Đặt Tên Thương Hiệu Rượu / Top 10 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2023 # Top Trend | Eduviet.edu.vn

Thương Hiệu Sản Phẩm Rượu Việt Nam

Thương hiệu sản phẩm rượu Việt Nam – bài 2

Ngành công nghiệp rượu Việt Nam đang bước đầu hình thành nhữnng thương hiệu nổi bật với khá nhiều chủng loai sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên chưa có một Thương hiệu quốc tế thực thụ bảo đảm sức hấp dẫn không chỉ đối với người sành điệu Việt Nam mà đủ sức chinh phục những thị trường rượu quốc tế cao cấp và khó tính.

Rượu Sơn Tinh của “High Way 4”

Thương hiệu rượu Sơn Tinh là một sản phẩm độc đáo của chuỗi nhà hàng “Xa Lộ 4″ (HIGHWAY 4) do những người bạn Châu Âu sống lâu năm ở Việt Nam tạo dựng. Cách đây chừng 8 năm, chúng tôi đến nhà hàng Xa Lộ 4 đầu tiên khai trương ở phố Hàng Tre thật sự ngạc nhiên với nhũng dòng rượu vốn rất dân dã của các vùng dân tộc vùng Tây Bắc như Sán Lùng, Táo Mèo… được chủ nhân chọn lọc, tinh chế và gắn nhãn hiệu “Sơn Tinh”. Giờ đây cùng với sự phát triển của chuỗi nhà hàng High Way 4 là sự khẳng định thương hiệu “Sơn Tinh” với logo hình quả núi rất ấn tượng với chất rượu vàng tươi trong vắt bên trong lớp chai thủy tinh trong vắt được thiết kế độc quyền với hình dáng khỏe khoắn đầy nam tính, thật xứng đáng với đẳng cấp quốc tế. Các dòng rượu dân tộc của Sơn Tinh được chọn lọc kỹ, tinh chế và ủ tại xưởng rượu do chính chủ nhân Xa Lộ 4 đặt ngay tại Hà Nội giờ đây được khoát lên mình chiếc áo mới đã tự tin hơn rất nhiều trong việc định giá và chinh phục hoàn toàn mọi thực khách của chuỗi nhà hàng High Way 4 mà hơn 1/3 là khách Châu Âu, cùng với dân cổ cồn trắng sành điệu của đất Hà thành.

Chúng tôi xem đây là một trong những điển hình tốt trong việc ứng dụng marketing vào việc khai thác tiềm năng sản phẩm, nhất là đối với các dòng sản phẩm truyền thống và đặc sản của Việt Nam. Những người có cái nhìn mang tầm quốc tế am hiểu nhu cầu sự sành điêu về sản phẩm đồ uống, cả về khẩu vị lẫn hình thức và đồng thời hiểu được cái thần toát lên từ tên gọi và giá trị văn hóa tích tụ bên trong sản phẩm, như trong trường hợp anh chàng người Thụy Sỹ có cái tên rất Việt Nam là anh Sơn chủ nhân hiệu Sơn Tinh trong trường hợp này, là một ví dụ điển hình về vai trò marketing như là cầu nối hữu hiệu trong việc nâng tầm một sản phẩm truyền thống lên vị trí quốc tế.

Halico Vodka

Được kế thừa truyền thống của nhà máy rượu của Pháp để lại, Halico là một hiện tượng trong những năm gần đây về một dòng Vodka Việt thực thụ nhưng vẫn phảng phất phong cách của Vodka Nga truyền thống và được “hạ độ” theo trào lưu uống soju của Hàn Quốc cho phù hợp với kiểu uống đại trà. Halico thỏa mãn những nhu cầu rất cơ bản của một thương hiệu vodka, đó là tính đơn giản, tính đại chúng và sự an toàn không thể thiếu đối với sức khỏe cảm nhận được vào các buổi sáng của ngày hôm sau.

Cũng là điều không ngạc nhiên khi mà hiện nay Halico đang chinh phục các nhà hàng bình dân của Sài Gòn thay cho các loại “rượu thuốc” được pha loãng đến bao nhiêu lần và có bao nhiều loại “thảo dược” không có gì bảo đảm. Chúng tôi thực sự hy vọng một ngày nào đó, Halico sẽ có mặt cùng với nhãn hiệu Jinro lừng danh của Hàn Quốc ngay tại tại các nhà hàng quán ăn của xứ sở Kim Chi.

Halico Vodka có hình thức trình bày sản phẩm khá chuẩn đối với một dòng rượu vodka phổ cập, phù hợp với thị trường dòng giữa (main-stream segment) nơi khách hàng vừa có yêu cầu bắt buộc về chất lượng cơ bản, sự an toàn và đồng thời cũng có một tiêu chuẩn kỳ vọng nhất định đối với vẻ thẩm mỹ và phong cách thương hiệu. Việc xác định đúng kích cỡ sản phẩm và tửu độ (% Alcohol) vừa phải cũng là giải pháp đúng về mặt “định vị sản phẩm”.

Bằng thành công ban đầu này, kỳ vọng kế tiếp đối với Halico là một (hay những) thương hiệu định vị vào phân khúc cao cấp thỏa mãn đầy đủ các yếu tố và nội dung của một thương hiệu quốc tế, chính xác hơn là theo chuẩn văn hóa (norms) về mặt hình thức và nội dung thương hiệu của thị trường các nước Âu Mỹ. Đó cũng chính là sự chia sẻ của cá nhân tôi đối với một số cán bộ kinh doanh của Halico trong một chương trình đào tạo marketing 3 năm trước đây.

Những hạn chế của Thương hiệu Rượu Việt Nam

(1) Rượu ngon không thương hiệu

Có lẽ đó là cách gọi chính xác nhất để nói về tình trạng phổ biến hiện nay của ngành rượu Việt Nam. Trong thực tế quan sát của cá nhân tôi (có thâm niên nhất định trong lĩnh vực đồ uống), các đồng nghiệp và những “chuyên gia” khác như những chuyến khảo sát về rượu của nhà thơ Nguyễn Duy chẳng hạn, có thể tạm kết luận rằng Việt Nam đang giữ kỷ lục về số lượng và tính đa dạng về sản phẩm rượu. Dựa vào đó tôi những nhận xét cơ bản như sau:

(a) Rượu Việt Nam chủ yếu từ các loại ngũ cốc trắng: gạo, khoai, sắn, mật đường và hoa quả… tạo ra các dòng tương đương với vodka và rượu vang.

(b) Riêng trường hợp rượu ngô (rượu Shan Lùng, rượu ngô Bắc Hà) sản phẩm độc đáo của nguời Mông miền Bắc nuớc ta là một trường hợp rât đáng lưu ý. Bởi vì đây là một dòng “rượu gốc” với nguyên liệu, men và quy trình chưng cât đặc trưng như một bí quyết công nghệ. Điểm cần bổ sung là thời gian ủ và quy trình ủ lâu để tạo ra rượu mềm (softness) hơn, êm hơn (smoothness) và hương vị và màu sắc tinh tế hơn (như được nhuốm màu thời gian?!) cộng thêm công nghệ thương hiệu cho hình dáng, thiết kế và vẻ đẹp hài hòa với một văn hóa đặc trưng. Hơn thế mỗi một loại rượu nổi tiếng (hoặc để được nổi tiếng) đều có một câu chuyện (legend); và rượu ngô sán lùng cũng có nhiều những câu chuyện để kể về chính mình.

(c) Với sản lượng đường mía từ hàng triệu hecta, đường mía cũng là một cơ hội sản phẩm rượu rum theo phong cách Cuba (Havana Club; Barcadi).

(d) Vùng Nam Trung bộ có một diện tích đáng kể thích hợp với cây dứa dại và Lô Hội, có thể làm nguyên liệu cho một dòng rượu tương với Tequila giống như La Tordena của tập đoàn San Miguel hay các thương hiệu Tequila nổi tiếng chính gốc Mexico.

(e) Đối với các loại rượu ngâm (herbal vodka) với dược thảo vốn rất đa dạng tại Việt Nam, chúng ta cũng phải xây dựng những concept (ý tưởng sản phẩm) bằng ngôn ngữ quốc tế sao cho người tiêu dùng nước ngoài cũng hiểu được lợi ích thiết thực của sản phẩm, cùng với một triết lý phương đông sâu sắc (âm dương, ngũ hành, phong thủy) đã được ông cha ta ứng dụng vào việc xây dựng sản phẩm tạo ra cả một nền công nghiệp “dược tửu” mang đầy tính triết học, y học rất tốt cho sức khỏe cho người dùng. Song song đó là rượu ngâm với động thực vật hiếm, đây là một nhóm sản phẩm khá “nhạy cảm” trên tinh thần bảo tồn động thực vật hoang dã, do đó chúng ta phải chọn lọc các dòng “dược tửu” sử dụng các động thực vật nằm trong nhóm không quý hiếm có thể nuôi trồng được, như tắc kè, hải mã, nhâm sâm, linh chi, ong đất, dâm dương hoắc…

(f) Đối với dòng whisky, tức dòng rượu từ malt lên men và chưng cất. Thực ra chúng ta đang có một ngành công nghiệp bia đang phát triển, quy trình sản xuất chưng cất whisky có thể là công đoạn bổ sung của một nhà máy bia.

(2) Chỉ có chưng cất mà không có quy trình ủ rượu

Một chai Glenffidich “32 năm” có giá là 8.500.000Đồng, còn một chai Glenffidich “12 năm” chỉ có giá là 850.000Đồng. Bằng những con số này chúng tôi muốn nhấn mạnh giá trị của việc phân cấp (grading, classifying) theo tiêu chuẩn thời gian ủ rượu là quan trọng thế nào trong việc tạo ra giá trị cộng thêm cho sản phẩm rượu. Quy trình ủ rượu hầu như là bắt buộc đối với whisky, brandy (cognac) và rượu vang. Đối với vodka thì “giá trị” của rượu còn được tạo ra do số lần chưng cất, mà theo đó các dòng vodka nổi tiếng phải qua 3 lần chưng cất, và như vậy để chúng ta so sánh với những quy trình sản xuất đại trà của rượu Việt Nam, để thấy rằng các dòng rượu hiện nay ở xứ ta còn thua họ một đẳng cấp.

Trong cách quy trình sản xuất rượu của Việt Nam, hầu như công đoạn ủ trong thùng gỗ (aging) vẫn còn rất xa lạ, mặc dù nó không phải đòi hỏi công nghệ phức tạp như quy trình lên men và chưng cất trước đó.

(3) Phân loại và Tên Sản phẩm

Nếu chúng ta sản xuất theo những thể loại giống như các dòng rượu hiện có, thì cách tốt nhất là sử dụng tên quốc tế thông dụng của dòng rượu đó. Chẳng hạn như rượu lên men từ nho và một số loại trái cây (rượu vang mận Mộc Châu, Bắc Hà), dâu tây… thì gọi chung là “vang” cho Tiếng Việt và wine, vin, vino cho các ngôn ngữ quốc tế; rượu lên men từ nho (và trái cây) sau đó chưng cất thì chắc chắn sẽ tạo ra “brandy” chứ không thể là cách gọi nào khác (nhất là đừng mạo muội gắn chữ Cognac vì đây là Thương hiệu địa danh rồi), và tùy theo xuất xứ có thể gắn tên riêng như “Canadian Brandy” và theo đó có thể là Vietnamese Brandy, Dalat Brandy chẳng hạn (và lưu ý đây là các nhãn hiệu tập thể). Như vậy thì “brandy” chính là rượu nho có thêm quy trình chưng cất và sau đó là hàng chục năm ủ (aging) trong thùng gỗ thông hay gỗ sồi ở dưới hầm ở nhiệt độ nhất định, trong một thời gian đủ lâu hàng chục năm thì mới có được giá bán hàng triệu Đồng mội chai. Sản phẩm rượu Whisky định nghĩa cho rượu lên men từ malt (tức lúa mạch ủ cho nẩy mần và sấy hoặc rang nhẹ) sau đó phải qua chưng cất; hay nói cách khác whisky chính là bia được mang đi chưng cất và ủ. Nếu dùng Ngô (Bắp) để thay cho malt thì theo cách gọi của Mỹ đó là whiskey (corn whiskey), đây là tên gọi sản phẩm, chỉ có Borbon là danh từ riêng là thương hiệu địa danh (Borbon Whiskey, vd. nhãn hiệu Jack Daniel). Nhằm quốc tế hóa, hội nhập các dòng rượu Việt Nam ra thị trường quốc tế, điều đầu tiên là chúng ta phải sử dụng đúng tên gọi sản phẩm, cách thức phân cấp và tiêu chí phân cấp đối với dòng rượu đồng nhất với những dòng đã có địa vị trên thương trường như vang (wine), vodka, brandy (cognac), whisky, whiskey, gin và rum; dựa vào đó sẽ tiếp tục gắn nhãn và theo thứ tự ghép tên mà người tiêu dùng quốc tế có thể hình dung được từng dòng cụ thể. Đơn cử khi nói đến rượu vang (wine) người ta xem xét các dòng dựa trên giống nho như merlot, savignon… và thương hiệu địa danh, tạo ra những công thức tên gọi như rượu vang merlot hay cabetnet sauvignon của xứ Bordeaux hay của Chile, sau đó là tên nhà làm rượu và năm sản xuất (theo vụ nho).

(4) Tên Thương hiệu cho rượu

Như vậy việc định danh và sáng tạo tên thương hiệu cho thế giới rượu là cả một “ngành học” khá phức tạp chứ không phải là “chuyện nhỏ” như không ít người vẫn nghĩ. Vì theo đó người tiêu dùng quốc tế vốn đã quen những tiêu chuẩn tên gọi của các nước có nền công nghiệp sản xuất rượu ở quy mô công nghiệp với truyền thống hang trăm năm, thì việc chấp nhận một “loại rượu mới” trên thị trường quốc tế không phải là điều dễ dàng mà trong nhiều trường hợp phải có cả một chính sách, chiến lược tầm quốc gia như trường hợp xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm Tequila của đất nước Mexico (tác giả đã trình bày trong bài viết phần một). Ngay cả tên gọi Champagne (Sâm Banh, danh từ riêng) tưởng chừng như là một tên gọi thông dụng, vậy mà cũng đang có sự tranh chấp giữa Pháp và Thụy Sỹ và căng thẳng đến mức Thụy Sỹ sẽ không được dùng tên gọi địa danh Champagne cho rượu sâm banh được sản xuất tại vùng Champagne của Thụy Sỹ (trùng tên với vùng địa danh Champagne của Pháp đã được bảo hộ); và cũng theo đó tất cả “rượu sâm banh” phải được gọi đúng tên sản phẩm ban đầu của nó là sparkling wine (tức rượu vang sủi tăm) mà không ai trong chúng ta thích gọi vì nó dài dòng và xấu xí.

Tác giả: Chuyên gia thương hiệu, kỹ sư Võ Văn Quang – business director Cowan (Australia) Vietnam

Ngành Bia Rượu Và Cuộc Chiến Đặt Tên Thương Hiệu

Cập nhật 25-10-2023 13:11

Sự phát triển ngày càng dày đặc các loại bia rượu, trên các quầy rượu nhanh chóng dẫn đến nhiều nhà máy sản xuất rượu và bia khắp thế giới vắt óc cho việc đặt tên cho thương hiệu ( trong hoạt động kinh doanh và trên nhãn chai) như thế nào cho độc đáo, ấn tượng, đặc biệt và quan trọng nhất là dễ nhớ.

Ngày nay bên cạnh các loại thông dụng như Cabernet, Merlot và Sauvignon, còn có Fat Bastardvà Wild Pig từ Pháp, Mad Dogs & Englishmen của Tây Ban Nha, Cat’s Pee on a Gooseberry Bush và Glamour Puss của New Zealand, và Dirty Laundry của Canada. Mục đích đằng sau các biệt danh dường như là hóm hỉnh này là sự khác biệt hoá. Trước tiên hãy làm cho người tiêu dùng nhớ đến sản phẩm của bạn, sau đó họ sẽ quay lại và thử.

Al Bowness, giám đốc mua hàng tại ủy ban quản lý bia rượu Manitoba ở , cho rằng: ngày nay có nhiều loại rượu được sản xuất khắp thế giới hơn bất kỳ giai đoạn nào trong lịch sử. Nhờ công nghệ hiện đại nên có rất nhiều thức uống hảo hạng và dễ uống.

Bernie Hadley Beauregard, chủ của Brandever Strategy Inc ở Vancouver, cho rằng truyền thống trong ngành bia rượu là đặt tên công ty theo vùng đất ở địa phương hoặc do óc tưởng tượng của thành viên trong gia đình. Điều đó có thể có nhiều ý nghĩa với người chủ khi đứng giữa vườn nho của mình, nhưng lại không có nghĩa gì đối với khách hàng nếu họ mua một chai rượu cho bữa ăn tối trước nửa giờ.

Cynthia Enns và chồng mình, David, người đã tìm thấy Vườn nho Laughing Stock ở thung lũng Okanogan thuộc Anh Columbia cách đây ba năm rưỡi, ban đầu là người bán rượu vang , họ làm rượu trong gara ôtô của họ. Laughing Stock là tên rượu ban đầu khi David làm ra cho những người hàng xóm nếm. Khi họ kết hợp với các nhà tư vấn về tài chính, thì họ mới biết họ có một sản phẩm thành công.

“Với quan điểm củangười kinh doanh, chúng tôi có tiền mặt sớm. Trên phương diện người tiêu dùng, họ được chai rượu vừa được xuất xưởng trong vài tuần và (họ được mua) với giá đã giảm” bà nói, đặc biệt là sự pha trộn trong . Kiểu nói mỉa mai được thấy trên áo thun “hãy mua, cầm lấy và đem cất” hoặc hỏi:” tài sản của bạn thay đổi ra sao ?”

Sản phẩm mang tên vớ vẩn không còn xa lạ gì với ngành công nghiệp bia rượu, Sự cạnh tranh về vị giác trong những ngày hè qua có các loại bia như Old Engine Oil từ Harviestoun Brewery Ltd ở Scotland, bia Bithering Idiot của công ty Weyerbecher BrewingCo. ở Pennsylvania, Dragon’s Milk Oak Barrel Ale của công ty New Holland Brewing Co ở Michigan, Stumblin’s Monk của AleSmith Brewing Co ở California, và bia La Fin du Monde (tận thế) của Unibroue ở Quebec, Canada. Có lẽ loại bia có vị bạc hà tươi mát ngon nhất của là bia Dead Frog. Ông Derrick Smith, CEO của nhà máy bia từng được gọi là Backwoods cho đến tháng 5, cho biết cái tên 9 năm về trước không có ý nghĩa với ông nữa.

Nếu không tồi tệ lắm, hãy thử yêu cầu một loại bia nhẹ “Backwoods Brewing Timnerwolf” sau khi áp dụng một vài phương pháp, ông Smith nói. Nhà sản xuất cũng cho ra đời các sản phẩm bia mật ong nâu và bia nâu sẫm.

“Nếu mọi người ta cùng nhau lên án chúng tôi giết ếch, hãy gọi cho chúng tôi – Smith nhấn mạnh, không, chúng tôi không hề giết ếch trong việc làm bia). Smith, người nghiên cứu việc công ty bia rượu đặt tên sản phẩm của họ ra sao, ông nói về một số cái tên rất hay có tiềm năng đã được nghĩ ra trong những buổi “braintorming”, như Wild Duck, Mad Duck, Salty Fog – nhưngDead Frog đã được chọn.

Ngành Bia Rượu Và Cuộc Chiến Đặt Tên Thương Hiệu – Dna

Sự phát triển ngày càng dày đặc các loại bia rượu, trên các quầy rượu nhanh chóng dẫn đến nhiều nhà máy sản xuất rượu và bia khắp thế giới vắt óc cho việc đặt tên cho thương hiệu ( trong hoạt động kinh doanh và trên nhãn chai) như thế nào cho độc đáo, ấn tượng, đặc biệt và quan trọng nhất là dễ nhớ.

Ngày nay bên cạnh các loại thông dụng như Cabernet, Merlot và Sauvignon, còn có Fat Bastard  và Wild Pig từ Pháp, Mad Dogs & Englishmen của Tây Ban Nha, Cat’s Pee on a Gooseberry Bush và Glamour Puss của New Zealand, và Dirty Laundry của Canada. Mục đích đằng sau các biệt danh dường như là hóm hỉnh này là sự khác biệt hoá. Trước tiên hãy làm cho người tiêu dùng nhớ đến sản phẩm của bạn, sau đó họ sẽ quay lại và thử.

Al Bowness, giám đốc mua hàng tại ủy ban quản lý bia rượu Manitoba ở Winnipeg, cho rằng: ngày nay có nhiều loại rượu được sản xuất khắp thế giới hơn bất kỳ giai đoạn nào trong lịch sử. Nhờ công nghệ hiện đại nên có rất nhiều thức uống hảo hạng và dễ uống.

Vì vậy làm thế nào phân biệt bạn trong hàng trăm các chai rượu khác nhau trên các quầy rượu? Nho ư? Các thành phần đặc biệt? Đặc điểm của rượu Pháp? Công thức lâu đời?

 “Chung qui là ở việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị và những cái tên thú vị không còn mới mẻ gì trong ngành bia rượu”, Bowness nói – những người uống rượu cách đây 20 hay 30 năm chắc chắn biết Fuddle Duck, Gimli Goose, Strawberry Angel và Lonesome Charlie – nhưng chắc họ sẽ không còn nhớ gì trong vô số sản phẩm bia rượu của vài năm qua.

Bernie Hadley Beauregard, chủ của Brandever Strategy Inc ở Vancouver, cho rằng truyền thống trong ngành bia rượu là đặt tên công ty theo vùng đất ở địa phương hoặc do óc tưởng tượng của thành viên trong gia đình. Điều đó có thể có nhiều ý nghĩa với người chủ khi đứng giữa vườn nho của mình, nhưng lại không có nghĩa gì đối với khách hàng nếu họ mua một chai rượu cho bữa ăn tối trước nửa giờ.

“Vấn đề lớn là khách không nhớ tên của chai rượu trong bữa ăn tối qua”, ông nói, “đó là bằng chứng cho thấy nghi thức đặt tên (theo truyền thống) vượt ra ngoài mong đợi “

Tên rượu đặc biệt hay bị bình phẩm ở các nhà hàng, ông nói thêm, nơi mà khách hàng không nhìn thấy nhãn hoặc cầm chai rượu trên tay- mà họ chỉ có thể đọc tên trên danh sách các loại rượu.

 “Có thể là “Something Creek” hoặc “Something Valley”, và rồi bạn thấy cái tên “Laughing Stock“, ông Smith nói. “Chỉ có thể thấy cái tên. Bạn nghĩ loại này như thế nào?’ ”

Cynthia Enns và chồng mình, David, người đã tìm thấy Vườn nho Laughing Stock ở thung lũng Okanogan thuộc Anh Columbia cách đây ba năm rưỡi, ban đầu là người bán rượu vang , họ làm rượu trong gara ôtô của họ. Laughing Stock là tên rượu ban đầu khi David làm ra cho những người hàng xóm nếm. Khi họ kết hợp với các nhà tư vấn về tài chính, thì họ mới biết họ có một sản phẩm thành công.

Cynthia Enns nói ”Chúng tôi có vốn đầu tư lớn trong kỹ nghệ này. Chúng tôi đang áp dụng chương trình quà tặng và tổ chức sự kiện cho khách hàng. Mọi người đều đầu tư vốn và quĩ hỗ trợ vì vậy chương trình này tạo được tiếng vang với mọi người”

Nhãn mác chỉ hỗ trợ thêm cho thương hiệu. Đặc điểm của nó là được dán quanh chai với thông tin về tiêu chuẩn và ngày nho được đóng chai.

 “Chai rượu trở thành cái vỏ có ghi thời điểm mà chúng tôi hái nho”, bà nói. “Chúng tôi nghĩ nhãn hiệu nên tạo một chút sự tò mò cho khách hàng. Bạn sẽ không biết được điều này cho đến khi dùng sản phẩm này. Ở nhà hàng, những khách quen ở bàn khác sẽ muốn thưởng thức. Họ tò mò xem bạn uống rượu gì vì chai rượu trông có vẻ tuyệt.”

 “Công nghiệp rượu bia hoàn toàn dựa trên sở thích cá nhân và việc đóng nhãn cũng nhiều ý nghĩa. Nhiều người đi một vòng quanh quầy rượu và chọn sản phẩm qua nhãn hiệu” bà tiếp.

Để đầu tư cho thương hiệu nhiều hơn nữa, trong tương lai Laughing Stock phải được bán nhiều hơn nữa, phổ biến như buôn bán thịt heo và nước cam.

 “Với quan điểm của  người kinh doanh, chúng tôi có tiền mặt sớm. Trên phương diện người tiêu dùng, họ được chai rượu vừa được xuất xưởng trong vài tuần và (họ được mua) với giá đã giảm” bà nói, đặc biệt là sự pha trộn trong Bordeaux. Kiểu nói mỉa mai được thấy trên áo thun “hãy mua, cầm lấy và đem cất” hoặc hỏi:” tài sản của bạn thay đổi ra sao ?”

Sản phẩm mang tên vớ vẩn không còn xa lạ gì với ngành công nghiệp bia rượu, Sự cạnh tranh về vị giác trong những ngày hè qua có các loại bia như Old Engine Oil từ Harviestoun Brewery Ltd ở Scotland, bia Bithering Idiot của công ty Weyerbecher BrewingCo. ở Pennsylvania, Dragon’s Milk Oak Barrel Ale của công ty New Holland Brewing Co ở Michigan, Stumblin’s Monk của AleSmith Brewing Co ở California, và bia La Fin du Monde (tận thế) của Unibroue ở Quebec, Canada. Có lẽ loại bia có vị bạc hà tươi mát ngon nhất của Canada là bia Dead Frog. Ông Derrick Smith, CEO của nhà máy bia từng được gọi là Backwoods cho đến tháng 5, cho biết cái tên 9 năm về trước không có ý nghĩa với ông nữa.

 “Không thể nhớ hết. Người ta sử dụng sản phẩm của chúng tôi, thưởng thức nó và sau hai ngày họ quên mất tên của nó. Khó để khắc phục điều này” ông nói.

Nếu không tồi tệ lắm, hãy thử yêu cầu một loại bia nhẹ “Backwoods Brewing Timnerwolf” sau khi áp dụng một vài phương pháp, ông Smith nói. Nhà sản xuất cũng cho ra đời các sản phẩm bia mật ong nâu và bia nâu sẫm.

Hiện nay, với cái tên hấp dẫn, dễ nhớ, với kiểu chữ viết và tay cầm vòi nước hình chân ếch, nhận biết 4 loại bia giống nhau không còn là vấn đề khó. Chúng tôi cạnh tranh với các công ty đã chi hàng triệu đô la “bắn” thương hiệu của họ vào đầu khách hàng”. Ông Smith nói:’ Chúng tôi không có tiền mặt như thế vì vậy chúng tôi phải áp dụng cách gây chú ý và làm cho khách hàng dễ nhớ sản phẩm của chúng tôi.

 “Nếu mọi người ta cùng nhau lên án chúng tôi giết ếch, hãy gọi cho chúng tôi – Smith nhấn mạnh, không, chúng tôi không hề giết ếch trong việc làm bia). Smith, người nghiên cứu việc công ty bia rượu đặt tên sản phẩm của họ ra sao, ông nói về một số cái tên rất hay có tiềm năng đã được nghĩ ra trong những buổi “braintorming”, như Wild Duck, Mad Duck, Salty Fog – nhưng Dead Frog đã được chọn.

Doanh thu áo thun cũng tăng cao theo. Smith nói rằng ông ta từng bán áo thun Backwoods vào một ngày lễ, nhưng hiện nay ông có hàng đống khách đặt hàng qua điện thoại và email. Ông còn cho ghi câu mà chưa bao giờ sử dụng trước kia như: không có gì dễ ăn như ếch đông lạnh, “Con đường của tôi hay của bạn?” “có đồ ướp bia cho ếch không” hay” uống bia theo phong cách ếch”.

Tư tưởng này vẫn diễn ra trên trang web Dead Frog. Dù bạn đang ở đâu rtên trang web, bạn cũng đều thấy hình ảnh một chú ếch biếm họa được chuyển chở trên xe tải, bị bắn thủng do những viên đạn súng máy, bị ngã bởi một cái đe hoặc kiệt sức vì một thằng nhóc tinh ngịch đang chơi hockey.

Để chắc chắn cho sự êm xuôi khi chuyển đổi thương hiệu, trước tiên Smith và nhân viên của ông ta đến với khách hàng, và cho họ biết về sản phẩm Dead Frog.

 “Chúng tôi chưa từng mất một khách hàng nào vì sự thay đổi tên tuổi” ông nói.” Một số ít khách thăm dò trước, phần lớn khách không cần tìm hiểu về Dead Frog với Backwoods vì thế chúng tôi chắc chắn nhân viên phục vụ biết rõ điều này và có thể cho khách hàng rằng họ vẫn có thể có được hương vị yêu thích của bia Blackwoods khi họ dùng Dead Frog”

Hadley-Beaturegard nói rằng làm lại nhãn hiệu của nhà máy sản xuất bia là cơ hội hoàn hảo để liều lĩnh hơn và khẩu hiệu của tôi cho những người trong cuộc là: khi đặt tên thương hiệu thì an toàn là nguy hiểm và nguy hiểm là an toàn”. Các kệ trưng bày thật sự đầy ứ. Người chiến thắng chính là người đi lên với tên thương hiệu khéo léo và một câu chuyện phía sau để truyền bá cái tên đó ”.

Theo Lantabrand

Đặt Tên Thương Hiệu Và Bảo Hộ Thương Hiệu

Một doanh nghiệp muốn tồn tại chắc chắn phải có sản phẩm, tuy nhiên sản phẩm không phải là thứ duy nhất mà doanh nghiệp quan tâm đến. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là việc mà công ty cần chú trọng hàng đầu.

Cafe Trung Nguyên nổi tiếng “lẫy lừng” ở Việt Nam vướng không ít trở ngại khi mở rộng thị trường tại nước ngoài vì rất ít người có thể đọc và phát âm được tên thương hiệu tưởng chừng đơn giản “Trung Nguyên”.

Với kinh nghiệm đặt tên thương hiệu đúc rút sau rất nhiều năm cũng như rất nhiều dự án của khách hàng, đối tác, chúng tôi nhận thấy rằng đặt tên thương hiệu chưa bao giờ là việc dễ dàng.

Các tiêu chí cơ bản khi đặt tên thương hiệu:

– Phù hợp với tính năng, công dụng, tính chất sản phẩm.

Dù bạn có ý tưởng ” bơi ” ra thế giới hay chỉ chiến đấu ở thị trường Việt Nam, thì đây cũng chính là những cách vô cùng phù hợp với chính bạn kể cả thương hiệu của bạn mới xây dựng. Tránh trường hợp phải thay đổi cũng như tranh chấp về sau này. Và để biến ý tưởng thương hiệu thành tên gọi hoàn hảo, bạn không nên bỏ qua những nguyên tắc đặt tên sau đây:

8 nguyên tắc đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp:

Sự sáng tạo chính là câu trả lời cuối cùng cho bí quyết đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp. Dù ở bất cứ ngành nghề hay sản phẩm nào, để tên thương hiệu tự nó thực hiện sức mạnh Marketing, bản thân tên gọi phải thực sự ấn tượng.

Nếu bạn gặp khó khăn trong đặt tên thương hiệu, hãy theo dõi những chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi, hoặc liên hệ trực tiếp để Solution giúp bạn sáng tạo tên thương hiệu phù hợp và ấn tượng nhất.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN GIẢI PHÁP VIỆT NAM (SOLUTION GROUP)

1️⃣0️⃣ Top 10 Thương Hiệu Rượu Ngoại Nổi Tiếng Thế Giới

Top 10 loại rượu ngoại nổi tiếng 1. Rượu Macallan

Là dòng rượu Single Malt Whiky đến từ Scotland. Rượu Macallan được ủ trong các thùng gỗ sồi thủ công của Mỹ, Châu Âu và Tây Ban Nha. Chính sự tương tác với thùng gỗ sồi đã làm tăng thêm hương vị và màu sắc của rượu Macallan.

Macallan có rất nhiều dòng rượu trong đó phải kể đến Macallan Fine Oak, Macallan Triple Cask,…

Bật mí với bạn phiên bản đặc biệt được ra mắt năm 2014 đó là Macallan Oscuro. Phiên bản hộp gỗ sang trọng chứa đựng rượu Macallan Oscuro chỉ được sản xuất với số lượng hạn chế là 1200 chai. Chính vì sự hiếm có cộng thêm sự tinh tế bên trong từng giọt rượu đã khiến Macallan Oscuro trở thành một trong những loại rượu hiếm có trên thế giới.

Thiết kế bên ngoài sang trọng tinh tế từ vỏ hộp bằng gỗ cho đến vỏ chai đựng rượu. Hương vị tinh túy của từng giọt rượu bên trong càng khiến cho chai rượu này được săn lùng nhiều hơn. Là một trong các loại rượu mạnh nổi tiếng thế giới, rượu Macallan Oscuro phiên bản hộp gỗ thường được bán ở các sân bay quốc tế Singapore và Đài Loan.

Hiện nay, Việt Nam có bán các dòng rượu mạnh của Macallan nhưng Macallan Oscuro là vẫn một trong những loại rượu đắt nhất được bán tại thị trường việt nam.

2. Rượu Glenfiddich

Đến từ đất nước Scotland như Macallan, rượu Glenfiddich là hãng rượu ngoại nổi tiếng không thua kém gì Macallan.

Các dòng rượu Glenfiddich nổi nật: Glenfiddich 12, Glenfiddich 15, Glenfiddich 18,…

Trong số đó, rượu Glenfiddich 12 là loại rượu nổi bật nhất của hãng và đã đạt giải thưởng Single Malt Whiskey ngon trên thế giới. Với bao bì màu xanh lá bắt mắt, bên trong là tầng tầng lớp lớp hương vị hòa quyện khiến cho loại rượu whisky cổ điển này trở thành loại rượu ngoại nổi tiếng toàn cầu.

3. Rượu Chivas Regal

Cũng đến từ đất nước Scotland, Chivas Regal là loại rượu Whisky phổ biến trên thế giới. Đây là loại đồ uống có cồn được lên men và chưng cất. Hầu hết các loại rượu Chivas đều được ủ trong thùng gỗ sồi ít nhất 12 năm trước khi bán ra thị trường.

Các dòng rượu Chivas bán chạy tại thị trường Việt Nam phải kể đến là: Chivas Regal 12, Chivas Regal 18 và Chivas Regal 25.

Trong số đó, rượu Chivas Regal 25 được khách hàng mua làm quà tặng đối tác và người thân rất nhiều. Sở dĩ là vì hộp đựng được thiết kế bằng da làm tôn lên giá trị của món quà.

Chivas Regal 25 năm là một trong các loại rượu Whisky nổi tiếng được pha trộn từ những loại rượu Whisky hảo hạn nhất. Được ủ 25 năm trong các thùng gỗ sồi, rượu có màu vàng hổ phách cùng với hương vị phức tạp làm đắm say biết bao người thưởng thức.

4. Johnnie Walker

Là một trong những loại rượu whisky nổi tiếng với logo ông già chống gậy. Rượu Johnnie Walker chắc chắn là loại rượu mà mỗi người sành rượu đều phải uống qua.

Johnnie Walker có rất nhiều dòng rượu nhưng dòng rượu nổi bật nhất là Red Label. Được chế tác từ 35 loại rượu Whisky khác nhau để tạo ra hương vị nhè nhàng mà cay nồng. Thêm vào đó là vẻ bề ngoài là sắc màu đỏ quyến rũ luôn được ưa chuộng trên khắp thế giới. Rượu Johnnie Walker Red Label là một món quà đặc biệt phù hợp để tặng đối tác và người thân.

Trên thị trường, Johnnie Walker Red Label có 2 loại chính là:

5. Hennessy Cognac XO

Hennessy là một công ty sản xuất rượu hàng đầu của Pháp. Nổi tiếng với rất nhiều loại như: Hennessy Cognac XO và Hennessy Cognac VSOP.

Hennessy Cognac XO là một những những loại rượu ngoại nổi tiếng được nhiều khách hàng tìm mua nhất. Rượu được ra đời từ năm 1870 nhưng đến tận năm 1947 rượu mới được bán chính thức trên toàn thế giới.

Hennessy Cognac XO có vẻ bề ngoài quyến rũ với các họa tiết tinh tế. Thêm vào đó là mùi hương mạnh mẽ của hương gỗ sồi và những phức hợp hương vị khó có thể nào diễn tả chỉ bằng vài từ. Bạn nên thưởng thức bằng cách nhâm nhi từng chút từng chút để cảm nhận được hương vị đặc biệt này.

6. Remy Martin

Cũng đến từ vùng Cognac, Pháp như Hennessy, rượu Remy Martin Cognac XO Excellence nổi bật với nét thiết kế độc đáo khiến người nhìn khó có thể rời mắt.

Quá trình chưng cất rượu cũng rất công phu, đòi hỏi sự tỉ mỉ từng li từng tí để cho ra đời loại sản phẩm được cả thế giới công nhận. Là một trong những dòng rượu ngoại nổi tiếng, Remy Martin có rất nhiều dòng phù hợp với các sở thích của người thưởng thức.

Với nguồn cảm hứng bất tận, rượu Martell ra đời từ năm 1715. Là một trong những hãng rượu Cognac cổ xưa nhất chỉ sau Remy Martin.

Martell luôn cố gắng là nhà sản xuất đi đầu về dòng rượu cognac tinh khiết. Điều này được thể hiện trong chính những chai rượu mà Martell làm ra. Tỉ mỉ trong từng khâu làm rượu cho đến khâu thiết kế. Rượu Martell chắc chắn sẽ làm hài lòng bất cứ người thưởng thức nào.

Top 5 dòng rượu Martell bạn nên thưởng thức:

8. Rum Bacardi

Đây là thương hiệu rượu ngoại nổi tiếng bán chạy nhất thế giới. Dòng rượu rum Bacardi là loại rượu thường được dùng trong pha chế cocktail.

Tại Việt Nam, rượu Bacardi rất phổ biến trong tất cả các quầy Bar để tạo nên hương vị của các loại cocktail nổi tiếng như Mojito. Bạn có thể thưởng thức rượu rum Bacardi theo bất cứ cách nào mà bạn muốn.

Các dòng rượu Rum Bacardi thường được sử dụng trong pha chế cocktail:

Rượu Absolut được nhập khẩu trực tiếp và phân phối tại Việt Nam bởi Pecnod Ricard. Đây là một trong các loại rượu tây được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, chỉ sau Smirnoff và Bacardi.

Rượu Absolut là một trong những dòng rượu ngoại nổi tiểng trong làng Vodka. Với hương vị tinh khiết và êm dịu, hương vị nhẹ nhàng của rượu Absolut Vodka đã chinh phục biết bao người thưởng thức ngay từ ngụm đầu tiên. Hai loại Absolut Vodka nổi tiếng là: Absolut Original Vodka và Absolut Vodka.

10. Royal Dragon Vodka

Cũng như Absolut, Royal Dragon Vodka cũng thuộc dòng rượu Vodka. Không chỉ cao cấp và sang trọng, Royal Dragon Vodka còn là một kiệt tác nghệ thuật mà bất cứ người sành rượu nào cũng muốn sưu tầm.

Khó có ai có thể cưỡng lại được sức hấp dẫn của vàng và kim cương. Và làm sao có thể cưỡng lại sức hấp dẫn của một kiệt tác nghệ thuật là phiên bản rượu Royal Dragon Imperial Luxury Vodka.

Chai rượu có hình con rồng thủy tinh được thổi bằng tay khéo léo bên trong. Thêm vào đó là 23 cara lá vàng ăn được đến từ Thụy Sĩ được trộn lẫn với rượu bên trong. Tất cả tạo nên một loại rượu Vodka cao cấp trong thế giới rượu Vodka.