Ý Nghĩa Của Truyện Rừng Xà Nu Của Nguyễn Trung Thành

Home ” Lớp 12 ” Ý nghĩa của truyện Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI

Ý nghĩa của truyện:

a. Qua nhan đề tác phẩm: Cũng giống như Thu Bồn trong Bài ca chim Chơ-rao, Ngọc Anh trong Bóng cây kơ-nia, Nguyễn Trung Thành trong Rừng xà nu lấy một hình ảnh tiêu biểu, quen thuộc của vùng đất Tây Nguyên là cây xà nu, rùng xà nu để nổi lên sức sống bền vững, trường tồn của người dân Tây Nguyên, tượng trưng cho tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất và khí thế chiến thắng của họ trong công cuộc chống Mĩ cứu nước của cả dân tộc. Rừng xà nu đã trở thành một hình tượng mang vẻ đẹp sử thi hào hùng, tráng lệ của truyện, đã tạo ra sức cuốn hút, mời gọi người đọc đến với tác phẩm.

c. Hình ảnh những ngọn đồi, cánh rừng xà nu trải ra hút tầm mắt, chạy tít tắp đến tận chân trời luôn trở đi trở lại trong tác phẩm có tác dụng nhấn mạnh thêm hình tượng biểu trưng của truyện, gây ấn tượng trong người đọc và tạo ra mối liên hệ mật thiết giữa cây xà nu với các thế hệ dân làng Xô Man chống Mĩ. (Trong truyện tác giả đã nhắc đến cây xà nu tới 20 lần bằng những câu văn đẹp).

Ý Nghĩa Nhan Đề Truyện Ngắn “Rừng Xà Nu” ?

“Rừng xà nu là truyện của một đời, và được kể trong một đêm”.

(Nguyên Ngọc, ‘Về truyện ngắn Rừng xà nu’, Nhà văn nói về tác phẩm, Hà Minh Đức biên soạn, 

Nxb Giáo dục, 2000).

– Thưởng Thức Sách - 

Ý NGHĨA NHAN ĐỀ TRUYỆN NGẮN “RỪNG XÀ NU” 🌳

Ảnh sưu tầm – minh họa cho đẹp =))

🌳

 Nghĩa biểu tượng :

– Cây xà nu là một phần máu thịt trong đời sống vật chất và tinh thần của người dân làng Xô Man: đó là “một loại cây hùng vĩ và cao thượng, man dại và trong sạch, mỗi cây cao vút, vạm vỡ, ứ nhựa, tán lá vừa thanh nhã vừa rắn rỏi mênh mông, tưởng như đã sống tự ngàn đời, còn sống đến ngàn đời sau, từng cây, hạng vạn, hàng triệu cây vô tận. Không khí ở đây thơm lừng…”

Gần hai mươi lần, tác giả nói đến “Rừng xà nu”, “đồi xà nu”,”cây xà nu”, “nhựa xà nu”, “khói xà nu”, “lửa xà nu”…điều này cho thấy xà nu là mạch hồn của tác phẩm.

Xà nu gắn bó với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày thân thuộc với dân làng: lửa xà nu cháy bập bùng trong nhà ưng tập trung cả dân làng để nghe cụ Mết kể về cuộc đời Tnú. Khói xà nu đen nhẻm thân hình lũ trẻ; khói xà nu còn làm tấm bảng đen cho anh Quyết dạy Tnú và Mai học chữ cụ Hồ…

Xà Nu còn tham dự vào những sự kiện quan trọng của cuộc sống làng Xôman: ngọn đuốc xà nu cháy sáng trên tay cụ Mết dẫn cả dân làng đi vào rừng sâu lấy giáo mác chuẩn bị cho cuộc nổi dậy. Đêm đêm cả dân làng thức mài vũ khí dưới ánh đuốc xà nu bập bùng. Giặc đốt đôi bàn tay Tnú bằng giẻ tẩm nhựa xà nu và lửa xà nu chứng kiến cuộc nổi dậy của dân làng Xô Man.

– Cây xà nu tượng trưng cho phẩm chất và số phận con người Tây Nguyên trong kháng chiến chống Mỹ. Thương tích mà rừng xà nu phải gánh chịu do đại bác của kẻ thù gợi nghĩ đến những mất mát đau thương mà đồng bào ta đã phải trải qua trong thời kì cách mạng miền Nam bị khủng bố khốc liệt.

Mỗi ngày giặc bắn đại bác ba lần vào làng nhưng làng Xô Man vẫn bình yên vì: “Hầu hết đạn đại bác đều rơi vào ngọn đồi xà nu cạnh con nước lớn”. Đổi lại, vì bảo vệ cho dân làng nên cánh rừng xà nu lại chịu nhiều đau thương mất mát: “Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào là không bị thương. Có những cây bị đạn đại bác chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ ào ào như một trận bão”; “Có những cây con vừa lớn ngang tầm ngực người đã bị đạn đại bác chặt đứt làm đôi, ở những cây này nhựa còn trong, chất dầu còn loãng, chỉ năm mười hôm là cây chết ”.

– Trong bom đạn chiến tranh, thương tích đầy mình, cây xà nu vẫn hiên ngang vươn lên mạnh mẽ như người dân Tây Nguyên kiên cường bất khuất, không khuất phục trước kẻ thù tàn bạo, “Trong rừng ít có loại cây sinh sôi nảy nở khoẻ như vậy. Cạnh một cây xà nu mới ngã gục, đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời”. Đúng như lời cụ Mết đã khẳng định: “Không có cây gì mạnh bằng cây xà nu đất ta. Cây mẹ ngã, cây con mọc lên, đố chúng nó giết hết được cả rừng xà nu này”.

Vẻ đẹp nữa của cây xà nu đó là loài cây ham ánh sáng mặt trời, yêu tự do. Sự sống của nó chính là sự vươn lên để sinh tồn. Cây xà nu rất ham ánh sáng và khí trời: “nó phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng, thứ ánh nắng rọi từ trên cao xuống từng luồng lớn thẳng tắp, vô số những hạt bụi vàng bay ra từ nhựa cây thơm mỡ màng”. Đó chính là tiếng gọi của tình yêu tự do. Cũng như Tnú, như dân làng Xôman yêu tự do, khát khao ánh sáng nên họ đã cầm giáo, cầm gươm quyết tâm bảo vệ vùng trời tự do ấy. Có thể nói, đặc tính “ham ánh sáng” của cây xà nu tượng trưng cho niềm khao khát tự do, lòng tin vào lý tưởng Cách mạng của người dân Tây Nguyên, của đồng bào miền Nam.

🌳

Có thể nói, hình tượng xà nu đã nổi bật ở nhan đề và trải dài xuyên suốt tác phẩm, câu chuyện mở ra từ vẻ đẹp mãnh liệt của sự sống trong cây xà nu sẽ luôn còn mãi. Với thủ pháp nghệ thuật so sánh, đối chiếu, ngôn ngữ sử thi hào hùng, thủ pháp nhân cách hóa … đã tạo nên sự chuyển hóa, hòa hợp giữa hình tượng thiên nhiên và con người, tạo nên một bản hợp xướng đầy chất thơ hào hùng tráng lệ về sức sống bất diệt, về cuộc chiến đấu bất khuất kiên trung của người Tây Nguyên.

Tổng hợp và phân tích: Thưởng Thức Sách 

Mời các cậu “FOLLOW ME” trên Fanpage: 

https://www.facebook.com/thuongthucsach/

#Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

#Cảm nhận về nhan đề Rừng xà nu

#Ý nghĩa nhan đề và hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

#Cây xà nu và ý nghĩa biểu tượng của loài cây này

#Phân tích ý nghĩa nhan đề trong truyện ngắn Rừng xà nu

#Cây xà nu là cây gì?

#Đồi xà nu

#Đồi thông ba lá

Phân Tích Hình Tượng Cây Xà Nu Trong Truyện Ngắn Rừng Xà Nu Của Nguyễn Trung Thành. Lí Giải Việc Đặt Tên Và Nêu Ra Ý Nghĩa Biểu Tượng Của Tên Truyện Rừng Xà Nu

Văn học viết về đề tài miền núi đã đem đến cho văn học Việt Nam hiện đại một màu sắc riêng, một màu sắc đậm đà chất dân tộc. Những tác phẩm viết về đề tài miền núi đã nhận được những giải thưởng cao về văn học. Nhớ lại những giải thưởng của Hội Văn nghệ Việt Nam 1954 – 1955, cả hai tác phẩm được trao giải nhất lại đều viết về đề tài miền núi. Đó là Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài giải Nhất của truyện kí; và Đất nước đứng lên của Nguyên Ngọc giải Nhất về tiểu thuyết. Tiếp theo Đất nước đứng lên, mười năm sau Nguyên Ngọc (Nguyễn Trung Thành) lại thành công xuất sắc trong một tác phẩm viết về đề tài miền núi đó là truyện ngắn Rừng xà nu. Truyện ngắn này đã được tặng giải thưởng văn học Nguyễn Đình Chiểu năm 1965.

Rừng xà nu là một truyện ngắn tiêu biểu cho khuynh hướng sử thi. Tính chất sử thi thể hiện rõ ngay từ hình tượng cây xà nu.

Cây xà nu là hình tượng trung tâm xuyên suốt tác phẩm góp phần thể hiện tư tưởng, chủ để của tác phẩm. Mở đầu và kết thúc tác phẩm đều là hình tượng cây xà nu. Hàng vạn cây xà nu, đến hết tầm mắt cũng không thấy gì khác ngoài những cây xà nu nối tiếp nhau đến chân trời. Một kết cấu đầu cuối tương ứng lấy hình ảnh xà nu là trung tâm đã tạo nên một bối cảnh sử thi làm nền cho cuộc đời bi tráng của Tnú và cuộc đồng khởi của dân làng Xô Man.

Trong toàn bộ thiên truyện, xà nu còn được nhắc đi nhắc lại không dưới hai mươi lần từ những góc độ khác nhau. Có khi cây xà nu hiện ra từ trong kỉ niệm. Có khi hiện lên từ hiện tại lúc thì rừng xà nu, đồi xà nu, lúc thì thân xà nu, cành xà nu, vỏ xà nu, lá xà nu, lửa xà nu, khói xà nu…

Điều đáng lưu ý là xà nu không được miêu tả từ góc độ sinh vật học mà được cảm nhận trong sự gắn bó với con người, trở thành biểu tuợng cho con người.

Trong văn chương nghệ thuật đã từng xuất hiện thủ pháp lấy cây, hoa làm biểu tượng cho con người. Cây tre tượng trưng cho người dân Việt Nam, cũng như cây bạch dương tượng trưng cho người dân Nga. Nếu ở Việt Nam cây đa cây đề là biểu tượng cho người cao tuổi thì ở Nga đó là cây sồi già. Cây Kơnia đối với người Tây Nguyên cũng là biểu tượng cho người Tây Nguyên, lòng chung thuỷ lại đến với cây xà nu và gửi gắm ở hình tượng này những cảm xúc mới về cuộc sống, vẻ đẹp của, người Tây Nguyên trong kháng chiến.

Cây xà nu biểu tượng cho sức sống kiên cường, bất khuất và những phẩm chất cao đẹp của người dân Tây Nguyên.

Để hình tượng cây xà nu trở thành biểu tượng cho con người thì giữa cây và người phải có sự tương đồng phẩm chất, cảnh ngộ giữa cây và người phải có sự gắn bó quen thuộc.

Xà nu là loại cây họ thông, có sức sống dẻo dai, mãnh liệt, sinh sôi nảy nở rất nhanh. Xà nu lại gắn bó thân thiết đối với người dân Xô Man, người dân Tây Nguyên. Gỗ xà nu, khói xà nu làm bảng đen để anh Quyết dạy cái chữ cho Tnú và Mai. Khói xà nu đen nhẻm trên thân hình những đứa trẻ làng Xô Man. Lửa xà nu có trong bếp mỗi gia đình, có trong bếp nhà ưng. Lửa xà nu soi rõ xác mười tên lính ác ôn nằm quanh đống lửa trước nhà ưng, người dân Xô Man sinh ra và lớn lên dưới bóng cây xà nu. Chính sự tương đồng và những gắn bó mật thiết này đã làm cho cây xà nu trở thành biểu tượng cho người dân Tây Nguyên.

Để cây xà nu trở thành biểu tượng cho con người, nhà văn đã sử dụng thủ pháp nghệ thuật nhân cách hoá xuyên suốt toàn bộ thiên truyện này, thân xà nu thành thân hình xà nu, nhựa xà nu như những cục máu lớn, rừng xà nu ưỡn những tấm ngực lớn ra che chở cho làng.

Trước hết hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn là chứng nhân cho tội ác của quân thù. Mở đầu tác phẩm, người đọc bắt gặp hàng trăm, hàng ngàn cây xà nu bị những mảnh đạn của giặc giày xéo, “không có cây nào không bị thương. Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ ào ào như một trận bão”. Rừng xà nu đang ở trong tầm đại bác của giặc và hàng ngày, hàng giờ đang bị lửa đạn của giặc huỷ diệt, ở đây, nhà văn không dựng lại hết những tội ác của quân giặc đối với dân làng Xô Man bởi hình tượng cây xà nu đã nói lên tất cả. Rừng xà nu cũng như dân làng đều cùng chung số phận đau thương dưới làn bom đạn và tội ác của kẻ thù.

Cây xà nu còn là biểu tượng cho sức sống bất diệt của Tây Nguyên. Nhũng cây xà nu cổ thụ, gió bão, bom đạn cũng không quật ngã nổi là biểu tượng cho người già – những người như cụ Mất. Những cây xà nu cổ thụ đã có từ bao đời trên mảnh đất Tây Nguyên, là chỗ dựa cho cả rừng xà nu. Hình tượng này gợi ta liên tưởng đến những người như cụ Mốt. Người già bản này là cái gạch nối giữa hai lịch sử: thời kì kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ. Cụ Mết đã từng trải qua bao thử thách, nhưng vẫn trụ vững trên mảnh đất Tây Nguyên. Cụ Mết cũng là người giàu kinh nghiệm, là chỗ dựa cho cả buôn làng. Khi miêu tả cụ Mết, nhà văn luôn so sánh với hình tượng xà nu, bàn tay chắc nịch của cụ sần sùi như vỏ cây xà nu, lồng ngực đỏ au, giọng cụ ồ vang

như nghe tiếng âm vọng của rừng xà nu. Những cây xà nu đã trưởng thành là biểu tượng cho lớp người như Tnú, Mai, Dít. Những cây xà nu này khi bị thương nhựa ứa ra, đọng lại thành cục máu lớn nhưng những vết thương của chúng nhanh chóng lành trên thân thể cường tráng. Lưng Tnú khi bị giặc chém máu ứa ra bâm tím lại như nhựa xà nu nhưng chỉ mây ngày sau đã thành những vết sẹo. Những cây xà nu trưởng thành lớn lên trong bom đạn pháo của kẻ thù giống như Tnú, Mai, Dít. Những con người vạm vỡ, cường tráng mang trong mình sức sống của làng của đất rừng Tây Nguyên. Tuổi trẻ của họ đang được thử thách tôi luyện trong đấu tranh, vượt lên trên tất cả họ trụ vững như cây xà nu trong bom đạn. Họ như cánh chim đại bằng đã đủ lông mao, lông vũ đầy sức sống.

Những cây xà nu non mới mọc là biểu tượng cho lớp người như Heng. Những cây xà nu này tuy mới mọc mà lá đã xanh rờn. Ngọn nhọn hoặt hình mũi tên, mũi lê lao thẳng lên bầu trời. Những đứa trẻ như Heng tuy còn nhỏ tuổi mà đã linh hoạt, cứng cỏi, gan góc đã tạc mình theo hình ảnh thế hệ cha anh.

Lửa cây xà nu ứng chiếu với ba thế hệ và cả rừng xà nu trở thành biểu tượng cho sức sông Tây Nguyên bất diệt. Nếu dòng nhựa xà nu truyền một cách nguyên vẹn từ những cây cổ thụ sang những cây non nớt mới mọc thì dòng máu Tây Nguyên bất khuất cũng truyền một cách nguyên vẹn từ lồng ngực thế hệ già sang trái tim thế hệ trẻ. Nếu cạnh một cây xà nu gục ngã vì đạn pháo thì đã có bốn, năm cây khác mọc lên với sức Sống mãnh liệt, thì người dân làng Xô Man thế hệ nối tiếp kiên cường đứng lên chiến đấu. Anh Quyết hi sinh đã có Tnú và Mai bước tiếp. Mai ngã xuống đã có Dít đứng vào vị trí. Dít là hậu thân của Mai từ dáng vẻ đến tâm hồn. Khi Tnú lên đường tham gia lực lượng vũ trang thì đã có Dít, Heng đảm nhận công việc của chính mình, của buôn làng. Bên cạnh những người già từng trải như cụ Mết có thế hệ trẻ Tây Nguyên giàu nhiệt tình như Dít, Heng. Điều này đã đưa nhà văn tới khẳng định chân lí sức sống Tây Nguyên là bất diệt như sức Sống của cây xà nu vậy.

Cây xà nu biểu tượng cho những phẩm chất cao đẹp của người dân Tây Nguyên. Xà nu biểu tượng cho khát vọng tự do. Đã là cây xà nu thì cây nào cũng ham ánh sáng, đã là cây xà nu thì cây nào cũng có dáng cây thẳng ngạo nghễ, ngay cả leo lên bầu trời để đón lấy ánh sáng. Người dân Tây Nguyên cũng mang dòng máu tự do quật khởi. Họ cũng như bao người dân Việt Nam “tuốt gươm không chịu sống quỳ”.

Trong cuộc sống cũng như trong đấu tranh, người Tây Nguyên luôn có tình thương yêu đoàn kết, phẩm chất này được gợi lên từ hình tượng xà nu. Những cây xà nu cổ thụ thành chỗ dựa cho cả rừng xà nu. Những cây xà nu trưởng thành che chở cho những cây non mới mọc dựa vào những cây trưởng thành già lớn lèn tạo nên thành lũy vững Chắc.

Xà nu còn biểu tượng cho sức mạnh của nhân dân Tây Nguyên. Cụ Mết đã từng nói với con cháu: “Không có cây gì mạnh bằng cây xà nu đất ta”. Lửa xà nu thắp sáng cho dân làng Xô Man, mài dao, mài rựa chuẩn bị lực lượng chiến đấu và khi cuộc đấu tranh khởi nghĩa nổ ra thì sức mạnh của người dân Strá, lòng căm hờn của người dân Tây Nguyên được miêu tả như sự nổi giận của rừng xà nu: “suốt đêm nghe cả rừng Xô Man ào ào rung động và lửa cháy khắp rừng”.

Tất cả những điều đó đã lí giải đúng việc đặt tên và nêu ra ý nghĩa biểu tượng của tên truyện Rừng xà nu.

Ra đời vào những năm 1965 trong những ngày bắt đầu cuộc chiến tranh cục bộ của Mĩ ở miền Nam nước ta, tác phẩm thẫm đượm không khí, tinh thần thời đại. Dường như qua mỗi trang văn ta được chiêm ngưỡng mỗi trang đời, có cái lay động của những tâm hồn. Những tấm lòng nhiệt huyết kiên cường, có cái chân xác trong suy nghĩ, những triết lí chiêm nghiệm sâu sắc, có cái linh thiêng trong hơi thở dân tộc hào hùng.

Với tiêu đề vừa lạ vừa quen, Rừng xà nu dường như đã bao chứa được cả khí thiêng của đất rừng Tây Nguyên, cái nồng nàn linh diệu thanh âm cuộc sống. Với một nhà văn, nhất là một nhà văn có tài, việc đặt tên cho tác phẩm – đứa con tinh thần của mình là một việc làm hết sức quan trọng, ý nghĩa. Bởi ở đó dồn chứa tình cảm, cảm xúc của nhà văn, ở đó ghi dấu linh hồn tác phẩm.

Nói như thế để thấy rằng trong ba thanh âm khoẻ khoắn, giản dị “rừng xà nu” kia nó hoàn toàn chẳng phải ngẫu nhiên hay vô tình trong tác giả.

Với ý định ban đầu viết về đồng bằng nhưng do mới gắn bó sâu nặng với Tây Nguyên, do sức ám ảnh nghệ thuât về mảnh đất hoang dại đầy bí ẩn mà rất đỗi thân thương, ấm áp nên khi tâm hồn tác giả bật dậy hình tượng rừng xà nu, tác phẩm đã ra đời. Câu chuyện về làng Xô Man đánh Mĩ, về những tấm gương cuộc đời rạng đẹp sáng ngời được ánh lên từ bức tranh xà nu với vẻ đẹp tràn đầy sức sông. Tác phẩm nếu đặt tên Làng Xô Man hay lấy tên nhân vật chính Tnú thì có thể sẽ cụ thể hơn, rõ nét hơn nhưng nó sẽ mất đi sự khái quát, sức gợi mở – điều cốt yếu với các tác phẩm văn học vì thể với cách đặt Rừng xà nu nó không chỉ ghi nhện tâm hồn, tình cảm tác giả, mà hơn cả, nó còn bao chứa toàn bộ vẻ đẹp tác phẩm, vẻ đẹp của một thế giới sinh động ngân vang, lồng căng sự sống.

Hình tượng cây xà nu là một sáng tạo nghệ thuật đặc sắc của Nguyễn Trung Thành. Tính chất sử thi trong truyện ngắn này thể hiện qua bút pháp nghệ thuật miêu tả cây xà nu. Cây xà nu và người dân Tây Nguyên tuy hai mà một, hòa vào nhau tạo nên sức sống bất diệt. Với hình tượng xà nu, Nguyễn Trung Thành đã đem đến một cái nhìn mới mẻ, có chiều sâu mà vẫn hoà hợp, đồng tỉnh trong cái nhìn thời đại, hình tượng vẫn gần gũi, quen thuộc trong cảm quan cách mạng lành mạnh tươi sáng. Hình tượng rừng xà nu cũng là biểu tượng cho nhũng con người, những cuộc đời dân làng Xô Man anh dũng kiên cường. Nhà văn đã làm tỏa sáng cả một thời đại: ca ngợi sức sống bất diệt trong con người đồng thời chỉ ra quy luật phát ưiên của cách mạng Việt Nam khi kẻ thù đã cầm súng thì mình phải câm giáo.

Rừng xà nu mang một vẻ đẹp kì vĩ. Mở đầu và kết thúc đều là hình ảnh xà nu với sức sống bất diệt, trải rộng trong không gian, chạy tít tắp đến chân trời. Đây là một bối cảnh mang vẻ đẹp sử thi. Những cây xà nu có sức sống kì diệu. Đó là sức sống huyền thoại mang tính chất sử thi. Rừng xà nu đã trở thành một biểu tượng, một bản anh hùng ca bất diệt trong con người Xô Man, trong Tây Nguyên và trong cả dân tộc Việt Nam.

Văn học viết về đề tài miền núi đã đem đến cho văn học Việt Nam hiện đại một màu sắc riêng, một màu sắc đậm đà chất dân tộc. Những tác phẩm viết về đề tài miền núi đã nhận được những giải thưởng cao về văn học. Nhớ lại những giải thưởng của Hội Văn nghệ Việt Nam 1954 – 1955, cả hai tác phẩm được trao giải nhất lại đều viết về đề tài miền núi. Đó là Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài giải Nhất của truyện kí; và Đất nước đứng lên của Nguyên Ngọc giải Nhất về tiểu thuyết. Tiếp theo Đất nước đứng lên, mười năm sau Nguyên Ngọc (Nguyễn Trung Thành) lại thành công xuất sắc trong một tác phẩm viết về đề tài miền núi đó là truyện ngắn Rừng xà nu. Truyện ngắn này đã được tặng giải thưởng văn học Nguyễn Đình Chiểu năm 1965.

Rừng xà nu là một truyện ngắn tiêu biểu cho khuynh hướng sử thi. Tính chất sử thi thể hiện rõ ngay từ hình tượng cây xà nu.

Cây xà nu là hình tượng trung tâm xuyên suốt tác phẩm góp phần thể hiện tư tưởng, chủ để của tác phẩm. Mở đầu và kết thúc tác phẩm đều là hình tượng cây xà nu. Hàng vạn cây xà nu, đến hết tầm mắt cũng không thấy gì khác ngoài những cây xà nu nối tiếp nhau đến chân trời. Một kết cấu đầu cuối tương ứng lấy hình ảnh xà nu là trung tâm đã tạo nên một bối cảnh sử thi làm nền cho cuộc đời bi tráng của Tnú và cuộc đồng khởi của dân làng Xô Man.

Trong toàn bộ thiên truyện, xà nu còn được nhắc đi nhắc lại không dưới hai mươi lần từ những góc độ khác nhau. Có khi cây xà nu hiện ra từ trong kỉ niệm. Có khi hiện lên từ hiện tại lúc thì rừng xà nu, đồi xà nu, lúc thì thân xà nu, cành xà nu, vỏ xà nu, lá xà nu, lửa xà nu, khói xà nu…

Điều đáng lưu ý là xà nu không được miêu tả từ góc độ sinh vật học mà được cảm nhận trong sự gắn bó với con người, trở thành biểu tuợng cho con người.

Trong văn chương nghệ thuật đã từng xuất hiện thủ pháp lấy cây, hoa làm biểu tượng cho con người. Cây tre tượng trưng cho người dân Việt Nam, cũng như cây bạch dương tượng trưng cho người dân Nga. Nếu ở Việt Nam cây đa cây đề là biểu tượng cho người cao tuổi thì ở Nga đó là cây sồi già. Cây Kơnia đối với người Tây Nguyên cũng là biểu tượng cho người Tây Nguyên, lòng chung thuỷ lại đến với cây xà nu và gửi gắm ở hình tượng này những cảm xúc mới về cuộc sống, vẻ đẹp của, người Tây Nguyên trong kháng chiến.

Cây xà nu biểu tượng cho sức sống kiên cường, bất khuất và những phẩm chất cao đẹp của người dân Tây Nguyên.

Để hình tượng cây xà nu trở thành biểu tượng cho con người thì giữa cây và người phải có sự tương đồng phẩm chất, cảnh ngộ giữa cây và người phải có sự gắn bó quen thuộc.

Xà nu là loại cây họ thông, có sức sống dẻo dai, mãnh liệt, sinh sôi nảy nở rất nhanh. Xà nu lại gắn bó thân thiết đối với người dân Xô Man, người dân Tây Nguyên. Gỗ xà nu, khói xà nu làm bảng đen để anh Quyết dạy cái chữ cho Tnú và Mai. Khói xà nu đen nhẻm trên thân hình những đứa trẻ làng Xô Man. Lửa xà nu có trong bếp mỗi gia đình, có trong bếp nhà ưng. Lửa xà nu soi rõ xác mười tên lính ác ôn nằm quanh đống lửa trước nhà ưng, người dân Xô Man sinh ra và lớn lên dưới bóng cây xà nu. Chính sự tương đồng và những gắn bó mật thiết này đã làm cho cây xà nu trở thành biểu tượng cho người dân Tây Nguyên.

Để cây xà nu trở thành biểu tượng cho con người, nhà văn đã sử dụng thủ pháp nghệ thuật nhân cách hoá xuyên suốt toàn bộ thiên truyện này, thân xà nu thành thân hình xà nu, nhựa xà nu như những cục máu lớn, rừng xà nu ưỡn những tấm ngực lớn ra che chở cho làng.

Trước hết hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn là chứng nhân cho tội ác của quân thù. Mở đầu tác phẩm, người đọc bắt gặp hàng trăm, hàng ngàn cây xà nu bị những mảnh đạn của giặc giày xéo, “không có cây nào không bị thương. Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ ào ào như một trận bão”. Rừng xà nu đang ở trong tầm đại bác của giặc và hàng ngày, hàng giờ đang bị lửa đạn của giặc huỷ diệt, ở đây, nhà văn không dựng lại hết những tội ác của quân giặc đối với dân làng Xô Man bởi hình tượng cây xà nu đã nói lên tất cả. Rừng xà nu cũng như dân làng đều cùng chung số phận đau thương dưới làn bom đạn và tội ác của kẻ thù.

Cây xà nu còn là biểu tượng cho sức sống bất diệt của Tây Nguyên. Nhũng cây xà nu cổ thụ, gió bão, bom đạn cũng không quật ngã nổi là biểu tượng cho người già – những người như cụ Mất. Những cây xà nu cổ thụ đã có từ bao đời trên mảnh đất Tây Nguyên, là chỗ dựa cho cả rừng xà nu. Hình tượng này gợi ta liên tưởng đến những người như cụ Mốt. Người già bản này là cái gạch nối giữa hai lịch sử: thời kì kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ. Cụ Mết đã từng trải qua bao thử thách, nhưng vẫn trụ vững trên mảnh đất Tây Nguyên. Cụ Mết cũng là người giàu kinh nghiệm, là chỗ dựa cho cả buôn làng. Khi miêu tả cụ Mết, nhà văn luôn so sánh với hình tượng xà nu, bàn tay chắc nịch của cụ sần sùi như vỏ cây xà nu, lồng ngực đỏ au, giọng cụ ồ vang

như nghe tiếng âm vọng của rừng xà nu. Những cây xà nu đã trưởng thành là biểu tượng cho lớp người như Tnú, Mai, Dít. Những cây xà nu này khi bị thương nhựa ứa ra, đọng lại thành cục máu lớn nhưng những vết thương của chúng nhanh chóng lành trên thân thể cường tráng. Lưng Tnú khi bị giặc chém máu ứa ra bâm tím lại như nhựa xà nu nhưng chỉ mây ngày sau đã thành những vết sẹo. Những cây xà nu trưởng thành lớn lên trong bom đạn pháo của kẻ thù giống như Tnú, Mai, Dít. Những con người vạm vỡ, cường tráng mang trong mình sức sống của làng của đất rừng Tây Nguyên. Tuổi trẻ của họ đang được thử thách tôi luyện trong đấu tranh, vượt lên trên tất cả họ trụ vững như cây xà nu trong bom đạn. Họ như cánh chim đại bằng đã đủ lông mao, lông vũ đầy sức sống.

Những cây xà nu non mới mọc là biểu tượng cho lớp người như Heng. Những cây xà nu này tuy mới mọc mà lá đã xanh rờn. Ngọn nhọn hoặt hình mũi tên, mũi lê lao thẳng lên bầu trời. Những đứa trẻ như Heng tuy còn nhỏ tuổi mà đã linh hoạt, cứng cỏi, gan góc đã tạc mình theo hình ảnh thế hệ cha anh.

Lửa cây xà nu ứng chiếu với ba thế hệ và cả rừng xà nu trở thành biểu tượng cho sức sông Tây Nguyên bất diệt. Nếu dòng nhựa xà nu truyền một cách nguyên vẹn từ những cây cổ thụ sang những cây non nớt mới mọc thì dòng máu Tây Nguyên bất khuất cũng truyền một cách nguyên vẹn từ lồng ngực thế hệ già sang trái tim thế hệ trẻ. Nếu cạnh một cây xà nu gục ngã vì đạn pháo thì đã có bốn, năm cây khác mọc lên với sức Sống mãnh liệt, thì người dân làng Xô Man thế hệ nối tiếp kiên cường đứng lên chiến đấu. Anh Quyết hi sinh đã có Tnú và Mai bước tiếp. Mai ngã xuống đã có Dít đứng vào vị trí. Dít là hậu thân của Mai từ dáng vẻ đến tâm hồn. Khi Tnú lên đường tham gia lực lượng vũ trang thì đã có Dít, Heng đảm nhận công việc của chính mình, của buôn làng. Bên cạnh những người già từng trải như cụ Mết có thế hệ trẻ Tây Nguyên giàu nhiệt tình như Dít, Heng. Điều này đã đưa nhà văn tới khẳng định chân lí sức sống Tây Nguyên là bất diệt như sức Sống của cây xà nu vậy.

Cây xà nu biểu tượng cho những phẩm chất cao đẹp của người dân Tây Nguyên. Xà nu biểu tượng cho khát vọng tự do. Đã là cây xà nu thì cây nào cũng ham ánh sáng, đã là cây xà nu thì cây nào cũng có dáng cây thẳng ngạo nghễ, ngay cả leo lên bầu trời để đón lấy ánh sáng. Người dân Tây Nguyên cũng mang dòng máu tự do quật khởi. Họ cũng như bao người dân Việt Nam “tuốt gươm không chịu sống quỳ”.

Trong cuộc sống cũng như trong đấu tranh, người Tây Nguyên luôn có tình thương yêu đoàn kết, phẩm chất này được gợi lên từ hình tượng xà nu. Những cây xà nu cổ thụ thành chỗ dựa cho cả rừng xà nu. Những cây xà nu trưởng thành che chở cho những cây non mới mọc dựa vào những cây trưởng thành già lớn lèn tạo nên thành lũy vững Chắc.

Xà nu còn biểu tượng cho sức mạnh của nhân dân Tây Nguyên. Cụ Mết đã từng nói với con cháu: “Không có cây gì mạnh bằng cây xà nu đất ta”. Lửa xà nu thắp sáng cho dân làng Xô Man, mài dao, mài rựa chuẩn bị lực lượng chiến đấu và khi cuộc đấu tranh khởi nghĩa nổ ra thì sức mạnh của người dân Strá, lòng căm hờn của người dân Tây Nguyên được miêu tả như sự nổi giận của rừng xà nu: “suốt đêm nghe cả rừng Xô Man ào ào rung động và lửa cháy khắp rừng”.

Tất cả những điều đó đã lí giải đúng việc đặt tên và nêu ra ý nghĩa biểu tượng của tên truyện Rừng xà nu.

Ra đời vào những năm 1965 trong những ngày bắt đầu cuộc chiến tranh cục bộ của Mĩ ở miền Nam nước ta, tác phẩm thẫm đượm không khí, tinh thần thời đại. Dường như qua mỗi trang văn ta được chiêm ngưỡng mỗi trang đời, có cái lay động của những tâm hồn. Những tấm lòng nhiệt huyết kiên cường, có cái chân xác trong suy nghĩ, những triết lí chiêm nghiệm sâu sắc, có cái linh thiêng trong hơi thở dân tộc hào hùng.

Với tiêu đề vừa lạ vừa quen, Rừng xà nu dường như đã bao chứa được cả khí thiêng của đất rừng Tây Nguyên, cái nồng nàn linh diệu thanh âm cuộc sống. Với một nhà văn, nhất là một nhà văn có tài, việc đặt tên cho tác phẩm – đứa con tinh thần của mình là một việc làm hết sức quan trọng, ý nghĩa. Bởi ở đó dồn chứa tình cảm, cảm xúc của nhà văn, ở đó ghi dấu linh hồn tác phẩm.

Nói như thế để thấy rằng trong ba thanh âm khoẻ khoắn, giản dị “rừng xà nu” kia nó hoàn toàn chẳng phải ngẫu nhiên hay vô tình trong tác giả.

Với ý định ban đầu viết về đồng bằng nhưng do mới gắn bó sâu nặng với Tây Nguyên, do sức ám ảnh nghệ thuât về mảnh đất hoang dại đầy bí ẩn mà rất đỗi thân thương, ấm áp nên khi tâm hồn tác giả bật dậy hình tượng rừng xà nu, tác phẩm đã ra đời. Câu chuyện về làng Xô Man đánh Mĩ, về những tấm gương cuộc đời rạng đẹp sáng ngời được ánh lên từ bức tranh xà nu với vẻ đẹp tràn đầy sức sông. Tác phẩm nếu đặt tên Làng Xô Man hay lấy tên nhân vật chính Tnú thì có thể sẽ cụ thể hơn, rõ nét hơn nhưng nó sẽ mất đi sự khái quát, sức gợi mở – điều cốt yếu với các tác phẩm văn học vì thể với cách đặt Rừng xà nu nó không chỉ ghi nhện tâm hồn, tình cảm tác giả, mà hơn cả, nó còn bao chứa toàn bộ vẻ đẹp tác phẩm, vẻ đẹp của một thế giới sinh động ngân vang, lồng căng sự sống.

Hình tượng cây xà nu là một sáng tạo nghệ thuật đặc sắc của Nguyễn Trung Thành. Tính chất sử thi trong truyện ngắn này thể hiện qua bút pháp nghệ thuật miêu tả cây xà nu. Cây xà nu và người dân Tây Nguyên tuy hai mà một, hòa vào nhau tạo nên sức sống bất diệt. Với hình tượng xà nu, Nguyễn Trung Thành đã đem đến một cái nhìn mới mẻ, có chiều sâu mà vẫn hoà hợp, đồng tỉnh trong cái nhìn thời đại, hình tượng vẫn gần gũi, quen thuộc trong cảm quan cách mạng lành mạnh tươi sáng. Hình tượng rừng xà nu cũng là biểu tượng cho nhũng con người, những cuộc đời dân làng Xô Man anh dũng kiên cường. Nhà văn đã làm tỏa sáng cả một thời đại: ca ngợi sức sống bất diệt trong con người đồng thời chỉ ra quy luật phát ưiên của cách mạng Việt Nam khi kẻ thù đã cầm súng thì mình phải câm giáo.

Rừng xà nu mang một vẻ đẹp kì vĩ. Mở đầu và kết thúc đều là hình ảnh xà nu với sức sống bất diệt, trải rộng trong không gian, chạy tít tắp đến chân trời. Đây là một bối cảnh mang vẻ đẹp sử thi. Những cây xà nu có sức sống kì diệu. Đó là sức sống huyền thoại mang tính chất sử thi. Rừng xà nu đã trở thành một biểu tượng, một bản anh hùng ca bất diệt trong con người Xô Man, trong Tây Nguyên và trong cả dân tộc Việt Nam.

Phân Tích Hình Tượng Cây Xà Nu Trong Truyện Ngắn “Rừng Xà Nu” Của Nguyễn Trung Thành

Bài làm

Nguyễn Trung Thành là nhà văn của Tây Nguyên, ông viết rất hay, sâu sắc và chân thực về con người và mảnh đất Tây Nguyên hung vĩ. Truyện ngắn “Rừng xà nu” là tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn TRung Thành khi ca ngợi về Tây Nguyên đậm chất sử thi. Đặc biệt tác giả đã xây dựng thành công hình tượng cây xà nu mang đậm bản chất, chí khí cho con người sống trên mảnh đất này.

Xuyên suốt tác phẩm “Rừng xà nu” là hình ảnh cây xà nu, có thể xem đây là hình tượng trung tâm, làm nền và cũng là nguồn cảm hứng bất tận để tác giả có thể miêu tả thành công từng nhân vật. Xà nu là loài cây phổ biến ở núi rừng Tây Nguyên, dẻo dao, kiên cường và bất khuất. Nhắc đến rừng xà nu, người ta sẽ liên tưởng đến những con người Tây Nguyên bất khuất, không chịu đầu hàng, luôn hướng về phía trước để bảo vệ độc lập.

Hình ảnh cây xà nu được tác giả lấy để đặt tên cho nhan đề, mở đầu câu chuyện và kết thúc cũng là hình ảnh xà nu bạt ngàn. KHông phải ngẫu nhiên mà tác giả lại lấy hình tượng này, đó hẳn là dụng ý của chính tác giả. Vừa thể hiện sự hung vĩ của thiên nhiên Tây Nguyên, vừa khẳng định ý chí quật cường của con người mảnh đất Tây Nguyên.

Trước hết, cây xà nu chính là một biểu tượng của núi rừng Tây Nguyên, gắn liền với cuộc sống của Tây Nguyên. Cây xà nu gắn liền với đời sống của dân làng Xô man, sự trưởng thành của từng thế hệ người Tây Nguyên đều gắn liền với hình ảnh cao quý này. Đó là Tnu, chị Mai, cụ Mết, bé Heng. Những con người đó, để bảo vệ lây dân làng, bảo vệ Tây Nguyên đã phải đánh đổi và hi sinh rất nhiều. Xà nu là loại cây mọc thẳng, vươn ra ánh sang, cũng giống như con người Tây Nguyên vẫn luôn hướng về phía trước, dù là khó khan, thử thách như thế nào. Dường như xà nu chính là linh hồn của Tây Nguyên, nó ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người.

Không những thế cây xà nu còn tham gia đánh dấu nhiều sự kiện lịch sử của dân làng Xô man. Ngọn đuốc xà nu dẫn đường cho dân làng tây nguyên, mười ngón tay của Tnu bị đốt cũng được tẩm nhựa của xà nu. Cây xà nu ăn sâu vào trong tâm niệm của mỗi con người, biểu tượng cho tinh thần và ý chí quật cường của người Tây Nguyên. Cây xà nu vẫn được nhắc đi nhắc lại trong mỗi câu chuyện “không có gì mạnh bằng cây xà nu”, mặc dù bị thiêu rụi bao nhiêu thì cây xà nu vẫn kiên cường vượt qua bão giông.

Xà nu là hình ảnh ẩn dụ cho con người Tây Nguyên. Hình ảnh cả rừng xà nu bị nã đạn, chat rụi cũng giống như hình ảnh dân làng Xô man bị áp bức, bóc lột đến tàn bạo. Sự mất mát, đau thương cứ chồng chất khiến cho lầm than cứ nối tiếp, không chịu nguôi. Mặc dù bị đạn phá hủy nhưng cây xà nu vẫn kiên cường, chịu đựng; giống như hình ảnh Mai, Tnu mặc dù bị tra tấn nhưng bằng sức sống bền bỉ vẫn có thê gắng gượng và chiến đấu đến cùng.

Xà nu và những người dân Tây Nguyên dường như có mối giao hòa với nhau, gắn bó khăng khít không rời. Đây cũng chính là dụng ý của tác giả khi xây dựng hình tượng có sức nặng như thế này.

Con người Tây Nguyên có khát vọng hòa bình, muốn cuộc sống ấm no hạnh phúc. Tác giả đã gửi gắm khát khao ấy qua hình tượng xà nu bạt ngàn, trải dài đến vô tận.

Xà nu là loại cây sinh trưởng tốt, sức bền bỉ, dẻo dai. Con người Tây Nguyên có bao nhiêu thế hệ đã ngã xuống, những thế hệ khác lại nối tiếp, phát huy tinh thần chiến đấu. Những thế hệ lão làng như cụ Mết, rồi đến Tnu và cuối cùng là bé Heng, ở họ đều có những khát khao cháy bỏng về tương lai tương lai.

Chắc chắn người đọc sẽ chú ý đến hình ảnh nhân vật Tnu. Cây xà nu và Tnu là hai hình ảnh song song, đi liền nhau để hỗ trợ cho nhau, làm nổi bật nhau. Đặc điểm tiêu biểu của xà nu cũng chính là những đặc điểm của nhân vật Tnu mà không hề lẫn lộn với ai.

NGuyễn TRung Thành bằng tình yêu Tây Nguyên, quan sát tinh tế đã khắc họa thành công hình ảnh cây xà nu có sức ám ảnh đối với người đọc từ đầu tác phẩm đến cuối tác phẩm. Xà nu khiến cho mọi người có cái nhìn ngưỡng mộ đố với mảnh đất và con người tây nguyên.

Soạn Rừng Xà Nu: Ý Nghĩa Hình Tượng Của Cây Xà Nu

Rừng xà nu là một trong những văn bản trọng điểm của chương trình ngữ văn 12. Vì vậy, trong bài viết này, Kiến Guru không chỉ hướng dẫn các em học sinh soạn Rừng xà nu theo yêu cầu đọc hiểu trong SGK, mà Kiến sẽ tóm tắt những nội dung quan trọng mà các em cần nắm để phục vụ cho các kì thi sắp tới

I. Hướng dẫn soạn Rừng xà nu 

Câu 1: Ý nghĩa nhan đề và hình ảnh rừng xà nu a. Ý nghĩa nhan đề Rừng xà nu

xà nu là một loại cây rất phổ biến và gắn liền với đời sống người dân vùng Tây Nguyên. Cây xà nu là một loài cây có sức sống vô cùng mãnh liệt, vượt qua thời tiết khắc nghiệt để vươn lên từng ngày.

Tác giả lấy nhan đề Rừng xà nu là có ý nghĩa thông qua hình tượng của Rừng xà nu để nói lên ý chí kiên cường bất khuất của con người Tây Nguyên trong trận chiến với đế quốc Mỹ xâm lược. Dù mưa bom bão đạn, dù bọn tay sai có tìm cách tiêu diệt người con Tây Nguyên như thế nào thì họ vẫn sẽ như những cây xà nu, vẫn gồng mình chống lại, lớp này ngã xuống thì sẽ có lớp khác vươn lên, không bao giờ khuất phục.

Nguồn: Internet

b. Ý nghĩa đoạn văn miêu tả rừng xà nu dưới tầm đại bác

– Rừng xà nu hứng chịu mọi bom đạn do giặc Mỹ dội xuống làng Xô Man, chịu nhiều thương tích “hàng vạn cây không có cây nào là không bị thương” nhưng không vì thế mà bọn Mỹ có thể phá tan cánh rừng này. Bởi vì xà nu như đã nói ở trên, là một loài cây có sức sống vô cùng mãnh liệt “cạnh một cây xà nu mới ngã gục, đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn”, “Đạn đại bác không giết nổi chúng”…

c. Ý nghĩa hình ảnh cánh rừng xà nu trải ra hút tầm mắt, chạy tít tắp đến tận chân trời và được lặp đi lặp lại trong tác phẩm.

Rừng xà nu sẽ cứ tiếp nối nhau mà lan rộng ra, sẽ luôn trường tồn và phát triển mạnh mẽ như lòng yêu nước, quyết tâm tiêu diệt giặc của những con người vùng Tây Nguyên nói riêng và của những người dân Nam Bộ, người dân cả nước nói chung.

Nguồn: Internet

Câu 2: Phân tích nhân vật cụ Mết

a. Người anh hùng mà cụ Mết kể trong đêm hôm ấy chính là Tnu. Tnu là một người con của làng Xô man với những phẩm chất vô cùng đáng quý

– Tnu đã được giác ngộ cách mạng từ khi còn nhỏ:

Lúc nhỏ thì Tnu đã đi nuôi những chiến sĩ cách mạng. Khi đi liên lạc bị giặt bắt nhưng sống chết Tnu vẫn không khai nhận

– Vì vậy mà lúc lớn lên, Tnu đã quyết tâm đi theo cách mạng tiêu diệt giặc dù rất nhiều điều bất hạnh xảy ra: 

+ Thay anh Quyết lãnh đạo dân làng chống giặc

+ Dám vùng lên cứu vợ con của mình 

+ Khi bị chúng bắt, Tnu vẫn đấu tranh đến cùng

+ Khi bị chúng thiêu trụi 10 ngón tay bằng nhựa xà nu vô cùng đau đớn, nhưng anh quyết không mở miệng kêu xin.

– Anh còn là một người yêu gia đình, yêu buôn làng và yêu đất nước.

– Đồng thời cũng là một con người có kỉ luật, nghiêm chỉnh chấp hành quy định quân ngũ, cho về 1 đêm là về 1 đêm dù đã 3 năm anh xa quê hương của mình.

So với đàn anh của mình là A Phủ, Tnu có nhiều điểm khác biệt:

– Tnu đã giác ngộ cách mạng từ khi còn nhỏ. Con đường đến với cách mạng là con đường tự nguyện và có ý thức rõ ràng, không bộc phát như A Phủ

– Tnu cũng không phải sống cảnh cam chịu như tù đày

b. Trong câu chuyện bi tráng về người anh hùng Tnu, cụ Mết đã nhắc đi nhắc lại việc Tnu không cứu được vợ con. 

Nhiều người cho rằng việc nhắc đi nhắc lại sẽ khiến Tnu thêm đau khổ và giằng xé tâm can, nhưng thật ra ý nghĩa sâu xa hơn mà cụ Mết muốn nói chính là khi không có vũ khí trong tay để chiến đấu thì ngay cả người thân cũng không cứu được, vì vậy mà “chúng nó cầm súng, mình phải cầm giáo”. Cụ Mết muốn khẳng định rằng muốn đấu tranh thì cần phải có vũ khí, đó là con đường duy nhất để chiến thắng kẻ thù

c. Câu chuyện của Tnu mà cụ Mết kể cho dân làng Xô Man nói lên một chân lí lớn lao: muốn bảo vệ người thân, muốn chống lại kẻ thù tàn độc chỉ có một còn đường duy nhất là chiến đấu vũ trang, dùng bạo lực cách mạng để trấn áp bạo lực phản cách mạng. Chính vì vậy mà cụ Mết muốn chân lí đó phải được dân làng Xô Man ghi nhớ và truyền lại cho con cháu đời sau

d. Hình tượng cụ Mết, Dí, bé Heng có vai trò quan trọng trong việc khắc họa hình tượng nhân vật chính và làm nổi bật tư tưởng cơ bản của tác phẩm Rừng xà nu

 Hình tượng cụ Mết: 

+ Là cầu nối giữa lịch sử và hiện tại, là chứng nhân lịch sự, là người kể lại câu chuyện bi tráng của người anh hùng Tnu.

+ Là người nói lên chân lí bất diệt trong trận chiến chống bọn giặc xâm lược để dành lại tự do.

+ Là người lãnh đạo dân làng Xô Man đồng khởi.

– Hình tượng của Dít và Mai:

Dít nối tiếp thế hệ của Mai, hai người đều là những cô gái yêu nước, vững vàng, kiên định, không khuất phục kẻ thù, lớn lên trong sự đau thương mất mát của chiến tranh

– Hình tượng bé Heng:

Bé Heng chính là thế hệ sau của Tnu, là những cây xà nu con đang lớn lên trong bom đạn và sẽ tiếp tục con đường của Tnu để đem lại thắng lợi trong tương lai không xa

Hướng dẫn soạn văn Vợ nhặt – phân tích diễn biến tâm trạng từng nhân vật

Hướng Dẫn Soạn Chiếc Thuyền Ngoài Xa – Câu Chuyện Về Người Đàn Bà Làng Chài

Soạn Bài Tràng Giang – Huy Cận: Nỗi Buồn Trước Thiên Nhiên Rộng Lớn

Câu 3: Rừng xà nu và Tnu luôn có mối quan hệ khắn khít với nhau

– Rừng xà nu đã gắn bó với Tnu từ những ngày thơ ấu đến khi lớn lên, chứng kiến những đau thương mất mát của cuộc đời Tnu và cùng dân làng Xô Man đón Tnu trở về thăm làng

– Không chỉ gắn bó với cuộc đời Tnu, rừng xà nu còn mang ý nghĩa biểu tượng cho tinh thần bất khuất kiên cường, không gục ngã trước khó khăn của Tnu

Cây xà nu ham ánh sáng, ham khí trời như Tnu ham lí tưởng cách mạng.

Cây xà nu lớn lên nhanh, ngọn như mũi tên lao lên trời cũng giống như Tnu trưởng thành nhanh chóng để gia nhập cách mạng

Cây xà nu bị bom dội, nhựa quánh lại như những cục máu lớn cũng giống như những mất mát mà Tnu phải chịu, mất vợ mất con, mất luôn 10 đầu ngón tay vì bị bọn phản cách mạng thiêu rụi

Nhưng cuối cùng Tnu cũng vượt qua, tiếp gia tham gia cách mạng như những cây xà nu tiếp tục vươn lên, sum suê cành lá như những chú chim đủ lông đủ cánh

Câu 4. Cảm nhận về nghệ thuật khi soạn Rừng xà nu

– Ngôn ngữ đậm chất sử thi và tráng lệ

– Các nhân vật mang đậm màu sắcTây Nguyên

– Cách kể chuyện theo vòng tròn: mở đầu câu chuyện bằng rừng xà nu và kết thúc câu chuyện cũng bằng rừng xà nu đã làm nổi bật ý nghĩa hình tượng của cây xà nu

– Cách khắc họa nhân vật ấn tượng, nhiều chi tiết được miêu tả sống động khiến người đọc cảm nhận được cái đau thương cùng cực mà Tnu phải chịu

Nguồn: Internet

II. Những nội dung quan trọng cần phải nhớ sau khi soạn Rừng xà nu 

1. Hình tượng Rừng xà nu

a. Ý nghĩa cụ thể

– Gắn bó mật thiết với đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân làng Xô Man

– Tham dự vào những sự kiện trọng đại của buôn làng Xô Man

b. Ý nghĩa biểu tượng của Rừng xà nu

– Chịu nhiều đau thương

– Ham ánh sáng và khí trời

– Sức sống bất diệt, kiên cường

2. Hình tượng các nhân vật

a. Nhân vật trung tâm Tnu:

– Gan góc, dũng cảm

– Trung thực, nghĩa tình

– Quật khởi, mạnh mẽ

b. Nhân vật hỗ trợ:

– Cụ Mết: lãnh tụ tinh thần, người lưu giữ truyền thống và phát ngôn chân lí đấu tranh

– Dít và Heng: thế hệ trẻ trưởng thành nhanh chóng trong cuộc chiến đấu, tiếp nối thế hệ đàn anh đàn chị

3. Đặc sắc nghệ thuật

– Nghệ thuật trần thuật

– Đậm chất sử thi

– Màu sắc Tây Nguyên

Các em học sinh có thể dựa vào những thông tin này để chuẩn bị bài soạn một cách tốt nhất. Ngoài ra nếu các em muốn hiểu sâu sắc hơn về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm này thì có thể tải Ứng dụng học tập Kiến Guru về điện thoại để có thêm tư liệu học tập cho mình.