp phải vấn đề về xây dựng nhãn hiệu. (Al Ries & Laura Ries)
5 Quy Tắc Đặt Tên Thương Hiệu
Tên thương hiệu nên ngắn gọn để đảm bảo về khả năng dễ đọc và dễ nhớ. Harley Davidson là 1 thương hiệu nổi tiếng trên thế giới về xe mô tô tuy nhiên tên này có tới 5 âm tiết nên khả năng đọc và nhớ là rất khó. Thay vào đó, nếu tên thương hiệu là Haleda thì mọi người có thể nhớ và đọc dễ dàng. Tên thương hiệu có thể là 2 âm tiết, tuy nhiên đã có quá nhiều thương hiệu sở hữu những tên hay có 2 âm tiết. Bảo Phát hoàn toàn có thể đặt tên có 2 âm tiết cho quý vị, tuy nhiên khả năng bảo hộ tên này có thể hơi thấp so với những tên 3 hoặc 4 âm tiết. Để thỏa mãn tiêu chí vừa ngắn gọn vừa có khả năng bảo hộ cao thì Minh Trọng thường đề xuất tên thương hiệu có 3 âm tiết. Theo thời gian số âm tiết sẽ phải tăng dần vì số lượng tên hay là hữu hạn, vì vậy quý vị nên dùng dịch vụ đặt tên thương hiệu của Bảo Phát càng sớm càng tốt.
Tên thương hiệu của bạn có ý nghĩa gì không khi không thể bảo hộ được? Dĩ nhiên, khi không thể bảo hộ được tên, tên của bạn vẫn có ý nghĩa nhưng tên đó lại không thuộc sở hữu của bạn. Điều này cũng giống như việc bạn nuôi một đứa con nhưng đứa con đó không do bạn sinh ra. Trong bối cảnh hiện nay, có quá nhiều thương hiệu cạnh tranh trong cùng 1 lĩnh vực, vì vậy việc bảo hộ tên thương hiệu là vô cùng quan trọng. Hãy thử hình dung khi mà các thương hiệu đối thủ đều bảo hộ tên của họ trong khi bạn thì không. Khi ấy, nếu tên của bạn gần giống với tên đối thủ thì họ hoàn toàn có thể gây rắc rối cho bạn về mặt pháp lý. Bảo hộ tên thương hiệu là tiêu chí rất quan trọng nếu bạn muốn thương hiệu của mình có thể tiến xa mà không bị rắc rối về mặt pháp lý. Bảo hộ có tính quan trọng nhưng chi phí bảo hộ lại không hề đắt, tại Minh Trọng, phí bảo hộ thương hiệu rất hợp lý và bạn hoàn toàn có thể yên tâm về dịch vụ đặt tên cũng như dịch vụ đăng ký bảo hộ tên thương hiệu.
Tên miền là yếu tố quan trọng thứ 2 sau tên thương hiệu. Thông thường, để dễ nhớ nhất thì tên miền chính là tên thương hiệu. Tên miền trùng tên thương hiệu sẽ giúp việc nhận diện thương hiệu trở nên dễ dàng. Minh Trọng có gói dịch vụ đặt tên thương hiệu cao cấp, với gói này, tên thương hiệu được sáng tạo sẽ đảm bảo có tên miền cho quý vị. Dẫu biết rằng, việc sáng tác tên sao cho có tên miền là rất khó đặc biệt với tiên miền “.com” nhưng với kinh nghiệm lâu năm trong ngành, chúng tôi hoàn toàn tự tin về công việc sáng tạo này.
Tên thương hiệu dù có sáng tạo đến mấy cũng cần theo định hướng cụ thể từ phía khách hàng. Minh Trọng luôn giàu sức sáng tạo nhưng vẫn luôn tôn trọng quan điểm của khách hàng trong việc sáng tạo tên. Một tên hay mà không theo ý của khách hàng thì sẽ không có ý nghĩa gì với họ. Hiểu được điều này, các sản phẩm tên thương hiệu của Minh Trọng luôn thỏa mãn tiêu chí đúng định hướng của khách hàng nhằm mang lại sự hài lòng tối đa cho họ.
Những Quy Tắc Vàng Khi Đặt Tên Cho Thương Hiệu
Điều kiện tiên quyết là tên thương hiệu phải bảo hộ được về mặt pháp lý để tránh bị nhái. Tên dù có tuyệt vời như thế nào nhưng không bảo hộ được thì sẽ vô cùng rủi ro cho doanh nghiệp. Trường hợp bất đắc dĩ thì có thể cân nhắc phương án bảo hộ bằng hình ảnh (logo) thay vì bảo hộ tên.
2. Tên miền có sẵn
Đa phần domain website đều được lấy theo tên thương hiệu. Vì vậy, nếu không thể đăng ký tên miền thì bạn nên cân nhắc việc phát triển tên khác thay vì sử dụng tên mà không thể đăng ký tên miền. Hãy đăng ký tên miền sớm nhất có thể.
3. Đơn giản và dễ nhớ
Một trong những nguyên lý bị vi phạm nhiều nhất là nguyên lý về sự “đơn giản”. Đừng đòi hỏi khách hàng nhớ tên thương hiệu của bạn nếu tên quá phức tạp và khó đọc.
Dù là tên nước ngoài (Anh, Pháp, Nhật…) hay tên tiếng Việt thì cách tốt nhất là “viết sao đọc vậy”. Tên có thể dài nhưng dễ đọc, dễ nhớ sẽ hiệu quả hơn tên ngắn nhưng khó nhớ.
Hãy nhìn những tên thương hiệu Việt như Trung Nguyên, Hoàng Anh Gia Lai, Sông Đà…, liệu người nước ngoài có thể đọc được có thể nhớ được hay không? Hay một số thương hiệu nổi tiếng thế giới như Bvlgari, TAGHeuer, Givenchy… luôn làm cho khách hàng cảm thấy bối rối khi đọc.
Một lời khuyên quan trọng giúp tên thương hiệu dễ nhớ hơn là tên có chứa các nguyên âm o, a, i, e. Hãy nhìn vào tên các thương hiệu lớn trên thế giới như Honda, Yamaha, Coca Cola, Amazon, Mercedes, Audi, Virgin, Motorola, Lenovo… Các nguyên âm sẽ giúp mặt chữ đẹp hơn, tên cân đối, dễ đọc và dễ nhớ hơn không.
4. Tránh những liên tưởng tiêu cực về mặt âm, nghĩa
Không ít công ty dở khóc dở cười với tên thương hiệu khi nó mang nghĩa tiêu cực tại thị trường nào đó. Ngược lại, có những tên không gặp vấn đề về nghĩa, nhưng nếu đọc thành tiếng thì âm của nó có thể được liên tưởng với những thứ tiêu cực, nhạy cảm.
Vào năm 1991, hãng xe hơi Mazda đã tung ra dòng sản phẩm có tên gọi Laputa tại Tây Ban Nha. Vấn đề là “Puta” trong tiếng bản địa có nghĩa là “gái mại dâm”. Hoặc trường hợp mì Sagami tại Việt Nam thật không may khi trùng với tên của thương hiệu bao cao su Sagami tại Nhật.
5. Thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm
Mặc dù không phải trường hợp nào tên thương hiệu cũng cần thể hiện ngành nghề và sản phẩm, tuy nhiên với những thương hiệu nhỏ, mới, chưa được nhận biết rộng rãi, việc thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm trong tên thương hiệu sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc rút ngắn thời gian và tối ưu chi phí truyền thông.
Bạn khá dễ nhận thấy các yếu tố thể hiện ngành nghề trong tên các thương hiệu giáo dục bằng cách sử dụng tiếp tố “edu” như Eduzone, Hope Education…; hay bất động sản thường gắn với “land” như Capitaland, Nova Land…; đồ dùng cho mẹ và bé như Kids Plaza, shoptretho…; ngành sữa có Vinamilk, TH True milk, Vinasoy…
6. Thể hiện sự khác biệt
Tên thương hiệu cần thể hiện sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là đối thủ trực diện. Không nên đặt tên giống hoặc na ná tên của đối thủ, cũng không nên sử dụng những thành tố mà đối thủ đã sử dụng.
Pin tiểu Duracell được định vị với thuộc tính “bền”, vì vậy bản thân một phần cái tên – Dura (lấy từ durable – bền) được dùng đặt tên thương hiệu để chuyển tải ý tưởng này và tạo sự khác biệt với đối thủ Energizer.
7. Phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu
Hãy hình dung chuyện gì sẽ xảy ra nếu đặt tên thương hiệu mà bỏ qua phân khúc và khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp? Tên thương hiệu bằng tiếng Anh có phù hợp với người Việt phân khúc thấp cấp không? Ngược lại tên tiếng Việt liệu có thể thành công ở phân khúc người nước ngoài hay không? Điều này đặc biệt quan trọng!
Khi đặt tên thương hiệu, hãy xác định rõ thị trường mục tiêu (Việt Nam hay nước ngoài), phân khúc (thấp – trung hay cao) và khách hàng mục tiêu là ai?
Với phân khúc bình dân thì tên cần hướng tới sự đơn giản, dễ nhớ nhất có thể để khách hàng phổ thông, người lao động, nông thôn hay thành thị đều có thể đọc được. Ngược lại nếu thương hiệu của bạn định vị ở phân khúc cao cấp, hoặc một số ngành đặc thù như trang sức, thời trang cao cấp… thì tên cả âm cả chữ cần tạo được cảm giác sang trọng và cao cấp.
Sẽ thật vô nghĩa nếu tên thương hiệu thành công trong việc thu hút được nhóm khách hàng khác nhưng lại thất bại trước nhóm khách hàng mục tiêu.
Nguyên tắc chỉ là nguyên tắc, nhưng có một điều chắc chắn là với những doanh nghiệp nhỏ, một cái tên xuất sắc hội đủ 7 tiêu chí này sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc tiết kiệm cả thời gian và chi phí marketing cho doanh nghiệp.
Sau cùng, dù đã nắm trong tay 7 “nguyên tắc vàng” này, bạn cũng đừng bao giờ cho rằng một cái tên sẽ làm nên thương hiệu. Tên dù có kiệt xuất đến mấy cũng không thể cứu vãn cho một sản phẩm tồi. Sản phẩm có trước thương hiệu có sau, vì vậy muốn có một thương hiệu mạnh, cần có tên thương hiệu dễ nhớ và khác biệt dựa trên nền tảng là sản phẩm tốt.
Cùng Danh Mục: Nội Dung Khác
Quy Trình Đặt Hàng Trên Wechat
Nguồn hàng WeChat từ lâu được nhiều người kinh doanh đánh giá cao bởi chúng đem lại lợi nhuận cao và nhiều tiện ích. Tuy nhiên, WeChat là gì? Cách tìm nguồn hàng trên WeChat như thế nào? Là thắc mắc của đông đảo thương nhân Việt Nam hiện nay. Trong bài viết này, WeLog sẽ cung cấp các thông tin bổ ích về nguồn hàng WeChat cũng như cách đặt hàng Wechat như thế nào.
1. TẠO TÀI KHOẢN ĐỂ ĐẶT HÀNG TRÊN WECHATỨng dụng Wechat là ứng dụng trên điện thoại, chính vì thế để tạo tài khoản Wechat dễ dàng thì người dùng trước tiên hãy tải ứng dụng về máy điện thoại của mình.
Bước 1: Tải về ứng dụng Wechat phiên bản mới nhất dành cho smartphone Android hoặc iOS.
Quý khách chọn Đăng ký bằng số điện thoại.
Bước 2: Điền thông tin cá nhân. Quý khách tiến hành điền đầy đủ thông tin Wechat của mình bao gồm Họ tên, số điện thoại, mật khẩu. Tiếp đó chọn Đăng ký bằng số điện thoại. Phần Khu vực Quý khách lưu ý chọn Việt Nam.
Bước 3: Đồng ý điều khoản.
Quý khách chọn Chấp nhận để đồng ý những điều khoản của Wechat. Rồi nhấn vào
Bước 4: Xác nhận an toàn.
Màn hình sẽ hiển thị như dưới. Quý khách ấn
Bước 5: Bảo vệ bằng mã Capcha.
Tới màn xác nhận captcha, Quý khách kéo mẫu sang trái để khớp với mẫu đang trống, khi xác nhận thành công hệ thống sẽ thông báo Quý khách đã vượt qua captcha.
Bước 6: Quét mã xác nhận.
Hệ thống sẽ hiển thị như hình dưới. Để làm đúng cách đăng ký wechat trên Iphone thì việc bây giờ là Quý khách phải nhờ bạn bè người quen của mình có sử dụng Wechat trên 6 tháng quét mã QR này. Khi nhờ người quét xong, họ nhấn OK, hệ thống sẽ báo xác nhận thành công. Quý khách bấm vào quay lại để đăng ký.
Bước 7: Xác nhận số điện thoại.
Quý khách vào phần đăng ký, nhập số điện thoại, mật khẩu. Nếu Quý khách nhập tên số điện thoại và mật khẩu đúng mà Wechat báo không đúng thì bấm vào “Đăng nhập bằng mã xác minh SMS”. Sau khi Wechat gửi 1 mã xác nhận về số điện thoại đã đăng ký, Quý khách nhập mã gồm 4 chữ số vào và nhấn OK/ Gửi để hoàn tất đăng ký.
Bước 8: Hoàn tất đăng ký.
Giao diện hoàn thành sẽ hiển thị như ở dưới, Ấn ” OK “. Sau đó hoàn thiện hồ sơ của mình gồm Tên, ảnh đại diện.
2.1. Tìm theo hình ảnh Các website thương mại như 1688 hay Taobao đều có thêm chức năng tìm kiếm theo ảnh. Quý khách thả hình ảnh sản phẩm muốn mua vào ô tìm kiếm thì web sẽ tự tìm ra các sản phẩm chính xác hoặc tương tự với hình mẫu. Với cách này, Quý khách sẽ có thể tiếp cận với các sản phẩm không được bán công khai trên giao diện chính thức của web. 2.2. Tìm trực tiếp trên WechatĐầu tiên, Quý khách vào trang tìm kiếm trên Google và tìm kiếm với cú pháp “site:v.yupoo.com + tên thương hiệu”. Khi Google trả kết quả, Quý khách chỉ việc vào các địa chỉ shop để tìm sản phẩm ưng ý. Khi đã tìm được thì ta chỉ việc nhập Contact của shop vào tài khoản WeChat của mình rồi tiến hành trao đổi và giao dịch.
Truy cập mục thông tin để add Wechat và trao đổi.
Phần lớn các shop ở đây đều thông thạo tiếng Anh nên trao đổi khá dễ dàng. Tìm hàng super fake trên WeChat khá dễ dàng nhưng cũng rất mạo hiểm. Khi giao dịch và chuyển tiền trên ví WeChat thì Quý khách nên cẩn thận, chỉ nên chọn các có link trực tiếp trên Taobao hoặc 1688 … Nên hạn chế giao dịch với các shop ít thông tin, tình trạng mập mờ để hạn chế nguy cơ bị lừa đảo.
3. QUY TRÌNH ĐẶT HÀNG VÀ THANH TOÁN TRÊN WECHAT 3.1. Đặt hàng trên WechatQuý khách sau khi tìm được nguồn hàng ưng ý và muốn đặt hàng. Quý khách cần chuyển tiền qua Wechat Pay để thanh toán tiền hàng cho chủ Shop.
Để có thể nạp tiền vào tài khoản Wechat và chuyển khoản. Quý khách cần phải xác thực tài khoản của mình và cần chuẩn bị đầy đủ chứng minh thư, hộ chiếu người nước ngoài có visa, thẻ ngân hàng Trung Quốc đã được đăng ký bằng chứng minh thư hoặc hộ chiếu, số điện thoại Trung Quốc để làm thẻ.
Vào mục xác nhận tài khoản của WeChat rồi điền lần lượt từng thông tin tương ứng của người sở hữu thẻ ngân hàng vào các mục theo yêu cầu. Điền xong thì nhấn vào ô “Gửi mã xác nhận” để nhận được mã số trên số điện thoại Trung Quốc đã đăng ký. Cuối cùng thì chỉ việc điền mã số để hoàn tất xác thực. Lúc này tài khoản WeChat của Quý khách đã có thể được nạp tiền để giao dịch.
3.2. Cách thức thanh toán 3.2.1. Thanh toán bằng cách quét mã QR codeKhi tiến hành giao dịch, chủ của shop hàng trên WeChat sẽ cung cấp cho người mua một hình ảnh mã QR. Người mua sử dụng chức năng quét mã QR sẵn có trong ứng dụng WeChat để đọc mã, nhập vào số tiền đúng theo yêu cầu rồi xác nhận là hoàn tất thanh toán. Cách này có lợi là hạn chế gần như 100% sai sót khi nhập liệu. Hạn chế của cách này là đôi khi shop gửi mã sai hoặc người nhận chuyển sai tiền.
Thao tác: Dùng chức năng quét mã QR – Quét mã – Nhập số tiền – Xác nhận – Hoàn thành.
4. VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA VỀ VIỆT NAMTrường hợp Quý khách đã tự thanh toán tiền hàng xong, cần phải tìm một đơn vị vận chuyển để đưa hàng hóa về. Quý khách lựa chọn hình thức vận chuyển ký gửi của WeLog để đưa hàng hóa về Việt Nam. Để phí vận chuyển nội địa có giá thấp nhất, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 1900 2643 để chúng tôi tư vấn địa chỉ kho hàng gần với địa chỉ Shop nhất.
Trong trường hợp quý khách gặp khó khăn khi tìm kiếm nguồn hàng WeChat, khâu thanh toán, vận chuyển. Hãy liên hệ với WeLog qua thông tin sau để được tư vấn về nguồn hàng, cách thanh toán và vận chuyển về Việt Nam.
Địa chỉ: HN: 71 Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội. TPHCM: Đường Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, HCM. Hotline: 1900.25.25.50 Website: https://welog.vn Email: [email protected]
Quy Ước Đặt Tên Trong Lập Trình Java
Quy ước đặt tên Java là một quy ước phải tuân theo khi bạn quyết định nên đặt tên bất kỳ một định danh nào đó như: Class, Package, Variable, Constant, Method…
Nhưng, nó không bị bắt buộc phải làm theo. Vì vậy, nó được gọi là QUY ƯỚC chứ không phải là QUY TẮC. Các Quy ước này được đề xuất bởi một số cộng đồng Java như Sun microsystems và Netscape.
Tất cả các class, interface, package, method và field của ngôn ngữ lập trình Java được đưa ra theo quy ước đặt tên Java. Nếu bạn không tuân theo các quy ước này, nó có thể tạo ra sự nhầm lẫn hoặc sai sót khi viết code.
Lợi ích khi tuân theo quy ước đặt tên là gì?Bằng cách sử dụng các quy ước đặt tên Java tiêu chuẩn, bạn làm cho code của mình dễ đọc hơn cho chính bản thân mình và cả các lập trình viên khác.
Khả năng đọc của chương trình Java là rất quan trọng. Nó giúp chúng ta ít tốn thời gian để hiểu xem mình đã làm gì hơn..
Tên không được chứa bất kỳ khoảng trắng nào.
Tên không nên bắt đầu bằng các ký tự đặc biệt như ký hiệu &, $(đô la), _ (gạch dưới).
#1. Quy ước đặt tên Class trong JavaTên Class trong Java nên tuân theo những quy ước sau:
Nó nên bắt đầu bằng chữ in Hoa.
Nó phải là một danh từ như Màu sắc, Nút, Hệ thống, Chủ đề, v.v.
Sử dụng các từ thích hợp, thay vì các từ viết tắt.
Ví dụ:
public class Employee{ } #2. Quy ước đặt tên Interface trong JavaTên Interface trong Java nên tuân theo những quy ước sau:
Nó nên bắt đầu bằng chữ in Hoa.
Nó phải là một tính từ như Runnable, Remote, ActionListener.
Sử dụng các từ thích hợp, thay vì các từ viết tắt.
Ví dụ:
interface Printable{ }Một quy ước đặt tên Interface cũng rất phổ biến đó là sử dụng chữ I ở đầu tên, như:
interface IPrintable{ } #3. Quy ước đặt tên Method trong JavaTên Method trong Java nên tuân theo những quy ước sau:
Nó nên bắt đầu bằng chữ thường.
Nó phải là một động từ như main(), print(), println().
Nếu tên chứa nhiều từ, hãy bắt đầu nó bằng một chữ cái viết thường theo sau là một chữ cái viết hoa như actionPerformed().
Ví dụ:
class Employee{ void draw(){ } } #4. Quy ước đặt tên Biến trong JavaTên biến trong Java nên tuân theo những quy ước sau:
Nó nên bắt đầu bằng một chữ cái viết thường như id, name.
Không nên bắt đầu bằng các ký tự đặc biệt như ký hiệu &, $ (đô la), _ (gạch dưới).
Nếu tên chứa nhiều từ, hãy bắt đầu bằng chữ cái viết thường theo sau là chữ cái viết hoa như firstName, lastName.
Tránh sử dụng các biến một ký tự như x, y, z.
Ví dụ:
class Employee{ int id; } #5. Quy ước đặt tên Package trong JavaTên package trong Java nên tuân theo những quy ước sau:
Nó nên là một chữ cái viết thường như java, lang.
Nếu tên chứa nhiều từ, nó nên được phân tách bằng dấu chấm (.) Như java.util, java.lang.
Ví dụ:
package com.javatpoint; class Employee{ } #6. Quy ước đặt tên Hằng trong JavaTên constant (Hằng) trong Java nên tuân theo những quy ước sau:
Nó nên được viết bằng chữ in hoa như RED, YELLOW.
Nếu tên chứa nhiều từ, nó phải được phân tách bằng dấu gạch dưới (_), chẳng hạn như MAX_PRIORITY.
Nó có thể chứa các chữ số nhưng không phải là bắt đầu bằng chữ số.
Ví dụ:
class Employee{ static final int MIN_AGE = 18; } #7. Quy ước đặt tên camelCase trong JavaJava tuân theo cú pháp camelCase để đặt tên class, interface, method và variable.
Nếu tên được kết hợp với hai từ, từ thứ hai luôn luôn sẽ bắt đầu bằng chữ in hoa như actionPerformed(), FirstName, ActionEvent, ActionListener, v.v.
Kết hợp với các quy ước ở bên trên để đạt chuẩn nhất.
Bạn đã hiểu về cách đặt tên trong Java chưa?Đặt tên trong Java nói riêng và trong lập trình nói chung rất quan trong.
Vốn dĩ ngôn ngữ lập trình đã khó hiểu, thế nên đừng cố gắng làm mọi thứ trở nên khó hiểu hơn, nó chỉ làm khổ bạn thêm mà thôi.
Học cách Đặt tên theo Quy ước bạn sẽ thấy level lập trình của mình tăng nhanh bất ngờ đấy. (Vì bạn sẽ không tốn thời gian cho thứ vô ích, có thời gian nghiên cứu sâu hơn mà)
JavaDEV
Cập nhật thông tin chi tiết về Quy Trình Đặt Tên Thương Hiệu trên website Eduviet.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!