Ý tưởng thành lập nên thương hiệu Land Rover
Nghĩ là làm, Maurice Wilks đã hợp tác cùng người anh trai Spencer. Cuối cùng họ đã tạo ra mẫu xe đầu tiên mang tên Series I chỉ sau 1 năm nảy ra ý tưởng. Đây là cột mốc cực kỳ quan trọng hình thành phong cách đặc trưng của hãng cũng như đánh dấu cho bước phát triển vượt bậc sau này.
Ý nghĩa của tên thương hiệu Land Rover
Do đó, Land Rover khi ghép lại sẽ thể hiện cho các cuộc phiêu lưu, khám phá với sức mạnh và sự bền bỉ vượt trội. Có thể thấy ngay từ tên gọi, hãng xe Anh Quốc đã làm bật lên được điểm đặc trưng của toàn bộ dòng sản phẩm.
Khả năng off-road siêu hạng – Điều làm nên thương hiệu cho Land Rover
Nhắc đến Land Rover, người ta sẽ nghĩ ngay đến những chiếc xe off-road siêu hạng, có vẻ ngoài hình hộp nhưng lại có khoang cabin siêu sang trọng. Dù vậy, cốt lõi để tạo nên thương hiệu cho Land Rover vẫn chính là khả năng off-road.
Ngày từ phần khung xe, đội ngũ kỹ sư của Land Rover cũng đã đầu tư rất nhiều tinh hoa và công sức.
Vỏ xe cũng được sản xuất cầu kỳ để có thể thích nghi tốt trong dải nhiệt độ rộng từ -40 độ C đến 50 độ C. Đó là lý do vì sao các mẫu xe của Land Rover có thể thích nghi với mọi điều kiện địa hình.
Bên cạnh đó, các dòng xe của Land Rover còn nổi tiếng với khả năng lội nước tốt nhất hàng đầu thế giới. Điển hình như dòng xe Range Rover có thể vận hành tốt trong mực nước lên tới 900 mm, “ăn đứt” cả những dòng xe bán tải.
Những lần đổi chủ của thương hiệu Land Rover
Để có thể thành công như hiện tại, Land Rover đã phải bán mình khá nhiều lần. May mắn là cuối cùng hãng xe Anh Quốc cũng đã tìm được một ông chủ phù hợp để phát triển thăng hoa.
Nhắc đến thời kỳ những năm 80, đầu 90 thế kỷ trước, bất kỳ hãng xe lớn nào cũng khiếp sợ trước sự hùng mạnh của Ford. Với tiềm lực tài chính khủng, Ford đã lên kết hoạch thâu tóm mọi phân khúc xe, từ xe bình dân đến xe sang.
Sau khi hoàn thành thương vụ thâu tóm Jaguar vào năm 1989 với giá trị chuyển nhượng 2,5 tỷ USD. Ford đã nhắm đến Land Rover trong lúc hãng xe Anh Quốc đang gặp phải khó khăn về vấn đề tài chính.
Cuối cùng, Ford cũng đạt được mục tiêu mua lại Land Rover với giá trị chuyển nhượng lên tới 2,7 tỷ USD.
Dù có nhiều kinh nghiệm quản lý từ xe bình dân đến xe sang nhưng Ford đã không thể gồng gánh Land Rover và Jaguar trước sức ép từ thị trường trong nước. Đỉnh điểm là cuộc khủng khoảng kinh tế năm 2008 khiến Ford bất lực.
Cuối cùng, Ford cũng đành phải bán lại cho hãng xe Ấn Độ Tata vào năm 2008. Được biết giá trị chuyển nhượng chỉ 1,7 tỷ USD cho cả 2 thương hiệu Land Rover và Jaguar.
Land Rover phát triển vượt bậc khi về tay Tata
Có thể thấy, thương vụ mua lại cả 2 thương hiệu Land Rover và Jaguar là quá hời cho Tata khi giá trị chuyển nhượng chỉ 1,7 tỷ USD. Trong khi trước đây, Ford đã phải chi đến 5,2 tỷ USD cho hai thương hiệu Anh quốc.
Thời gian đầu về tay Tata, nhiều nhân viên và kỹ sư Land Rover vẫn chưa thể chấp nhận thực tại. Bởi lẽ, Ấn Độ từng là thuộc địa của Anh, do đó người Ấn thường được xem là tầng lớp thấp kém.
Bên cạnh đó, nhiều người cùng hoài nghi về khả năng lãnh đạo của Tata. Bởi lẽ ngay cả một hãng xe đình đám như Ford cũng không cứu nổi Land Rover. Vậy một thương hiệu ít tên tuổi như Tata có thể làm được gì ?
Không những vậy, Land Rover thiếu đi cuộc cách mạng sản phẩm khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán. Nhận thức được vấn đề, Tata đã mạnh dạng thay đổi tất cả, tiến hành đa dạng hóa sản phẩm.
Các sản phẩm Land Rover dưới thời Tata đã có kiểu dáng nhẹ nhàng hơn đã ngay lập tức thu hút lại sự quan tâm từ những khách hàng hiện đại. Trong đó, 3 mẫu xe cho thấy tầm vĩ đại nhìn của Tata gồm Range Rover, Evoque và Range Rover Sport.
Năm 2011, Tata chính thức cho ra mắt mẫu xe đầu tiên mang tên Range Rover Evoque. Mẫu xe ngay lập tức thu hút được sự chú ý từ giới truyền thông. Tất cả đều phải bất ngờ khi Land Rover vốn chỉ sản xuất những mẫu xe cồng kềnh, to lớn nay lại cho ra đời một mẫu crossover đô thị nhỏ gọn, linh hoạt và sang trọng.
Việc làm đầu tiên khi Tata cải tiến cho Range Rover chính là cắt giảm trọng lượng. Bởi thời điểm đó Range Rover quá nặng nề với trọng lượng tới 3 tấn. Sau khi cải tiến, Tata đã cắt giảm được 300 kg đồng thời bổ sung thêm nhiều công nghệ mới.
Giờ đây khi nhìn lại câu nói ban đầu của ngài Ratan Tata – cựu chủ tịch hãng xe Tata khi mang về 2 thương hiệu Anh Quốc là hoàn toàn đúng. Ông chia sẻ rằng: “Niềm vinh dự lớn nhất của tôi, là cố gắng làm những điều mà người khác cho là không thể”.