Xu Hướng 2/2023 # Tên Nhãn Hiệu – Các Lưu Ý Với Startup – Investip # Top 7 View | Eduviet.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Tên Nhãn Hiệu – Các Lưu Ý Với Startup – Investip # Top 7 View

Bạn đang xem bài viết Tên Nhãn Hiệu – Các Lưu Ý Với Startup – Investip được cập nhật mới nhất trên website Eduviet.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tên chủ sở hữu

Giải pháp nhanh chóng và đơn giản nhất là sử dụng tên chủ sở hữu để làm nhãn hiệu và cách thức này khá được ưa chuộng trước đây bởi tên nó mang một dấu ấn cá nhân đặc biệt của chủ thương hiệu. Tuy nhiên, hiện nay phương pháp đặt tên này ít được sử dụng do nó thể hiện rất hạn chế cho các tính cách và hình mẫu của thương hiệu mà tên nhãn hiệu đang đại diện. Do vậy, các startup đang hướng tới các cách thức khác mà vừa đảm bảo được khả năng bảo hộ cũng như thể hiện được khát vọng và mong muốn của mình khi khởi sự kinh doanh

Tên gợi ý

Tên gợi ý là một trong những cách thức rất được ưa chuộng để đặt làm nhãn hiệu. Từ gợi ý có hai loại, nó có thể là từ có nghĩa không có nghĩa. Tuy nhiên, nhìn vào dấu hiệu đó khách hàng có thể liên tưởng đến ngay sản phẩm dịch vụ mà tên gọi đó gắn vào. Cách tạo tên nhãn hiệu này rất hiệu quả để thực hiện các hoạt động marketing bởi sự liên tưởng mà tên gọi mang lại. Có thể kể ra nhiều ví dụ điển hình như NIVEA (cho sản phẩm mỹ phẩm) bắt nguồn từ NIVIS (tiếng La tinh có nghĩa là tuyết); PANADOL cho sản phẩm dược phẩm có thành phần hoạt chất là PARACETAMOL; SURFACE cho dòng máy tính cao cấp của Microsoft; JAGUAR trong tiếng Anh là báo đốm, nó gợi lên sự sung mãn, nhanh nhẹn, giàu có, thịnh vượng đó chính là lý do hãng xe FORD đã chọn từ này để đặt cho dòng xe hơi đắt tiền của mình; TOYOTA chọn từ LEXUS với mục đích tương tự, LEXUS bắt nguồn từ LUXURY (xa xỉ), …

Tên tùy ý

Tên sáng tạo

Tên sáng tạo là loại tên gọi do chủ sở hữu sáng tạo nên, cho đến khi được chủ sở hữu đăng ký và sử dụng, nó chưa từng xuất hiện trong bất kỳ cuốn từ điển nào. Giống như tên tùy ý, tên sáng tạo cũng là một loại tên gọi gây tốn kém trong hoạt động marketing. Tuy nhiên, tên sáng tạo lại đảm bảo sự khả năng được đăng ký cao nhất trong các loại nhãn hiệu bởi sự độc đáo của nó. Các đối thủ cạnh tranh sẽ khó có lý do biện minh về việc trùng lặp ý tưởng trong trường hợp họ sao chép tên gọi của các chủ nhãn hiệu, ví dụ XEROX cho máy photocopy, KODAK cho vật tư ảnh.…

Trong hoạt động marketing và truyền thông thương hiệu, các startup không chỉ dựa vào thuần túy tên nhãn hiệu mà còn có biểu trưng (logo), taglines, slogans, các chỉ dẫn thương mại khác như hình ảnh, âm thanh, mùi vị và cả các câu chuyện truyền thông. Tất cả những yếu tố này đều dựa vào định vị thương hiệu, các giá trị mà chủ sở hữu muốn cung cấp cho khách hàng của mình. Thị trường hàng hoá/dịch vụ sẽ ngày càng phong phú, đồng nghĩa với việc hằng này có hàng ngàn hàng triệu các nhãn hiệu mới được ra đời. Bởi vậy, sử dụng bất kỳ tiêu chí nào để đặt tên nhãn hiệu, các startup nên lưu ý đặc biệt tới định vị của mình, sản phẩm và dịch vụ đứng ở đâu trong tâm trí khách hàng, mang lại giá trị gì thì khi đó tên gọi mới thực sự có ý nghĩa và được sử dụng hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.

nguồn: https://ipc.net.vn/ten-nhan-hieu-cac-luu-y-voi-startup/

Bảo Hộ Nhãn Hiệu Và Tên Thương Mại

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau, có thể nhìn thấy được, thể hiện dưới dạng từ ngữ, hình ảnh hoặc từ ngữ kết hợp với hình ảnh được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. Còn tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.

Nhãn hiệu nếu muốn được bảo hộ thì cần thực hiện thủ tục đăng ký và được cục SHTT chấp thuận cấp văn bang. Tuy nhiên, tên thương mại có thể tự động được bảo hộ (nếu đáp ứng các tiêu chí đã được luật quy định) mà không cần làm thủ tục đăng ký (khoản 3 điều 6 Nghị định 103/2006) “Quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại được xác lập trên cơ sở thực tiễn sử dụng hợp pháp tên thương mại đó tương ứng với khu vực (lãnh thổ) và lĩnh vực kinh doanh mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký.”

Về chức năng: tên thương mại dùng để phân biệt các chủ thể kinh doanh với nhau; còn nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau

Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây: Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc; Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác và không vi phạm các quy định về các trường hợp nhãn hiệu không được bảo hộ và nhãn hiệu không có khả năng phân biệt theo quy định.

Tên thương mại được bảo hộ nếu có khả năng phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên thương mại đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Cụ thể tên thương mại được coi là có khả năng phân biệt nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

Chứa thành phần tên riêng, trừ trường hợp đã được biết đến rộng rãi do sử dụng;

Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thương mại mà người khác đã sử dụng trước trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh;

Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác hoặc với chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ trước ngày tên thương mại đó được sử dụng.

Thời hạn bảo hộ: tên thương mại hiện tại không có thời gian bảo hộ, còn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.

Phạm vi bảo hộ: Tên thương mại có phạm vi bảo hộ trong lĩnh vực và khu vực kinh doanh còn nhãn hiệu được bảo hộ theo pháp vi lãnh thổ quốc gia mà chủ đơn đăng ký.

Bí Quyết Đặt Tên Cho Thương Hiệu Startup Thành Công

Trên thế giới hiện nay có khoảng 300 triệu công ty gắn liền với 300 triệu thương hiệu lớn nhỏ, Có những thương hiệu đã có danh tiếng như Apple, Coca – Cola, còn lại là đang khởi nghiệp. Với hằng hà sa số thương hiệu trên thế giới, làm thế nào để thương hiệu của mình trở nên nổi bật. Điều này đặt biệt khó khăn hơn khi đặt tên cho thương hiệu Startup.

Tìm đúng tên để khởi nghiệp có thể mang đến sự thành công trong việc kinh doanh. Đặc biệt, tên thương hiệu phải dễ nhớ, không gây nhầm lẫn để dễ dàng tiếp thị và xây dựng thương hiệu của mình.

Một số nguyên tắc đặt tên cho thương hiệu startup

1. Loại bỏ những tên có thể giới hạn sự phát triển

Nhầm lẫn tên thương hiệu là điều không ai mong muốn xảy ra đặc biệt khi kinh doanh trực tuyến. Chính vì vậy mà cần phải đặt một cái tên dễ đánh vần, càng đơn giản càng tốt để khách hàng dễ ghi nhớ và có ấn tượng hơn.

3. Lấy tên miền .com hoặc .vn

Khách hàng thường tin tưởng vào những thương hiệu có tên miền theo cú pháp .com hoặc .vn. Chính vì vậy hãy ưu tiên đặt tên cho thương hiệu startup với tên miềm .com hoặc .vn hơn các lựa chọn thay thế như .net, .org,…

4. Bạn phải thích thú với tên đó

Trên con đường phát triển sự nghiệp, bạn phải gắn kết với thương hiệu trong thời gian rất dài. Tên thương hiệu như một đứa con tinh thần mà bạn đã tạo nên vì vậy hãy đảm bảo bạn luôn hài lòng về nó. Hãy tin tưởng rằng thương hiệu cộng hưởng cùng khách hàng của bạn.

1. Tên thương hiệu theo người sáng lập

Một số ông lớn đã đặt tên thương hiệu theo tên của mình như Walt Disney, Toyota, Honda,.. Dựa vào cách này, người sáng lập dễ dàng bảo vệ thương hiệu khi có bất kỳ tranh chấp nào cũng như đỡ tốn thời gian để sáng tạo tên thương hiệu mới lạ.

Một nhược điểm không ai mong muốn đó là tên thương hiệu gắn kết chặt chẽ với người sáng lập gây khó khăn khi chuyển nhượng thương hiệu.

2. Đặt tên thương hiệu cho startup bằng mô tả

Cách đặt tên theo phương thức mô tả thể hiện trực tiếp bản chất của công ty. Bằng cách dùng những từ để mô tả một cách ngắn gọn về thương hiệu. Tuy nhiên, cách đặt tên này có thể gây khó khăn khi có tranh chấp sở hữu tên thương hiệu.

Một số thương hiệu áp dụng cách đặt tên này như

Seven Eleven đặt theo giờ mở cửa.

Volkswagen có nghĩa là xe của mọi người

Coca cola chính là kết hợp giữa 2 nguyên liệu lá Coca và hạt Cola

Từ viết tắt có thể là rút gọn của tên đầy đủ công ty hoặc viết tắt của chiến lược kinh doanh. Điều này giúp tên công ty trở nên ngắn gọn hơn, tiện lợi trong việc giao dịch với khách hàng, đối tác.

Ví dụ:

Thương hiệu gà KFC được viết tắt từ Kentucky Fried Chicken)

Ngân hàng HSBC (Hongkong and Shanghai Banking Corporation)

….

Cách đặt tên này hầu như không có nhược điểm nào và khiến người khác rất dễ nhớ. Một số thương hiệu đã dùng cách đặt tên này như:

LEGO là viết tắt của Leg và Godt

Intel là viết tắt của 2 từ Integrated electronics (tích hợp thiết bị điện tử)

Phần mềm vi tính Microsoft là viết tắt của Microcomputer Software

Phương pháp này biến tấu tên thương hiệu trở nên nổi bật và độc đáo. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận sẽ khiến tên công ty trở nên ngớ ngẩn và vô nghĩa.

Phần mềm quản lý công việc cá nhân JobChat giúp việc điều hành quản lý công việc cá nhân cũng như công việc nhân viên trở nên dế dàng hơn.

9 Cách Đặt Tên Thương Hiệu Cho Startup Khởi Nghiệp

Đây là cách đặt tên thương hiệu truyền thống có từ xưa, cho đến nay, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới vẫn gắn bó với tên tuổi của người sáng lập như Honda, Walt Disney, Adidas, Toyota… Thường cách đặt tên thương hiệu này không tốn thời gian sáng tạo, lại dễ dàng bảo vệ thương hiệu trước pháp luật khi có tranh chấp nhưng do gắn bó chặt chẽ với người sáng lập nên nếu muốn chuyển quyền thương hiệu sẽ khó khăn.

3. Đặt tên thương hiệu bằng từ viết tắt của doanh nghiệp

Tên thương hiệu có thể được đặt theo trường từ vựng liên tưởng với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ thương hiệu Uber hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ xe công cộng theo nghĩa từ vựng là “nổi bật” với tham vọng về sự lớn lao, táo bạo lớn hơn. Hay Sharp được lấy tên từ sáng chế đầu tiên của người sáng lập, bút chì cơ khí Eversharp.

Nếu bạn muốn lồng ghép hai ý tưởng vào trong một cái tên thì đơn giản nhất là hãy ghép chúng lại với nhau thôi! Ý nghĩa đằng sau cái tên của mạng xã hội Facebook, ban đầu lấy ý tưởng nghĩa là một thư mục (sinh viên) có ảnh (face) và thông tin cơ bản (book). Hay Lego là viết tắt của Leg Godt có nghĩa là chơi tốt. Hay tên thương hiệu mắt kính nổi tiếng RayBan của Mỹ được đặt tên theo nghĩa chặn (ban) ánh sáng (ray) mặt trời.

Cách đặt tên thương hiệu này gần như không có nhược điểm, dễ nhớ và dễ liên tưởng.

Nếu thấy bí ý tưởng đặt tên thương hiệu, bạn có thể tham khảo cách thêm bớt ký tự trong từ . Đây là một cách đặt tên sáng tạo, đôi khi sẽ tạo nên một cái tên độc đáo, ấn tượng và thú vị nhưng nếu không cẩn thận sẽ dễ biến thương hiệu của mình thành một cái tên ngớ ngẩn và vô nghĩa. Một số cái tên thương hiệu nổi tiếng đã lựa chọn cách này như Kleenex và Pinterest. Hay tên của thương hiệu Skype, cái tên này lúc đầu dựa vào khái niệm Sky peer to peer (mạng ngang hàng), sau đó được chuyển thành Skyper và rút gọn thành Skype.

Thương hiệu giày Nike được đặt tên theo tên nữ thần chiến thắng Hy Lạp. Thương hiệu Samsung theo tiếng Hàn có nghĩa là ba ngôi sao. Tuy nhiên cách đặt tên này dễ trùng và ý tưởng ngày càng cạn vì tên riêng địa danh, nhân vật có hạn.

Nói là “vô nghĩa” nhưng thực chất là kiểu đặt tên chơi chữ. Đây là cách đặt tên khá hay mà Startup có thể thử cho doanh nghiệp của mình. Những từ vô nghĩa như Kodak, Xerox hay Rolex lại trở thành những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

9. Đặt tên thương hiệu theo lĩnh vực kinh doanh

Thương hiệu bán giày Zappos xuất phát từ tiếng Tây Ban Nha là zapppatos có nghĩa là giày. Hay thương hiệu Hulu hoạt động trong lĩnh vực giải trí, chuyên về các ứng dụng OTT, được lấy cảm hứng từ tiếng Trung Quốc có nghĩa là sử dụng để lưu trữ những thứ quý giá.

Theo một thống kê, hiện nay có tới hơn 300 triệu công ty lớn nhỏ trên thế giới. Việc để tìm cho thương hiệu khởi nghiệp của mình một cái tên để ghi dấu ấn trên bản đồ công ty thế giới không hề là một việc đơn giản. Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất về đặt tên thương hiệu cũng như thiết kế thương hiệu, liên hệ Vũ Agency qua Hotline 0902.663.775 .

Cập nhật thông tin chi tiết về Tên Nhãn Hiệu – Các Lưu Ý Với Startup – Investip trên website Eduviet.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!