Ý Nghĩa Của Hoàng Sa, Trường Sa Và Biển Đông

Thứ nhất, vấn đề Biển Đông là một thách thức lớn, nếu không muốn nói là lớn nhất, đối với chính quyền Việt Nam hiện nay. Nó gắn liền với yêu cầu độc lập, chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia. Hơn nữa, nó cũng gắn liền với quyền lợi kinh tế của quốc gia: Trước mắt, đó là nguồn thủy sản chính của Việt Nam; về lâu dài, theo sự tiên đoán của các nhà khoa học, đó cũng là nguồn khoáng sản dồi dào với trữ lượng dầu khí to lớn.

Trong bộ

Thứ hai, đó cũng là một thách thức lớn đối với lòng yêu nước và tự hào dân tộc của mọi người Việt Nam. Bình thường, đối với mọi người, ở mọi nơi, bất cứ mảnh đất nào thuộc lãnh thổ của cha ông để lại cũng đều thiêng liêng. Bởi chúng không phải chỉ là đất. Chúng còn là xương và máu, là sự hy sinh của bao nhiêu thế hệ đi trước. Việc bảo vệ lãnh thổ, cho dù là một số đảo nhỏ bé và xa xôi, do đó, vượt ra ngoài mọi sự tính toán về lợi và hại thông thường. Nó là danh dự và là một mệnh lệnh của đạo đức.

Thách thức thứ hai trở thành một thách thức khác đối với chính quyền: Việc bảo vệ độc lập và chủ quyền trên Biển Đông gắn liền với uy tín, thậm chí, tính chính đáng của việc lãnh đạo đất nước. Sự thất bại trước thách thức ấy tất yếu dẫn đến sự thất vọng, thậm chí, bất mãn của dân chúng. Cuộc đương đầu của chính quyền với Trung Quốc trên Biển Đông, do đó, dễ trở thành cuộc đương đầu giữa chính quyền và dân chúng, hoặc ít nhất, một bộ phận càng ngày càng đông đảo trong dân chúng, những người còn quan tâm đến đất nước và còn nặng lòng tự hào dân tộc. Trước sự thắc thỏm lo âu hoặc sôi sục căm giận của một số người dân trước âm mưu xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc, nhà cầm quyền Việt Nam hiện hình như những kẻ bất lực, thậm chí, ngu xuẩn (tin tưởng một cách ngây thơ vào những lời hứa hão của Trung Quốc) và hèn hạ (quy lụy một cách quá đáng trước những thái độ ngang ngược và hỗn láo của Trung Quốc).

Thứ ba, vấn đề Biển Đông không phải chỉ là một thách thức đối với quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc hay giữa chính phủ Việt Nam và người dân Việt Nam mà còn trở thành một thách thức lớn đối với vấn đề địa chính trị (geopolitics) trong khu vực và thế giới.

Trước hết, trong khu vực: Hoàng Sa là nơi tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan; ở Trường Sa, có nhiều quốc gia giành giật chủ quyền hơn: Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei.

Hơn nữa, giành chủ quyền trên đảo cũng có nghĩa là giành cả chủ quyền trên vùng biển chung quanh đảo (theo quy ước là 12 hải lý tính từ đảo người ta giành chủ quyền). Nối các vùng biển bao quanh Hoàng Sa và Trường Sa lại với nhau, Trung Quốc hình thành con đường lưỡi bò (hoặc đường chữ U hoặc đường 9 đoạn), lấn hẳn vào hải phận của Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines.

Nếu con đường lưỡi bò này được công nhận, Trung Quốc sẽ khống chế một trong những con đường hàng hải quan trọng và tấp nập nhất trên thế giới, nơi mỗi năm có mấy chục ngàn chiếc tàu, cả quân sự lẫn dân sự, qua lại. Số lượng dầu khí được chở ngang qua Biên Đông nhiều gấp bảy lần qua kênh đào Suez và 17 lần qua kênh Panama.

Đến lúc đó, Trung Quốc không những chỉ làm chủ các hòn đảo và các tài nguyên thiên nhiên ẩn giấu dưới những hòn đảo ấy mà còn làm chủ cả vùng biển và vùng trời chung quanh Hoàng Sa và Trường Sa.

Chính viễn tượng ấy khiến việc tranh chấp Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông nói chung mang tầm vóc quốc tế. Không có cường quốc kinh tế hay quân sự nào có thể dửng dưng được: Một số lượng rất lớn tàu bè cũng như máy bay của họ thường xuyên bay ngang qua đó. Không có gì đáng ngạc nhiên khi hầu hết các quốc gia tự chủ và tự trọng đều lên tiếng phản đối Trung Quốc kịch liệt. Mỹ lại cần lên tiếng. Mà không phải chỉ cần lên tiếng suông: Mỹ cần phải hành động.

Hành động dễ thấy nhất là Mỹ càng ngày càng dấn sâu vào vùng châu Á – Thái Bình Dương. Đây là một khu vực khá rộng, bao gồm toàn bộ châu Á, toàn bộ vùng Australasia (Úc, Tân Tây Lan, đảo New Guinea) cũng như các đảo quốc thuộc Thái Bình Dương. Bất cứ địa điểm nào trong khu vực này cũng đều quan trọng trong việc cân bằng cán cân lực lượng giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, trong các địa điểm ấy, có những địa điểm có tầm quan trọng về chiến lược hơn. Trong số các địa điểm có tầm quan trọng chiến lược ấy, địa điểm quan trọng nhất chính là Hoàng Sa và Trường Sa, đặc biệt là Trường Sa, nơi, do địa thế, đóng vai trò như một cái yết hầu, một trạm kiểm soát của toàn bộ Biển Đông.

Bởi vậy, mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng như một số nước trong vùng Đông Nam Á, dù muốn hay không, cũng trở thành mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Mỹ. Khi mâu thuẫn ấy càng gay gắt, thế đứng của Việt Nam càng chênh vênh: Đến một lúc nào đó, Việt Nam không thế cứ lấp lửng, ỡm ờ, kiểu bắt cá hai tay được. Việt Nam phải lựa chọn: hoặc ngả theo Trung Quốc hoặc ngả theo Mỹ. Ngả theo Trung Quốc thì dễ, chỉ cần một điều kiện duy nhất: hy sinh sự độc lập và chủ quyền. Ngả theo Mỹ thì khó hơn, vì trong quan hệ ngoại giao, dưới áp lực của dư luận, Mỹ cần sự tin cậy. Sự tin cậy được vun đắp từ hai yếu tố: một, thành thực, và hai, thời gian thử thách. Việt Nam không thể đợi đến lúc Trung Quốc động binh mới cầu thân với Mỹ: lúc ấy đã quá muộn. Việt Nam cũng không thể cầu thân với Trung Quốc theo kiểu nói trên diễn đàn quốc tế một đường, thực hành trong nước một nẻo: Đó là sự giả dối.

Trước, trong các giờ địa lý hoặc chính trị, học sinh Việt Nam thường được dạy: Việt Nam may mắn nằm ngay trên trục giao thông giữa Đông và Tây. Thật ra, thời hiện đại, dưới tác động của địa chính trị, địa thế ấy là một điều bất hạnh: Nó rất dễ thành chiến trường của các lực lượng quốc tế. Như cái điều đã xảy ra trong suốt thời Chiến tranh lạnh. Thời chống khủng bố, chiến trường ấy chuyển sang Trung Đông. Nay, từ sự tranh chấp giữa Trung Quốc và Mỹ, chiến trường ấy rất có khả năng chuyển hướng sang Việt Nam.

Viễn tượng ấy không đáng vui chút nào cả.

* Blog của Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

Ý Nghĩa Tên Gọi Của Tàu Ngầm Trường Sa 01

“Tôi hiểu tàu của tôi chỉ là sự khởi đầu, chỉ là bước đệm, vì thế tôi mới lấy tên là Trường Sa 01”, ông Nguyễn Quốc Hòa lý giải.

Chia sẻ về lớp sơn đen này, ông Hòa cho biết: “Lần thử nghiệm tới sẽ là lần ra khơi đầu tiên của con tàu, tôi muốn chuẩn bị những gì tươm tất nhất, đầy đủ nhất. Tàu phải được sơn vỏ, trang hoàng, phải có tên đầy đủ, như vậy mới là một con tàu hoàn thiện”.

Vào những ngày thử nghiệm trước Tết Nguyên đán, ông Nguyễn Quốc Hòa đã từng chia sẻ những dự định của mình về màu sơn của con tàu. Ông cho biết mong muốn tàu được sơn đen, dòng chữ tên tàu được ghi ở tháp điều khiển và nơi sản xuất được ghi ở mạn tàu. Đặc biệt, tàu sẽ phải có hình ảnh của lá quốc kỳ.

“Tàu Trường Sa có thể gắn theo một lá cờ thật khi bơi nổi, nhưng khi lặn, lá cờ đó sẽ gây nhiều cản trở, vì thế để hình ảnh lá cờ được sơn trên thân tàu là đẹp nhất. Và điều này cũng chứng tỏ, tàu do người Việt Nam sáng tạo, con tàu là của Việt Nam” – ông Hòa chia sẻ.

Trước đó, trong ngày thử nghiệm ngoài hồ nước tại khu công nghiệp Sông Trà (Thái Bình), tàu Trường Sa 01 cũng được gắn một lá cờ Tổ quốc trên tháp tàu. Người công nhân của công ty treo lá cờ này đã hồ hởi chia sẻ: “Treo quốc kỳ để biết tàu Trường Sa do người Việt Nam sáng tạo”.

Ban đầu khi biết thông tin Việt Nam phải mua 6 tàu ngầm Kilo của Nga với cái giá rất đắt, lúc đó trong đầu ông Hòa nảy ra một suy nghĩ “tàu ngầm có gì ghê gớm mà nó lại đắt thế”. Từ đó, ông ấp ủ làm một chiếc tàu ngầm “made in Việt Nam”, dù chỉ là mini nhưng đủ để thỏa mãn sự tò mò và đam mê.

“Nhưng sau khi càng nghiên cứu, tôi càng cảm thấy tính hợp lý và khả năng ứng dụng cao của con tàu. Vì thế tôi đã nghĩ đến những mục đích xa hơn ngoài sự đam mê của riêng mình. Nếu tàu của tôi có thể bơi ra Trường Sa và bơi về thì sao? Nếu những người ngư dân có thể sử dụng tàu này để phục vụ mục đích dân sinh thì sao? Nếu những nhà khoa học có thể dùng tàu này để nghiên cứu đáy biển, thềm lục địa thì sao?… Những câu hỏi đó càng làm tôi quyết tâm hơn”.

“Tôi hiểu tàu của tôi chỉ là sự khởi đầu, chỉ là bước đệm, vì thế tôi mới lấy tên là Trường Sa 01, tôi hy vọng rằng những nhà khoa học, cơ quan nhà nước, quân đội… những người có kiến thức, có nguồn vốn nhiều hơn tôi, có thể tạo ra những Trường Sa 02, 03… để phục vụ được đời sống nhân dân, phục vụ quốc phòng, đó là tâm nguyện lớn nhất của tôi” – ông Nguyễn Quốc Hòa cho biết.

Vào những ngày tháng 9/2013 ấy, ông Hòa đã mơ màng mà nghĩ rằng: “Nếu thành công, nếu ra được biển, tôi sẽ sơn tàu màu đen, viết tên Tàu ngầm Trường Sa 01, vẽ lên thân tàu lá quốc kỳ Việt Nam”.

Và ước mơ ấy của ông Nguyễn Quốc Hòa đã gần đi tới đích, tàu Trường Sa từng bước một, từ khi thành hình hài con tàu qua lớp vỏ, cho đến hệ thống không khí tuần hoàn thử nghiệm thành công trong phòng kín, cho đến những lần lặn nổi nhịp nhàng trong bể thử nghiệm, và di chuyển hoàn hảo trên mặt hồ… Và hiện tại, tàu đã được sơn, được vẽ lá quốc kỳ như tâm nguyện của người chế tạo ra nó.

“Tất cả đã sẵn sàng, chỉ chờ một cái gật đầu cho phép, là tàu Trường Sa có thể thẳng tiến ra khơi” – ông Hòa lạc quan cho biết.

Theo Đất Việt

(Zing đặt lại tiêu đề bài viết)

Câu Chuyện Ý Nghĩa Đằng Sau Cái Tên Của Cậu Bé Trường Sa Hoàng Sa Việt Nam

Trên Infonet, ông Nguyễn Ngọc Luyến – Chủ tịch UBND xã Châu Khê, huyện Con Cuông ( Nghệ An) xác nhận thông tin này. Theo ông Luyến, khi đến làm giấy khai sinh, chị Lương Thị Loan (SN 1994, trú ở bản Xát, xã Châu Khê) đã được cán bộ tư pháp xã giải thích, nếu đặt tên quá dài sẽ rất khó nhớ, ảnh hưởng đến con sau này. Tuy nhiên, theo nguyện vọng gia đình, cán bộ tư pháp đã làm giấy khai sinh cho cháu với cái tên Ngô Trường Sa Hoàng Sa Việt Nam.

Theo báo Tuổi Trẻ đưa tin, ông Lô Xuân Học – Phó chủ tịch UBND xã Châu Khê là người ký tên trong bản trích lục khai sinh cho bé trai này.

Được biết, vợ chồng anh Ngô Văn Dục (SN 1987, trú ở huyện Kim Sơn, Ninh Bình) đã có 2 người con, hiện đang làm công nhân ở tỉnh Cà Mau.

Vào năm 2023, sau khi hạ sinh con trai đầu, gia đình chị vợ chồng anh Dục cũng đến UBND xã làm giấy khai sinh cho con và đặt tên là “Ngô Hoàng Sa Trường Sa Việt Nam”.

Theo anh Dục tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng khi hạ sinh hai con trai kháu khỉnh, vợ chồng anh đều có nguyện vọng đặt tên cho con từ tấm lòng yêu đất nước và tình cảm với hai quần đảo Trường Sa – Hoàng Sa thiêng liêng của Tổ quốc.

“Nhiều người bảo đặt tên con dài như vậy sau này các cháu đi học có thể có khó khăn nhưng tôi thấy cũng bình thường, miễn sao để sau này các cháu lớn lên đều nhớ tên mình như một phần máu thịt của Tổ quốc”, anh D. tâm sự.

Anh D. cho biết, hồi vừa học hết cấp III, anh nuôi ước mơ được khoác lên mình màu áo lính hải quân để ra làm nhiệm vụ bảo vệ hai quần đảo của đất nước. Thế nhưng, vì nhiều lý do khác nhau, ước mơ của anh dang dở.

Lúc đầu anh dự định đặt tên hai con là Ngô Quần Đảo Hoàng Sa Trường Sa Việt Nam và Ngô Quần Đảo Trường Sa Hoàng Sa Việt Nam nhưng cán bộ tư pháp tư vấn “tên như vậy… dài quá” nên đã thống nhất đặt hai con là Ngô Hoàng Sa Trường Sa Việt Nam và Ngô Trường Sa Hoàng Sa Việt Nam.

Mộc Miên (Tổng hợp)

Nguồn Gốc Của Tên Gọi Quần Đảo Trường Sa

Quần đảo Trường Sa là của Việt Nam và là một bộ phận không thể tách rời của Việt Nam. Một trong những bằng chứng là cội nguồn của cách đặt tên các đảo trên quần đảo Trường Sa để khẳng định chủ quyền của nước ta đối với quần đảo này.

Quần đảo Trường Sa có tên tiếng Anh là Spratley Islands nằm ở phía nam Biển Đông, trong phạm vi từ 6o50’N đến 12o00’N và từ 111o20’E đến 117o20’E. Theo phương Tây Bắc – Đông Nam, có chiều rộng khoảng 400 km và theo phương Đông Bắc- Tây Nam rộng khoảng 900 km. Điểm gần nhất của quần đảo cách Vũng Tàu khoảng 340 hải lý và cách Cam Ranh khoảng 250 hải lý.

Quần đảo Trường Sa có khoảng trên 150 đảo nổi, chìm, lớn, nhỏ với diện tích các đảo nổi vào khoảng 10 km2. Về mặt hành chính Quần đảo Trường Sa là một huyện thuộc tỉnh Khánh Hòa: huyện đảo Trường Sa.

Cũng như ngôn ngữ chung, vấn đề địa danh ở nước ta cũng thể hiện được tính dân tộc, khoa học, đại chúng và thống nhất.

Tính dân tộc

Theo truyền thống Việt Nam, địa danh là tên của một đối tượng địa lý. Quần đảo Trường Sa là tên gọi theo đối tượng địa lý trên Biển Đông. Thời Hồng Đức, trong “Toàn tập Thiên nam tứ chí lộ đồ thư” trên bản đồ có ghi là Bãi Cát vàng.

Như vậy, với truyền thống đại chúng Việt Nam, thì thuật ngữ Bãi Cát Vàng là một từ thuần Việt để xác lập chủ quyền của nước ta đối với quần đảo này. Còn trên “Đại Nam nhất thống toàn đồ” được vẽ vào khoảng cuối thế kỷ XVIII cũng đã ghi quần đảo Trường Sa.

Như vậy, theo các tư liệu cũ thì các thuật ngữ Bãi Cát Vàng rồi sau này là Trường Sa đều là các địa danh mang từ thuần Việt, thể hiện truyền thống của người Việt Nam.

Tính khoa học của địa danh

Mỗi địa danh đều có tính khoa học địa lý và nhân văn trong đó, đồng thời cũng mang tính quốc tế. Các đối tượng địa lý trên biển và đại dương nói chung, cũng như Biển Đông nói riêng đều có những tính chất ấy.

Quần đảo là tên chỉ một nhóm đảo nằm gần nhau chiếm một vùng biển có diện tích không hạn chế (ví dụ quần đảo Indonesia có diện tích hàng triệu km2, quần đảo Trường Sa có diện tích hàng trăm ngàn km2). Tên tiếng Anh là Archipelago hoặc cũng có thể dùng từ đảo với số nhiều Islands.

Đảo là một từ để chỉ một vùng đất, đá… nhô lên khỏi mực nước, ngay cả khi thủy triều dâng cao. Độ cao có thể thay đổi từ vài mét đến vài nghìn mét và diện tích thường khoảng trên 1km2. Tên tiếng Anh là Island.

Hòn là một từ để chỉ các đảo có diện tích nhỏ hơn, thường dưới 1 km2 và độ cao cũng nhỏ hơn. Tên tiếng Anh là Islet. Ví dụ Hòn Tre, Hòn Trứng Lớn…

Bãi là từ dùng để chỉ một vùng đất nhô lên khỏi mặt nước khi thủy triều xuống và bị ngập khi thủy triều lên. Tên tiếng Anh là Shoal.

Bãi ngầm là từ dùng để chỉ những khu vực có kích thước đáng kể và bị ngập dưới nước tương đối sâu (có thể tới vài chục mét hoặc hơn). Tên tiếng Anh là Bank.

Đảo san hô vòng để chỉ các cấu tạo san hô dạng vòng thường là hình bầu dục không liên tục, phía trong là một vùng nước không sâu lắm (từ vài mét đến vài chục mét). Tên tiếng Anh là Atoll. Hầu hết các đảo ở Hoàng Sa và Trường Sa đều có dạng này. Thực tế, các đảo này đều được viết bằng Island chứ không dùng Atoll.

Rạn san hô dùng để chỉ các cấu tạo san hô còn ngập dưới biển và không có dạng vòng. Tên tiếng Anh là Reef. Từ tiếng Anh này cũng được sử dụng nhiều lần trên quần đảo Trường Sa.

Tính đại chúng, thống nhất

Tính đại chúng của một địa danh nào đó phải được nhiều người trong nước hiểu hoặc hình dung ra đối tượng địa lý mà nó được mang tên và khi đọc lên hoặc viết ra không nhầm lẫn với một địa danh nước ngoài.

Tính thống nhất của địa danh thể hiện ở chỗ trong ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày, trong các văn bản, sách báo, bản đồ, mỗi đối tượng địa lý chỉ có một tên thống nhất, không đặt nhiều tên khác nhau để tránh nhầm lẫn. Nếu cần thiết thì ghi tên của địa phương có địa danh đó hoặc tên cũ của địa danh.

Cho đến nay quần đảo Trường Sa đã có tới hơn 150 địa danh mang tên tiếng Việt và quốc tế. Việc đặt tên các địa danh ở Trường Sa đã sử dụng hầu hết các danh từ chung như đã nêu: Đảo (Island), Bãi (Bank), Đá (Reef hoặc Rock).

Trong đó đa số địa danh được đặt tên theo tính dân tộc – đó là đặt tên đã sử dụng tính mô phỏng hay đặc tả (như các tên Thuyền Chài, Sơn Ca…), danh nhân (Phan Vinh, Huyền Trân…), định hướng (Song Tử Tây, Song Tử Đông, Đá Bắc, Đá Nam…), âm hán (Kỳ Vân, Song Tử…).

Như vậy, nguồn gốc trong việc đặt tên cho quần đảo Trường Sa và các đảo, bãi, đá, hòn… trên quần đảo đó là một trong những bằng chứng để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này và là một bộ phận không thể tách rời của Việt Nam.

BNA.

Đặt Tên “Hoàng Sa” Và “Trường Sa” Cho Tuyến Đường Gần 30 Km Ở Đà Nẵng

Ngày 12 tháng 8 vừa qua, trong một cử chỉ được đánh giá là nhằm nêu bật chủ quyền Việt Nam trên hai quần đảo lớn ở Biển Đông, chính quyền Đà Nẵng đã khởi động việc chính thức gắn bảng tên “Hoàng Sa, Trường Sa” cho con đường ven biển, chạy dài trên 27 km từ bán đảo Sơn Trà cho đến Điện Ngọc, giáp ranh tỉnh Quảng Nam.

Thưa anh, anh có biết sự kiện thành phố Đà Nẵng đã đặt tên cho hai con đường ở Đà Nẵng là Hoàng Sa và Trường Sa không ?

Sáng nay mình vừa xem trên mạng, báo Vietnamnet và mình thấy được cái tin Đà Nẵng vừa đặt hai con đường tên là Hoàng Sa và Trường Sa, và khánh thành hai con đường đó ngày 12/8/2010. Cái thông tin mình biết thêm là con đường đó kéo dài 27 cây số, từ bán đảo Sơn Trà cho đến hết địa phận thành phố Đà Nẵng, dọc theo vệt bờ biển Đà Nẵng, một bãi biển rất đẹp.

Là một người dân Đà Nẵng, anh có cảm tưởng như thế nào khi thành phố của mình có hai con đường mang tên Hoàng Sa và Trường Sa ?

Hoàng Sa là một huyện đảo thuộc thành phố Đà Nẵng, nên có một con đường mang tên này là một điều rất hay. Và Trường Sa cũng là một quần đảo của Đà Nẵng. Mình không rõ về vấn đề khẳng định chủ quyền của Việt Nam, nhưng mình thấy nó là vấn đề giáo dục cho mọi người về địa lý và lịch sử của đất nước. Địa lý và lịch sử nó bao gồm những điều như vậy. Mình thấy được cái tin này sáng nay, và mình đọc mình thấy rất là vui. Cả ngày hôm nay mình ở nhà, nhưng có lẽ mình sẽ đi xem, đi một vòng xem những cái bảng tên đường nó như thế nào. Bắt đầu đặt bảng tên đường từ ngày 12/8, dự kiến đến cuối tháng 8 là xong đoạn đường 27 cây số. Nó nằm trên vệt biển đẹp nhất của Đà Nẵng, được một tạp chí nước ngoài bình chọn là một trong sáu bãi biển đẹp nhất thế giới vào năm nào đó mình không nhớ. Và nhiều người Đà Nẵng ngày xưa người ta đi vòng vòng quanh thành phố, chở gia đình đi chơi là họ hay đi dạo đường Bạch Đằng, Trần Phú, bây giờ thì người ta hay dạo trên con đường này nữa vì đó là con đường đẹp – con đường để du khách đến và cho người Đà Nẵng đi dạo.

Xin cám ơn anh rất nhiều.