Bí Quyết Đặt Tên Fanpage Hiệu Quả Trên Facebook

Thành công của một trang bán hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài sản phẩm tốt và bài đăng thu hút thì cách đặt tên Fanpage hiệu quả trên Facebook có thể tạo được “ấn tượng ban đầu” sâu sắc đối với khách hàng. Thông qua những bước đặt tên Fanpage hiệu quả trên Facebook, bạn có thể:

Có thể truyền tải ngay lập tức thông tin về shop, cửa hàng… đến người xem 1 cách rõ ràng nhất.

Có thể cho thấy đặc điểm nổi trội của sản phẩm.

Phải khác biệt, không bị nhầm lẫn giữa 1 rừng các fanpage khác, dễ nhớ, càng ngắn càng tốt.

Gắn với thương hiệu bạn muốn xây dựng

Chứa tên website (nếu các bạn có 1 website)

Tạo “ấn tượng ban đầu” ngay lúc đặt tên Fanpage hiệu quả trên Facebook sẽ khiến khách hàng nhớ và sẽ tìm tới bạn nếu có nhu cầu.

Khi tên Fanpage của bạn có tên của một website như chúng tôi hay chúng tôi sẽ tạo cho khách hàng cảm giác “ít con người”. Những cái tên giống website thường tạo cảm giác thương mại hóa, khiến khách hàng cảm thấy rắc rối và phải trả một số tiền cao hơn nếu thương hiệu có website.

2. Tên không chứa thương hiệu hay tên riêng

Đặt một cái tên quá chung như Quần áo trẻ em hay Phụ kiện điện thoại thì khách hàng chỉ biết tới mặt hàng mà không có dấu ấn gì về thương hiệu riêng của bạn. Khi khách hàng sử dụng công cụ tìm kiếm trên Facebook sẽ ra một loạt kết quả tương tự tên trang của bạn và điều này không tốt cho đặt tên Fanpage hiệu quả trên Facebook. Ví dụ: khi tìm kiếm Phụ kiện điện thoại trên Facebook bạn sẽ thấy có rất nhiều kết quả như sau:

Tuy nhiên tên Fanpage chỉ chứa mỗi tên nhãn hiệu hoặc tên riêng cũng không tốt đối với hướng đặt tên Fanpage hiệu quả trên Facebook. Ví dụ: những cái tên như Navie Shop hay KutePhone hoặc như cái tên Siêu Ngon thì họ liên tưởng đến các món ăn ngon chẳng hạn. Nghe có vẻ rất hay và hợp với mặt hàng của bạn nhưng người tìm kiếm sẽ không biết được bạn đang kinh doanh gì và họ sẽ bỏ qua. Tại sao khách hàng lại tốn thời gian để nhấp vào trang mà họ không biết gì ngoài cái tên? Nếu bạn là người gia nhập thị trường sau và chỉ kinh doanh nhỏ lẻ thì nên tập trung vào yếu tố cụ thể trong cách đặt tên Fanpage hiệu quả trên Facebook

4. Sử dụng tiếng anh (Hạn chế chứ không cấm)

Do hầu hết khách hàng sử dụng và tìm kiếm trên Facebook tại Việt Nam là người Việt nên việc sử dụng tiếng anh có thể làm khách hàng cảm thấy khó chịu và không hiểu hết được tên Fanpage. Có khi họ sẽ bỏ qua nếu thấy một Fanpage tên tiếng anh.

Bí quyết đặt tên fanpage hiệu quả: I. Quy tắc “vàng” [Mặt hàng] – [Tên thương hiệu/Tên shop]

Sử dụng nguyên tắc đặt tên Fanpage hiệu quả trên Facebook để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm, qua hệ thống tìm kiếm của Facebook hay Google. Khách hàng có thể dễ dàng nắm bắt thông tin về sản phẩm và thương hiệu của bạn. Ví dụ: Phụ kiện điện thoại – KutePhone (đây là Fanpage bán phụ kiện điện thoại và có thương hiệu là KutePhone) Mây concept – Organic Comestic (Thương hiệu là Mây và bán mỹ phẩm thiên nhiên)

II. Chứa từ miêu tả tích cực về sản phẩm

Tên thương hiệu + điểm nổi bật về dịch vụ, sản phẩm là công thức thứ hai giúp bạn đặt tên Fanpage hiệu quả trên Facebook. Đây là một cách khác đẻ có thể giới thiệu về tên thương hiệu, sản phẩm và mô tả ngắn gọn nét đặc trưng của sản phẩm. Ví dụ: Chickini – Bikini độc đáo

III. Chứa từ khóa có lượng tìm kiếm cao

Hiện Học Viện MOA đang có khóa học có thể giúp bạn phát triển mạnh kênh bán hàng trên Facebook và tìm thêm các kênh bán hàng hiệu quả khác trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh khốc liệt

Cách Đặt Tên Thương Hiệu

Chẳng hạn bạn có sản phẩm café bột hoà tan có hương vị như café rang xay đích thật. Cái tên hiện ra chính là: TASTER’S CHOICE (lựa chọn của người sành điệu). Sản phẩm xà bông tắm mới của bạn chứa nhiều chất dầu và tinh chất làm mềm da nhằm tạo ra độ mịn cho da trong mỗi lần chạm phải.

Đó là tên CARES (sự chăm sóc). Chuỗi nhà hàng Mexico mang đến một loạt các món ăn cay ngon lành có thể mang tên THE WHOLE ENCHILADA (enchilada hết sẩy).

Thay đổi cách viết

Món thạch tráng miệng JELL-O. Nước uống trái cây cho trẻ em mang tên FROOT. Một từ được hoán đổi cách đánh vần có chủ định sẽ cũng có thể trở thành tên sản phẩm của bạn. Hoặc có thể là công ty: TOYS R US.

Sự khác biệt Cách đặt tên thương hiệu

Quan sát đối thủ cạnh tranh. Nếu mọi người khác đều sử dụng công nghệ cao, hãy chọn một cái tên trí tuệ. Nếu mọi thể loại tên gọi đều mang tính nam giới, hãy tìm một tên gọi mang nữ tính.

Một bệnh viện tại Arkansas nhận thấy các đối thủ đều có tên gọi rất nghiêm túc và đơn giản cho các trung tâm chăm sóc sản phụ, như The Maternity Center (Trung tâm Sản khoa) hay The Birthing Center (Nhà hộ sinh).

Vậy nên họ tự gọi mình là STORK & COMPANY và mọi người đều yêu thích cái tên này. Có một danh sách dài các nhãn hiệu xe có tên gồm ba vần, và đều kết thúc bằng ký tự “a”: Achieva, Aurora, Bravada, Celica, Corolla, Cressida, Integra, Maxima, Miata, Previa, Tredia, và nhiều nhiều “a” nữa! Nếu bạn đang lập thương hiệu cho một mẫu xe mới, có thể bạn sẽ muốn đi ngược lại xu hướng đó đấy.

Sáng tạo trước, đánh giá sau

Tự bạn (hay đội ngũ của bạn) hãy bắt đầu bằng cách tạo ra thật nhiều cái tên khác nhau nhất có thể. Hãy viết lại hết tất cả mọi thứ xuất hiện. Không hề có ý tưởng nào là tệ cả. Sau đó hãy bắt đầu chọn lựa, phán xét. Trong một buổi làm việc nhóm, hãy phạt những kẻ phát ngôn kiểu “ý tưởng gì mà dở tệ!” bằng cách bắt họ tìm thêm 2 tên gọi khác.

Ưu tiên số lượng

Đừng dồn tâm tư tình cảm vào chỉ một danh sách vài ba cái tên có thể nghĩ đến. Hãy tạo ra thật nhiều tên gọi. Cứ mỗi lần đặt tên, bạn sẽ bỏ đi ít nhất 8 trong 10 tên gọi đã nghĩ ra (đôi khi còn nhiều hơn thế nữa.)

Chọn một ý tưởng bất kỳ Thử dùng từ ghép ký tự Cách đặt tên thương hiệu

VISTA là một từ được ghép từ Volunteers In Service To America (hội hoạt động tình nguyện Hoa Kỳ). Hay tên MADD được ghép bởi cụm Mothers Against Drunk Driving (hội các bà mẹ chống nạn lái xe khi say rượu). Những tên ghép ký tự rất khó tạo.

Nhưng nếu có được một tên ghép nào có nghĩa, bạn đã thật sự tìm ra những tiền đề marketing cho chính tên gọi đó rồi đấy.

Cứ thoải mái !

Tránh xa điện thoại. Hãy rời khỏi văn phòng. Về mặt thể chất, bạn sẽ có thể đạt được mục tiêu đặt tên một cách hiệu quả nhất trong một môi trường hoàn toàn thư giãn. Về tinh thần, cảm xúc, đó phải là một môi trường khiến bạn thoải mái sáng tạo.

Tham khảo các nhà bán lẻ địa phương

Họ thường có những tên gọi rất sáng tạo và đầy tính khơi gợi. Những cách suy nghĩ nào họ dùng mà bạn có thể sử dụng lại? Tên gọi BANANA REPUBLIC (cộng hoà chuối) được đặt cho những bộ trang phục du lịch nền vải khaki. ONE NIGHT STAND (một đêm huy hoàng) được đặt cho hiệu cho thuê lễ phục cao cấp. CREATURE COMFORTS (niềm vui cho thú cưng) là tên gọi cho một nhà chăm sóc vật nuôi.

Sáng tạo một từ hoàn toàn mới

Hãy thử ghép lại một từ mới bắt nguồn từ những từ bạn hiện có. Một số trường hợp, bạn có thể gắn kết vài chữ lại với nhau. Đó là thuật ghép âm. Một chiếc xe hơi cộng với một chiếc xe van trở thành tên gọi CARAVAN. Phần điểm tin trong tuần được gọi là NEWSWEEK. Ngoài ra còn có CITIBANK, NUTRASWEET, SUNKIST, BRIDGESTONE, KITCHENAID, WATERPIK. Kỹ thuật này hoàn toàn không mới. Vào những năm 1860, một loại vật liệu lót sàn cứng và rẻ được làm từ là của loài thực vật có hoa màu xanh (“linum”, theo tiếng Latin) và dầu (‘oleum’) được đặt tên là LINOLEUM. Món thịt hộp SPAM (Spiced ham). NABISCO từng là tên của một công ty bánh quy toàn quốc (National Biscuit Company).

Tìm hình ảnh đại diện

Hình ảnh nào có thể đại diện cho công ty hay sản phẩm của bạn? Một loài vật? Một màu sắc? Đại dương? Hay núi? Một khái niệm hình tượng có thể giúp bạn tìm ra một cái tên phù hợp. Một chuyên gia marketing từng đặt tên cho loại thuốc xịt chuyên trị đau cổ họng. Để vòi phun xịt vào đúng vị trí, miệng của người sử dụng phải mở khá to. Hành động này tạo ra cảnh một nhà xiếc thú đang để đầu mình trong miệng con sư tử. Cái tên – Throat Tamer và ý tưởng phát ra tiếng “gầm” trong cơn đau cổ họng không là quá xa để có thể nghĩ đến.

Công ty Kollmorgen giới thiệu một loại động cơ điện một chiều cực mỏng cho những ứng dụng công nghiệp. Lợi thế nằm ở độ mỏng của sản phẩm, và đó cũng là chìa khoá cho ý tưởng. Tên gọi họ đặt cho động cơ này là THE PANCAKE (bánh kếp).

Chọn mức từ vựng phù hợp

Độ dân trí và giai tầng xã hội của khách hàng thường quyết định những từ vựng được chấp nhận nhiều nhất. Những ngôn từ quá học thuật hoặc mang tính khoa học sẽ có thể phù hợp cho các sản phẩm dược. King’s English (tiếng Anh Hoàng tộc) là ngôn ngữ phù hợp cho các dịch vụ ngân hàng. Từ vựng phổ thông phù hợp cho những sản phẩm tiêu dùng.

Cân nhắc lý do sử dụng sản phẩm Cách đặt tên thương hiệu

Một đôi giày thể thao giá 100 đô-la sẽ khiến người ta cảm thấy mình nhanh nhẹn, hoạt bát hơn. Vậy điều gì sẽ liên hệ đến những yếu tố đó? REEBOK là tên của một loài linh dương chân dài tại Châu Phi. PUMA là một từ tiếng Tây Ban Nha để gọi tên một loại mèo hoang dã khổng lồ. (Vậy một cái tên như Keds hay Converse có khiến tôi cảm thấy nhanh nhẹn đến thế không?).

Lưu ý nơi sản phẩm được sử dụng

Hãy tưởng tượng ra sản phẩm của bạn đang được khách hàng cầm trên tay và thật sự sử dụng. Một chuyên gia marketing nhận ra rằng nhiều người thích tự ghi âm trên đường đến chỗ làm và về nhà. Một thiết bị ghi âm cầm tay đã được đặt tên là COMMUTER.

Vay mượn từ ngữ

Sears đã tạo ra một loại bình ắc-quy cho xe hơi có độ bền và sức chứa cao. Họ mượn một từ trong từ điển DIE-HARD (kháng cự đến cùng) để diễn tả khái niệm phức tạp này một cách đơn giản nhất có thể.

Một nhà ngôn ngữ học đề cập đến hình thức này là một “ẩn dụ tùy biến.” Một ví dụ khác: kem đánh răng CLOSE-UP có rất nhiều chất kháng khuẩn (sản phẩm được xem là dành cho những nụ hôn). Ngày xưa, các thủy thủ Hà Lan từng có câu “spiksplinternieuw” để gọi một con tàu mới hạ thủy.

Từ đó có nghĩa rằng con tàu mới “từ đầu đến đuôi”. Và các thủy thủ Mỹ đã đổi thành “spic and span” (mới coóng). Một nhà sản xuất bột giặt gia dụng đã nhanh chóng nhận ra và lấy ngay tên sản phẩm của mình: SPIC-AND-SPAN.

Dùng những công cụ tốt nhất Cách đặt tên thương hiệu

Để dành nhiều nỗ lực hơn nữa cho công đoạn này, lựa chọn duy nhất chính là sử dụng bộ từ điển tiếng Anh Oxford đồ sộ. Một lựa chọn khác có thể là Từ điển Webster phiên bản quốc tế ấn bản lần 3. Ngoài ra, khi đã dùng từ điển, hãy cố gắng khai thác mục các từ đồng nghĩa. Bỏ qua những bộ từ điển mỏng thường dùng trong văn phòng. Hãy lấy những bộ thật dày. Cũng có thể dùng bộ Từ điển Từ Đồng nghĩa của March (March’s Thesaurus). Một bộ tốt hơn nữa là The Synonym Finder (của tác giả J.I. Rodale, NXB. Warner Books). Bộ này có đến 1,5 triệu từ đồng nghĩa.

Lắng nghe Khách hàng

Trong thời đại này, “lắng nghe khách hàng” đồng nghĩa với việc tổ chức focus group hoặc panel trực tuyến. Ngày xưa, đơn giản chỉ là những buổi gặp gỡ tình cờ. Một dược sĩ tại Thành phố Baltimore đã tự bào chế kem dưỡng da vào đầu những năm 1900. George Bunting đã bán những hộp kem màu xanh có nhãn “Thuốc chữa rám nắng của Bác sĩ Bunting.” Các khách hàng nữ luôn phải che dù khi ra nắng nên cảm thấy rất hào hứng với loại kem này. Nhưng George lại muốn mở rộng kinh doanh hơn nữa. Rồi một ngày nọ, một khách hàng nam bước vào cửa hàng và khen ngợi thuốc chữa rám nắng đã đã giúp ông khỏi hoàn toàn căn bệnh chàm (eczema). Kể từ đó, công thức của Bác sĩ Bunting mang tên NOXZEMA (chạy âm từ cụm chữ “No Eczema”).

Nghĩ về cái tên như một lời cam kết

Những tính năng hay lợi điểm nào bạn có? Công thức NYQUIL được phát minh từ cụm chữ “ny” (ban đêm) và “quil” (dịu nhẹ). Lời hứa hẹn ở đây chính là một giấc ngủ dịu dàng vào ban đêm. “Hãy vươn cao tay, nếu bạn đủ TỰ TIN” chính là thông điệp từ một sản phẩm khử mùi SURE. Các nhà ngôn ngữ học đã quan sát thấy rằng một cái tên có giá trị cao hơn một thanh âm đơn thuần. Đó còn là một tập hợp các liên tưởng.

Dùng tiếng nước ngoài Cách đặt tên thương hiệu

OREO có nghĩa “ngọn đồi” trong tiếng Hy Lạp (mới đầu, bánh bích quy có hình dạng nhô lên như một ngọn đồi, không phải một miếng dẹp.) Café decaf được giới thiệu lần đầu tại Châu Âu. SANKA là một từ rút gọn từ một ngữ tiếng Pháp, “sans cafein” (không cafein).

Chủ một hầm rượu nhỏ đã nói về những nỗ lực trong sản xuất rượu của ông với bạn bè là “labor of love” (công sức của tình yêu). Cách nói đó đã trở thành tên của hầm rượu. Thành ngữ tiếng Pháp chính là “Travail du Coeur” (công việc của tình yêu).

Dùng máy vi tính

Một số chương trình phần mềm có thể giúp đặt tên công ty hoặc sản phẩm. Hoặc bạn có thể tự tạo bằng cách dùng một chương trình “ghép” từ theo cột A với cột B. Máy vi tính tất nhiên sẽ không có nhiều khả năng đánh giá như con người. Chúng không biết những định hướng về marketing hay những nhận biết về ngôn ngữ. Nhưng chắc chắn chúng sẽ cung cấp được rất nhiều lựa chọn từ việc gán ghép từ ngữ.

Mua những tên đã có

Một ngân hàng đã trả 10,000 đô-la để mua lại tên cho dịch vụ quản lý tiền mặt của một ngân hàng khác (vốn đã ngừng dịch vụ này). Một công ty kinh doanh nước hoa đã trả một triệu đô-la cho quyền sử dụng một tên gọi. (tên gọi đó đã được đăng ký tại hơn 70 quốc gia.) Coors được cấp quyền sử dụng tên loại bia IRISH RED từ một nhà nấu rượu đã ngưng hoạt động từ lâu. Nếu một tên gọi mà bạn nghĩ đến đã bị một người khác sở hữu, nhưng họ lại ít hoặc không dùng đến, cứ mua lại. Có thể nhờ người trung gian đứng ra thương lượng. Bạn có gì để mất đâu.

Hãy dành thời gian lắng nghe Không dùng những ký tự đầu Cách đặt tên thương hiệu

Nếu không tin, hãy thử nhìn vào danh sách các công ty của bảng xếp hạng Fortune 500. Có bao nhiêu tên công ty bạn thật sự nhận ra? (Bạn có biết UST, SPX hay NCH là gì không?)

Thử đọc to cái tên

Những cái tên cần nên dễ nghe lẫn dễ nhìn. Hãy tưởng tượng mỗi ngày có bao nhiêu lần cái tên đó sẽ được đọc qua điện thoại. Chỉ cần đổi cấu trúc từ thôi đã có thể tạo ra một âm đọc dễ dàng hơn nhiều. Nguồn gốc của cả hai chữ sau đây đều có nghĩa là “ấm áp” hoặc “yêu thương”. Nhưng chữ CALIDA vẫn dễ nghe hơn từ CALIDUS.

Dùng tiếp tố

Các tiếp tố có vai trò rất đặc biệt trong việc tạo ra những cái tên mới. Tiếp tố -oid có nghĩa “chung” hay “có hình thức giống” (CULLOLOID, POLAROID) và -ex thường được dùng để nhấn mạnh “sự tuyệt hảo” hay để tạo uy tín cho một tên gọi (ROLEX, KLEENEX, PLAYTEX). Tiếp tố -elle mang đầy nữ tính, giúp bổ sung tính dịu dàng hòa nhã (kim cương sáu cạnh TRIELLE).

Tựa bóng cây to

Tên gọi của một người đồng minh sẽ có thể cho bạn nhiều gợi ý. Ví dụ như nếu bạn đang đặt tên cho bản tin của công ty, hãy xem thử tên của những tờ báo đô thị lớn. Nhưng hãy tìm kiếm sâu hơn những cái tên rất rõ ràng như TIMES, HERALD hay GAZETTE. Bạn cũng sẽ tìm thấy một số phát minh mới.

Hãy bắt đầu với một ký tự lạ.

Trong tiếng Anh, có những từ đa số bắt đầu với 5 ký tự sau: S, C, P, A và T. Năm ký tự ít dùng nhất là X, Z, Y, Q, và K. Cứ 1 trong 8 chữ sẽ bắt đầu bằng S. Nhưng chỉ có 1 trong 3000 chữ bắt đầu bằng ký tự X. George Eastman đã tìm ra tên KODAK từ nhiều lý do khác nhau. Tên gọi đó ngắn, lạ tai, và nghe rất kêu. Theo ông, “Ký tự K rất được tôi yêu thích – ký tự đó có vẻ mạnh mẽ, sắc sảo.”

Nhịp điệu có thể ảnh hưởng đến sự thu hút và tính dễ nhớ của một cái tên. KODAK lặp âm K cuối của từ Book. Hãy thử nghe xem nhịp lặp của những cái tên như FRUIT OF THE LOOM, hay COCA-COLA.

Các địa danh cũng có thể dùng làm tên sản phẩm. Loại giầy bít cổ hở được cho là có nguồn gốc từ một loại dép không quai hậu ở Na-uy (clog). Henry Bass, một người thợ làm đồng ở Maine, đã đặt tên cho đôi giầy là WEEJUN tức hai vần cuối của từ Norwegian. Một công ty làm bánh quy tại Massachusetts đã lắp đặt một cái máy làm bánh mới có thể cuộn bánh quy với mứt. Loại mứt đầu tiên được thử nghiệm làm từ quả phỉ. Họ chọn đặt tên sản phẩm theo tên thị trấn gần đó tên là Newton. Theo đó, cái tên FIG NEWTONS ra đời.

Hoán đổi mọi trật tự bình thường Cách đặt tên thương hiệu

Tướng Ambrose Everett Burnside là Chỉ huy của Quân đoàn Potomac trong suốt cuộc nội chiến tại Mỹ. Đặc điểm phân biệt nổi trội nhất của ông (mà về sau đã tạo nên xu hướng) chính là bột râu quá cỡ ở hai bên mặt, chạy dài từ mang tai xuống hai má. Chúng được gọi theo tên ông là “burnsides” (râu của Burnside). Theo thời gian, từ đó đã đổi thành SIDEBURNS. Công ty quản lý siêu thị Pathmark vốn đã có thể đặt tên là Công ty General Supermarket. Thay vào đó, hãng đã chọn là SUPERMARKETS GENERAL.

Vay mượn ý tưởng

Thomas Edison từng nói rằng các ý tưởng chỉ có thể độc đáo khi nó phù hợp với vấn đề của bạn. Các nhà thiết kế trong quân độ đã mượn tranh Picasso để tạo ra những mẫu hoa văn lá cây để trang trí cho các chiếc chiến xa (xe tăng). Thế nên hãy tự nhiên, hãy vay mượn một trong các ý tưởng đó.

Cách Đặt Tên Thương Hiệu Ấn Tượng, Hiệu Quả

Nếu bạn cần chọn một tên thương hiệu tuyệt vời cho sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp của mình, hãy bắt đầu bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng bài chia sẻ này.

Tên thương hiệu là một hạng mục bạn cần phải làm đúng ngay từ đầu. Hãy đầu tư cho điều này ở giai đoạn đầu tiên hơn là bạn phải chỉnh sửa sau này. Thời đại kinh doanh với tốc độ vũ bão của ngày nay và những kế hoạch tấn công nhanh chóng của các đối thủ nếu bạn mắc sai lầm, bạn sẽ trở thành người theo sau nếu như không có những bước đi đầu tiên đúng đắn.

Đó là lý do bạn cần phải có một cái tên đúng đắn ngay từ trước khi bạn khai trương doanh nghiệp của mình. Hành trình vạn dặm đều bắt đầu từ một bước chân, hành trình sẽ thuận lợi nếu những bước đi đầu tiên là đúng đắn. Có được tên thương hiệu phù hợp đó chính là những bước đi đầu tiên tốt đẹp. Tên thương hiệu là vấn đề quan trọng nhất mà bạn cần phải đưa ra quyết định, trong bài viết này Vũ sẽ tư vấn bạn đưa ra quyết định phù hợp miễn phí.

Điều gì tạo nên một tên thương hiệu tốt?

Trong dài hạn, thương hiệu sẽ chỉ tồn tại ở dưới dạng cái tên, tên thương hiệu là điều duy nhất giúp phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác khi thị trường bão hoà. Một tên thương hiệu tốt chính là cái tên đã đi vào tâm trí con người trước những thương hiệu khác. Có sáu điều giúp tên thương hiệu đạt được tâm trí con người.

Khác biệt: Nó là duy nhất, đáng nhớ và nổi bật so với đối thủ cạnh tranh của bạn.

Có ý nghĩa: Nó truyền đạt bản chất thương hiệu của bạn, gợi lên một hình ảnh và nuôi dưỡng một kết nối cảm xúc tích cực.

Dễ dàng phát âm: Mọi người có thể dễ dàng giải thích, nói, đánh vần hoặc Google. (Ngay cả khi bạn có một cái tên khác thường hoặc kỳ quái, nó phải dễ hiểu.)

Có thể bảo vệ: Bạn có thể đăng ký nhãn hiệu, nhận tên miền và sở hữu trực tuyến, cả về mặt pháp lý.

Ngắn gọn: Tên thương hiệu tuyệt vời càng ít chữ cái sẽ giúp mọi người nhớ và ghi lại nhanh hơn, hãy cố gắng phát âm chúng dưới hai âm tiết.

Dễ phát triển: Nó có thể phát triển cùng với công ty và duy trì mức độ phù hợp và được điều chỉnh cho các sản phẩm và phần mở rộng thương hiệu khác nhau.

Đây là tiêu chí hữu ích để giúp bạn thực sự có một câu hỏi để xác định xem tên đó có thành công hay không (lưu ý rằng chúng tôi đã không nói là tốt và hay xấu). Tất cả vấn đề là đây: Nó có thể lan truyền với mọi người không?

Quy trình tạo nên một tên thương hiệu tốt.

Tìm một tên thương hiệu tốt có thể là mệt mỏi nhưng đầy ly kỳ. Với Vũ Agency chúng tôi phải mất ba đến sáu tháng và hơn 500 tùy chọn để tìm ra cái tên phù hợp.

Vì vậy, nếu bạn đã sẵn sàng tự sáng tạo tên thương hiệu của mình, thì đây là hướng dẫn từng bước của chúng tôi:

Bước 1: Tìm kiếm linh hồn thương hiệu

Trước khi đặt tên cho mình, bạn cần hiểu bạn là ai và bạn đang cố gắng đạt được điều gì. Để làm điều này, bạn cần phải nói rõ trái tim thương hiệu của bạn. Điều này bao gồm:

Mục đích: Tại sao bạn tạo ra thương hiệu này?

Tầm nhìn: Tương lai nào bạn muốn tạo ra? Tương lai thương hiệu của bạn trông thế nào?

Nhiệm vụ: Bạn ở đây để làm gì? Làm thế nào để bạn tạo ra tương lai đó?

Giá trị: Giá trị nào hướng bạn đến việc xây dựng thương hiệu?

Kết hợp lại những yếu tố này ảnh hưởng đến mọi thứ bạn làm (bao gồm cả việc chọn tên). Hãy chậm rãi trả lời từng câu hỏi để tìm ra trái tim thương hiệu của bạn.

Bước 2: Nhìn vào sự khác biệt của bạn

Hiểu những gì làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo là chìa khóa để tìm ra một thương hiệu. Trái tim thương hiệu của bạn chắc chắn là một điều khiến bạn trở nên độc đáo, nhưng cũng có rất nhiều điều khác về doanh nghiệp của bạn khiến thương hiệu bạn nổi bật. Bạn nên nêu ra những khác biệt trước mặt khi bạn đang trong quá trình đặt tên. Hãy nhớ rằng: Bạn không chỉ tìm kiếm một cái tên tốt. Bạn đang tìm kiếm một cái tên tuyệt vời phù hợp.

Nếu bạn không nắm bắt được những gì làm cho bạn khác biệt, hãy nhìn vào đối thủ cạnh tranh của bạn, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách bạn có thể nổi bật qua mọi khía cạnh thông qua thương hiệu của bạn.

Bước 3: Brainstorm

Viết ra tất cả các tính từ mô tả sản phẩm / dịch vụ của bạn.

Mô tả những gì bạn muốn khách hàng cảm thấy khi họ sử dụng sản phẩm / dịch vụ của bạn.

Một cách hữu ích khác để “brainstorm” là nghĩ về các loại khác nhau của tên thương hiệu. Theo phác thảo của Alina Wheeler trong Thiết kế nhận diện thương hiệu, bao gồm:

Người sáng lập: Một cái tên dựa trên một người thực hoặc hư cấu, chẳng hạn như Charles & Keith, Mercedes-Benz, Betty Crocker.

Mô tả: Một tên mô tả những gì bạn làm hoặc thực hiện, chẳng hạn như VietNam Airlines, Thế giới di động.

Chế tạo: Một tên hoặc từ hoàn toàn tự tạo thành, chẳng hạn như Kotex, Durex hoặc Thorakao.

Ẩn dụ: Những điều huyền thoại, hoặc những thứ nặng về hình ảnh, địa điểm, con người, động vật hoặc quá trình, như Nike hoặc Apple.

Từ viết tắt: Tên sử dụng tên viết tắt hoặc viết tắt, chẳng hạn như DKNY (Donna Karan New York) hoặc GE (General Electric).

Ghép từ ngẫu nhiên: Ghép hai từ cùng nhau với cách viết đúng chính tả, chẳng hạn như Facebook hoặc GoPro.

Đội ngũ của Vũ Agency luôn đưa ra một tên cho mỗi thể loại để tìm ra tên phù hợp nhất cho thương hiệu. Thường các bạn trong nhóm của Vũ cố gắng đưa ra 15-20 tên rồi chọn lọc dần để khớp nhất với sản phẩm, dịch vụ và nhiều yếu tố khác để đáp ứng được trái tim của thương hiệu mà đối tác cung cấp.

Bước 4: Loại trừ tên thương hiệu của bạn

Đây hoàn toàn là phần khó chịu nhất. Thu hẹp danh sách “brainstorm” của bạn xuống, sau đó tìm kiếm cơ sở dữ liệu nhãn hiệu và bằng sáng chế của Việt Nam về các nhãn hiệu đã đăng ký.

Nếu tất cả tên đã thực hiện, chúng ta sẽ quay trở lại quy trình cũ. Điều này chắc chắn sẽ thu hẹp danh sách cho bạn. Nhưng nếu bạn là một thiên tài, người đã tìm thấy 20 cái tên chưa đăng ký bảo hộ thương hiệu trong lần thử đầu tiên, hãy thu hẹp nó xuống ba tên hàng đầu của bạn để kiểm tra khả năng ứng dụng.

Bước 5: Kiểm tra hiệu ứng tên thương hiệu của bạn với công chúng

Bây giờ bạn đã xóa các rào cản pháp lý, đây là phần thú vị nhất. Bạn có thể tạo các mockup của mình (thiết kế logo, bao bì sản phẩm và lựa chọn màu sắc) và kiểm tra ba tên hàng đầu của bạn. Bạn có thể ngạc nhiên về những gì cộng hưởng với mọi người.

Tại đây, một ý tưởng thử nghiệm đơn giản và dễ dàng áp dụng:

Xây dựng một trang đích thương hiệu cho mỗi tên. Sử dụng bản sao giống hệt nhau và chỉ thay đổi logo / tên thương hiệu.

Xem trang nào có nhiều tỷ lệ chuyển đổi hơn.

Cách hoàn thành thương hiệu của bạn

Tên thương hiệu của bạn chỉ là bước đầu tiên để xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ, đáng nhớ. Từ tên, đến bản sắc thương hiệu, bạn muốn tiếp cận thương hiệu của mình một cách chu đáo và chiến lược chứ?

Xây dựng thông điệp truyền thông: Hãy tìm ra giọng nói, tính cách, khẩu hiệu, giá trị và thông điệp thương hiệu.

Tạo Cẩm nang sử dụng thương hiệu hữu ích. Tìm hiểu cách tạo cẩm nang sử dụng thương hiệu toàn diện và dễ sử dụng để đảm bảo các phòng ban khác hay công ty thuê ngoài của bạn áp dụng chính xác thương hiệu của bạn.

Sử dụng thương hiệu trong nội dung. Thương hiệu đơn giản là một công cụ giúp bạn giao tiếp với con người. Tìm hiểu cách kể câu chuyện thương hiệu của bạn thông qua nội dung sáng tạo và cách tối ưu hóa quy trình tạo nội dung.

Hãy nhớ rằng, trên tất cả, xây dựng thương hiệu là công việc quan trọng đòi hỏi sự cam kết. Nếu bạn gặp khó khăn ở bất kỳ giai đoạn nào của quy trình, hãy nhấc máy lên và gọi ngay cho đội ngũ xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp của Vũ Agency. Hotline: 0902.663.775

Những Tên Thương Hiệu Hay Và Ý Nghĩa, Cách Đặt Tên Thương Hiệu

Có thể nói phương pháp truyền miệng là phương thức truyền thông đạt hiệu quả cao nhất để xây dựng một tên thương hiệu. Chưa kể đến thương hiệu đó có hay, ý nghĩa, dễ nghe, dễ đọc, dễ nhớ đối với người tiêu dùng hay chưa? Do đó để đặt tên thương hiệu hay trước tiên cần phải dễ đọc, tránh phát âm sai lệch và có nghĩa xuất phát mang tính tích cực.

Thế nào là một tên thương hiệu hay?

Tên thương hiệu hay, không chỉ gợi tả sự thú vị về phương diện phát âm, về mặt âm thanh, mà còn chứa đựng những ý nghĩa đẹp hoặc thể hiện một thông điệp chứa giá trị của thương hiệu.

Ví dụ như Google, là tên của công cụ tìm kiếm bắt nguồn từ một lỗi chính tả của từ “googol” có nghĩa là số 1 ​​đầu và theo sau là 100 số không, được chọn để biểu thị rằng công cụ tìm kiếm nhằm cung cấp số lượng lớn thông tin. (Theo

Tên thương hiệu ý nghĩa mang lại lợi ích gì?

Trong khi các thương hiệu lớn đang chạy đua với chiến dịch cải cách sản phẩm, tung ra các sản phẩm đa dạng về cả chất lượng và mục đích sử dụng. Thì c ác doanh nghiệp vừa và nhỏ lại luôn phải ở trong trạng thái cạnh tranh khốc liệt để chiếm được thiện chí của người tiêu dùng và tạo sự khác biệt so đối thủ cạnh tranh.

Một cái tên dễ nhớ, ấn tượng, giàu hình ảnh, trọn vẹn ý nghĩa được chuyển tải những thông điệp bổ ích, lột tả được giá trị sản phẩm cũng như giá trị của thương hiệu. Đó chính là cách thức nhanh nhất để sản phẩm trở nên nổi bật và được ưu tiên chọn lựa trước vô vàn sản phẩm cạnh tranh trên thị trường. Chính vì vậy, để tạo được hình ảnh tốt, thương hiệu tốt cho doanh nghiệp trên thị trường cũng như chất lượng thương hiệu được đánh giá cao với người tiêu dùng thật không dễ.

Một thương hiệu tốt trước hết cần một sản phẩm tốt, chất lượng, đáp ứng được mọi nhu cầu của người dùng. Ngoài ra, cũng cần có giá trị về mặt ghi nhớ, tinh thần vì độ tuổi cũng như thị trường mục tiêu là khác nhau và có nhiều biến chuyển dao động theo thời gian. Một thương hiệu ý nghĩa, bao hàm nội tâm doanh nghiệp sẽ thể hiện cho người tiêu dùng thấy được:

Ngày nay, cũng như con người, mọi thương hiệu đều gắn liền với một cái tên. Người tiêu dùng thay vì gọi tên doanh nghiệp thường gọi ngay tên sản phẩm mà họ thường xuyên sử dụng. Nó không chỉ là yếu tố để phân biệt, mà còn mang giá trị sở hữu vô hình, tạo nên sự khác biệt.

7 BƯỚC ĐẶT NHỮNG TÊN THƯƠNG HIỆU HAY VÀ Ý NGHĨA Bước 1: Xây dựng chiến lược thương hiệu cho cá nhân, tổ chức:

Không nên đặt tên theo ý tưởng bộc phát, mọi thứ đều dễ dàng có thay đổi khi bạn có thêm một ý tưởng bộc phát khác. Như vậy rất mất thời gian, tiền của và công sức.

Trước hết bạn cần nghiên cứu năng lực, sản phẩm, giá trị đặc trưng cũng như định hướng chiến lược kinh doanh của thương hiệu là gì?

Bước 2: Nghiên cứu thị trường, đánh giá đối thủ cạnh tranh, nhu cầu của người tiêu dùng:

Bạn cần tìm hiểu, đánh giá mọi phương diện thị trường trước khi bạn định khẳng định thương hiệu của bạn dựa vào một thương hiệu mới. Cùng tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn đã làm gì? làm như thế nào? để thấy được mặt lợi mặt còn hạn chế để đưa ra phương hướng phát triển tối ưu nhất. Xác định được hạn chế của đối thủ và lấp đầy lỗ hổng đó chính là cơ hội và cách phát triển dễ nhìn thấy nhất.

Bước 3: Xác định thông điệp, ý nghĩa thương hiệu muốn hướng tới:

Bất kể một sản phẩm được tung ra thị trường đều có lý do và ý nghĩa riêng. Khi đã xác định được những điều này, thương hiệu của bạn ắt hẳn đã ở giữa hành trình phá triển thương hiệu.

Không có ý tưởng nào là sai là chưa phù hợp trong giai đoạn đầu của quá trình. Vì vậy, càng phát triển theo nhiều hướng và có nhiều ý tưởng thì càng tốt. Ngay cả những phương án ban đầu tưởng chừng là điên rồ, là vô lý nhưng biết đâu sau khi lọc ý tưởng đó lại là những “idea” tuyệt vời đầy đột phá. Cân nhắc, xem xét từng khía cạnh phương diện, đứng ở mọi góc nhìn để kéo dài danh sách ý tưởng và cho ra lò những tên thương hiệu không chỉ đẹp, hay mà còn mang nội hàm ý nghĩa sâu sắc.

Bước 6: Xây dựng phương án phát triển truyền thông thương hiệu: Bước 7: Kiểm tra, đánh giá hiệu quả kế hoạch truyền thông:

Từ những hiệu quả thu được từ phương án truyền thông, bạn sẽ thấy được thương hiệu của bạn đã được người tiêu dùng chấp nhận hay chưa?. Phương án của bạn đã hay? Ý nghĩa hay chưa? Lợi ích, công dụng của nó đã được người dùng chấp nhận hay chưa? Để sau đó lập ra kế hoạch phát triển lâu dài hay phương hướng điều chỉnh nếu có.

THAM KHẢO NHỮNG TÊN THƯƠNG HIỆU HAY VÀ Ý NGHĨA Tham khảo những tên thương hiệu hay và ý nghĩa nổi tiếng

Nike: Tên nữ thần chiến thắng Hy Lạp

Rolex: Tên gọi từ lời thì thầm của một vị thần

Gap: Khoảng cách thế hệ giữa người lớn và trẻ em

Amazon: Đặt tên theo dòng sông lớn nhất thế giới

Pepsi: Tên gọi theo thuật ngữ y học của chứng khó tiêu

Tham khảo một số tên thương hiệu hay mà Ceovic đã giúp khởi tạo:

Infa: xuất từ Intelligent Farm – Lựa chọn nông sản thông minh

Reca: Refesh/ Recavery và Care – Chăm sóc, phục hồi – phòng khám phục hồi chức năng Reca

Haneva: Have Nice Eva

Khải An: Sự vui mừng, an vui vì bệnh tật được chữ khỏi, được thắng lợi

Rolica: lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của hoa hồng Pháp – Rosa Gallica

Mời các bạn xem video: 9 Yêu cầu khi đặt tên thương hiệu từ Kênh Thương Hiệu Triệu Đô

Bí Quyết Đặt Tên Fanpage Bán Hàng Trên Facebook Cực Hiệu Quả

Hướng dẫn đặt tên fanpage bán hàng trên Facebook

Thành công của một trang bán hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, và đặt tên cho fanpage bán hàng trên facebook cũng góp phần không nhỏ vào thành công đó. Ngoài sản phẩm tốt, bài đăng thu hút thì một cái tên hay sẽ giúp bạn tạo được “ấn tượng ban đầu” sâu sắc đối với khách hàng.

Nguyên tắc khi đặt tên fanpage bán hàng trên Facebook

Trước khi bắt tay vào lựa chọn đặt tên cho fanpage bán hàng trên Facebook, bạn cần nắm rõ những nguyên tắc sau:

Có thể truyền tải ngay lập tức thông tin về shop, cửa hàng… đến người xem 1 cách rõ ràng nhất.

Có thể cho khách hàng thấy được đặc điểm nổi trội của sản phẩm.

Phải khác biệt, không bị nhầm lẫn giữa các fanpage khác, dễ nhớ, càng ngắn càng tốt.

Ưu tiên gắn với thương hiệu, nhãn hiệu bạn muốn xây dựng.

Không chứa từ ngữ không lành mạnh hoặc từ xúc phạm ai đó.

Không sử dụng các ký tự đặc biệt khi đặt tên cho fanpage bán hàng trên facebook.

Không nên đặt tên fanpage quá dài, nên để các thông tin đó vào phần mô tả trang.

Nên đặt tên fanpage facebook đi kèm với nhiều tính từ mang tính thuyết phục như rẻ, đẹp, tốt, giá sỉ…

Nếu có website riêng thì có thể chứa tên website ở trên tên fanpage.

Ngoài những nguyên tắc trên thì còn một điều vô cùng quan trọng để bạn cần quan tâm, đó là nên tìm những từ khóa có lượng tìm kiếm cao để đặt tên fanpage, nó sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng nhất có thể.

Ví dụ: bạn bán mặt hàng là sản phẩm trị nám, bạn phân vân không biết nên để tên là ” kem trị nám XX” hay ” thuốc trị nám XX “, thì hãy sử dụng một số công cụ kiểm tra từ khóa, và bạn sẽ nhận thấy kết quả là từ “kem chị nám” có nhiều lượt tìm kiếm hơn.

Các cách đặt tên fanpage bán hàng trên Facebook tối ưu nhất Đặt theo tên [sản phẩm + thương hiệu] hoặc [thương hiệu + sản phẩm]

Đây là cách đặt tên fanpage bán hàng Facebook phổ biến nhất và hiệu quả nhất. Ví dụ bạn kinh doanh mặt hàng giày dép trẻ em, và thương hiệu của bạn là Sosoda. Vậy bạn có thể lựa chọn một trong 2 cách đặt tên: “Giày dép trẻ em Sosoda” hoặc “Sosoda – giày dép trẻ em”

Lưu ý là có thể thêm tiền tố đằng sau tên sản phẩm (giày dép trẻ em) các từ như: chất lượng, giá rẻ, nhập khẩu, hàng hiệu…. miễn là nó là đặc tính nổi trội nhất của sản phẩm bạn cung cấp.

Một vài fanpage đã áp dụng rất hiệu quả cách đặt tên này, ví dụ:

Cô Béo – Đồ ăn vặt Thái Lan

Benew – Mỹ phẩm cao cấp Hàn Quốc

Meramix – Mỹ phẩm chính hãng

Larose Shop – Quần áo bà bầu

Quần áo trẻ em cao cấp – Luna Shop

Cách đặt tên này thì khách hàng vừa nhìn đã hình dung ra được bạn cung cấp sản phẩm gì, và cũng dễ ghi nhớ được thương hiệu của bạn hơn khi cần truy cập, tìm kiếm và lần sau. Nó cũng rất hiệu quả khi một ai đó muốn tìm mua giày dép trẻ em qua công cụ tìm kiếm trên facebook hay Google đấy.

Đặt theo tên [thương hiệu + slogan của bạn]

Một cách sáng tạo hơn, ít đụng hàng hơn đó là đặt tên theo thương hiệu và slogan (hoặc đặc tính nổi bật của sản phẩm) bạn muốn hướng tới.

Ví dụ: có thương hiệu chuyên giao hàng trong nội thành Hồ Chí Mình

Chickini – Bikini độc đáo

Gabon – Làm đẹp thông minh

Bếp Yuyu – Đồ ăn vặt siêu ngon và sạch

Bibi – Phố ăn vặt Trung Hoa

Một số cách đặt tên cho fanpage bán hàng cần tránh Chỉ đặt theo tên website

Trừ khi thương hiệu của bạn cực lớn và website của bạn vô cùng quen thuộc với người dùng thì mới có thể áp dụng cách này. Một số fanpage có thể áp dụng ví dụ: chúng tôi gofood.vn…

Để khắc phục, bạn có thể lựa chọn tên [website + sản phẩm], như thế sẽ rất hiệu quả:

Tiengtrung.vn – Trung tâm tiếng Trung

Pibook.vn – Nhà Sách Trực Tuyến

Tinhtemobile.vn – Bán Lẻ Smartphone Uy Tín

Shopwatch.vn – Đồng hồ chính hãng

Anh ngữ chúng tôi – Học để vươn xa

Tên không chứa thương hiệu hay tên tiêng

Những tên fanpage bán hàng kiểu này bạn sẽ bắt gặp rất rất nhiều, nhưng nó chỉ thích hợp với những ai bán hàng theo kiểu thời vụ, còn nếu muốn xây dựng lâu dài thì cách này là không nên, bởi nó không có tính cá nhân và bị trùng với rất nhiều page khác.

Ví dụ: Với fanpage Phụ kiện điện thoại giá rẻ hoặc Quần áo thời trang, sẽ có vô vàn những fanpage trùng lặp với nó, và như vậy sẽ không tạo dựng được một chút dấu ấn nào đối với khác hàng.

Tên chỉ chứa nhãn hiệu hoặc tên riêng

Có một số fanpage chỉ đặt duy nhất tên thương hiệu, nhãn hiệu riêng như: Lalava, KutePhone, Tiny House, Ting Corner… cách này không hiệu quả cho lắm trong việc tiếp cận khách hàng, bởi người tìm kiếm sẽ không biết được bạn đang kinh doanh gì và họ sẽ bỏ qua.

Chỉ trừ khi bạn là thương hiệu lớn, đã có độ nhận diện cao trong cộng đồng người dùng thì mới nên áp dụng, vì dụ như: Shopee, Lazada, Tiki, Chợ Tốt…. còn kinh doanh nhỏ lẻ thì hãy áp dụng 1 trong 2 cách đặt tên cho fanpage bán hàng trên facebook mà chúng mình đã giới thiệu ở phần trên.

Tên fanpage quá lạm dụng tiếng Anh

Những từ tiếng Anh bạn có thể sử dụng để đặt cho thương hiệu, nhãn hiệu của bạn, nhưng ở phần sản phẩm hay slogan thì không nên lạm dụng, bởi đa số khách hàng sử dụng và tìm kiếm trên Facebook tại Việt Nam là người Việt nên việc sử dụng tiếng anh có thể làm khách hàng cảm thấy khó chịu và không hiểu hết được tên Fanpage.

Còn trong trường hợp khách hàng bạn hướng đến là khách nước ngoài, khách thông thạo ngoại ngữ thì vẫn có thể sử dụng cách đặt tên cho fanpage bán hàng này.