Xu Hướng 12/2022 # Ý Nghĩa Tên Thương Hiệu / 2023 # Top 19 View | Eduviet.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Ý Nghĩa Tên Thương Hiệu / 2023 # Top 19 View

Bạn đang xem bài viết Ý Nghĩa Tên Thương Hiệu / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Eduviet.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Đặt tên thương hiệu có nên dựa vào yếu tố phong thủy? Đối với nền văn hóa Phương Đông, phong thủy luôn là yếu tố cần thiết khi ai đó đưa ra một quyết định hoặc họ muốn làm một việc gì đó quan trọng. Và dĩ nhiên, trong lĩnh vực kinh doanh, nhất là sáng tạo ra thương hiệu lại không ngoại lệ. Nếu bạn đang muốn tạo ra tên thương hiệu doanh nghiệp mình theo phong thủy ý nghĩa. Hãy theo dõi ngay 5 phương án “vàng” mà chúng tôi chia sẻ dưới bài viết này!

Đặt tên thương hiệu theo phong thủy dựa vào ngũ hành

Phương án đầu tiên trong đặt tên thương hiệu theo phong thủy đó chính là dựa trên ngũ hành. Điều này có nghĩa, doanh nghiệp sẽ dựa vào mệnh của chủ doanh nghiệp. Nhờ đó, tên thương hiệu vừa mang tới vận khí tốt vừa hợp với mệnh chủ doanh nghiệp. Công việc từ đó sẽ trở nên thuận lợi và ngày một phát triển hơn.

Theo đó, nếu dựa trên hành người đứng đầu, bạn sẽ chọn được hành tương thích. Nhờ đó, bạn sẽ suy ra được những thành tố tương ứng kế tiếp. Cụ thể, doanh nghiệp khi đặt tên cho thương hiệu của mình cần dựa vào quy luật:

Kim sinh Thủy.

Thủy sinh Mộc.

Mộc sinh Hỏa.

Hỏa sinh Thổ.

Thổ sinh Kim.

Cụ thể:

Nếu chủ doanh nghiệp mệnh Hỏa, nên chọn từ thuộc mệnh mộc để đặt tên cho thương hiệu của mình.

Nếu chủ mệnh Mộc, nên chọn từ thuộc mệnh thủy để đặt tên cho thương hiệu của mình.

Nếu chủ mệnh Thủy, nên chọn từ thuộc mệnh Kim để đặt tên cho thương hiệu của mình.

Nếu chủ mệnh Kim, nên chọn từ thuộc mệnh Thổ để đặt tên cho thương hiệu của mình.

Nếu chủ mệnh Thổ, nên chọn từ thuộc mệnh Hỏa để đặt tên cho thương hiệu của mình.

Tên thương hiệu theo phong thủy dựa vào quy luật âm dương

Đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp theo quy luật âm dương là phương án quen thuộc với người Việt. Bản chất quy luật âm dương là sự cân bằng, đối xứng và hòa hợp giữa năng lượng âm và dương. Tức trong dương sẽ có âm và trong âm sẽ có dương. Cả hai đều có sự hòa hợp không thể tách rời. Nếu cái này triệt tiêu cái kia sẽ dẫn đến hệ quả cái còn lại sẽ ngay tức khắc biến mất.

Vì thế đặt tên thương hiệu theo phong thủy theo quy luật âm dương chính là hướng đến sự cân bằng, đỉnh cao. Khi đặt tên cho thương hiệu theo quy luật này, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

– Một số từ mang tính dương gồm: Dấu nặng, ngã, hỏi, sắc.

– Một số từ mang tính âm: Dấu huyền hoặc không dấu.

– Một vài sự kết hợp âm dương nên đặt tên cho thương hiệu là: Âm – dương – dương, âm – âm – dương và âm – dương.

Đặt tên thương hiệu hay, ý nghĩa từ các lá bài tarot

Cách chọn tên thương hiệu từ các lá bài tarot cũng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên đối với nhiều người Việt thì phương án này vẫn còn xa lạ. Các lá bài tarot mang năng lượng tâm linh có nguồn gốc từ nước Ý. Sau đó, chúng lan rộng ra các nước ở phương Tây. Người dân nơi đây coi lá bài Tarot có sức mạnh thần linh, ảnh hưởng đến nhiều sự lựa chọn/quyết định của họ. Trong đó, không thể không nhắc đến chuyện đặt tên cho thương hiệu, doanh nghiệp.

Mỗi một lá bài tarot là một câu chuyện, biểu tượng và sắc thái riêng. Nó đem đến thông điệp minh triết mà con người không đủ nhận ra. Trong mấy năm gần đây ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trẻ vừa startup thương tìm tới các lá bài tarot. Họ sẽ tham khảo từ những lá bài linh thiêng này để đưa ra những tên thương hiệu hay và ý nghĩa nhất.

Đặt tên thương hiệu dựa theo tên cá nhân

Trong quan niệm tâm linh người Việt, cái tên sẽ có ảnh hưởng đến tính cách. Đồng thời ảnh hưởng tới số mệnh của mỗi người. Một số thuyết còn tin rằng mỗi linh hồn trước khi được đầu thai. Họ đã lựa chọn cho mình cái tên phù hợp với kiếp sống, sứ mệnh của mình.

Vì thế, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn đặt tên cho thương hiệu phong thủy dựa trên tên cá nhân người đứng đầu. Ý nghĩa tên thương hiệu này là để ghi nhớ người sáng lập ra thương hiệu. Thực tế, trên thế giới có rất nhiều tên thương hiệu đã được đặt theo phương án này. Cụ thể:

– Đặt tên cho thương hiệu dựa trên tên chủ doanh nghiệp: McDonald, Adidas, tập đoàn truyền thông Donald Trump,…

– Đặt tên cho thương hiệu dựa trên tên ghép người sáng lập: Huy Hoàng, Hòa Phát,…

– Đặt tên cho thương hiệu dựa trên tên người thân: Vợ chồng, con, cha con,…

Đặt tên thương hiệu dựa vào tên địa điểm

Phương án cuối cùng trong đặt tên cho thương hiệu theo phong thủy đó chính là dựa trên địa điểm. Những người làm ăn kinh doanh thường xem một địa điểm đều là một huyệt đạo có năng lượng đặc biệt. Nếu doanh nghiệp lấy tên địa danh làm tên doanh nghiệp của mình cũng đem lại hiệu quả tích cực. Nếu xét trên phương diện truyền thông, cái tên đó sẽ thể hiện tính bản địa của doanh nghiệp. Cụ thể:

– Đặt tên cho thương hiệu dựa trên nơi xuất xứ: Cửu Long, Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm long An,…

– Đặt tên dựa vào địa danh chính: Gạo Thái Bình, Bia Sài Gòn, Bia Hà Nội,…

– Đặt tên dựa vào tên ghép từ các quốc gia: Việt Pháp, Việt Nhật, Việt Hàn,…

Đặt tên thương hiệu gợi nhắc tới ngành nghề kinh doanh

Trên thị trường có nhiều công ty đã áp dụng phương án này để đặt tên cho thương hiệu. Bởi hiển nhiên tên thương hiệu phải gợi nhớ tới sản phẩm mà nó đang bán. Dĩ nhiên, cách đặt tên cho thương hiệu này chỉ phát huy tối đa hiệu quả khi và chỉ khi sản phẩm/dịch vụ của bạn còn ít đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ, nếu bạn đặt tên cho thương hiệu theo: Sữa Việt Nam, Rượu bia Hà Nội,…. chắc chắn nó sẽ không đem lại hiệu quả bởi có nhiều đối thủ. Vì thế, bạn cần nhắc thật kỹ trước khi áp dụng cách đặt tên cho thương hiệu theo ngành nghề kinh doanh.

Một số nguyên tắc khi đặt tên thương hiệu cho doanh nghiệp

Để cái tên thương hiệu hay, ý nghĩa và được nhiều khách hàng biết đến. Mỗi doanh nghiệp cần phải tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

– Tên thương hiệu phải dễ phát âm. Một số cái tên nổi tiếng trên thế giới có thể kể đến như: Konica, Casino, Sony, Samsung, Philips, Kodak,…

– Tên thương hiệu phải ngắn gọn, phát âm dao động từ 2-3 âm tiết. Một số cái tên ngắn gọn 2-3 âm tiết nổi tiếng trên thế giới như: Reebok, Adidas, Nike,…

– Tuyệt đối không để tên thương hiệu hạn chế phạm vi bành trướng hoạt động kinh doanh của mình.

– Bạn cần cân nhắc thật kỹ tên tiếng Việt hoặc tên nước ngoài. Bởi nếu chọn tên thuần Việt thì sẽ giúp khách hàng Việt dễ ghi nhớ hơn. Thế nhưng, nếu muốn vươn xa ra thị trường nước ngoài thì sẽ rất khó.

Một số điểm cấm khi đặt tên thương hiệu

Khi đặt tên cho thương hiệu, doanh nghiệp cần tránh vi phạm một số điểm cấm sau:

– Không nên đặt tên gây hiểu nhầm, nhầm lẫn hoặc trùng với doanh nghiệp đã đăng ký.

– Không được đặt tên trùng với tên tổ chức, cơ quan chính trị nhà nước.

– Không sử dụng ký hiệu, từ ngữ vi phạm truyền thống đạo đức, lịch sử, văn hóa hay thuần phong mỹ tục dân tộc.

– Khi đặt tên cho thương hiệu dựa theo phong thủy cần tránh thuần dương hoặc thuần âm.

– Tên thương hiệu cần phải đảm bảo theo cùng doanh nghiệp lâu dài.

Đơn vị cung cấp dịch vụ đặt tên thương hiệu uy tín hiện nay

Như vậy có nhiều phương pháp đặt tên thương hiệu theo phong thủy cho doanh nghiệp lựa chọn. Thế nhưng, không phải chủ doanh nghiệp nào cũng có nhiều thời gian và sự tinh tế để chọn ra phương án tốt nhất. Vì thế, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia trong lĩnh vực thương hiệu.

Và công ty GMarks Vietnam với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. Chắc chắn chúng tôi sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy cho doanh nghiệp. Chúng tôi với hơn 14 năm kinh nghiệm, thực hiện thành công nhiều dự án thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Tự tin sẽ mang tới cho các bạn dịch vụ chất lượng và chuyên nghiệp nhất.

Bên cạnh đó, GMarks Vietnam còn ghi điểm tuyệt đối trong lòng khách hàng với đội ngũ nhân viên marketing chuyên nghiệp. Làm việc nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng giải đáp và hỗ trợ những khúc mắc khách hàng đang gặp phải. Đặc biệt, GMarks Vietnam sẽ theo sát doanh nghiệp trong quá trình đưa bộ nhận diện thương hiệu ra thị trường. Cho tới khi doanh nghiệp đạt được KPI đề ra chúng tôi mới xem là đã hoàn thành trách nhiệm.

Mọi chi tiết xin liên hệ :

GMARKS VIETNAM

Hotline : +84 903 997 656

Địa chỉ : 30-32 Yersin, Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Hồ Chí Minh, Việt Nam

Đặt Tên Thương Hiệu Và Bảo Hộ Thương Hiệu / 2023

Một doanh nghiệp muốn tồn tại chắc chắn phải có sản phẩm, tuy nhiên sản phẩm không phải là thứ duy nhất mà doanh nghiệp quan tâm đến. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là việc mà công ty cần chú trọng hàng đầu.

Cafe Trung Nguyên nổi tiếng “lẫy lừng” ở Việt Nam vướng không ít trở ngại khi mở rộng thị trường tại nước ngoài vì rất ít người có thể đọc và phát âm được tên thương hiệu tưởng chừng đơn giản “Trung Nguyên”.

Với kinh nghiệm đặt tên thương hiệu đúc rút sau rất nhiều năm cũng như rất nhiều dự án của khách hàng, đối tác, chúng tôi nhận thấy rằng đặt tên thương hiệu chưa bao giờ là việc dễ dàng.

Các tiêu chí cơ bản khi đặt tên thương hiệu:

– Phù hợp với tính năng, công dụng, tính chất sản phẩm.

Dù bạn có ý tưởng ” bơi ” ra thế giới hay chỉ chiến đấu ở thị trường Việt Nam, thì đây cũng chính là những cách vô cùng phù hợp với chính bạn kể cả thương hiệu của bạn mới xây dựng. Tránh trường hợp phải thay đổi cũng như tranh chấp về sau này. Và để biến ý tưởng thương hiệu thành tên gọi hoàn hảo, bạn không nên bỏ qua những nguyên tắc đặt tên sau đây:

8 nguyên tắc đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp:

Sự sáng tạo chính là câu trả lời cuối cùng cho bí quyết đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp. Dù ở bất cứ ngành nghề hay sản phẩm nào, để tên thương hiệu tự nó thực hiện sức mạnh Marketing, bản thân tên gọi phải thực sự ấn tượng.

Nếu bạn gặp khó khăn trong đặt tên thương hiệu, hãy theo dõi những chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi, hoặc liên hệ trực tiếp để Solution giúp bạn sáng tạo tên thương hiệu phù hợp và ấn tượng nhất.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN GIẢI PHÁP VIỆT NAM (SOLUTION GROUP)

7 Loại Tên Thương Hiệu / 2023

Một tên thương hiệu, tên công ty được đặt hiệu quả không gì khác phải dựa vào khả năng chúng kết nối và truyền tải một thông điệp gì đó tới khách hàng.

Nhưng tất nhiên, việc lựa chọn đặt tên thương hiệu không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Cái tên như thế nào thì hiệu quả? Nghe cái tên này có “kêu” không? Các vấn đề pháp lý bảo hộ thương hiệu cho cái tên này như thế nào?

Có một số các lý thuyết cũng như nghiên cứu về những yếu tố tác động tới tên thương hiệu. Ví dụ như, theo nghiên cứu vào năm 2010 của đại học Alberta, khách hàng có tương tác tích cực hơn với những thương hiệu sở hữu cấu trúc tên được lặp đi lặp lại, đó là:

Tính ý nghĩa: Tên thương hiệu cần truyền đạt giá trị nào đó, khơi gợi lên hình ảnh, và nuôi dưỡng những liên kết cảm xúc tích cực với doanh nghiệp.

Sự nổi bật: Nó cần phải khác biệt so với đối thủ, và có thể dễ dàng ghi nhớ.

Tính ứng dụng: Mọi người có thể dễ dàng đọc, phát âm, và viết nó.

Khả năng bảo vệ: Bạn cần sở hữu domain, thực hiện các thủ tục sở hữu trí tuệ cho tên thương hiệu.

Hình ảnh: Bạn có thể truyền tải chúng dưới các ngôn ngữ thiết kế: icon, logo, màu sắc,…

7 Loại tên thương hiệu thường gặp nhất

Nhiệm vụ đặt tên công ty, hay đặt tên thương hiệu không phải là công việc dễ dàng. Quy trình đặt tên thường trải qua các bước như:

Để có thể dễ dàng hơn trong việc đặt tên thương hiệu, bạn cần thấu hiểu các loại tên cơ bản, thường gặp nhất. Nắm bắt được các loại tên thương hiệu này sẽ giúp bạn xác định rõ ràng hơn thứ mà doanh nghiệp mong muốn.

Tên thương hiệu mô tả là loại tên đã thể hiện được ngành nghề, lĩnh vực, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Ưu điểm của loại tên thương hiệu này là tính thực tế và miêu tả chức năng rõ ràng.Tuy vậy, điều này vô tình khiến cho việc sáng tạo còn quá ít đất diễn.

Các tên thương hiệu mô tả trên đều rất mạch lạc trong việc truyền tải câu chuyện thương hiệu. Thế nhưng, nó sẽ khiến cho vấn đề mở rộng và phát triển đa dạng trong tương lai trở nên khó khăn hơn.

Một điểm trừ nữa của loại tên này là khá khó để bảo hộ bởi chúng chủ yếu dựa trên các từ hoặc cụm từ chung.

2. Evocative – Khơi gợi

Evocative names – Các tên mang yếu tố khơi gợi sử dụng gợi ý hoặc mang tính chất ấn dụ cho những trải nghiệm hoặc định vị của thương hiệu.

Đó là những cái tên sáng tạo, là công cụ mạnh mẽ để tạo dựng sự khác biệt. Bởi vì các Evocative name thường có xu hướng đa chiều hơn, do đó dễ dàng thể hiện ý nghĩa của thương hiệu, thay vì chỉ đại diện cho sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

Bởi tính nguyên bản, các tên thương hiệu mang tính khơi gợi thường dễ được bảo hộ hơn tên miêu tả. Tuy vậy, chúng đòi hỏi tính liên kết cực cao với cấu trúc và mô hình của doanh nghiệp, nếu không đó sẽ như phát đạn tự bắn vào chân mình.

3. Invented – Phát minh

Điều tuyệt vời nhất khi trường hợp bạn không thể tìm được một từ nào cho tên thương hiệu của mình, bạn hoàn toàn có thể tự chế ra chúng.

Các tên thương hiệu phát minh bắt buộc phải vô cùng đặc biệt. Một số được xây dựng từ các hệ ngôn ngữ như Latin, Hy Lạp hoặc các ngôn ngữ khác, sau đó được điều chỉnh để thể hiện rõ nhất tính cách của thương hiệu.

Thách thức với tên thương hiệu phát minh là chúng không có những định nghĩa rõ ràng, và nhiệm vụ của doanh nghiệp là cần xây dựng câu chuyện xung quanh cái tên. Mặc dù có thể rất dễ dàng để bảo hộ, các tên này đòi hỏi chi phí marketing khổng lồ cũng như thời gian năm tháng để educate được khách hàng.

4. Lexical – Từ vựng

Lexical brand name – là các tên thương hiệu dựa vào yếu tố chơi chữ để có khả năng ghi nhớ tốt. Một số loại hình cơ bản trong tên thương hiệu này có thể kể đến như: Chơi chữ, cụm từ, từ ghép, từ điệp, từ tượng thanh, lỗi chính tả, và từ nước ngoài.

Nhưng, việc đặt tên theo lối chơi chữ cũng có những nhược điểm nhất định. Các khách hàng trong thời đại hiện nay đã bị tấn công quá nhiều bởi những kỹ thuật marketing trong đó có việc sử dụng lối chơi chữ. Do đó, nó cần phải cực kỳ tinh tế và sáng tạo.

5. Acronym – Từ viết tắt

Đây là cách thức đặt tên cơ bản nhất, “cổ xưa” nhất từ những thuở sơ khai của branding. Một số thương hiệu nổi tiếng, sử dụng tên viết tắt có thể kể đến như:

Điểm trừ lớn nhất, các tên thương hiệu viết tắt sẽ cực kỳ khó để khiến khách hàng ghi nhớ và càng khó hơn trong câu chuyên bảo hộ thương hiệu.

6. Geographical – Từ địa lý

Các thương hiệu đôi khi gắn liền với một khu vực, một vùng cụ thể, ví dụ:

Và điểm yếu lớn nhất có thể kể tới chính là sự khó khăn khi thay đổi trong trường hợp doanh nghiệp mở rộng, cần rebrand lại. Vì chỉ cần gắn tên một thành phố với một sản phẩm hoặc dịch vụ, hầu hết các tên này đều đã được sử dụng và bảo hộ.

7. Founder – người sáng lập

Những tên thương hiệu được đặt theo người sáng lập thường để khơi gợi yếu tố kính trọng với những di sản để lại. Một số thương hiệu nổi bật có thể nhắc tới như:

Quy trình 10 bước đặt tên thương hiệu công ty

1. Xây dựng chiến lược thương hiệu

Bạn không nên tiến tới bước đặt tên thương hiệu nếu chưa hoạch định rõ các chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp.

Làm sao bạn có thể biết rằng cái tên này là phù hợp nếu như bạn không nắm rõ các bức tranh định hướng tổng quát, các đặc điểm khác biệt, và lời hứa, cam kết của thương hiệu?

2. Nghiên cứu thị trường, đối thủ và khách hàng

Bạn cần thực sự thấu hiểu thị trường của bạn trước khi đặt tên thương hiệu công ty. Bạn đã biết cách khách hàng cảm nhận thế nào về tên thương hiệu của đối thủ?

3. Xác định các thông điệp thương hiệu sẽ truyền tải

Sauk hi đã thấu hiểu hiện trạng của thị trường và đối thủ, cũng như những điều khách hàng mong muốn từ thương hiệu, hãy thiết lập brand positioning.

Doanh nghiệp cần sử dụng định vị này kết hợp với lời hứa của thương hiệu để đặt tên thương hiệu chính xác. Ngoài ra, tên của doanh nghiệp cũng cần phải phù hợp với tính cách thương hiệu vốn có.

4. Brainstorm các ý tưởng đặt tên

Hãy ngồi xuống, cùng brainstorm các ý tưởng cho tên thương hiệu của bạn. Trong giai đoạn này, số lượng quan trọng hơn chất lượng, do đó, hãy cứ để khả năng sáng tạo trong bạn được lên tiếng.

5. Thu gọn danh sách

Sau đó, hãy chọn ra khoảng từ 10 – 20 cái tên tốt nhất. Bạn cần đảm bảo rằng các tên thương hiệu này có thể đáp ứng và tồn tại được khi: thị trường thay đổi, doanh nghiệp mở rộng, thâm nhập thị trường các nước khác, xu hướng mới,…

Bạn nên đặt tên thương hiệu mà có thể song hành qua năm tháng bởi chẳng bao giờ bạn biết trước được thế giới, thị trường, khách hàng, đối thủ sẽ thay đổi thế nào.

6. Kiểm tra sở hữu trí tuệ và tên miền

Hãy kiểm tra tên thương hiệu của bạn trong danh sách kia, cái tên nào đáp ứng được 2 yếu tố sở hữu trí tuệ và tên miền. Bạn sẽ không muốn đốt tiền chạy marketing cho thương hiệu mà đã thuộc sở hữu của người khác đâu.

7. Chọn lựa cái tên phù hợp nhất

Dựa vào yếu tố bảo hộ và tên miền, thu gọn lại danh sách của bạn một lần nữa, xuống khoảng 1-3 cái tên.

8. Kiểm tra yếu tố phát âm, đọc, viết của tên thương hiệu

Bạn sẽ cần quá trình đánh giá, kiểm tra tên thương hiệu qua cách người khác phát âm, viết và ghi nhớ tên thương hiệu của bạn. Mẫu kiểm tra càng lớn, bạn càng có nhiều cơ hội đưa ra quyết định chính xác.

Yếu tố khu vực, độ tuổi của khách hàng cũng cần được cân nhắc kiểm tra, bởi lẽ, mỗi một khu vực địa lý, mỗi một độ tuổi sẽ có cách nhìn, cách phát âm khác nhau. Do đó hãy đảm bảo tên thương hiệu đáp ứng được sự nhất quán.

9. Kiểm tra yếu tố hình ảnh của tên thương hiệu

Bước tiếp theo cần thực hiện, là kiểm tra độ hiệu quả của yếu tố hình ảnh cho tên thương hiệu.

Hãy thử đặt chúng lên các Logo template, ứng dụng lên các mẫu name card, tiêu đề thư có sẵn. Thử đưa vào hình ảnh đại diện trên Facebook, thử đưa lên website… thử tất cả mọi thứ trong khả năng của bạn

10. Cho ra mắt và quản trị tên thương hiệu

Đây là bước cuối cùng trong quá trình đặt tên thương hiệu, bạn cần đảm bảo rằng nó được ứng dụng nhất quán trên mọi điểm chạm. Hãy liên tục theo dõi, và thu lượm các phản hồi trực tiếp từ khách hàng.

Việc đặt tên là vô cùng quan trọng, tuy vậy bạn cần ghi nhớ một điều rằng: Một tên thương hiệu, tên công ty tốt không thể tạo nên một sản phẩm tốt. Nhưng sản phẩm tốt có thể biến một cái tên kỳ lạ nhất trở nên không thể nào quên.

Cách Đặt Tên Thương Hiệu / 2023

Chẳng hạn bạn có sản phẩm café bột hoà tan có hương vị như café rang xay đích thật. Cái tên hiện ra chính là: TASTER’S CHOICE (lựa chọn của người sành điệu). Sản phẩm xà bông tắm mới của bạn chứa nhiều chất dầu và tinh chất làm mềm da nhằm tạo ra độ mịn cho da trong mỗi lần chạm phải.

Đó là tên CARES (sự chăm sóc). Chuỗi nhà hàng Mexico mang đến một loạt các món ăn cay ngon lành có thể mang tên THE WHOLE ENCHILADA (enchilada hết sẩy).

Thay đổi cách viết

Món thạch tráng miệng JELL-O. Nước uống trái cây cho trẻ em mang tên FROOT. Một từ được hoán đổi cách đánh vần có chủ định sẽ cũng có thể trở thành tên sản phẩm của bạn. Hoặc có thể là công ty: TOYS R US.

Sự khác biệt Cách đặt tên thương hiệu

Quan sát đối thủ cạnh tranh. Nếu mọi người khác đều sử dụng công nghệ cao, hãy chọn một cái tên trí tuệ. Nếu mọi thể loại tên gọi đều mang tính nam giới, hãy tìm một tên gọi mang nữ tính.

Một bệnh viện tại Arkansas nhận thấy các đối thủ đều có tên gọi rất nghiêm túc và đơn giản cho các trung tâm chăm sóc sản phụ, như The Maternity Center (Trung tâm Sản khoa) hay The Birthing Center (Nhà hộ sinh).

Vậy nên họ tự gọi mình là STORK & COMPANY và mọi người đều yêu thích cái tên này. Có một danh sách dài các nhãn hiệu xe có tên gồm ba vần, và đều kết thúc bằng ký tự “a”: Achieva, Aurora, Bravada, Celica, Corolla, Cressida, Integra, Maxima, Miata, Previa, Tredia, và nhiều nhiều “a” nữa! Nếu bạn đang lập thương hiệu cho một mẫu xe mới, có thể bạn sẽ muốn đi ngược lại xu hướng đó đấy.

Sáng tạo trước, đánh giá sau

Tự bạn (hay đội ngũ của bạn) hãy bắt đầu bằng cách tạo ra thật nhiều cái tên khác nhau nhất có thể. Hãy viết lại hết tất cả mọi thứ xuất hiện. Không hề có ý tưởng nào là tệ cả. Sau đó hãy bắt đầu chọn lựa, phán xét. Trong một buổi làm việc nhóm, hãy phạt những kẻ phát ngôn kiểu “ý tưởng gì mà dở tệ!” bằng cách bắt họ tìm thêm 2 tên gọi khác.

Ưu tiên số lượng

Đừng dồn tâm tư tình cảm vào chỉ một danh sách vài ba cái tên có thể nghĩ đến. Hãy tạo ra thật nhiều tên gọi. Cứ mỗi lần đặt tên, bạn sẽ bỏ đi ít nhất 8 trong 10 tên gọi đã nghĩ ra (đôi khi còn nhiều hơn thế nữa.)

Chọn một ý tưởng bất kỳ

Thử dùng từ ghép ký tự Cách đặt tên thương hiệu

VISTA là một từ được ghép từ Volunteers In Service To America (hội hoạt động tình nguyện Hoa Kỳ). Hay tên MADD được ghép bởi cụm Mothers Against Drunk Driving (hội các bà mẹ chống nạn lái xe khi say rượu). Những tên ghép ký tự rất khó tạo.

Nhưng nếu có được một tên ghép nào có nghĩa, bạn đã thật sự tìm ra những tiền đề marketing cho chính tên gọi đó rồi đấy.

Cứ thoải mái !

Tránh xa điện thoại. Hãy rời khỏi văn phòng. Về mặt thể chất, bạn sẽ có thể đạt được mục tiêu đặt tên một cách hiệu quả nhất trong một môi trường hoàn toàn thư giãn. Về tinh thần, cảm xúc, đó phải là một môi trường khiến bạn thoải mái sáng tạo.

Tham khảo các nhà bán lẻ địa phương

Họ thường có những tên gọi rất sáng tạo và đầy tính khơi gợi. Những cách suy nghĩ nào họ dùng mà bạn có thể sử dụng lại? Tên gọi BANANA REPUBLIC (cộng hoà chuối) được đặt cho những bộ trang phục du lịch nền vải khaki. ONE NIGHT STAND (một đêm huy hoàng) được đặt cho hiệu cho thuê lễ phục cao cấp. CREATURE COMFORTS (niềm vui cho thú cưng) là tên gọi cho một nhà chăm sóc vật nuôi.

Sáng tạo một từ hoàn toàn mới

Hãy thử ghép lại một từ mới bắt nguồn từ những từ bạn hiện có. Một số trường hợp, bạn có thể gắn kết vài chữ lại với nhau. Đó là thuật ghép âm. Một chiếc xe hơi cộng với một chiếc xe van trở thành tên gọi CARAVAN. Phần điểm tin trong tuần được gọi là NEWSWEEK. Ngoài ra còn có CITIBANK, NUTRASWEET, SUNKIST, BRIDGESTONE, KITCHENAID, WATERPIK. Kỹ thuật này hoàn toàn không mới. Vào những năm 1860, một loại vật liệu lót sàn cứng và rẻ được làm từ là của loài thực vật có hoa màu xanh (“linum”, theo tiếng Latin) và dầu (‘oleum’) được đặt tên là LINOLEUM. Món thịt hộp SPAM (Spiced ham). NABISCO từng là tên của một công ty bánh quy toàn quốc (National Biscuit Company).

Tìm hình ảnh đại diện

Hình ảnh nào có thể đại diện cho công ty hay sản phẩm của bạn? Một loài vật? Một màu sắc? Đại dương? Hay núi? Một khái niệm hình tượng có thể giúp bạn tìm ra một cái tên phù hợp. Một chuyên gia marketing từng đặt tên cho loại thuốc xịt chuyên trị đau cổ họng. Để vòi phun xịt vào đúng vị trí, miệng của người sử dụng phải mở khá to. Hành động này tạo ra cảnh một nhà xiếc thú đang để đầu mình trong miệng con sư tử. Cái tên – Throat Tamer và ý tưởng phát ra tiếng “gầm” trong cơn đau cổ họng không là quá xa để có thể nghĩ đến.

Công ty Kollmorgen giới thiệu một loại động cơ điện một chiều cực mỏng cho những ứng dụng công nghiệp. Lợi thế nằm ở độ mỏng của sản phẩm, và đó cũng là chìa khoá cho ý tưởng. Tên gọi họ đặt cho động cơ này là THE PANCAKE (bánh kếp).

Chọn mức từ vựng phù hợp

Độ dân trí và giai tầng xã hội của khách hàng thường quyết định những từ vựng được chấp nhận nhiều nhất. Những ngôn từ quá học thuật hoặc mang tính khoa học sẽ có thể phù hợp cho các sản phẩm dược. King’s English (tiếng Anh Hoàng tộc) là ngôn ngữ phù hợp cho các dịch vụ ngân hàng. Từ vựng phổ thông phù hợp cho những sản phẩm tiêu dùng.

Cân nhắc lý do sử dụng sản phẩm Cách đặt tên thương hiệu

Một đôi giày thể thao giá 100 đô-la sẽ khiến người ta cảm thấy mình nhanh nhẹn, hoạt bát hơn. Vậy điều gì sẽ liên hệ đến những yếu tố đó? REEBOK là tên của một loài linh dương chân dài tại Châu Phi. PUMA là một từ tiếng Tây Ban Nha để gọi tên một loại mèo hoang dã khổng lồ. (Vậy một cái tên như Keds hay Converse có khiến tôi cảm thấy nhanh nhẹn đến thế không?).

Lưu ý nơi sản phẩm được sử dụng

Hãy tưởng tượng ra sản phẩm của bạn đang được khách hàng cầm trên tay và thật sự sử dụng. Một chuyên gia marketing nhận ra rằng nhiều người thích tự ghi âm trên đường đến chỗ làm và về nhà. Một thiết bị ghi âm cầm tay đã được đặt tên là COMMUTER.

Vay mượn từ ngữ

Sears đã tạo ra một loại bình ắc-quy cho xe hơi có độ bền và sức chứa cao. Họ mượn một từ trong từ điển DIE-HARD (kháng cự đến cùng) để diễn tả khái niệm phức tạp này một cách đơn giản nhất có thể.

Một nhà ngôn ngữ học đề cập đến hình thức này là một “ẩn dụ tùy biến.” Một ví dụ khác: kem đánh răng CLOSE-UP có rất nhiều chất kháng khuẩn (sản phẩm được xem là dành cho những nụ hôn). Ngày xưa, các thủy thủ Hà Lan từng có câu “spiksplinternieuw” để gọi một con tàu mới hạ thủy.

Từ đó có nghĩa rằng con tàu mới “từ đầu đến đuôi”. Và các thủy thủ Mỹ đã đổi thành “spic and span” (mới coóng). Một nhà sản xuất bột giặt gia dụng đã nhanh chóng nhận ra và lấy ngay tên sản phẩm của mình: SPIC-AND-SPAN.

Dùng những công cụ tốt nhất Cách đặt tên thương hiệu

Để dành nhiều nỗ lực hơn nữa cho công đoạn này, lựa chọn duy nhất chính là sử dụng bộ từ điển tiếng Anh Oxford đồ sộ. Một lựa chọn khác có thể là Từ điển Webster phiên bản quốc tế ấn bản lần 3. Ngoài ra, khi đã dùng từ điển, hãy cố gắng khai thác mục các từ đồng nghĩa. Bỏ qua những bộ từ điển mỏng thường dùng trong văn phòng. Hãy lấy những bộ thật dày. Cũng có thể dùng bộ Từ điển Từ Đồng nghĩa của March (March’s Thesaurus). Một bộ tốt hơn nữa là The Synonym Finder (của tác giả J.I. Rodale, NXB. Warner Books). Bộ này có đến 1,5 triệu từ đồng nghĩa.

Lắng nghe Khách hàng

Trong thời đại này, “lắng nghe khách hàng” đồng nghĩa với việc tổ chức focus group hoặc panel trực tuyến. Ngày xưa, đơn giản chỉ là những buổi gặp gỡ tình cờ. Một dược sĩ tại Thành phố Baltimore đã tự bào chế kem dưỡng da vào đầu những năm 1900. George Bunting đã bán những hộp kem màu xanh có nhãn “Thuốc chữa rám nắng của Bác sĩ Bunting.” Các khách hàng nữ luôn phải che dù khi ra nắng nên cảm thấy rất hào hứng với loại kem này. Nhưng George lại muốn mở rộng kinh doanh hơn nữa. Rồi một ngày nọ, một khách hàng nam bước vào cửa hàng và khen ngợi thuốc chữa rám nắng đã đã giúp ông khỏi hoàn toàn căn bệnh chàm (eczema). Kể từ đó, công thức của Bác sĩ Bunting mang tên NOXZEMA (chạy âm từ cụm chữ “No Eczema”).

Nghĩ về cái tên như một lời cam kết

Những tính năng hay lợi điểm nào bạn có? Công thức NYQUIL được phát minh từ cụm chữ “ny” (ban đêm) và “quil” (dịu nhẹ). Lời hứa hẹn ở đây chính là một giấc ngủ dịu dàng vào ban đêm. “Hãy vươn cao tay, nếu bạn đủ TỰ TIN” chính là thông điệp từ một sản phẩm khử mùi SURE. Các nhà ngôn ngữ học đã quan sát thấy rằng một cái tên có giá trị cao hơn một thanh âm đơn thuần. Đó còn là một tập hợp các liên tưởng.

Dùng tiếng nước ngoài Cách đặt tên thương hiệu

OREO có nghĩa “ngọn đồi” trong tiếng Hy Lạp (mới đầu, bánh bích quy có hình dạng nhô lên như một ngọn đồi, không phải một miếng dẹp.) Café decaf được giới thiệu lần đầu tại Châu Âu. SANKA là một từ rút gọn từ một ngữ tiếng Pháp, “sans cafein” (không cafein).

Chủ một hầm rượu nhỏ đã nói về những nỗ lực trong sản xuất rượu của ông với bạn bè là “labor of love” (công sức của tình yêu). Cách nói đó đã trở thành tên của hầm rượu. Thành ngữ tiếng Pháp chính là “Travail du Coeur” (công việc của tình yêu).

Dùng máy vi tính

Một số chương trình phần mềm có thể giúp đặt tên công ty hoặc sản phẩm. Hoặc bạn có thể tự tạo bằng cách dùng một chương trình “ghép” từ theo cột A với cột B. Máy vi tính tất nhiên sẽ không có nhiều khả năng đánh giá như con người. Chúng không biết những định hướng về marketing hay những nhận biết về ngôn ngữ. Nhưng chắc chắn chúng sẽ cung cấp được rất nhiều lựa chọn từ việc gán ghép từ ngữ.

Mua những tên đã có

Một ngân hàng đã trả 10,000 đô-la để mua lại tên cho dịch vụ quản lý tiền mặt của một ngân hàng khác (vốn đã ngừng dịch vụ này). Một công ty kinh doanh nước hoa đã trả một triệu đô-la cho quyền sử dụng một tên gọi. (tên gọi đó đã được đăng ký tại hơn 70 quốc gia.) Coors được cấp quyền sử dụng tên loại bia IRISH RED từ một nhà nấu rượu đã ngưng hoạt động từ lâu. Nếu một tên gọi mà bạn nghĩ đến đã bị một người khác sở hữu, nhưng họ lại ít hoặc không dùng đến, cứ mua lại. Có thể nhờ người trung gian đứng ra thương lượng. Bạn có gì để mất đâu.

Hãy dành thời gian lắng nghe

Không dùng những ký tự đầu Cách đặt tên thương hiệu

Nếu không tin, hãy thử nhìn vào danh sách các công ty của bảng xếp hạng Fortune 500. Có bao nhiêu tên công ty bạn thật sự nhận ra? (Bạn có biết UST, SPX hay NCH là gì không?)

Thử đọc to cái tên

Những cái tên cần nên dễ nghe lẫn dễ nhìn. Hãy tưởng tượng mỗi ngày có bao nhiêu lần cái tên đó sẽ được đọc qua điện thoại. Chỉ cần đổi cấu trúc từ thôi đã có thể tạo ra một âm đọc dễ dàng hơn nhiều. Nguồn gốc của cả hai chữ sau đây đều có nghĩa là “ấm áp” hoặc “yêu thương”. Nhưng chữ CALIDA vẫn dễ nghe hơn từ CALIDUS.

Dùng tiếp tố

Các tiếp tố có vai trò rất đặc biệt trong việc tạo ra những cái tên mới. Tiếp tố -oid có nghĩa “chung” hay “có hình thức giống” (CULLOLOID, POLAROID) và -ex thường được dùng để nhấn mạnh “sự tuyệt hảo” hay để tạo uy tín cho một tên gọi (ROLEX, KLEENEX, PLAYTEX). Tiếp tố -elle mang đầy nữ tính, giúp bổ sung tính dịu dàng hòa nhã (kim cương sáu cạnh TRIELLE).

Tựa bóng cây to

Tên gọi của một người đồng minh sẽ có thể cho bạn nhiều gợi ý. Ví dụ như nếu bạn đang đặt tên cho bản tin của công ty, hãy xem thử tên của những tờ báo đô thị lớn. Nhưng hãy tìm kiếm sâu hơn những cái tên rất rõ ràng như TIMES, HERALD hay GAZETTE. Bạn cũng sẽ tìm thấy một số phát minh mới.

Hãy bắt đầu với một ký tự lạ.

Trong tiếng Anh, có những từ đa số bắt đầu với 5 ký tự sau: S, C, P, A và T. Năm ký tự ít dùng nhất là X, Z, Y, Q, và K. Cứ 1 trong 8 chữ sẽ bắt đầu bằng S. Nhưng chỉ có 1 trong 3000 chữ bắt đầu bằng ký tự X. George Eastman đã tìm ra tên KODAK từ nhiều lý do khác nhau. Tên gọi đó ngắn, lạ tai, và nghe rất kêu. Theo ông, “Ký tự K rất được tôi yêu thích – ký tự đó có vẻ mạnh mẽ, sắc sảo.”

Nhịp điệu có thể ảnh hưởng đến sự thu hút và tính dễ nhớ của một cái tên. KODAK lặp âm K cuối của từ Book. Hãy thử nghe xem nhịp lặp của những cái tên như FRUIT OF THE LOOM, hay COCA-COLA.

Các địa danh cũng có thể dùng làm tên sản phẩm. Loại giầy bít cổ hở được cho là có nguồn gốc từ một loại dép không quai hậu ở Na-uy (clog). Henry Bass, một người thợ làm đồng ở Maine, đã đặt tên cho đôi giầy là WEEJUN tức hai vần cuối của từ Norwegian. Một công ty làm bánh quy tại Massachusetts đã lắp đặt một cái máy làm bánh mới có thể cuộn bánh quy với mứt. Loại mứt đầu tiên được thử nghiệm làm từ quả phỉ. Họ chọn đặt tên sản phẩm theo tên thị trấn gần đó tên là Newton. Theo đó, cái tên FIG NEWTONS ra đời.

Hoán đổi mọi trật tự bình thường Cách đặt tên thương hiệu

Tướng Ambrose Everett Burnside là Chỉ huy của Quân đoàn Potomac trong suốt cuộc nội chiến tại Mỹ. Đặc điểm phân biệt nổi trội nhất của ông (mà về sau đã tạo nên xu hướng) chính là bột râu quá cỡ ở hai bên mặt, chạy dài từ mang tai xuống hai má. Chúng được gọi theo tên ông là “burnsides” (râu của Burnside). Theo thời gian, từ đó đã đổi thành SIDEBURNS. Công ty quản lý siêu thị Pathmark vốn đã có thể đặt tên là Công ty General Supermarket. Thay vào đó, hãng đã chọn là SUPERMARKETS GENERAL.

Vay mượn ý tưởng

Thomas Edison từng nói rằng các ý tưởng chỉ có thể độc đáo khi nó phù hợp với vấn đề của bạn. Các nhà thiết kế trong quân độ đã mượn tranh Picasso để tạo ra những mẫu hoa văn lá cây để trang trí cho các chiếc chiến xa (xe tăng). Thế nên hãy tự nhiên, hãy vay mượn một trong các ý tưởng đó.

Cập nhật thông tin chi tiết về Ý Nghĩa Tên Thương Hiệu / 2023 trên website Eduviet.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!